Ô tô lắp ráp nội địa chất lượng thấp hơn xe nhập khẩu, vì đâu nên nỗi?

Sự chênh lệch chất lượng giữa xe nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam đến từ đâu, sự khác biệt về vật liệu, tay nghề lắp ráp hay vấn đề về cơ sở hạ tầng?
Ô tô lắp ráp nội địa chất lượng thấp hơn xe nhập khẩu, vì đâu nên nỗi?

Ô tô lắp ráp nội địa chất lượng thấp hơn xe nhập khẩu, vì đâu nên nỗi?
Thông thường, những người có sự quan tâm nhất định đến các dòng xe hơi và có cơ hội sở hữu xe đều nhận ra sự khác biệt giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước. Sự chênh lệch ở đây là khá rõ ràng và hầu hết cán cân chất lượng đều nghiêng về phía xe nhập khẩu hơn. Ví dụ, các dòng xe nhập khẩu thường có độ cách âm tốt hơn, vô-lăng cân bằng, ít xô lệch hơn hay thậm chí tiếng đóng cửa của xe nhập khẩu nghe cũng chắc chắn hơn xe trong nước. Điều này khiến ai cũng phải đặt câu hỏi, xe nhập khẩu thực sự có chất lượng cao hơn xe lắp ráp trong nước.
Để tìm hiểu rõ điều này, cần hiểu rõ rằng, xe lắp ráp cơ bản có 2 dạng: CKD và IKD, mỗi dòng thường có chỉ số chất lượng khác nhau.

1. CKD và IKD là gì?


• CKD
CKD hay còn được gọi là xe lắp ráp từ linh kiện hoàn chỉnh (Completely Knocked Down). Có nghĩa là dòng xe được lắp ráp bằng 100% linh kiện nhập khẩu nước ngoài, chỉ tiến hành lắp thành xe hoàn chỉnh bởi tay thợ Việt Nam.
Nếu xe lắp ráp theo kiểu này thì tỷ lệ nội địa hóa được tính bằng 0, dù thực tế xe vẫn phải phải tiến hành hàn, dập, sơn hoàn toàn ở nhà máy trong nước. Với phương pháp này, xe được lắp ráp trong nước sẽ có chất lượng tương đương với xe nhập khẩu được lắp ráp tại các quốc gia tại Đông Nam Á, nơi là nhận chung nguồn nhập linh kiện.
• IKD
IKD là xe lắp ráp từ bộ linh kiện không hoàn chỉnh (Incompletely Knocked Down), có nghĩa là có một số linh kiện dùng trên xe được mua ở trong nước. Tỷ lệ phần trăm lượng linh kiện nội địa sử dụng trên xe sẽ được quy đổi và được gọi dưới cái tên 'tỷ lệ nội địa hóa' mà chúng ta hay nghe.
Với dòng IKD, các hãng xe lắp ráp thường chỉ chọn các phụ tùng đơn giản ở trong nước, ví dụ như thân vỏ, lốp, dây điện, kính, ghế..., bởi nguồn hàng các linh kiện này ở trong nước rất nhiều và có chất lượng tốt. Chính bởi điều kiện nội địa hóa nên mới hình thành nên lằn ranh giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu.

2. Có thật hay không - xe lắp ráp trong nước không đảm bảo?


Thông thường, người ta thường cho rằng xe lắp ráp kém hơn là bởi chất lượng vật liệu không như hàng nhập khẩu, thể hiện qua các vấn đề như vỏ mỏng hơn, kính chắn gió nhanh mờ, cách âm kém, lốp nhanh ra... Trong khi xe nhập khẩu vận hành luôn cho cảm giác đầm, mượt mà và cách âm cũng tốt hơn hẳn.
Dù thực tế, quan điểm này thực tế chỉ hình thành từ tâm lí sính ngoại. Hãy nhìn vào 2 chiếc xe Camry lắp ráp trong nước và nhập khẩu. Camry ở Việt Nam nặng 1.490-1.505 kg khi không tải, gần như không chênh lệch là bao với con số 1.497-1.515 kg của Camry Mỹ, và có thể việc hơn kém nhau chỉ là do thiết kế và trang bị khác biệt chút ít.
Thực tế, bạn cần biết rằng để bán ra cả lô hàng ở Việt Nam, các hãng sản xuất xe luôn phải gửi 1 mẫu xe về hãng xe mẹ để kiểm tra chất lượng rồi mới có thể cho xuất xưởng toàn bộ lô. Với giấy chứng nhận chất lượng từ hãng mẹ, ai có thể nói rằng xe trong nước tệ hơn xe nhập khẩu. Đó là chưa kể đến việc có nhiều hãng xe ở Việt Nam vốn kinh doanh theo hướng FDI, tức là lắp ráp tại Việt Nam để đem xuất khẩu sang khu vực khác, ví dụ như Trường Hải. Hãy thử suy nghĩ, nếu như chất lượng của các mẫu xe lắp ráp này tệ, thì liệu chúng có thể xuất khẩu hay không.
Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng, không lửa làm sao có khó, câu chuyện về chất lượng xe nhập khẩu tốt hơn xe lắp ráp là có thật. Tuy nhiên, sự chênh lệch này đến từ đâu, từ trình độ lắp ráp, chất lượng dây chuyền hay cơ sở hạ tầng tại Việt Nam vẫn là câu hỏi là bất cứ ai cũng khó trả lời.
Nguồn: vnexpress.net

TIN LIÊN QUAN

Ôtô lắp ráp ở Việt Nam chất lượng kém hơn xe nhập khẩu?

Phẩm cấp của chất liệu, tay nghề lắp ráp cũng như yêu cầu kỹ thuật phải chăng có sự khác nhau giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu.

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh trong nửa đầu tháng 10

Chỉ trong nửa đầu tháng 10, lượng ô tô nhập khẩu về nước đã xấp xỉ cả tháng 9.

110 xe ô tô có giá trị lớn nhập về Việt Nam tuần thứ 2 của tháng 6

Mức giá trung bình này là khá cao so với xe nhập khẩu vào Việt Nam trước nay, gấp khoảng 2 lần. Tuần đầu tháng 6, giá trị trung bình xe nhập khẩu 21.300 USD, tuần trước đó khoảng 20.000 USD. Giá xe nhập khẩu vào Việt Nam thường dao động trong

Doanh nghiệp dùng "chiêu" lách thuế khi nhập khẩu ô tô Trung Quốc

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có văn bản gửi tới Bộ Tài chính phản ánh về việc nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc với giá khai báo thấp hơn giá mua...

Lượng ô tô nhập khẩu tháng 12/2018 giảm 2,5% về số lượng so với tháng 11

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12/2018 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 14.176 chiếc, trị giá hơn 306 triệu USD, đạt giá trị cao nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay. So với tháng 11/2018, lượng ô tô nhập khẩu

7.048 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu tháng 12

Không khan hàng như mấy tháng trước, xe nhập nửa đầu tháng 12 đã lên tới hơn 7.000 xe.

Nhập khẩu ô tô tăng trở lại trong tháng 8

Mặc dù nhập khẩu ô tô đã tăng trở lại trong tháng 8-2017 sau 2 tháng giảm liên tiếp nhưng so với cùng kỳ năm 2016 vẫn thấp hơn cả...

THỦ THUẬT HAY

Lỗi bảo mật nghiêm trọng trên iOS 7 có thê tiếp tay cho việc trộm iPhone

Hiện nay kẻ trộm iPhone có thể vô hiệu hóa tính năng Find My iPhone và xóa tài khoản iCloud của người dùng nhờ vào lỗ bảo mật iOS 7.

Trải nghiệm bộ ảnh nền động Dynamic của iPhone X trên các máy đời cũ

Khác hoàn toàn với Live Wallpaper khi không yêu cầu người dùng phải sử dụng lực nhấn để tạo hiệu ứng động, ảnh nền Dynamic sẽ hiển thị các hình tròn nổi và liên tục chuyển động một cách tự nhiên xung quanh màn hình

5 ứng dụng chặn cuộc gọi tốt nhất trên Android

Bạn thường xuyên nhận được cuộc gọi từ những người không mong muốn hay từ các dịch vụ quảng cáo đầy rắc rối? Lúc này, giải pháp dành cho bạn là một ứng dụng chặn cuộc gọi thông minh với cách sử dụng dễ dàng nhất. Dưới

Triển khai kích hoạt KMS(Phần 2)

Phần này nêu chi tiết quá trình xây dựng và kích hoạt khả năng của một KMS host trên một hệ điều hành máy chủ cụ thể. Hệ điều hành quyết định KMS host key nào có thể được cài đặt trên host đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với mức giá 5.99 triệu Huawei Nova 2i thật sự là 1 lựa chọn rất tốt

Với mức giá 5.99 triệu nhưng lại sở hữu camera kép ở cả trước và sau cùng màn hình tỉ lệ 18:9, Huawei Nova 2i đã nhanh chóng gây được chú ý trong phân khúc tầm trung. Nếu như không đặt nặng vấn đề thương hiệu và hiệu

Khám phá điểm khác biệt giữa Galaxy Watch4 và Galaxy Watch4 Classic?

Galaxy Watch4 và Watch4 Classic là bộ đôi smartwatch mới nhất vừa được Samsung ra mắt cách đây không lâu. Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn phân vân không biết nên chọn mua sản phẩm nào trong hai sản phẩm này. Hãy cùng chúng

Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép

Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có