Không phạt khi con mượn xe của bố, vợ mượn xe của chồng


Việc phạt xe không chính chủ chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên hoặc công tác đăng ký xe.

Từ ngày 1/1/2017, theo Nghị định 46/2016, sẽ áp dụng xử phạt cá nhân, tổ chức không làm thủ tục đăng ký sang tên (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.

Với lỗi không sang tên xe, chủ xe là cá nhân sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng; mức phạt gấp đôi là từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng được áp dụng đối với tổ chức.

Mới đây, Cục CSGT đã có chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành phố tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và thông báo cho cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục sang tên di chuyển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ, thực hiện đến ngày 31/12/2016, theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA.


Không phạt khi con mượn xe của bố, vợ mượn xe của chồng

CSGT không được dừng bất cứ phương tiện nào để kiểm tra với lỗi chưa sang tên đổi chủ - (Ảnh minh họa).


Trước những quy định, chỉ đạo này, rất nhiều ý kiến, câu hỏi băn khoăn được dư luận và người dân đặt ra rằng: “Đối với những trường hợp lưu thông bằng xe mượn của người thân hoặc bạn bè thì có bị xử phạt hay không? CSGT sẽ xử phạt lỗi này trong trường hợp nào? Công tác minh xử phạt như thế nào để hợp lý, không gây tranh cãi?...”

Trước những thắc mắc này, CSGT một số địa phương cũng như Cục CSGT đã lý giải để người dân được rõ.

Trao đổi với PV về việc này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67 - Công an TP. Hà Nội) cho biết: Việc xử lý đối với chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, tặng, được phân bổ, điều chuyển, thừa kế chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên hoặc thông qua công tác đăng ký xe.

Theo Thiếu tá Hùng: Chủ xe mô tô, xe máy được hiểu là chủ sở hữu của phương tiện. Tại Điều 158 Bộ luật Dân sự năm 2015, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2017 quy định về quyền sở hữu bao gồm: Quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của luật.

Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 30 Nghị định 46 chỉ quy định về xử phạt đối với chủ phương tiện (tức chủ sở hữu).

“Đối với người điều khiển phương tiện không đủ 3 quyền trên, tức là không phải chủ sở hữu phương tiện và không thuộc phạm vi điều chỉnh, không phải là đối tượng xử lý của các điều khoản trên. Đồng nghĩa với việc, người điều khiển phương tiện đi thuê, đi mượn phương tiện để tham gia giao thông cũng không bị xem xét, xử lý về hành vi vi phạm trên”, Thiếu tá Hùng nhấn mạnh.

Về quy trình xác minh, xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ, Phó trưởng phòng PC67 Hà Nội khẳng định: Khi điều tra các vụ TNGT nghiêm trọng trở lên hoặc người đó đang làm thủ tục sang tên ở cơ quan chức năng.

Thiếu tá Hùng khẳng định, lực lượng CSGT có nhiều biện pháp để tiến hành theo quy định của pháp luật như: Lấy lời khai của người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện đến làm thủ tục đăng ký xe; thông qua dữ liệu quản lý nghiệp vụ cơ sở dữ liệu về đăng ký xe của lực lượng CSGT, kiểm tra các loại giấy tờ mua bán hoặc mời người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe lên làm việc, xác minh; kiểm tra các loại chứng từ, tài liệu, hợp đồng mua bán; thông qua lực lượng công an sở tại nơi người điều khiển phương tiện, người đến làm thủ tục đăng ký xe sinh sống để kiểm tra, xác minh về mối quan hệ gia đình, thân nhân…

“Ngoài ra, đối với từng vụ việc cụ thể chúng tôi sẽ áp dụng, thực hiện nhiều biện pháp khác theo quy định của ngành và pháp luật để xác minh, làm rõ. Đối với các trường hợp có hành vi gian dối về việc mượn phương tiện nhưng thực chất là xe của mình nhưng chưa làm thủ tục sang tên sẽ bị xem xét, xử lý nghiêm theo quy định”, Thiếu tá Hùng cho hay.

Lãnh đạo PC67 Hà Nội cũng nhấn mạnh rằng việc sang tên đổi chủ hiện nay người dân được tạo điều kiện rất thuận lợi. Đặc biệt, việc sang tên đổi chủ xe sẽ giúp ích rất nhiều cho quyền lợi người sở hữu cũng như thuận tiện cho việc quản lý của cơ quan chức năng.

Đặc biệt, khi có những sự cố không may xảy ra như: TNGT, trộm cắp, tìm chủ sở hữu, xác minh đối tượng. Thậm chí qua đó để có biện pháp quản lý, điều tiết, tổ chức giao thông hợp lý, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp, đảm bảo giao thông luôn an toàn thông suốt.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí Phòng CSGT đường bộ - đường sắt TP.HCM cũng cho biết, sẽ không xử phạt đối với hành vi vi phạm chạy xe không chính chủ. CSGT chỉ xử phạt hành vi không làm thủ tục sang tên xe qua công tác xác minh khi cá nhân, tổ chức đến cơ quan CSGT để thực hiện thủ tục sang tên, di chuyển xe hoặc trong quá trình điều tra giải quyết các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên.

Thiếu tướng Trần Thế Quân (Cục phó Cục pháp chế, Bộ Công an) cũng cho hay, theo quy định, CSGT không được dừng bất cứ phương tiện nào để kiểm tra với lỗi chưa sang tên đổi chủ. Cảnh sát chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi phát hiện ra lỗi vi phạm giao thông.

Trường hợp con mượn xe của bố, vợ mượn xe của chồng, ông Quân khẳng định không có quy định nào xử phạt người đi mượn xe. Theo ông Quân, trong một nhà, vợ chồng, con cái đi xe của nhau là hết sức bình thường, chỉ cần cầm đăng ký đi là được.

Theo Thiếu tướng Quân, việc mua bán và mượn là khác nhau. Nếu là mượn thì người điều khiển phương tiện phải chứng minh được việc này.

Theo đó, người dân có thể gọi điện thoại hoặc gọi trực tiếp chủ của xe đến để xác nhận đã cho mượn xe. “Cha cho con mượn xe thì sẽ không bị xử phạt. Nhưng cha cho con xe thì phải sang tên, nếu không con sẽ bị phạt” - Thiếu tướng Quân thông tin.

Nhất Nam

TIN LIÊN QUAN

CSGT không được phép dừng xe chỉ để kiểm tra chính chủ

Một đại diện Phòng CSGT TP. Hà Nội khẳng định CSGT sẽ không được phép yêu cầu người điều khiển phương tiện dừng xe để kiểm tra và xử phạt xe không chính chủ.

Gần 900 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông

Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất...

Xử phạt người dân không đăng ký mô tô, xe máy qua nhiều đời chủ

Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành phố phối hợp cơ quan truyền thông, báo chí tại địa phương tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và thông báo cho cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ...

CSGT Hà Nội phát hiện xe ô tô chở nhiều khúc gỗ, nghi là sưa đỏ quý hiếm

Sáng nay 28-8, quá trình kiểm tra, CSGT Hà Nội phát hiện một xe ô tô chở 12 khúc gỗ lớn không giấy tờ, nghi là gỗ sưa đỏ, đã bàn giao cơ quan chức năng để xử lý.

CSGT Hà Nội trả lời về quy định xử phạt xe không chính chủ

Liên quan đến quy định xử phạt xe không chính chủ, sáng 21-11, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội cho biết, đi xe không chính chủ không bị dừng xe để...

Xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông làm 33 người chết trong ngày 30 Tết

Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, tính đến 14h chiều ngày 15-2 (tức ngày 30 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018), toàn quốc đã xảy ra 35 vụ TNGT khiến 33 người chết và 14 người bị thương.

Tăng cường CSGT làm việc trong nhà ra ngoài đường phân luồng chống ùn tắc

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT tháng 11 và triển khai nhiệm vụ tháng 12...

Kiến nghị lắp 3.000 camera giám sát giao thông

Mặc dù số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông trong năm 2016 giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2015, tuy nhiên con số 594 người chết và hơn 1.300 người bị thương vẫn còn khá cao.

THỦ THUẬT HAY

Những tính năng của mạng xã hội Minds và cách sử dụng

Tuy mạng xã hội Minds các tính năng cơ bản như Facebook, Twitter. Nhưng ở Minds có một điều đặc biệt hơn, chính là tính năng mã hóa toàn bộ tin nhắn giữa những người dùng, tránh được sự kiểm soát ngoài ý muốn.

Cách đăng ảnh GIF lên Facebook

Bạn đang có một ảnh động (gif) thú vị nhưng không biết cách đăng lên Facebook? Theo dõi bài viết hướng dẫn sau của chúng tôi để có thể thực hiện dễ dàng nhất nhé.

Một số tinh chỉnh mới được phát hành trên Cydia (Cập nhật ngày 12/4/2018)

Tinh chỉnh là thành phần quan trọng giúp cho người dùng tận dụng tối đa khả năng của thiết bị iOS sau khi jailbreak. Chính vì vậy, ở bài viết này TCN xin tổng hợp danh sách một số tinh chỉnh mới được phát hành trên

Cách khôi phục dữ liệu đã xóa hoặc bị format

Máy tính - vật dụng bất ly thân của nhiều người hiện nay luôn là nơi chứa đựng rất nhiều thông tin, dữ liệu, tài liệu quan trọng về công việc, cá nhân hoặc đơn giản, đó là nơi lưu lại những kỷ niệm của một người nào

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera 360° Ricoh Theta V: Có đáng để nâng cấp với giá 10,99 triệu đồng

Theta V là chiếc camera 360° mới nhất, là bản nâng cấp đáng giá và được mong đợi nhất của chiếc Theta S và nó cũng là chiếc camera 360° dòng cao nhất của Ricoh cho đến bây giờ.

Đánh giá Nokia 2.4: Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, pin trâu dùng cả ngày, giá chỉ hơn 2 triệu đồng

Sự xuất hiện của Nokia 2.4 mới đây sẽ cho người dùng phổ thông thêm một sự lựa chọn trong giỏ hàng tham khảo. Máy sở hữu ngôn ngữ thiết kế nổi bật, ấn tượng trong mức giá hơn 2 triệu đồng. Vậy hãy cùng trải nghiệm và

Đánh giá OPPO Find X: Đối thủ đáng gờm của Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp

Nếu như trước đây các mẫu smartphone của OPPO đều có thiết kế và cấu hình “cầm chừng” ở mức đủ dùng thì nay với siêu phẩm Find X, hãng đã đem tới một diện mạo hoàn toàn đột phá với màn hình không viền thật sự, có tỷ lệ