Anh luôn nằm trong tốp những doanh nhân nổi tiếng có Facebook nghìn like. Những status của anh đều được viết cẩn thận, từng dấu chấm, dấu phẩy,... và gắn với dòng thời sự. Dường như anh đã 'rèn' điều ấy một cách cẩn trọng?
Những điều đó đã được tích lũy và đến ngày cứ tự tuôn ra. Đấy không phải là bản năng mà là một quá trình học hỏi từ rất lâu để có một cách nhìn nhận, biểu đạt đủ sức lôi cuốn người khác.
Doanh nhân Đoàn Hiếu Minh bên chiếc xe yêu thích
Có lẽ anh học trường đời nhiều hơn trường học?
Đúng. Tôi chỉ học Mỏ địa chất, học được mấy kỳ của văn bằng hai thương mại rồi bỏ và không học ở Tây.
Cái lớn nhất là tôi được học những người đi trước. Ngồi xem, nghe họ nói, họ làm và học hỏi. Có khi họ đang ngồi uống café, người này, người kia gọi điện đến xin ý kiến. Tôi quan sát, suy nghĩ về cách các anh ấy xử lý vấn đề, coi đó là bài học. Dù vô tình nhưng rất hữu ích.
Một status, anh viết trong bao lâu?
Hai hoặc ba phút.
Mỗi ngày, anh dành bao nhiêu thời gian cho Facebook?
Khoảng 30 phút.
Anh đang sở hữu bao nhiêu ôtô?
Ba chiếc: Rolls-Royce, Mercedes và BMW. Dĩ nhiên, Rolls-Royce là chiếc đắt nhất.
Anh nghĩ nó đáng giá bao nhiêu tiền?
Tôi không biết. Người ta thường bảo, cái đẹp không nằm ở đôi má hồng của thiếu nữ mà ở trong mắt của kẻ si tình. Tôi mua nó ở TP.HCM năm kia và mang ra Hà Nội sửa lại. Mỗi khi nhìn thấy chiếc Rolls-Royce nào cũ hay hỏng mà không được chăm sóc thỏa đáng và cẩn thận thì tôi rất tiếc, dù không phải của mình. Nếu có cơ hội, tôi sẽ mua lại. Một người bạn bảo tôi cùng mua xe cũ vì đi xe mới thì người ta sẽ nghĩ là mình mới giàu, còn đi xe cũ thì có thể, người ta sẽ nghĩ mình giàu lâu rồi (cười).
Anh có muốn thêm chiếc nào nữa không?
Có chứ. Tôi yêu xe lắm nhưng đương nhiên cũng phải phù hợp với hoàn cảnh
Thế nào là yêu xe, thưa anh?
Một khách hàng từng chia sẻ với tôi, anh ấy có 3 đứa con gồm 2 con đẻ, 1 con nuôi là Rolls-Royce. Đi công tác về, anh ấy xuống hầm xe nhìn nó một cái, xong mới yên tâm lên nhà. Thứ Bảy, Chủ nhật thì đưa “con nuôi” đi tắm rửa sạch sẽ, kiểm tra, nâng niu. Yêu là thế.
Còn cách yêu của anh với Rolls-Royce?
Tôi yêu thể hiện qua cái này rồi còn gì nữa (đại lý Rolls-Royce tại Việt Nam-PV). Hàng ngày chăm sóc như con đẻ. Nó hắt hơi sổ mũi là tôi ốm luôn chứ chẳng đùa.
Chiếc Rolls-Royce đắt tiền nhất mà anh từng bán giá bao nhiêu?
Khoảng trên 2 triệu USD.
Anh nghĩ thế nào là sống tử tế?
Là không làm điều gì xấu cho mọi người, cho xã hội
Đâu là quyết định mà anh cho là sai, ảnh hưởng lớn đến anh hôm nay?
Chi chít sai lầm. Con người rất nhiều sai lầm nhưng quan trọng là đằng sau đó như thế nào. Tôi đã từng thất bại vì không thể nối nghiệp cha, đã từng thua rất nhiều trong kinh doanh đến nỗi mất cả một nhà máy vì không trả được nợ.
Theo Hồng Phúc (baodautu.vn)