Chia sẻ thông tin xung quanh vấn đề hạ tầng giao thông của Hà Nội và TPHCM, bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam tại Hà Nội, cho biết có 2 điều bất ngờ về giao thông ở 2 thành phố này.
Một là, chỉ số di chuyển thiếu hiệu quả (Traffic Inefficiency Index) ở Hà Nội chỉ đứng sau Jakarta, Bangkok và Thượng Hải.
“Bất ngờ hơn là chỉ số giao thông ở TPHCM đang ở mức tốt nhất so với các thành phố lân cận, tốt hơn cả Hà Nội. Thời gian di chuyển trên cùng 1 quãng đường ở Hà Nội mất tới 45 phút, còn TPHCM chỉ mất 30 phút”, bà Hằng cho biết.
“Chúng tôi tưởng rằng tình hình giao thông ở Hà Nội tốt hơn TPHCM, hóa ra không phải”.
Nguồn: Savills Việt Nam/Numbeo.
Số liệu trên được Savills trích từ Numbeo.com – một cơ sở dữ liệu toàn cầu dựa trên đám đông (crowd-sourced) cung cấp các báo cáo về giao thông, ô nhiễm, giá tiêu dùng, tỷ lệ tội phạm, chất lượng chăm sóc sức khỏe...
Cũng theo nguồn báo cáo này, Hà Nội và TPHCM có tỷ lệ đất dành cho giao thông ở mức tương đương với các thành phố đang phát triển khác như Bangkok, nhưng thấp hơn rất nhiều so với các thành phố phát triển trong khu vực như Singapore, Seoul hay Tokyo.
Savills cũng cho rằng Hà Nội và TPHCM vẫn đang đối diện với nguy cơ tắc nghẽn giao thông rất lớn trong tương lai khi mật độ dân số tăng nhanh, khả năng mở rộng đường hạn chế, trong bối cảnh sở hữu xe cá nhân bùng nổ.
Theo thống kê của Savills, tỷ lệ sở hữu xe ô tô cá nhân đang tăng nhanh gấp đôi tốc độ tăng thu nhập trong nhóm đối tượng có thu nhập 3.000 – 10.000 USD/năm.
Trong vòng 5 năm qua, tốc độ sở hữu ô tô du lịch đã tăng trưởng ở mức 35%/năm. Số lượng xe du lịch dự báo sẽ tăng gấp 3 lần từ nay đến năm 2025 tại cả Hà Nội và TPHCM.
Từ khoá:
hà nội,
hạ tầng giao thông,
kẹt xe,
phương tiện cá nhân,
savills,
tphcm