Văn hóa xấu của một số tài xế Việt khi tham gia giao thông trên cao tốc

Phải nói trước rằng tôi không phải là người hoàn hảo, trong cả cuộc sống và lái xe. Nên những gì viết ra ở đây coi như lời nhắc nhở để chúng ta cùng tiến bộ, không hàm ý coi thường. Bởi đôi khi tính xấu chỉ đơn giản là thói quen hình thành từ bản năng không được gọt giũa.

 

Chiếu đèn pha mọi lúc mọi nơi

 

Đi trước những tài xế dạng này, tôi cá bạn chỉ muốn quay lại đập vỡ đôi đèn cho bõ tức. Không ai cấm dùng đèn chiếu xa trên cao tốc nhưng hãy dùng cho đúng chỗ. Thấy xe khác ở trong tầm chiếu thì nên cụp về gần.

 

Có vài lần, tôi cố tình chạy chậm để chiếc xe 'giương pha' vượt qua. Thử chiếu xa để chính họ thưởng thức vài giây. Sau đó là chuyển sang chiếu gần. Với chút hy vọng họ hiểu ý.

 

Thỉnh thoảng tôi toại nguyện. Nhưng phần lớn không có tác dụng gì. Thế nên chúng ta vẫn hằng ngày phải gặp cảnh chói lòa hai mắt mà không biết làm sao.

 

 

Xả rác ở tốc độ 100 km/h

 

Đã 3 lần tôi phải tối mặt đạp phanh, đánh lái tránh vỏ sữa, chai nước, lon Coca bay ra từ cửa sổ xe trước, ở tốc độ mà chỉ cần sai một ly có thể trả giá bằng tính mạng. Những người vô tư ấy có biết tại 100 km/h, vỏ lon nước ngọt không khác gì viên đạn?

 

Có lẽ vì vậy mà khi sang Đức chạy Autobahn, tôi có những nỗi sợ rất mơ hồ. Sợ xe khác lệch làn, sợ vật thể lạ, sợ bò chạy ngang đường. Sợ tất cả. Sự hoang dại, thiển cận của cộng đồng tạo nên những hoang mang rất khó gọi tên.

 

 

Chiếm làn khẩn cấp

 

Một lần tắc đường ở Nhật, tôi thấy xe cảnh sát vẫn phóng bon bon ở làn ngoài cùng để tới điểm cần xử lý. Không xe bình thường nào dám đặt bánh vào đó.

 

Nhưng Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại. Bất cứ chỗ cao tốc nào ùn, bạn sẽ thấy hoàng loạt xe phóng như bay vào làn khẩn cấp. Họ nghĩ chỉ mình họ thông minh khi tìm ra lối đi nhanh nhất? Phần còn lại là ngu ngơ 'lái mới'?

 

Tất cả những lần như vậy tôi đều ước đừng chiếc cứu thương nào đi qua. Không thì tội cho người bệnh lắm khi làn ưu tiên bị người 'thông minh' chiếm dụng. Tôi cũng ước cảnh sát ủi hết tất cả những xe cố ý chiếm dụng, để họ hiểu đâu là giới hạn.

 

Tiếc rằng điều ước sau chưa bao giờ thành hiện thực.

 

 

Không bao giờ nhường đường

 

Đó là những chiếc xe lầm lũi đi 60-80 km/h trên làn 100 km/h và kiên quyết không mở làn cho xe sau. Dù bạn có lịch sự giữ khoảng cách, nhá đèn nhẹ nhàng và kiên nhẫn đến đâu. Họ nghĩ mình đi đúng khả năng, rất an toàn. Vậy là đủ. Phần còn lại là ở thế giới khác.

 

 

Vượt ẩu vô tội vạ

 

Trái với cảnh 'những con ốc sên trong xa lộ của thỏ' là kiểu tài xế lúc nào cũng vội. Nháy pha, đá đèn, dí đít. Tưởng như chậm một giây họ sẽ chết ngay tức tưởi. Nhưng không, đa phần lại là những người chạy thật nhanh, thật nhanh chỉ đơn giản là...thích. Họ tự hào kể chạy Lào Cai - Hà Nội mất có tiếng rưỡi và chờ đợi câu khen 'Ồ, anh chạy kinh thế'.

 

Gặp họ, bạn hãy bình tĩnh nhường đường khi an toàn, đừng cuốn theo sự bốc đồng thiển cận. Nhưng tôi cá, bạn không đủ thời gian để quan tâm đâu. Họ sẽ vượt phải, lách làn để đi. Không ai có thể cản họ, trừ chính họ.

 

 

 

 

Độc giả Hoàng Nam

 

VnExpress

Theo : AutoExpress

Từ khoá : khi, tham, gia, giao, cao

TIN LIÊN QUAN

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô khi tham gia giao thông

AutoExpress - Vật thể xuất hiện trong gương chiếu hậu ở ngoài và trong xe khác nhau về khoảng cách, hay làm cách nào chỉnh độ chói cho gương chiếu hậu bên trong xe.

Kinh nghiệm lái xe: 'Sáng lấn phải, chiều lấn trái'

Chạy đúng làn đường cho phép nhưng khi cần thiết, có thể lấn sang làn bên cạnh (nơi vạch đứt) theo nguyên tắc 'sáng phải, chiều trái'.

Tam thần Exciter 150 độ táo bạo khoe dáng bên bờ sông chiều nhẹ

Kể từ khi những mẫu xe thể thao đánh vào tâm lý cũng như sợ thích của nhiều Biker, điển hình là Exciter thì đã có rất nhiều sân chơi và câu lạc hộ ra đơi tạo một sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ ...

Song sinh Sirius độ khoe dáng giữa buổi chiều mưa bão

Sirius là dòng xe phổ thông có mặt ở thị trường Việt Nam khá lâu đời mang cho mình dáng vóc trẻ trung thon gọn phù hợp với mọi lứa tuổi. Song sinh Sirius độ khoe dáng giữa buổi chiều mưa bão...

Đường vào cảng Cát Lái thông thoáng ngày cầu vượt hoàn thành

Từ 10h ngày 29/6, cầu vượt Mỹ Thủy (quận 2) được thông xe sau 19 tháng thi công. Công trình ban đầu dự kiến hoàn thành dịp 30/4 nhưng bị trễ hẹn hai tháng.

Xe khách đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bị phạt 7,5 triệu đồng

Cục Cảnh sát giao thông vừa cho mời tài xế của nhà xe Việt Thanh chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng để ra quyết định xử phạt về hành vi cho xe quay đầu và chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng....

Sử dụng đèn chiếu sáng trên ô tô sao cho hiệu quả?

Nguoiduatin - Đối với ô tô, xe máy hay bất cứ phương tiện giao thông nào thì đèn xe là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định độ an toàn khi chúng ta lái xe, đặc biệt là lái xe trong đêm tối.

Xử phạt nghiêm lái xe taxi đi ngược chiều trên cầu vượt

Hai chiếc xe taxi đi ngược chiều trên cầu vượt Hoàng Minh Giám, Cầu Giấy, Hà Nội đã bị Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội gửi giấy mời lên trụ sở để xử lý.

THỦ THUẬT HAY

Bật tính năng tự động nhắc nhở người dùng khi xem video quá lâu trên Youtube

Đúng như lời hứa của Google tại triển lãm Google I/O 2018, tính năng tự động nhắc nhở người dùng khi xem video quá lâu đã xuất hiện trên bản cập nhật mới nhất của YouTube.

Hướng dẫn chi tiết các tính năng từ cơ bản tới phức tạp nhất của IDM

Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn các tính năng từ cơ bản tới phức tạp nhất của IDM, hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ thuần thục hơn trong cách sử dụng Internet Download Manager.

So sánh trong tiếng Anh, so sánh hơn kém, bằng, kép

So sánh trong tiếng Anh, so sánh hơn kém, bằng, kép là nội dung ngữ pháp xuất hiện rất nhiều trong các đề thi tiếng Anh và chiếm một số điểm quan trọng, vì vậy, các bạn cần nắm vững được công thức và cách sử dụng từng

Live Text trên iPadOS 15 là gì?Hướng dẫn bật và sử dụng tính năng

Apple mới đây đã cập nhật tính năng Live Text trên iPadOS 15. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bật và sử dụng tiện ích này hiệu quả.

Cách dùng tính năng Live Message trên iPhone

Sử dụng tính năng Live Message trên iPhone giúp người dùng gửi các thông điệp bằng hình vẽ ngộ nghĩnh tới bạn bè, người thân.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Sony Xperia XA2: Liệu có nối tiếp thành công của đàn anh?

Khi nhìn vào ngay đầu tiên, rõ ràng nhất đó là vị trí cảm biến vân tay đã được dời xuống mặt sau và vị trí cụm camera chình được đẩy vào giữa. Đây là điều cho thấy Sony bắt đầu có những

Đánh giá nhanh HTC U11 Plus vừa cập bến thị trường Việt Nam

Màn hình có tỉ lệ 18:9 và chiếm phần lớn diện tích mặt trước đang dần trở thành xu hướng trong thiết kế trên thị trường smartphone năm nay, khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất dần thay đổi cho các mẫu điện thoại của

iPhone 13 màu nào đẹp nhất?

Thiết kế và màu sắc của các sản phẩm Apple luôn là đề tài nóng hổi được các chuyên gia công nghệ mang ra bàn luận. iPhone 13 Series mới ra mắt là chiếc smartphone cao cấp nhất thời điểm hiện tại của Apple. Vậy iPhone