Với động cơ V8 6.2L HEMI Demon 840 mã lực và mô-men xoắn 1.044Nm, Dodge Challenger SRT Demon trở thành mẫu xe chạy “quarter-mile” nhanh nhất thế giới, chứng nhận bởi NHRA.
Sau một thời gian dài lần lượt tung ra các thông tin “nhỏ giọt” kiểu úp mở dần, cuối cùng Dodge đã trình làng mẫu Challenger SRT Demon mạnh chưa từng có, và một điều thú vị là thời điểm ra mắt này đúng với dịp đang công chiếu bộ phim Fast 8 trên thế giới. Người xem cũng quá hiểu được Dodge đã rót nhiều triệu USD cho nhà sản xuất “Fast & Furious” để quảng bá cho Challenger trong nhiều năm qua.
Hồi tháng 07/2014, chiếc Challenger SRT Hellcat được trình làng với sức mạnh đáng nể 707 mã lực/880Nm trở thành xe cơ bắp mạnh nhất lúc bấy giờ, thì nay chính Dodge tiếp tục phá vỡ kỷ lục này bằng phiên bản mới - Challenger SRT Demon và có thể xem đây như một “ông Vua” mới của làng xe cơ bắp Mỹ.
Nhưng cũng cần nhớ rằng, Challenger SRT Demon là mẫu xe đáp ứng cho những người chơi xe drag chuyên nghiệp và xe sử dụng hợp pháp trên phố, tuy nhiên xe chỉ có duy nhất một ghế lái (ghế hành khách trước và băng ghế sau bị loại bỏ).
Có thể thấy, vài năm gần đây, trong khi hai kỳ phùng địch thủ của Challenger là Mustang và Camaro phát triển theo hướng cải tiến công nghệ, tiện nghi trang bị, đáp ứng đa dạng hóa đối tượng khách hàng thì Dodge bám sát theo chiến lược bứt phá các cột mốc về sức mạnh. Hellcat và nay là Demon chứng minh rõ điều này.
Chiếc Challenger SRT Demon mới trở thành mẫu xe đạt được “quarter-mile” (thể thức đua nước rút 1/4 dặm, khoảng 402m) nhanh nhất thế giới hiện nay với thành tích 9,65 giây ở vận tốc 140mph (225km/h), được chứng nhận bởi NHRA – Hiệp hội Hot Rod Quốc gia của Mỹ.
Chưa hết, chiếc Demon còn là mẫu xe sản xuất hàng loạt có khả năng tăng tốc 0-60mph nhanh nhất thế giới với kỳ tích chỉ 2,3 giây, và một chi tiết không thể bỏ sót: Challenger SRT Demon là mẫu xe sản xuất hàng loạt có động cơ V8 đạt chỉ số mã lực cao nhất từng sản xuất trước nay.
Trái tim sức mạnh của “Quỷ dữ” SRT Demon nằm ở động cơ siêu nạp Supercharged V8 6.2L HEMI Demon, đạt công suất 840 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.044Nm (các chỉ số được chứng nhận theo tiêu chuẩn SAE J1349). Tuy nhiên cần nhớ rằng sức mạnh này đạt được với loại nhiên liệu octane cao không chì (100+). Còn với nhiên liệu thông thường, công suất đạt 808 mã lực và mô-men xoắn cực đại 972Nm.
Challenger SRT Demon cũng là mẫu xe sản xuất đại trà, hợp lệ đường phố đầu tiên thế giới được thiết kế để có thể sử dụng loại nhiên liệu xăng không chì octane cao (100+).
Cũng tương tự như Challenger SRT Hellcat, chiếc SRT Demon cũng có 2 chìa khóa khác nhau: một màu đen và một màu đỏ. Với chìa khóa màu đen thì công suất động cơ được giới hạn ở mức 500 mã lực. Với chìa khóa màu đỏ thì động cơ được đẩy hết công suất.
Thực tế, động cơ V8 Demon chia sẻ cấu trúc với động cơ supercharged V8 6.2L HEMI Hellcat trang bị trên “người anh em” Challenger SRT Hellcat. Tuy nhiên động cơ V8 Demon không đơn thuần chỉ là một động cơ V8 Hellcat được tăng áp thêm. Trên cơ sở động cơ Hellcat, Dodge đã thực hiện tới 25 cải tiến những thành phần chính để tạo nên động cơ V8 Demon, bao gồm cả bộ supercharger, piston, tay biên, hệ thống van hay hệ thống phun nhiên liệu.
Khi so sánh với động cơ V8 Hellcat thì động cơ V8 Demon có một số khác biệt quan trọng như: bộ tăng áp supercharger 2,7 lít (Hellcat: 2,4 lít); áp suất nạp tăng lên 14,5 psi so với 11,6 psi trên Hellcat; giới hạn vòng tua động cơ (RPM) cao hơn, ở mức 6.500v/ph so với 6.200v/ph.
Dodge Challenger SRT Demon được trang bị tiêu chuẩn hộp số tự động 8 cấp TorqueFlite 8HP90, cũng tương tự như trên bản Hellcat, tuy nhiên có nhiều nâng cấp đáng kể để thích ứng với gia tăng sức mạnh.
SRT Demon là chiếc xe sản xuất đầu tiên được trang bị tính năng TransBrake cho phép khóa trục truyền đầu ra của hộp số để giữ chiếc xe yên vị trí trước khi xuất phát. Điều này cho phép người lái có thể tăng vòng tua động cơ lên 2.350v/ph mà không cần phải phanh trong khi cùng đồng thời đạp chân ga, tăng mô-men xoắn lên mức tối ưu cho cú “đề pa” thần tốc.
Ngoài ra, nhiều tính năng độc đáo khác được Dodge phát triển dành riêng cho Challenger SRT Demon, như chế độ hỗ trợ tăng tốc đua drag (Drag-mode Launch Assist).
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)