Financial Times có chỉ số mua hàng Asean Auto Purchase Index hàng quý nhằm đo lường triển vọng 6 tháng tiếp theo về doanh số mua xe hơi của người dân thành thị. Theo số liệu thống kế từ 4 năm qua, lượng người Việt Nam muốn mua xe đang tăng lên và dần bắt kịp với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như: Indonesia, Thái Lan và Malaysia.
Cụ thể, người dân thành thị của các nước ASEAN có tỷ lệ dự định mua ô tô trung bình là khoảng 25%. Trong đó, tại Việt Nam trong năm 2016 và 2017 chỉ ở mức trên 15%. Tuy nhiên, tỷ lệ này ở Việt Nam đã tăng từ 11,9% năm 2013, mức tăng nhiều nhất trong 5 nước ASEAN gồm: Indonesia, Malaysia, Philipinnes, Thái Lan và Việt Nam.
Biểu đồ (bên trái) thể hiện tỷ lệ % lượng người có dự định mua xe trong 6 tháng tiếp theo của Việt Nam so với các nước châu Á khác. Biểu đồ bên phải thể hiện doanh số bán xe tại Việt Nam (số lượng nghìn chiếc)
Financial Times cũng đưa ra nhận định, khoảng cách tỷ lệ người dân muốn mua ô tô ngày càng thu hẹp cho thấy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong 4 năm qua, việc này đã thúc đẩy gia tăng tiền lương và chi tiêu của người Việt có mức thu nhập trung bình.
Cùng với đó, từ các dữ liệu chính thức cho thấy, doanh số bán ô tô ở Việt Nam tăng mạnh từ năm 2013 đến năm 2016. Mức tăng trưởng chỉ chậm lại trong năm 2017 khi người dân chờ đợi ô tô giá rẻ từ những chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về 0% vào năm 2018.
Bài viết được quan tâm:
• Người tiêu dùng và các hãng ô tô đang ở thế cờ khó
• Người Việt chủ yếu mua sedan: Đỉnh cao Toyota Vios
Trong quý II/2017, tỷ lệ % người Việt có ý định mua ô tô chỉ là 8,2% và Financial Times đang đặt kỳ vọng doanh số bán xe tại Việt Nam sẽ tăng trở lại từ năm 2018.
Người Việt đang có ý định mua ô tô tăng nhanh nhất ASEAN
Ngoài ra, tạp chí tài chính này cũng đưa ra nhận định, dù người Việt đang ngày càng quan tâm và muốn chuyển đổi phương tiện đi lại, nhưng xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến nhất ở Việt Nam.
Theo khảo sát, trong 6 tháng đầu năm nay, trung bình 38% người Việt cho biết sẽ mua xe máy trong 6 tháng tới, cao hơn 8,8 điểm phần trăm so với mức trung bình của các quốc gia khác trong khu vực.
Được biết, trong 8 tháng đầu năm 2017, toàn thị trường ô tô Việt tiêu thụ trên 165 nghìn xe. Trong đó, Trường Hải có thị phần lớn nhất với gần 70.000 xe được bán ra, chiếm 36.8 % thị phần. Trong khi đó, Toyota chiếm 24,4% và Ford chiếm 11,5% (theo VAMA).
Năm 2016, thị trường Việt Nam tăng trưởng 24% với doanh số 304 nghìn xe và VAMA dự báo mức tăng trưởng này sẽ chậm đạt khoảng 10% trong năm nay.
Nguồn: vov.vn