Người Việt sản xuất ôtô: Có khó không?

Để sản xuất ôtô, cần làm gì?


Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), khó nhất với DN Việt Nam khi làm ô tô là nguồn tài chính.


Để vay được nguồn vốn lớn với lãi suất thấp và thời hạn dài là rất khó khăn. Thời gian dài qua Vinaxuki đã không thể tiếp cận được với nguồn vốn, phải đi vay thương mại chịu lãi suất có lúc lên tới gần 20%. Nếu giải quyết được nguồn vốn, thì việc sản xuất ra những chiếc ô tô thương hiệu Việt cũng không phải là việc quá khó khăn.


Người Việt sản xuất ôtô: Có khó không?
Có thể bỏ ra vài trăm triệu USD là nhập được một dây chuyền sản xuất khung xe (ảnh minh họa)

Theo ông Huyên, với tiềm lực tài chính mạnh có thể thuê các trung tâm thiết kế hàng đầu thế giới, thiết kế các mẫu xe cho riêng mình, có điều kiện thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ các tập đoàn ô tô lớn về làm việc. Khi đã có thiết kế, cần phải chế tạo khuôn mẫu. Sau đó, tiến tới sản xuất khung xe.


Không chỉ DN Việt Nam mà với bất cứ nhà sản xuất ô tô nào, ban đầu cần phải làm được chiếc khung xe hoàn chỉnh. Có được khung xe rồi thì lắp động cơ điện sẽ thành ô tô chạy điện và lắp động cơ đốt trong sẽ thành xe chạy xăng hay dầu.


Hiện nay, có thể bỏ ra vài trăm triệu USD để nhập một dây chuyền sản xuất khung xe từ thép tấm, tự động hoàn toàn, do robot làm việc, với độ chính xác và năng suất cao, chỉ cần khoảng vài chục công nhân điều khiển. Một số DN ô tô Việt Nam đang đầu tư cho dây chuyền hiện đại như vậy.


Có được khung xe, cộng với mua một số linh kiện trong nước và đầu tư dây chuyền lắp ráp, sơn, kiểm định,... có thể đạt tỷ lệ nội địa hóa khoảng 50%. Còn muốn đạt tỷ lệ nội địa hóa tới 60% thì phải chế tạo động cơ. Tuy nhiên, thời đại của ô tô chạy điện đến nhanh hơn dự báo, vì vậy cần hướng tới phát triển động cơ điện.


Đơn giản làm trước, phức tạp làm sau, việc cho ra đời những chiếc xe thương hiệu Việt Nam không phải quá khó trong thời buổi hiện nay, ông Huyên khẳng định.


Nhưng rất vất vả


Theo ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen, thuận lợi hiện nay là công nghệ ô tô từ thiết kế đến khung xe, phần mềm, động cơ,... đều có thể mua được. Nếu tiềm lực tài chính mạnh, hoàn toàn có thể mua được công nghệ hiện đại hay thu hút nhân tài từ các tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới về làm thuê cho mình.


Vấn đề quan trọng với DN muốn tạo ra sản phẩm ô tô thương hiệu Việt, phải có được thiết kế toàn xe. Mỗi chiếc ô tô có hàng chục nghìn linh kiện, không đơn giản cứ mua linh kiện về lắp vào là chạy tốt. Nó đòi hỏi có tiêu chuẩn chung và sự tương thích. Các bộ phận phải hoạt động nhịp nhàng, ăn khớp với nhau mới đem lại hiệu suất như mong muốn. Vì vậy, cần nhất phải có sự hợp tác với một đối tác chiến lược để nhận chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thiết kế, cũng như giúp lựa chọn nhà cung cấp linh kiện phù hợp.


Bao giờ Việt Nam sẽ có ô tô thương hiệu Việt? (ảnh minh họa)

Vấn đề nữa là sau khi nhận chuyển giao công nghệ, phải biết dựa vào đó để phát triển sản phẩm, phát triển công nghệ mới độc lập, theo định hướng, tầm nhìn của riêng mình, ông Đồng nói.


Ý kiến từ một số kỹ sư ô tô cho biết, DN Việt làm ô tô sẽ gặp khó bởi thương hiệu yếu. Vì vậy, để tạo niềm tin về chất lượng sản phẩm, cần sử dụng những nhà cung cấp linh kiện tốt. Chẳng hạn như động cơ, nên chọn của các hãng tên tuổi mà người Việt đều biết và có tín nhiệm cao, qua đó làm chất liệu marketing cho sản phẩm.


Theo ông Huyên, làm ô tô thương hiệu Việt trong hoàn cảnh hiện nay rất vất vả. Thương hiệu mới lạ, nhưng sản phẩm đòi hỏi phải có chất lượng tốt và giá cạnh tranh mới thành công. Vì vậy, cần có sự ủng hộ của Nhà nước và người tiêu dùng. Cần phải tạo ra thị trường cho xe thương hiệu Việt.


Trong khu vực, chỉ nên học Thái Lan về phát triển công nghiệp hỗ trợ, bởi nước này không có thương hiệu ô tô riêng. Muốn có thương hiệu ô tô riêng lại phải học Hàn Quốc. Nếu người Hàn Quốc không sử dụng ô tô thương hiệu Hàn thì các DN như Hyundai hay Kia khó có sự phát triển như ngày nay.


Việc Vingroup mới đây khởi công nhà máy sản xuất ô tô, hướng tới tỷ lệ nội địa hóa 60%, được kỳ vọng là chiếc xe thương hiệu Việt đầu tiên. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, tập đoàn này vẫn khẳng định 2 năm nữa sẽ ra mắt Vinfast, với giá bán cạnh tranh, phù hợp với thu nhập của người người Việt Nam.


Tuy nhiên, có một nguyên tắc đối với một quốc gia hay tập đoàn muốn làm ô tô là chỉ khi nào người Việt Nam làm chủ công nghệ ô tô và có sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình, có sức cạnh tranh thì giá xe mới rẻ và người tiêu dùng Việt Nam mới được hưởng lợi, ông Huyên nhấn mạnh.


Theo Trần Thủy (VietNamNet)

TIN LIÊN QUAN

Bác bỏ đề xuất xin vay tiền của Vinaxuki để mua lại nợ xấu dự án sản xuất ô tô

Bộ Tài chính cho rằng đề xuất của Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) về việc xin được vay vốn ngân hàng để mua lại các khoản nợ xấu tại VAMC là không có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Xe VinFast ra lò: Ô tô thương hiệu Việt sẽ lớn nhanh như Thánh Gióng

Năm 2019, những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt VinFast sẽ đến với người tiêu dùng cùng nhiều kỳ vọng lớn.

Xe VinFast ra lò: Ô tô thương hiệu Việt sẽ lớn nhanh như Thánh Gióng

Năm 2019, những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt VinFast sẽ đến với người tiêu dùng cùng nhiều kỳ vọng lớn.

Sản xuất ô tô thương hiệu Việt khó nhất ở đâu?

Việc sản xuất ô tô mang thương hiệu riêng của Việt Nam là mơ ước không chỉ của người dân, hãng xe mà ngay cả Chính phủ cũng muốn điều đó thành sự thật. Vậy, việc sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt khó nhất ở giai đoạn nào?

Nhà máy ôtô "made in Việt Nam" ở Hà Nội "đắp chiếu"

Nhà máy của Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) có số vốn đầu tư 1.650 tỷ đồng tại Mê Linh (Hà Nội) có nguy cơ trở thành đống phế liệu sau nhiều năm ngừng hoạt động.

Bán không màng đến giá: Ôtô giảm sập sàn, ồ ạt xả hàng

“Bán hàng không màng đến giá” là chiêu kinh doanh thường được các DN điện máy triển khai dịp cuối năm, nay lan sang cả ô tô. Nhiều mẫu xe thi nhau “đánh sập giá sàn”, khiến thị trường ô tô có mặt bằng giá thấpchưa từng thấy.

Công nghiệp ô tô vẫn là giấc mơ

GDP trên đầu người Việt Nam những năm 2021 - 2022 dự báo sẽ đạt mức 3.000 USD/người, nhu cầu sử dụng ô tô năm 2025 có thể lên đến 500.000 - 600.000 xe. Chiến lược phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm

Tiếp tục giấc mơ ôtô Việt

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn chưa có nổi một sản phẩm mang thương hiệu Việt. Người ta chờ “Quả bom” Vingroup 'phát nổ'.

THỦ THUẬT HAY

Kiểm soát Windows Update của hệ điều hành

Windows Update, một tính năng của HĐH giúp cho máy tính tự động cập nhật các bản sửa lỗi, miếng vá bảo mật. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tính năng này lại gây ảnh hưởng đến công việc và khiến người dùng khó...

Cách lấy lại Facebook sau khi đã nhấn link lừa đảo

Gần đây, khá nhiều người dùng đã bị mất tài khoản và không thể lấy lại Facebook do nhấn vào những đường link thông báo trúng thưởng với những giải thưởng rất giá trị như xe Vespa hoặc SH.

Hướng dẫn tạo thư mục Folder trên MacOs mới nhất

Chắc hẳn với nhiều người mới sử dụng MacOs còn khá lạ lẫm với nhiều thao tác khác hoàn toàn với Windows. Sau đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả 3 cách đơn giản nhất để taọ một ' thư mục Folder ' trên MacOs.

Hướng dẫn mở file Excel có mật khẩu bảo vệ

Các file Excel có thể được bảo vệ bằng mật khẩu theo nhiều cách. Nếu tập tin yêu cầu mật khẩu để mở, bạn sẽ phải dùng chương trình phục hồi mật khẩu để “bẻ khóa” (crack) mật khẩu. Nếu file Excel có một bảng tính

Dùng phím tắt tăng giảm cỡ chữ trong Word 2016, 2013, 2010, 2007, 2003

Thông thường khi muốn tăng giảm cỡ chữ trong Word 2016, 2013, 2010, 2007, 2003 người dùng thường phải nhập kích cỡ chữ. Tuy nhiên có một thủ thuật sử dụng phím tắt tăng giảm cỡ chữ trong Word 2016, 2013, 2010, 2007,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Audi A8L 2018: Chiếc xe tiên phong trong việc áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới

Nếu như người em A7 Sportback nhấn mạnh hơn vào chất thể thao thì A8/A8L lại chú trọng vào vẻ sang trọng, mạnh mẽ. Ngoài sự ‘phình lên’ về kích thước, thiết kế của A8L vẫn giữ nguyên so với A8. Vẫn là bộ lưới tản nhiệt

Sau 2 tháng trải ngiệm, Galaxy J7 Pro liệu có xứng đáng với mức giá 7 triệu đồng?

Hai tháng kể từ khi Galaxy J7 Pro về với mái nhà chung, đối với cá nhân mình thì sản phẩm này đã hoàn thành tốt 'sứ mệnh' của nó là đáp ứng được những kì vọng đối với một sản phẩm tầm trung và đến thời điểm bây giờ,

Honda Civic Type R Limited Edition 2021 - Dành cho người mê lái

Với một số thay đổi nhỏ ở ngoại thất cùng trang bị, Honda Civic Type R Limited Edition 2021 hướng đến những trải nghiệm lái đúng chất thể thao, trong khi vẫn đảm bảo sự thoải mái cần thiết cho nhu cầu di chuyển hàng