Từ ngày mai 15-12: Buýt nhanh BRT bắt đầu chạy thử

Từ ngày mai 15-12, xe buýt nhanh BRT Hà Nội sẽ bắt đầu chạy thử để khớp nối kỹ thuật trên tuyến và tới đầu năm 2017 sẽ bắt đầu vận hành chính thức. Đã gần tới giờ G nhưng dư luận vẫn chưa hết băn khoăn về việc tổ chức tuyến buýt này ra sao để đảm bảo vận hành trơn tru trên toàn tuyến.


Nhà chờ xe buýt BRT trên trục đường Lê Văn Lương

Hạn chế ô tô khách, xe hợp đồng trên tuyến

Liên quan đến phương án phân luồng cho tuyến buýt nhanh BRT, liên ngành CATP Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội vừa có Tờ trình gửi UBND TP Hà Nội về việc xin chấp thuận phương án tổ chức giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh BRT (từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa).

Trong giai đoạn chạy thử nghiệm, số lượng xe đưa vào vận hành là 29 xe, tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình 22-30km/h, thời gian vận hành một lượt từ 45-55 phút.

Để phân làn dành riêng cho xe buýt BRT, sẽ sơn vạch liền kết hợp đinh phản quang trên đường từ đoạn Ba La tới Cát Linh với chiều dài khoảng 12,2km. Các đoạn còn lại từ Giảng Võ đến Kim Mã, từ Yên Nghĩa tới Ba La, xe buýt BRT sẽ đi chung với các phương tiện khác. Các nút giao trên tuyến được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành của xe BRT.

Tuy nhiên, liên ngành CATP và Sở GTVT cũng cho biết, trong quá trình vận hành thử nghiệm, sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại các nút và điều chỉnh pha đèn cho phù hợp tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, sẽ có phương án tổ chức lại giao thông trên tuyến theo hướng ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT. Liên ngành đề xuất đối với xe tải, ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng, sẽ cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc).

Cùng với đó, sẽ cấm xe taxi trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương (trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường). Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở GTVT.

Ngoài ra, sẽ cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông trên dọc tuyến BRT.

Các tuyến xe buýt thường đi trùng với hành lang hoạt động của tuyến BRT cũng sẽ được điều chỉnh, bố trí các điểm dừng đón trả khách của xe buýt thường trên các trục ngang giao cắt với hành lang tuyến BRT nhưng phải đảm bảo hành khách tiếp cận, kết nối thuận tiện với tuyến BRT. Các điểm trông giữ phương tiện giao thông cá nhân (xe đạp, xe máy) được bố trí trên hè gần khu vực nhà chờ hoặc các khu vực lân cận, đặc biệt là các khu vực có nhu cầu gửi xe lớn.

Giá vé dự kiến 7.000 đồng/lượt

Về phương án vận hành, Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Tramoc) đã xây dựng và trình Sở GTVT Hà Nội xem xét. Theo phương án này, trước mắt, vé dùng cho xe buýt nhanh vẫn là vé thẻ giấy thông thường như vé xe buýt và được bán tại các điểm nhà chờ. Vé lượt dự kiến là 7.000 đồng/lượt. Vé tháng sẽ áp dụng như vé tháng của xe buýt thông thường. Nhân viên bán vé và kiểm tra vé trên xe.

Khi tuyến buýt nhanh BRT có số hiệu 99 đi vào vận hành, sẽ điều chỉnh lộ trình tuyến buýt số 22 để giảm trùng lặp với tuyến BRT trên trục Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương. Ngoài ra, sẽ điều chỉnh 4 tuyến để tăng kết nối, mở rộng vùng phục vụ, gồm điều chỉnh lộ trình tuyến vòng gom khách số 09 (Bờ Hồ - Bờ Hồ) kết nối với tuyến BRT tại nhà chờ Vũ Ngọc Phan; điều chỉnh lộ trình tuyến vòng gom khách số 18 và tạo kết nối tại điểm đầu cuối tại nhà chờ Kim Mã; điều chỉnh tuyến 19 mở rộng vùng phục vụ tới Công viên Thiên Đường Bảo Sơn, Khu đô thị mới Dương Nội để gom khách cho tuyến BRT; điều chỉnh lộ trình tuyến buýt 50 để tăng cường kết nối với tuyến BRT và giảm trùng lặp với tuyến 22 sau khi điều chỉnh khỏi hành lang tuyến BRT.

Hiện nay, dọc tuyến BRT, có 44 điểm dừng đón trả khách các tuyến buýt thường. Để tăng cường khả năng kết nối, tạo thuận tiện cho hành khách chuyển tuyến, Tramoc đề xuất di chuyển 10 điểm dừng và bổ sung 10 điểm cho 2 chiều vận hành.

Ông Vũ Hà, Giám đốc Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị, Sở GTVT cho hay, do đặc thù giao thông trên địa bàn Hà Nội nên phương án vận hành cũng như phương án tổ chức giao thông phải linh hoạt. Trả lời về việc làm thế nào để hạn chế phương tiện đi vào làn đường dành riêng cho buýt BRT, ông Vũ Hà cho biết, khi đã phân luồng thì phương tiện đi sai làn sẽ bị xử phạt.

Tại các nhà chờ dọc tuyến đều có lắp camera ghi lại hình ảnh để phạt nguội. Trong những tình huống cần thiết, lực lượng Cảnh sát giao thông có thể điều tiết, phân luồng phương tiện đi vào làn đường này để giải tỏa ùn tắc.


Cấm xe máy qua 2 cầu vượt Láng, Láng Hạ giờ cao điểm

Tại 2 cầu vượt (Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng), sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác. Đồng thời, cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30); cấm toàn bộ xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên, lưu thông trên 2 cầu vượt.


Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội chốt lịch vận hành thử tuyến xe buýt nhanh 'nghìn tỷ'

Nguoiduatin - Sở GTVT Hà Nội dự kiến tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được đưa vào vận hành thử từ ngày 15/12.

Mở 3 tuyến buýt thường kết nối với buýt nhanh BRT

Chiều 4-1, UBND TP Hà Nội có chỉ đạo tiếp tục hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe buýt sau khi tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động

Hà Nội sẽ có 8 tuyến buýt nhanh BRT, tăng tốc vận tải khách công cộng

Theo quy hoach, giao thông công cộng Hà Nội sẽ có 8 tuyến xe buýt nhanh để kết nối giao thông công cộng.

Xe buýt nhanh BRT Hà Nội sẽ được phân làn đi như thế nào?

Sở GTVT Hà Nội vừa có thông báo về phương án tổ chức, điều hành giao thông khi đưa tuyến buýt nhanh BRT vào hoạt động.

Đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách đi xe buýt nhanh BRT

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn tài sản cho hành khách trong thời gian vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh...

Hà Nội: 20 xe buýt nhanh BRT lăn bánh vào giờ cao điểm

Sáng nay 29/12, Xí nghiệp buýt nhanh BRT Hà Nội đã chính thức chạy thử 20 xe buýt nhanh BRT vào giờ cao điểm sáng, vừa để khớp nối kỹ thuật hành khách lên xuống nhà chờ, vừa để thử nghiệm việc tác...

Thêm một tuyến buýt nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài

Sáng nay 20/12, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã chính thức đưa vào vận hành thêm 1 tuyến buýt nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài, số hiệu 90, lộ trình Kim Mã - Nội Bài.

Hà Nội dự kiến mở tuyến buýt điện đầu tiên vào đầu tháng 12 tới

Dự kiến ngày 2/12 tới đây, tuyến buýt điện đầu tiên trên địa bàn TP Hà Nội sẽ chính thức lăn bánh.

THỦ THUẬT HAY

Cách dùng Captura chụp ảnh, thu âm, quay phim màn hình Windows 10

Phần mềm Captura trên Windows 10 là phần mềm chụp ảnh và quay video màn hình không giới hạn, với nhiều chế độ quay hữu ích khác.

Tải xuống phần mềm chỉnh sửa ảnh Fotor Photo Editor MOD APK 2023

Fotor Photo Editor MOD APK mang đến cho người chơi một thế giới chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp với cách sử dụng đơn giản mà ai cũng có thể sử dụng được. Khi đến với đế chế sáng tạo đồ sộ này, người dùng sở hữu hàng trăm

Hướng dẫn tải và cài đặt phần mềm O&O Defrag

O&O Defrag Pro, một phần mềm chống phân mảnh cho ổ cứng tốt nhất hiện nay, giúp cho tốc độ máy tính được tối ưu và hiệu quả hơn rất nhiều dù máy bạn là máy mới hay máy cũ,

Đăng ký Code SendBlaster miễn phí từ nhà cung cấp

Một giải pháp cho phép người dùng tạo và gửi tin nhắn mail tùy chỉnh đến nhiều danh sách mail. Nhiều chức năng tùy biến như kiểm tra có bao nhiêu người đọc, kiểm tra lượt click gửi thư nhanh chóng tới hàng trăm nghìn

Bo mạch chủ Z490, H470 nào hỗ trợ PCI-E 4.0

Mặc dù bo mạch chủ Z490 được ra mắt để chạy các CPU Intel Gen 10th tuy nhiên đại đa số nhà sản xuất đã trang bị sẵn cấu hình phần cứng tương thích với chuẩn PCI-E 4.0. *Lưu ý: Các bo mạch chủ Z490, H470 sẽ chỉ kích

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh iPhone Xr: Chiếc iPhone đáng chú ý trong bộ ba vừa ra mắt

iPhone Xr được làm từ chất liệu nhôm cứng cáp. Thiết kế mang hơi thở hiện đại. Các góc cạnh được bo cong nhẹ nhàng tạo cảm giác mềm mại cho máy. Viền màn hình tương đối mỏng, tuy viền dưới hơi dày nhưng sự khác biệt

Đánh giá Dell Vostro 3568: Cấu hình khá nhưng giá cả vừa phải

Bước sang năm 2018 thì có vẻ như thiết kế vỏ nhựa của thương hiệu Mỹ với màu đen từ đầu đến chân của Vostro 3568 vẫn chưa lỗi thời. Tuy không quá bắt mắt hay như vỏ kim loại nhưng Vostro 3568 vẫn mang một vẻ gì đó khá

Đánh giá laptop mỏng nhẹ, chuyên game Lenovo ideapad 700

Được Lenovo xếp vào phân khúc laptop chuyên game nhưng ideapad 700 không quá cá biệt và hầm hố nhưng các mẫu laptop gaming khác. Trái lại, máy sở kiểu dáng mỏng nhẹ gần gũi, phù...