Nhà máy ôtô "made in Việt Nam" ở Hà Nội "đắp chiếu"

Nhà máy của Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) có số vốn đầu tư 1.650 tỷ đồng tại Mê Linh (Hà Nội) có nguy cơ trở thành đống phế liệu sau nhiều năm ngừng hoạt động.


Đầu năm 2004, Nhà máy ôtô Vinaxuki khởi công tại huyện Mê Linh (Hà Nội), khánh thành tháng 8/2005. Toàn khuôn viên rộng 12 ha, công suất 20.000 xe/năm. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2013 nhà máy đóng cửa do gặp khó khăn về tài chính.


Trước đây nhà máy hoạt động rất hiệu quả, trong các năm 2006, 2007, 2008 Vinaxuki đã sản xuất trên 20 dòng xe tải với tỷ lệ nội địa hóa đạt 27% và 3 dòng xe con với tỷ lệ nội địa hóa đạt 5%. Những năm đó Vinaxuki đều có lãi.


Từ năm 2009 - 2011, nhà máy làm ăn ổn định, thu nhập của công nhân được cải thiện. Đến năm 2012, Vinaxuki lần đầu tiên bị lỗ 45 tỷ đồng, không có tiền trả nợ vốn vay cho các ngân hàng.


Khó khăn tiếp theo là trong các năm 2012 - 2013, các ngân hàng đồng loạt cắt, không cho vay vốn lưu động. Ông chủ Vinaxuki đã phải bán cả nhà ở, vét từng đồng trả nợ lãi ngân hàng, mong được tái cơ cấu để vay vốn lưu động. Từ đó, nhà máy không còn tiền để trả lương người lao động, không còn tiền để mua nguyên liệu, các dây chuyền sản xuất dần dần ngừng hoạt động ở Thanh Hóa, Mê Linh, Đắc Nông.


Phụ tùng ôtô đắp chiếu, nằm ngổn ngang trong kho tại nhà máy Mê Linh.


Một số xe đang lắp ráp dở rồi để đấy


Khu nhà máy sản xuất ôtô con đóng cửa từ năm 2013. Ông Bùi Ngọc Huyên cho biết chỉ còn 24 công nhân đang làm việc tại hai nhà máy ở Thanh Hóa và Mê Linh. Công việc của họ chủ yếu là trông coi và dọn dẹp


Còn đây là khu sản xuất, lắp ráp các loại xe tải ngừng hoạt động từ nhiều năm nay


Cây xăng nằm trong khuôn viên nhà máy cung cấp nhiên liệu cho công nhân viên, thiết bị ôtô, máy móc của nhà xưởng cũng đìu hiu không kém


Nhiều đồ đạc tại xưởng lắp ráp vứt chỏng chơ một góc


Thiết bị máy móc khác cũng chung tình trạng


Chiếc ôtô được ông Huyên rất tâm huyết và đặt tên 'Duyên dáng Việt Nam - Viet Nam Graceful' bụi phủ dầy khắp nơi do lâu không hoạt động


Đây là chiếc xe 4 chỗ ngỗi, nhìn xa cũng khá bắt mắt, nhưng nội thất chưa có gì nhiều, ngoài động cơ, hộp số, phanh đủ để di chuyển được. Vẫn còn thiếu hàng ghế sau và còn hàng loạt bộ phận thiếu khác như cách âm, chốt mở cửa, điều hòa, DVD, loa, đèn...


Khu nhà ăn của chuyên gia, công nhân.


Tại đây, các mảnh vỡ tôn bay khắp nơi do cơn bão số 3 vừa qua gây ra


Một căng tin ngừng hoạt động 4 năm nay


Bát đũa bụi phủ dày do không được rửa


Khu nhà này trước đây được xây dựng cho 10 chuyên gia Nhật Bản ở để giúp sản xuất chiếc ôtô cá nhân đầu tiên gắn mác “Made in Vietnam”. Nhưng nhiều năm qua, công ty phải dừng sản xuất. Các chuyên gia cũng về hết.


Bụi bám đầy sàn khu nhà ở của chuyên gia


Khu hành chính, nhân sự, đón tiếp khách đóng cửa im lìm

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Bác bỏ đề xuất xin vay tiền của Vinaxuki để mua lại nợ xấu dự án sản xuất ô tô

Bộ Tài chính cho rằng đề xuất của Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) về việc xin được vay vốn ngân hàng để mua lại các khoản nợ xấu tại VAMC là không có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Xe VinFast ra lò: Ô tô thương hiệu Việt sẽ lớn nhanh như Thánh Gióng

Năm 2019, những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt VinFast sẽ đến với người tiêu dùng cùng nhiều kỳ vọng lớn.

Xe VinFast ra lò: Ô tô thương hiệu Việt sẽ lớn nhanh như Thánh Gióng

Năm 2019, những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt VinFast sẽ đến với người tiêu dùng cùng nhiều kỳ vọng lớn.

Người Việt sản xuất ôtô: Có khó không?

Chỉ khi nào người Việt Nam làm chủ được công nghệ ôtô và có sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình, có sức cạnh tranh thì giá xe mới rẻ và người tiêu dùng Việt Nam mới được hưởng lợi. Giấc mơ ôtô Việt bao giờ trở thành hiện thực?

Audi công bố kế hoạch sơ bộ triệu hồi hàng hàng chục nghìn xe do lỗi túi khí

Mẫu xe đầu tiên được Audi nhắc tới trong bản kế hoạch triệu hồi này là Q5 phiên bản từ 2009 đến 2012. Hãng cũng sẽ gửi thông báo chi tiết tới các chủ xe Audi A5 Sportback (2009-2012), Audi A5 Cabriolet (2010-2011) và Audi A3 (2006-2013) từ cuối

Công nghiệp ô tô vẫn là giấc mơ

GDP trên đầu người Việt Nam những năm 2021 - 2022 dự báo sẽ đạt mức 3.000 USD/người, nhu cầu sử dụng ô tô năm 2025 có thể lên đến 500.000 - 600.000 xe. Chiến lược phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm

Tiếp tục giấc mơ ôtô Việt

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn chưa có nổi một sản phẩm mang thương hiệu Việt. Người ta chờ “Quả bom” Vingroup 'phát nổ'.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách phòng chống DDoS

Phòng chống DDoS luôn là việc làm ưu tiên của hầu hết các doanh nghiệp nhằm mục đích bảo vệ máy chủ lưu trữ tránh bị chậm hoặc ngừng hoạt động bởi sự xâm nhập của kẻ tấn công. Nếu bạn đang lo lắng về những đợt tấn công

Cách thay đổi email trên VssID bằng Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam

Khi thực hiện giao dịch điện tử trên VssID hoặc với cơ quan BHXH, bạn sẽ nhận thông báo, mã xác thực qua email cá nhân. Sau đây cách thay đổi email trên VssID bằng Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam...

Thêm bạn bè vào video Live Stream trên Instagram

Live Stream đa quá quen thuộc với chúng ta trên các ứng dụng mạng xã hội với các tính năng thú vị. Mới đây Instagram đã bổ sung tính năng chia sẻ trực tuyến thú vị mới nhất có tên gọi Go live with a friend. Tính năng

Đừng vội vàng phán xét người khác khi chưa hiểu rõ sự việc

Don't judge a book by its cover - Đừng đánh giá một cuốn sách dựa vào bìa của nó.

Hiểu rõ Facebook đang thu thập những gì trong quá trình sử dụng mạng xã hội

Mỗi một hoạt động của người dùng trên Facebook đều dược mạng xã hội này thu thập lại và lưu trữ nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh quảng cáo. Bao gồm các loại dữ liệu như thông tin cá nhân, tương tác với người dùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết iPhone 8: Smartphone đang bị lãng quên của Apple?

Tạm gác lại câu chuyện nói về sự nhàm chán về thiết kế trên iPhone 8, chúng ta có một chiếc máy đơn giản nhưng vẫn hài hoà trong từng đường nét. Khung kim loại cứng cáp, mặt lưng kính bóng bẩy cùng các góc bo cong mềm

Đánh giá smartwatch DT No.1 F3: phong cách thể thao, chống nước, pin 1 năm

DT No.1 F3 là chiếc smartwatch mang phong cách trẻ trung, hiện đại, thời gian sử dụng lên đến 1 năm. Ngoài ra, chiếc smartwatch này còn có khả năng chống nước. So với phiên bản F2, DT No.1 F3 lần này có thiết kế thể