Để trả lời cho những câu hỏi nói trên, tờ Financial Times (Thời báo Tài chính) của Anh vừa công bố những số liệu rất đáng tin cậy.
Theo đó, số liệu nghiên cứu từ 4 năm qua của Financial Times cho thấy, lượng người Việt Nam muốn mua xe đang tăng lên và dần bắt kịp với các quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Malaysia.
Lượng người Việt Nam muốn mua xe đang tăng lên và dần bắt kịp với các quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Malaysia
Trong 4 năm qua, tỷ lệ trung bình người tiêu dùng thành thị ở các nền kinh tế Asean khác dự định mua ôtô là khoảng 25%.
Tại Việt Nam, tỷ trọng trung bình trong năm 2016 và 2017 là trên 15%, tăng so với mức 11,9% năm 2013 và là mức cao nhất trong số năm nước ASEAN gồm Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.
Khoảng cách về nhu cầu mua ôtô của người tiêu dùng Việt so với các nước láng giềng ASEAN thu hẹp cho thấy đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong bốn năm vừa qua mang lại sự gia tăng đáng kể về lương và chi tiêu theo sở thích của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam.
Biểu đồ (bên trái) thể hiện tỷ lệ % lượng người có dự định mua xe trong 6 tháng tiếp theo của Việt Nam và các nước châu Á khác. Biểu đồ bên phải thể hiện doanh số bán xe tại Việt Nam (số lượng nghìn chiếc). Số liệu từ 2013 đến hết quý II/2017. Nguồn: Financial Times
Tuy nhiên, Financial Times cũng nhận định, mặc dù người Việt ngày càng quan tâm nhiều hơn đến xe ôtô, nhưng xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến nhất.
Trong sáu tháng đầu năm nay, 38% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ dự định mua xe máy trong sáu tháng tới, cao hơn 8,8 điểm phần trăm so với mức trung bình của các nước ASEAN.
Zin (forum.autodaily.vn)