Nếu giá ôtô ở Việt Nam không giảm

Là người đang làm trong lĩnh vực ôtô và thấy được những biến động chưa từng có ở thị trường này trong năm 2017, tôi có một vài đánh giá về thị trường chia sẻ cùng các độc giả. Bước sang năm 2018 thuế suất nhập khẩu ô tô trong khối ASEAN có tỷ lệ nội địa hoá từ 40% trở lên sẽ về mức 0%, và thời gian đó còn chưa đầy 4 tháng nữa.

Đây thật sự là giai đoạn đầy khó khăn không chỉ với các doanh nghiệp kinh doanh ôtô mà ngay cả các nhân viên bán hàng cũng phải rất chật vật khi đối mặt với tâm lý chờ đợi qua năm 2018, thuế sẽ giảm mới mua xe của khách hàng. Và mọi thứ có được như kỳ vọng hay không, chưa thể nói trước được điều gì, và ta chỉ có cách chờ đợi.

 Ảnh minh họa

Cũng đã qua rồi thời hoàng kim của xe máy. Hiện tại những hệ lụy mà nó gây ra cho xã hội, có lẽ tất cả mọi người đều thấy, nên thay đổi để chuyển dần từ xe máy sang ôtô là điều tất yếu.

Đặt giả thiết, vì để bù đắp nguồn thuế từ ôtô nhập khẩu bị thất thu quá lớn, chính phủ sẽ bổ sung thêm nhiều nguồn thuế khác, giá ôtô không giảm nhiều như mong đợi, người dân sẽ không có cơ hội tiếp cận, do đó hạ tầng giao thông trong nước sẽ mãi chỉ để phục vụ nền văn minh hai bánh (xe máy), điều này gián tiếp kìm hãm sự tiến bộ của xã hội ở các mặt kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế, công nghiệp.

Còn nếu ôtô giảm giá, người dân có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn, vì đó mà hạ tầng giao thông sẽ có thêm nguồn thuế, nguồn tài chính, nguồn đầu tư để phát triển hiện đại hơn, bắt kịp xu thế phát triển với các nước khác, cuộc sống của người dân sẽ ngày càng an toàn, văn minh, tiến bộ hơn.
Nếu cứ theo quan điểm hạn chế ôtô vì điều kiện cơ sở hạ tầng chỉ đáp ứng được xe máy thì có lẽ ở các quốc gia phát triển đã không thể nào có bước đột phá của ngành công nghiệp ôtô và xã hội cũng không cần đến các nhà hoạch định, các chuyên gia giao thông, công nghệ xây cầu đường làm gì. Vậy thì tại sao, Việt Nam không học hỏi theo họ?

Việc giảm giá xe là cần thiết để đáp ứng nhu cầu giao thông và sự chuyển mình của đất nước, là động lực phát triển xã hội, là để giảm bớt khoảng cách giàu nghèo và đồng thời nâng cao sức khỏe và sự an toàn cho người dân, hướng đến một cuộc sống hiện đại, văn minh hơn.
Những ý kiến phản đối, không chịu thay đổi, cố tình không thay đổi đều thể hiện tư duy lạc hậu, kìm hãm sự phát triển xã hội, tước đi cơ hội nâng cao giá trị cuộc sống của mọi người dân Việt Nam.

Quách Hải Đăng

TIN LIÊN QUAN

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Quy định mới về ôtô, xe "nội địa" tiếp tục giảm giá mạnh

Một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định là sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.

Áp thuế 0%, giá ôtô ASEAN không giảm mà còn tăng lên

Kể từ khi qua “ải” Nghị định 116, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam từ khối ASEAN ngày một tăng mạnh. Tuy nhiên, giá các loại xe này không những không giảm mà với một số mẫu xe, khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền để được sở hữu.

Ô tô nhập sụt giảm 5 lần: Nín thở chờ thời điểm biến động

Từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô và nhiều mặt hàng khác từ ASEAN sẽ giảm mạnh về 0%. Nhiều doanh nghiệp đang có tâm lý chờ đợi giảm thuế nên hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này chững lại.

Xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng giá xe không giảm

Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, thậm chí còn tăng.

ĐBQH truy vấn về việc thuế nhập khẩu tô tô còn 0% mà sao giá xe không giảm

“Theo quy định, thuế nhập khẩu ô tô giảm từ 30% xuống 0%. Cử tri nghĩ đơn giản là giá mua xe sẽ thấp hơn 30%. Nhưng thực tế, người mua vẫn mua đắt hơn, nếu có rẻ hơn thì không đáng kể”, ĐB Thưởng nêu nghịch lý giá ô tô nhập khẩu chất vấn Bộ trưởng

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên Chrome cho Android

Cuối cùng người dùng Android cũng được bổ sung tính năng xem mật khẩu đã lưu, vốn quá quen thuộc trên Chrome máy tính. Chỉ cần cập nhật lên Chrome 62 bạn sẽ xem được mọi mật khẩu đã lưu ngay trong ứng dụng, thay vì

WP - Giao diện Top News tuyệt vời làm Website tin tức

Giao diện phù hợp với các website có lưu lượng truy cập lớn và tối ưu hóa hình ảnh được tải lên nhằm giảm thiểu lưu lượng dữ liệu đưa lên máy chủ. Thiết kế của giao diện Top News thì đây là một hệ thống khá tốt cho

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay

Trải nghiệm trước POCO Launcher phiên bản Beta trên mọi smartphone Xiaomi

Theo Xiaomi, phiên bản chính thức của POCO Launcher sẽ được phát hành trên CH Play vào ngày 29 tháng 8 tới đây. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, bạn đọc vẫn có thể trải nghiệm trước POCO Launcher phiên bản Beta bằng

Cách thiết lập chế độ ưu tiên mạng Wifi trên Android và iPhone

Wifi đã trở nên phổ biến, bạn thậm chí có thể sử dụng các dịch vụ khác nhau để tìm các điểm truy cập Wifi miễn phí gần bạn. Mặc dù điều này rất có lợi nhưng nó cũng có nghĩa là có quá nhiều tín hiệu cạnh tranh trong

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điểm mặt 4 chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình mạnh mẽ với con chip Snapdragon để phục vụ nhu cầu giải trí của bản thân thì hãy tham khảo ngay 4 mẫu điện thoại dùng chip Snapdragon

Đánh giá Ford Explorer Limited 2017 - Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Explorer vẫn luôn là một trong những dòng sản phẩm quan trọng nhất của Ford kể từ khi mẫu xe này trình làng năm 1990.

Mitsubishi Xpander 2018: Sang như xe tiền tỷ, đi được cả gia đình

Có thể nói rằng, câu chuyện với Xpander đang diễn ra theo một cách khác, một hướng đi nhạy bén nắm bắt xu hướng mới. Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và