Nhà máy ôtô "made in Việt Nam" ở Hà Nội "đắp chiếu"

Nhà máy của Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) có số vốn đầu tư 1.650 tỷ đồng tại Mê Linh (Hà Nội) có nguy cơ trở thành đống phế liệu sau nhiều năm ngừng hoạt động.


Đầu năm 2004, Nhà máy ôtô Vinaxuki khởi công tại huyện Mê Linh (Hà Nội), khánh thành tháng 8/2005. Toàn khuôn viên rộng 12 ha, công suất 20.000 xe/năm. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2013 nhà máy đóng cửa do gặp khó khăn về tài chính.


Trước đây nhà máy hoạt động rất hiệu quả, trong các năm 2006, 2007, 2008 Vinaxuki đã sản xuất trên 20 dòng xe tải với tỷ lệ nội địa hóa đạt 27% và 3 dòng xe con với tỷ lệ nội địa hóa đạt 5%. Những năm đó Vinaxuki đều có lãi.


Từ năm 2009 - 2011, nhà máy làm ăn ổn định, thu nhập của công nhân được cải thiện. Đến năm 2012, Vinaxuki lần đầu tiên bị lỗ 45 tỷ đồng, không có tiền trả nợ vốn vay cho các ngân hàng.


Khó khăn tiếp theo là trong các năm 2012 - 2013, các ngân hàng đồng loạt cắt, không cho vay vốn lưu động. Ông chủ Vinaxuki đã phải bán cả nhà ở, vét từng đồng trả nợ lãi ngân hàng, mong được tái cơ cấu để vay vốn lưu động. Từ đó, nhà máy không còn tiền để trả lương người lao động, không còn tiền để mua nguyên liệu, các dây chuyền sản xuất dần dần ngừng hoạt động ở Thanh Hóa, Mê Linh, Đắc Nông.


Phụ tùng ôtô đắp chiếu, nằm ngổn ngang trong kho tại nhà máy Mê Linh.


Một số xe đang lắp ráp dở rồi để đấy


Khu nhà máy sản xuất ôtô con đóng cửa từ năm 2013. Ông Bùi Ngọc Huyên cho biết chỉ còn 24 công nhân đang làm việc tại hai nhà máy ở Thanh Hóa và Mê Linh. Công việc của họ chủ yếu là trông coi và dọn dẹp


Còn đây là khu sản xuất, lắp ráp các loại xe tải ngừng hoạt động từ nhiều năm nay


Cây xăng nằm trong khuôn viên nhà máy cung cấp nhiên liệu cho công nhân viên, thiết bị ôtô, máy móc của nhà xưởng cũng đìu hiu không kém


Nhiều đồ đạc tại xưởng lắp ráp vứt chỏng chơ một góc


Thiết bị máy móc khác cũng chung tình trạng


Chiếc ôtô được ông Huyên rất tâm huyết và đặt tên 'Duyên dáng Việt Nam - Viet Nam Graceful' bụi phủ dầy khắp nơi do lâu không hoạt động


Đây là chiếc xe 4 chỗ ngỗi, nhìn xa cũng khá bắt mắt, nhưng nội thất chưa có gì nhiều, ngoài động cơ, hộp số, phanh đủ để di chuyển được. Vẫn còn thiếu hàng ghế sau và còn hàng loạt bộ phận thiếu khác như cách âm, chốt mở cửa, điều hòa, DVD, loa, đèn...


Khu nhà ăn của chuyên gia, công nhân.


Tại đây, các mảnh vỡ tôn bay khắp nơi do cơn bão số 3 vừa qua gây ra


Một căng tin ngừng hoạt động 4 năm nay


Bát đũa bụi phủ dày do không được rửa


Khu nhà này trước đây được xây dựng cho 10 chuyên gia Nhật Bản ở để giúp sản xuất chiếc ôtô cá nhân đầu tiên gắn mác “Made in Vietnam”. Nhưng nhiều năm qua, công ty phải dừng sản xuất. Các chuyên gia cũng về hết.


Bụi bám đầy sàn khu nhà ở của chuyên gia


Khu hành chính, nhân sự, đón tiếp khách đóng cửa im lìm

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Bác bỏ đề xuất xin vay tiền của Vinaxuki để mua lại nợ xấu dự án sản xuất ô tô

Bộ Tài chính cho rằng đề xuất của Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) về việc xin được vay vốn ngân hàng để mua lại các khoản nợ xấu tại VAMC là không có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Xe VinFast ra lò: Ô tô thương hiệu Việt sẽ lớn nhanh như Thánh Gióng

Năm 2019, những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt VinFast sẽ đến với người tiêu dùng cùng nhiều kỳ vọng lớn.

Xe VinFast ra lò: Ô tô thương hiệu Việt sẽ lớn nhanh như Thánh Gióng

Năm 2019, những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt VinFast sẽ đến với người tiêu dùng cùng nhiều kỳ vọng lớn.

Người Việt sản xuất ôtô: Có khó không?

Chỉ khi nào người Việt Nam làm chủ được công nghệ ôtô và có sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình, có sức cạnh tranh thì giá xe mới rẻ và người tiêu dùng Việt Nam mới được hưởng lợi. Giấc mơ ôtô Việt bao giờ trở thành hiện thực?

Audi công bố kế hoạch sơ bộ triệu hồi hàng hàng chục nghìn xe do lỗi túi khí

Mẫu xe đầu tiên được Audi nhắc tới trong bản kế hoạch triệu hồi này là Q5 phiên bản từ 2009 đến 2012. Hãng cũng sẽ gửi thông báo chi tiết tới các chủ xe Audi A5 Sportback (2009-2012), Audi A5 Cabriolet (2010-2011) và Audi A3 (2006-2013) từ cuối

Công nghiệp ô tô vẫn là giấc mơ

GDP trên đầu người Việt Nam những năm 2021 - 2022 dự báo sẽ đạt mức 3.000 USD/người, nhu cầu sử dụng ô tô năm 2025 có thể lên đến 500.000 - 600.000 xe. Chiến lược phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm

Tiếp tục giấc mơ ôtô Việt

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn chưa có nổi một sản phẩm mang thương hiệu Việt. Người ta chờ “Quả bom” Vingroup 'phát nổ'.

THỦ THUẬT HAY

Có nên cắm sạc laptop liên tục?

Nhiều người sử dụng laptop thường hay có thói quen cắm sạc liên tục để sử dụng như 1 chiếc máy tính cây. Tuy nhiên, đó có phải là điều nên làm hay không, chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Cách sử dụng Ghostery chặn theo dõi trên trình duyệt Web

Ghostery là ứng dụng theo dõi, quan sát những người cố tình truy cập trang web của bạn. Đặc biệt tiện ích sẽ không làm lộ hay cung cấp bất cứ thông tin. Tiện ích gọn nhẹ, chiếm rất ít tài nguyên của bộ nhớ.

Hướng dẫn tạo chương trình giảm giá cho cửa hàng trên Zalo

Với giao diện thân thiện, rất dễ sử dụng, cùng nhiều tính năng hấp dẫn ngay từ khi mới ra mắt Zalo Shop được đông đảo người dùng đón nhận rất nhiệt tình. Ngoài việc cho phép đăng bán sản phẩm, cập nhật sản phẩm mới,

Các bước tải Instagram PC cho Windows 10

Nếu bạn chưa biết thì Instagram PC đã có phiên bản dành cho Windows 10, hãy cùng cài đặt và trải nghiệm Instagram PC với những tính năng thú vị của mạng xã hội này nhé.

Cách sao lưu danh bạ từ SIM trên iPhone sang tài khoản Google

Thực hiện sao lưu danh bạ điện thoại thường xuyên là điều vô cùng cần thiết, giúp bạn có thể bảo vệ địa chỉ liên lạc của mình một cách tối ưu, nhất là trong trường hợp bị mất máy. Vậy có khi nào bạn nghĩ đến việc sao

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS: Môtô giá rẻ cho giới trẻ

Mẫu môtô giá rẻ Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS 2016 được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nổi bật với thiết kế mạnh mẽ, tay lái rộng cùng giá bán khá mềm chỉ 78 triệu đồng.

So sánh camera selfie Huawei Nova 2i và Vivo V7 Plus: 2 có tốt hơn 1?

Huawei Nova 2i và Vivo V7 Plus đang là hai mẫu smartphone nổi bật nhất trong phân khúc tầm trung hiện nay. Cả hai không chỉ sở hữu thiết kế bắt mắt, hấp dẫn với màn hình tràn viền độc đáo, hiệu năng mạnh mẽ trong tầm