Nhà máy ôtô "made in Việt Nam" ở Hà Nội "đắp chiếu"

Nhà máy của Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) có số vốn đầu tư 1.650 tỷ đồng tại Mê Linh (Hà Nội) có nguy cơ trở thành đống phế liệu sau nhiều năm ngừng hoạt động.


Đầu năm 2004, Nhà máy ôtô Vinaxuki khởi công tại huyện Mê Linh (Hà Nội), khánh thành tháng 8/2005. Toàn khuôn viên rộng 12 ha, công suất 20.000 xe/năm. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2013 nhà máy đóng cửa do gặp khó khăn về tài chính.


Trước đây nhà máy hoạt động rất hiệu quả, trong các năm 2006, 2007, 2008 Vinaxuki đã sản xuất trên 20 dòng xe tải với tỷ lệ nội địa hóa đạt 27% và 3 dòng xe con với tỷ lệ nội địa hóa đạt 5%. Những năm đó Vinaxuki đều có lãi.


Từ năm 2009 - 2011, nhà máy làm ăn ổn định, thu nhập của công nhân được cải thiện. Đến năm 2012, Vinaxuki lần đầu tiên bị lỗ 45 tỷ đồng, không có tiền trả nợ vốn vay cho các ngân hàng.


Khó khăn tiếp theo là trong các năm 2012 - 2013, các ngân hàng đồng loạt cắt, không cho vay vốn lưu động. Ông chủ Vinaxuki đã phải bán cả nhà ở, vét từng đồng trả nợ lãi ngân hàng, mong được tái cơ cấu để vay vốn lưu động. Từ đó, nhà máy không còn tiền để trả lương người lao động, không còn tiền để mua nguyên liệu, các dây chuyền sản xuất dần dần ngừng hoạt động ở Thanh Hóa, Mê Linh, Đắc Nông.


Phụ tùng ôtô đắp chiếu, nằm ngổn ngang trong kho tại nhà máy Mê Linh.


Một số xe đang lắp ráp dở rồi để đấy


Khu nhà máy sản xuất ôtô con đóng cửa từ năm 2013. Ông Bùi Ngọc Huyên cho biết chỉ còn 24 công nhân đang làm việc tại hai nhà máy ở Thanh Hóa và Mê Linh. Công việc của họ chủ yếu là trông coi và dọn dẹp


Còn đây là khu sản xuất, lắp ráp các loại xe tải ngừng hoạt động từ nhiều năm nay


Cây xăng nằm trong khuôn viên nhà máy cung cấp nhiên liệu cho công nhân viên, thiết bị ôtô, máy móc của nhà xưởng cũng đìu hiu không kém


Nhiều đồ đạc tại xưởng lắp ráp vứt chỏng chơ một góc


Thiết bị máy móc khác cũng chung tình trạng


Chiếc ôtô được ông Huyên rất tâm huyết và đặt tên 'Duyên dáng Việt Nam - Viet Nam Graceful' bụi phủ dầy khắp nơi do lâu không hoạt động


Đây là chiếc xe 4 chỗ ngỗi, nhìn xa cũng khá bắt mắt, nhưng nội thất chưa có gì nhiều, ngoài động cơ, hộp số, phanh đủ để di chuyển được. Vẫn còn thiếu hàng ghế sau và còn hàng loạt bộ phận thiếu khác như cách âm, chốt mở cửa, điều hòa, DVD, loa, đèn...


Khu nhà ăn của chuyên gia, công nhân.


Tại đây, các mảnh vỡ tôn bay khắp nơi do cơn bão số 3 vừa qua gây ra


Một căng tin ngừng hoạt động 4 năm nay


Bát đũa bụi phủ dày do không được rửa


Khu nhà này trước đây được xây dựng cho 10 chuyên gia Nhật Bản ở để giúp sản xuất chiếc ôtô cá nhân đầu tiên gắn mác “Made in Vietnam”. Nhưng nhiều năm qua, công ty phải dừng sản xuất. Các chuyên gia cũng về hết.


Bụi bám đầy sàn khu nhà ở của chuyên gia


Khu hành chính, nhân sự, đón tiếp khách đóng cửa im lìm

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Bác bỏ đề xuất xin vay tiền của Vinaxuki để mua lại nợ xấu dự án sản xuất ô tô

Bộ Tài chính cho rằng đề xuất của Công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) về việc xin được vay vốn ngân hàng để mua lại các khoản nợ xấu tại VAMC là không có cơ sở pháp lý để thực hiện.

Xe VinFast ra lò: Ô tô thương hiệu Việt sẽ lớn nhanh như Thánh Gióng

Năm 2019, những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt VinFast sẽ đến với người tiêu dùng cùng nhiều kỳ vọng lớn.

Xe VinFast ra lò: Ô tô thương hiệu Việt sẽ lớn nhanh như Thánh Gióng

Năm 2019, những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt VinFast sẽ đến với người tiêu dùng cùng nhiều kỳ vọng lớn.

Người Việt sản xuất ôtô: Có khó không?

Chỉ khi nào người Việt Nam làm chủ được công nghệ ôtô và có sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình, có sức cạnh tranh thì giá xe mới rẻ và người tiêu dùng Việt Nam mới được hưởng lợi. Giấc mơ ôtô Việt bao giờ trở thành hiện thực?

Audi công bố kế hoạch sơ bộ triệu hồi hàng hàng chục nghìn xe do lỗi túi khí

Mẫu xe đầu tiên được Audi nhắc tới trong bản kế hoạch triệu hồi này là Q5 phiên bản từ 2009 đến 2012. Hãng cũng sẽ gửi thông báo chi tiết tới các chủ xe Audi A5 Sportback (2009-2012), Audi A5 Cabriolet (2010-2011) và Audi A3 (2006-2013) từ cuối

Công nghiệp ô tô vẫn là giấc mơ

GDP trên đầu người Việt Nam những năm 2021 - 2022 dự báo sẽ đạt mức 3.000 USD/người, nhu cầu sử dụng ô tô năm 2025 có thể lên đến 500.000 - 600.000 xe. Chiến lược phát triển ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm

Tiếp tục giấc mơ ôtô Việt

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn chưa có nổi một sản phẩm mang thương hiệu Việt. Người ta chờ “Quả bom” Vingroup 'phát nổ'.

THỦ THUẬT HAY

Live Text trên iPadOS 15 là gì?Hướng dẫn bật và sử dụng tính năng

Apple mới đây đã cập nhật tính năng Live Text trên iPadOS 15. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bật và sử dụng tiện ích này hiệu quả.

Active Win 10 cài vĩnh viễn, bao gồm Product Key miễn phí

Bạn đang tìm kiếm cách dễ nhất để kích hoạt windows 10 miễn phí phải không? Hãy cùng trangcongnhe.vn tìm hiểu chi tiết cách kích hoạt miễn phí các phiên bản windows 10 (windows pro, home và các phiên bản khác).

Hướng dẫn cách giảm dung lượng PDF Online không mất tiền

File PDF dung lượng lớn ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình chia sẻ. Tuy nhiên, nếu biết cách giảm dung lượng PDF Online thì việc chia sẻ file cho mọi người sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong bài viết này Viettel

Hướng dẫn sử dụng Momentum để tạo màn hình chờ trên Chrome

Bạn có thấy nhàm chán khi mở trình duyệt Chrome là thấy ngay một nền trắng vô vị. Hôm nay, TCN hướng dẫn cho bạn một thủ thuật giúp tạo màn hình chờ nhắc nhở công việc hằng ngày ngay khi bạn mở trình duyệt. Điểm đặc

Người dùng mất gì khi dùng ứng dụng ghép mặt vào video cổ trang Trung Quốc?

App FacePlay ghép mặt người dùng vào nhân vật cổ trang sử dụng công nghệ Deepfake đang trở thành trào lưu trên mạng xã hội ở Việt Nam.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Porsche Cayenne 2019 - Tiếp tục là chiếc Porsche của thế giới SUV

Porsche cần tới 53 năm để bán 1 triệu chiếc 911 nhưng chỉ cần 15 năm để tìm được 700.000 chủ nhân Cayenne và họ dự kiến chỉ cần thêm 3 năm nữa để đạt cột mốc 1 triệu xe. Những con số trên cho thấy tầm quan trọng của

Trên tay Sharp R1, R1s và Pi với mức giá lần lượt là 4.3tr, 4.8tr và 3tr

R1s là chiếc máy đắt nhất trong 3 máy với điểm nhấn là camera kép và viên pin lên đến 5000mAh. R1 là phiên bản rút rọn của R1s, không có camera kép nhưng vẫn sở hữu viên pin lớn 4000mAh.

Đánh giá Vivo V7: Màn hình tràn viền, camera selfie khủng có giúp V7 nổi bật?

So với Vivo V7+, V7 không có bất kì khác biệt nào về ngôn ngữ thiết kế. Máy vẫn trung thành với chất liệu giả kim loại giống như mẫu V7+, cùng các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp với tỉ lệ màn hình 18:9 giúp cho