Người Việt sản xuất ôtô: Có khó không?

Để sản xuất ôtô, cần làm gì?


Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), khó nhất với DN Việt Nam khi làm ô tô là nguồn tài chính.


Để vay được nguồn vốn lớn với lãi suất thấp và thời hạn dài là rất khó khăn. Thời gian dài qua Vinaxuki đã không thể tiếp cận được với nguồn vốn, phải đi vay thương mại chịu lãi suất có lúc lên tới gần 20%. Nếu giải quyết được nguồn vốn, thì việc sản xuất ra những chiếc ô tô thương hiệu Việt cũng không phải là việc quá khó khăn.


Người Việt sản xuất ôtô: Có khó không?
Có thể bỏ ra vài trăm triệu USD là nhập được một dây chuyền sản xuất khung xe (ảnh minh họa)

Theo ông Huyên, với tiềm lực tài chính mạnh có thể thuê các trung tâm thiết kế hàng đầu thế giới, thiết kế các mẫu xe cho riêng mình, có điều kiện thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ các tập đoàn ô tô lớn về làm việc. Khi đã có thiết kế, cần phải chế tạo khuôn mẫu. Sau đó, tiến tới sản xuất khung xe.


Không chỉ DN Việt Nam mà với bất cứ nhà sản xuất ô tô nào, ban đầu cần phải làm được chiếc khung xe hoàn chỉnh. Có được khung xe rồi thì lắp động cơ điện sẽ thành ô tô chạy điện và lắp động cơ đốt trong sẽ thành xe chạy xăng hay dầu.


Hiện nay, có thể bỏ ra vài trăm triệu USD để nhập một dây chuyền sản xuất khung xe từ thép tấm, tự động hoàn toàn, do robot làm việc, với độ chính xác và năng suất cao, chỉ cần khoảng vài chục công nhân điều khiển. Một số DN ô tô Việt Nam đang đầu tư cho dây chuyền hiện đại như vậy.


Có được khung xe, cộng với mua một số linh kiện trong nước và đầu tư dây chuyền lắp ráp, sơn, kiểm định,... có thể đạt tỷ lệ nội địa hóa khoảng 50%. Còn muốn đạt tỷ lệ nội địa hóa tới 60% thì phải chế tạo động cơ. Tuy nhiên, thời đại của ô tô chạy điện đến nhanh hơn dự báo, vì vậy cần hướng tới phát triển động cơ điện.


Đơn giản làm trước, phức tạp làm sau, việc cho ra đời những chiếc xe thương hiệu Việt Nam không phải quá khó trong thời buổi hiện nay, ông Huyên khẳng định.


Nhưng rất vất vả


Theo ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen, thuận lợi hiện nay là công nghệ ô tô từ thiết kế đến khung xe, phần mềm, động cơ,... đều có thể mua được. Nếu tiềm lực tài chính mạnh, hoàn toàn có thể mua được công nghệ hiện đại hay thu hút nhân tài từ các tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới về làm thuê cho mình.


Vấn đề quan trọng với DN muốn tạo ra sản phẩm ô tô thương hiệu Việt, phải có được thiết kế toàn xe. Mỗi chiếc ô tô có hàng chục nghìn linh kiện, không đơn giản cứ mua linh kiện về lắp vào là chạy tốt. Nó đòi hỏi có tiêu chuẩn chung và sự tương thích. Các bộ phận phải hoạt động nhịp nhàng, ăn khớp với nhau mới đem lại hiệu suất như mong muốn. Vì vậy, cần nhất phải có sự hợp tác với một đối tác chiến lược để nhận chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thiết kế, cũng như giúp lựa chọn nhà cung cấp linh kiện phù hợp.


Bao giờ Việt Nam sẽ có ô tô thương hiệu Việt? (ảnh minh họa)

Vấn đề nữa là sau khi nhận chuyển giao công nghệ, phải biết dựa vào đó để phát triển sản phẩm, phát triển công nghệ mới độc lập, theo định hướng, tầm nhìn của riêng mình, ông Đồng nói.


Ý kiến từ một số kỹ sư ô tô cho biết, DN Việt làm ô tô sẽ gặp khó bởi thương hiệu yếu. Vì vậy, để tạo niềm tin về chất lượng sản phẩm, cần sử dụng những nhà cung cấp linh kiện tốt. Chẳng hạn như động cơ, nên chọn của các hãng tên tuổi mà người Việt đều biết và có tín nhiệm cao, qua đó làm chất liệu marketing cho sản phẩm.


Theo ông Huyên, làm ô tô thương hiệu Việt trong hoàn cảnh hiện nay rất vất vả. Thương hiệu mới lạ, nhưng sản phẩm đòi hỏi phải có chất lượng tốt và giá cạnh tranh mới thành công. Vì vậy, cần có sự ủng hộ của Nhà nước và người tiêu dùng. Cần phải tạo ra thị trường cho xe thương hiệu Việt.


Trong khu vực, chỉ nên học Thái Lan về phát triển công nghiệp hỗ trợ, bởi nước này không có thương hiệu ô tô riêng. Muốn có thương hiệu ô tô riêng lại phải học Hàn Quốc. Nếu người Hàn Quốc không sử dụng ô tô thương hiệu Hàn thì các DN như Hyundai hay Kia khó có sự phát triển như ngày nay.


Việc Vingroup mới đây khởi công nhà máy sản xuất ô tô, hướng tới tỷ lệ nội địa hóa 60%, được kỳ vọng là chiếc xe thương hiệu Việt đầu tiên. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, tập đoàn này vẫn khẳng định 2 năm nữa sẽ ra mắt Vinfast, với giá bán cạnh tranh, phù hợp với thu nhập của người người Việt Nam.


Tuy nhiên, có một nguyên tắc đối với một quốc gia hay tập đoàn muốn làm ô tô là chỉ khi nào người Việt Nam làm chủ công nghệ ô tô và có sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình, có sức cạnh tranh thì giá xe mới rẻ và người tiêu dùng Việt Nam mới được hưởng lợi, ông Huyên nhấn mạnh.


Theo Trần Thủy (VietNamNet)

TIN LIÊN QUAN

Bác bỏ đề xuất xin vay tiền của Vinaxuki để mua lại nợ xấu dự án sản xuất ô tô

Bộ Tài chính cho rằng đề xuất của Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) về việc xin được vay vốn ngân hàng để mua lại các khoản nợ xấu tại VAMC là không có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Xe VinFast ra lò: Ô tô thương hiệu Việt sẽ lớn nhanh như Thánh Gióng

Năm 2019, những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt VinFast sẽ đến với người tiêu dùng cùng nhiều kỳ vọng lớn.

Xe VinFast ra lò: Ô tô thương hiệu Việt sẽ lớn nhanh như Thánh Gióng

Năm 2019, những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt VinFast sẽ đến với người tiêu dùng cùng nhiều kỳ vọng lớn.

Sản xuất ô tô thương hiệu Việt khó nhất ở đâu?

Việc sản xuất ô tô mang thương hiệu riêng của Việt Nam là mơ ước không chỉ của người dân, hãng xe mà ngay cả Chính phủ cũng muốn điều đó thành sự thật. Vậy, việc sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt khó nhất ở giai đoạn nào?

Nhà máy ôtô "made in Việt Nam" ở Hà Nội "đắp chiếu"

Nhà máy của Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) có số vốn đầu tư 1.650 tỷ đồng tại Mê Linh (Hà Nội) có nguy cơ trở thành đống phế liệu sau nhiều năm ngừng hoạt động.

Bán không màng đến giá: Ôtô giảm sập sàn, ồ ạt xả hàng

“Bán hàng không màng đến giá” là chiêu kinh doanh thường được các DN điện máy triển khai dịp cuối năm, nay lan sang cả ô tô. Nhiều mẫu xe thi nhau “đánh sập giá sàn”, khiến thị trường ô tô có mặt bằng giá thấpchưa từng thấy.

Công nghiệp ô tô vẫn là giấc mơ

GDP trên đầu người Việt Nam những năm 2021 - 2022 dự báo sẽ đạt mức 3.000 USD/người, nhu cầu sử dụng ô tô năm 2025 có thể lên đến 500.000 - 600.000 xe. Chiến lược phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm

Tiếp tục giấc mơ ôtô Việt

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn chưa có nổi một sản phẩm mang thương hiệu Việt. Người ta chờ “Quả bom” Vingroup 'phát nổ'.

THỦ THUẬT HAY

Nova Launcher v5.5 beta 7 cho phép người dùng tùy chỉnh hoặc thay thế searchbar bằng tiện ích khác

Mới đây, nhà phát triển ứng dụng Nova Launcher đã tung ra một bản cập nhật thử nghiệm mới, tích hợp thêm tính năng cho phép người dùng tùy chỉnh lại công dụng của thanh tìm kiếm bằng một số tiện ích khác nếu phù hợp

Những chú ý khi tự đổ mực máy in Xerox

Máy in Xerox được biết đến là dòng máy in có độ bền cao và giá thành hợp lý. Tất nhiên, để máy in Xerox bền đẹp, người dùng cần có những chú ý khi tự đổ mực máy in Xerox. Bởi lẽ chọn đúng mực máy in Xerox mới giúp máy

Hướng dẫn cài đặt phiên bản Electra Jailbreak RC 1.3

Mới đây, phiên bản Electra Jailbreak RC 1.3 tiếp tục bị rò rỉ bởi các lập trình viên, mặc dù chưa được phát hành chính thức nhưng khả năng hoạt động tạm ổn và có thể cài được khá nhiều tinh chỉnh thông qua Cydia.

Hai cách cập nhật dòng tweet 280 kí tự trên Twitter

Như bạn đã biết, Twitter vốn chỉ cho phép viết một dòng tweet dài tối đa 140 kí tự. Nhưng họ đang thử nghiệm với con số kí tự gấp đôi để bạn có thể bày tỏ nhiều hơn.

4 cách chuyển dữ liệu trên điện thoại iPhone và Android nhanh gọn và cực dễ dàng

Chuyển dữ liệu trên một thiết bị cũ sang một điện thoại mới thì làm như thế nào? Trong bài viết chính là 4 cách đơn giản và dễ làm nhất dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay ASUS Zenbook Flip S13 (UX371): Laptop màn hình OLED 4K dành cho doanh nhân

ASUS – nhà sản xuất đang thành công trên nhiều dòng sản phẩm laptop. Từ Vivobook, TUF, Workstation, Zenbook,…, trong đó Zenbook là dòng laptop được thiết kế hướng đến đối tượng người dùng doanh nhân. Tiếp nối thành

Dell Vostro 15 3578 (I7-8550U): Sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ

Dell Vostro 15 3578 sử dụng chất liệu nhựa tổng hợp màu đen. Logo “Dell” được đặt trên lớp phủ ngoài không lóa có bề mặt được đánh bóng. Thiết kế này làm nổi bật logo nhà sản xuất, làm cho nó trông phong cách hơn. Nhìn

Đánh giá Lenovo IdeaPad 100s - Giá rẻ nhiều tiện ích

Dù thuộc phân khúc dưới phổ thông với giá bán chưa tới 5 triệu đồng nhưng Lenovo IdeaPad 100 vẫn được trang bị nhiều tiện ích hỗ trợ tốt cho người dùng trong một thiết kế tổng thế khá gọn và đẹp.