CSGT Hà Nội trả lời về quy định xử phạt xe không chính chủ

Liên quan đến quy định xử phạt xe không chính chủ, sáng 21-11, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội cho biết, đi xe không chính chủ không bị dừng xe để phạt từ ngày 1-1-2017, chỉ bị phạt khi đi làm thủ tục hay vi phạm giao thông.

Trước những băn khoăn của người dân về việc có thể bị CSGT dừng xe yêu cầu kiểm tra giấy tờ chính chủ phương tiện, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội đã trả lời phỏng vấn PV ANTĐ, để giải thích vấn đề này.



Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội

- PV: Thưa Thiếu tá, việc xử phạt đối với chủ xe mô tô, xe máy không làm thủ tục sang tên theo quy định pháp luật được thực hiện vào thời gian nào và chế tài xử phạt cụ thể ra sao?

- Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng: Việc áp dụng xử phạt đối với chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô được áp dụng từ ngày 1-1-2017. Đối với hành vi vi phạm này, chủ xe sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 – 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ sở hữu theo Điểm b, khoản 1, Điều 30 Nghị định 46 ngày 26-5-2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

- PV: Vậy đối với trường hợp thuê mượn xe thì có bị xử phạt hay không, nếu có thì xử phạt như thế nào?

- Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng: Việc xử lý đối với chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, tặng, được phân bổ, điều chuyển, thừa kế chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên hoặc thông qua công tác đăng ký xe.

Chủ xe mô tô, xe máy được hiểu là chủ sở hữu của phương tiện. Tại Điều 158 Bộ luật Dân sự năm 2015, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2017 quy định về quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của luật. Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 30 Nghị định 46 chỉ quy định về xử phạt đối với chủ phương tiện (tức chủ sở hữu).

Như vậy, đối với người điều khiển phương tiện không đủ 3 quyền trên, tức là không phải chủ sở hữu phương tiện và không thuộc phạm vi điều chỉnh, không phải là đối tượng xử lý của các điều khoản trên. Điều đó có nghĩa, người điều khiển phương tiện đi thuê, đi mượn để tham gia giao thông cũng không bị xem xét, xử lý về hành vi vi phạm.

- PV: Vậy trong trường hợp nào, CSGT được phép kiểm tra xe chính chủ? Quá trình xử phạt, làm thế nào để lực lượng chức năng xác định được chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên theo quy định hay xe đi mượn, đi thuê?

- Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng: Lực lượng CSGT khi hoạt động tuần tra trên đường không tiến hành xác minh, xử lý đối với quyền sở hữu, mà quyền sở hữu theo NĐ 46 chỉ áp dụng trong 2 trường hợp: khi điều tra các vụ TNGT nghiêm trọng trở lên hoặc người đó đang làm thủ tục sang tên ở cơ quan chức năng.

Khi điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên hoặc thông qua công tác đăng ký xe, để xác định xem người chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định, hay xe đi mượn, đi thuê, chúng tôi có nhiều biện pháp như lấy lời khai của người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện đến làm thủ tục đăng ký xe; thông qua dữ liệu quản lý nghiệp vụ cơ sở dữ liệu về đăng ký xe của lực lượng CSGT, kiểm tra các loại giấy tờ mua bán hoặc mời người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe lên làm việc, xác minh…


Quy định này áp dụng đối tượng là chủ xe khi “mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản” mà không đăng ký sang tên xe, chứ không phải người lái xe. Cảnh sát giao thông cũng không tự ý dừng xe đang đi, trừ các trường hợp luật định.

Việc sang tên chuyển chính chủ là cần thiết, bởi phương tiện nhiều khi là vật chứng của các vụ án. Nếu không chính chủ, quá trình điều tra sẽ bị hạn chế thông tin bởi biển kiểm soát, đặc điểm phương tiện có thể là căn cứ để lực lượng công an xác minh, xác định tội phạm.


Chu Hương (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: CSGT kịp thời ngăn cản phụ xe ô tô tải hành hung lái xe taxi trên đường

Ngày 26-8, Đội CSGT số 14 – Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, trong quá trình làm nhiệm vụ, 2 đồng chí CSGT trong đội đã kịp thời ngăn chặn một vụ côn đồ hành hung lái xe taxi.

Liên hoan với bạn bè, lái xe 'lĩnh' ngay hơn 40 triệu đồng tiền phạt

Cảnh sát giao thông Hà Nội đã lập biên bản xử phạt hơn 40 triệu đồng đối với lái ô tô Santafe màu đỏ, BKS 30F-130.91 lưu thông đến ngã ba Nguyễn Văn Lộc - Trần Phú (thuộc địa bàn quận Hà Đông, TP Hà...

Gần 900 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông

Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất...

Truy xét, xử lý nghiêm 2 xe container dàn hàng ngang trên đường vành đai 3

Đại diện Phòng CSGT CATP Hà Nội khẳng định đơn vị sẽ truy xét, xác định rõ lỗi và xử lý nghiêm vi phạm của 2 xe container dàn hàng ngang trên đường vành đai 3.

Bất ngờ khi nhận tin được CSGT tìm thấy xe sau 6 năm bị mất

Chiếc xe máy bị mất 6 năm đã bất ngờ được CSGT Hà Nội tìm thấy, làm thủ tục trao trả cho người bị mất.

Vui mừng nhận lại xe sau 6 tháng bị mất

Ngày 28-11, Đội CSGT số 5, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: đơn vị đã hoàn tất hồ sơ, bàn giao chiếc xe máy cho anh Nguyễn Văn Anh (SN 1995, ở Ba Vì, Hà Nội). Đây là tài sản anh...

Đi xe hết hạn kiểm định, chìa thẻ phóng viên giả xin CSGT "thông cảm"

Trước yêu cầu xuất trình giấy tờ để CSGT Hà Nội kiểm tra khi điều khiển phương tiện hết hạn đăng ký kiểm định, Nguyễn Trung Phúc (SN 1969, ở Hoài Đức, Hà Nội) đã chìa thẻ nhận là phóng viên của VTV...

CSGT Hà Nội phát hiện xe ô tô chở nhiều khúc gỗ, nghi là sưa đỏ quý hiếm

Sáng nay 28-8, quá trình kiểm tra, CSGT Hà Nội phát hiện một xe ô tô chở 12 khúc gỗ lớn không giấy tờ, nghi là gỗ sưa đỏ, đã bàn giao cơ quan chức năng để xử lý.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn kiểm tra rò rỉ bức xạ của lò vi sóng dễ dàng

Lò vi sóng hiện là một trong những thiết bị điện tử gia dụng quen thuộc trong căn bếp của nhiều gia đình. Tuy nhiên, không ít người vẫn lo sợ nguy cơ rò rỉ bức xạ của thiết bị nấu ăn hiện đại này.

20.000 website nhiễm malware

Google cảnh báo tin tặc đã cài malware vào khoảng 20.000 website, và tấn công, xâm nhập nhiều máy chủ.

5 mẹo hay khi sử dụng Facebook

Sử dụng Facebook hằng ngày, liệu bạn có thực sự biết hết những mẹo như tạo khảo sát, quản lí thông báo, lướt Facebook miễn phí, ...

5 cách khắc phục kết nối WIFI mà vẫn không thể vào được Internet

Trong quá trình sử dụng WiFi, bạn có thể gặp phải tình trạng kết nối được với mạng nhưng lại không có Internet. Đây là một vấn đề khá phổ biến trên các thiết bị Android. Sau đây là 5 cách để khắc phục tình trạng này

Những ứng dụng giúp nén và giải nén tập tin miễn phí và tốt nhất cho Android

AndroZip là một công cụ nén và giải nén tập tin miễn phí sở hữu giao diện khá đơn giản, hỗ trợ hầu hết các định dạng như zip, rar, tar, gzip hay bzip2 v.v... Ngoài ra, ứng dụng này còn trang bị thêm trình quản lý file

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá bàn phím Roccat Ryos MK FX: tùy biến không giới hạn

Với 8 phím bổ sung và tính năng Easy-Shift sáng tạo, Ryos MK FX sẽ mở rộng đáng kể 'hành trang' skill được bạn mang vào mỗi tựa game.

So sánh thời lượng pin giữa K8000, K10000 Pro, Xiaomi Mix 2 và iPhone 7 Plus

iPhone 7 Plus tắt nguồn đầu tiên sau 3 giờ 33 phút. Tại thời điểm này, Xiaomi Mix 2 còn 13% pin, K10000 Pro còn 71%, trong khi K8000 vẫn còn tới 79%. Xiaomi Mix 2 chịu thua sau khi trải qua 3 giờ 53 phút tiêu thụ năng

Đánh giá hiệu năng Vsmart Joy 1: Đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản, chiến tốt Asphalt 8 đồ họa cao

Snapdragon 435 không phải là một con chip mạnh nhưng nó thực sự nổi bật trong phân khúc 2,5 triệu đồng, cùng với 3GB RAM hiệu năng của Vsmart Joy 1 có thể nói là ấn tượng trong phân khúc.