Bảo dưỡng hệ thống làm mát đúng cách để động cơ khỏe mạnh


Đa phần những mẫu mô tô và xe máy mới hiện nay đều được trang bị hệ thống làm mát bằng dung dịch với những ưu điểm vượt trội, nhưng đi cùng với đó là đòi hỏi phải được bảo dưỡng đúng cách.

Hệ thống làm mát bằng dung dịch (Liquid Cooled) được phát triển từ những năm 50 của thế kỷ trước trên những mẫu xe hiệu suất cao tại các giải đua chuyên nghiệp, nhưng mãi đến thập niên 80 mới được áp dụng một cách rộng rãi trên nhiều sản phẩm môtô.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát bằng dung dịch

Cấu tạo cơ bản ủa hệ thống làm mát bằng dung dịch trên Honda Air Blade

Hệ thống làm mát bằng dung dịch gồm có một bộ tản nhiệt, đường ống dẫn và kiện toàn với hệ thống xi-lanh làm mát bằng dung dịch (bộ hơi làm mát nước). Nước làm mát thực chất là một loại dung dịch hóa học đặc biệt, có khả năng hấp thu nhiệt lượng của động cơ mà ở đây cụ thể là hệ thống xi-lanh - piston, sau đó luân chuyển nhiệt lượng này bằng chính dung dich, qua két tản nhiệt (làm bằng các vật liệu tản nhiệt tốt như nhôm) để làm mát dung dịch đã hấp thụ nhiệt. Dung dịch đã được làm mát tiếp tục luân chuyển qua đường ống tạo thành một vòng làm mát tuần hoàn khép kín, bền bỉ và đều đặn như những chú kiến thợ, giữ cho khối động cơ luôn ở nhiệt độ vận hành lý tưởng.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát đúng cách để động cơ khỏe mạnh
Hệ thống làm mát bằng dung dịch với trang bị quạt gió làm mát trên Honda SH

Trên một số dòng xe, hệ thống làm mát này có thể được trang bị hoặc không được trang bị quạt làm mát bởi lý do thẩm mỹ hoặc hiệu suất làm việc.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát bằng dung dịch
Về bản chất, hệ thống làm mát bằng dung dịch là hệ thống tự hành, được điều khiển điện tử, nên việc chú ý bảo dưỡng và duy tu không mất nhiều thời gian của bạn. Việc bảo dưỡng hệ thống này liên quan phần lớn đến dung dịch làm mát và sục rửa đường ống.
Như tên gọi, dung dịch làm mát có công dụng làm mát động cơ theo vòng tuần hoàn của hệ thống, giúp xe vận hành bền bỉ, êm ái, đảm bảo nhiệt độ vận hành và hiệu suất. Để hệ thống hoạt động tốt, bạn cần để ý đến lượng dung dịch làm mát và tiếp thêm vào bình chứa trên xe luôn có thước đo và đặt ở vị trí luôn dễ dàng kiếm tra tùy theo từng dòng xe.



Việc kiểm tra định kì và tiêp thêm dung dịch làm mát cần được chú ý và kiểm tra định kì để động cơ hoạt động hiệu quả

Dung dịch làm mát hiện nay không chỉ chứa chất hỗ trợ truyền nhiệt để làm mát và còn có thêm chất chống rỉ sét để bảo vệ toàn bộ hệ thống.

Dung dịch làm mát cần được kiểm tra và bảo dưỡng theo định kỳ để duy trì nhiệt độ của động cơ luôn ở mức ổn định. Ngoài ra, người sử dụng có thể theo dõi thông qua đồng hồ hiển thị và đèn báo nhiệt độ trên đồng hồ hay bảng hiển thị của xe. Nếu thấy kim đồng hồ báo nhiệt độ chỉ tới mức nhiệt độ cao hay báo đèn kiểm tra, đồng nghĩa với việc động cơ đang gặp vấn đề về nhiệt độ, cần phải kiểm tra lại hệ thống làm mát ngay lập tức.

Đối với những chiếc xe đã sử dụng lâu năm, việc kiểm tra và sục rửa đường ống là cần thiết

Với đặc điểm hoạt động tuần hoàn, khép kín, nhưng trên thực tế lượng dung dịch này sẽ bị hao mòn theo thời gian vì bốc hơi do nóng, bên cạnh đó còn có thêm yếu tố nguy cơ như nứt đường ống gây rò rỉ, nên việc kiểm tra đường ống dẫn dung dịch thường xuyên cũng là một tiêu chí cần lưu tâm đối với xe sử dụng hệ thống này. Ngoài ra, một chiếc xe đã vận hành trong nhiều năm cũng cần kiểm tra định kỳ và súc rửa đường dẫn bởi việc đóng cặn trong đường ống, thoái hóa đường ống là không thể tránh khỏi.

Lưu ý và chu trình bảo dưỡng

Nếu bạn không lưu tâm đến hệ thống báo nhiệt độ hay đèn báo kiểm tra, lượng dung dịch làm mát có thể cạn, sẽ gây ra hiện tượng ỳ máy, có mùi khét và bốc khói, nặng hơn có thể làm chết máy… do động cơ bị quá nhiệt, dẫn đến các chi tiết cấu thành động cơ giãn nở theo quy tắc vật lý, bó khít, tạo ra ma sát vượt mức cho phép, làm giảm khả năng vận hành dẫn đến hư hỏng động cơ.


Két làm mát quá bẩn là một trong những nguyên nhân khiến hệ thống làm mát không hoạt động hiệu quả dù lượng nước mát vẫn còn đủ

Những phương tiện đã sử dụng lâu năm cần kiểm tra cả két làm mát và đường ống dẫn vì bụi bẩn bám vào làm đóng cặn, dung dịch sau thời gian dài sử dụng không được thay thế bị lão hóa sinh cặn, bị tắc hoặc hệ thống bơm bị hỏng không dẫn dung dịch làm mát được. Với lỗi này, dù lượng dung dịch còn đầy nhưng xe vẫn bị quá tải nhiệt độ do giảm hoặc mất khả năng làm mát.

Đồng hồ báo nhiệt độ và đèn báo quá nhiệt trên xe máy là những vị trí cần quan sát thường xuyên

Dung dịch làm mát không cần thay thế thường xuyên như dầu nhớt nhưng phải kiểm tra để bổ sung kịp thời và thay thế khi đã bị lão hóa, mất khả năng làm mát. Bạn cần thay mới nước làm mát khoảng 20.000 km/ lần nhằm đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động ở điều kiện tốt.

Chi phí cho mỗi lần thay khoảng từ 100.000 đến 200.000 đồng tùy theo mức nước trong bình chứa còn ít hay đã cạn.



Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Thử nghiệm độ bền của iPhone X bằng dung dịch Liquid

Mới đây, kênh YouTube có tên TechRax đã thử nghiệm độ bền của iPhone X bằng cách đặt máy trong dung dịch Liquid lỏng trong khoảng 20 phút. Về lý thuyết, dung dịch Liquid lỏng sẽ tự động đông cứng sau một khoảng thời gian ngắn và không có khả năng

EOS “vượt mặt” Ethereum về khối lượng giao dịch do sự tấn công dữ dội của các giao dịch spam

Khối lượng khổng lồ này dường như là do một loạt các giao dịch spam từ một hợp đồng thông minh được gọi là Blocktwitter, mà không liên quan đến Twitter thực tế.

Đường sắt cung cấp dịch vụ tàu nguyên toa, đón đưa tại nhà

Từ 12/11 đến 31/12/2021, ngành đường sắt sẽ tổ chức bán vé nguyên khoang, nguyên toa (khoang 4 giường và khoang 6 giường).

Cách dịch chuyển trong Blade and Soul, di chuyển nhanh trong Blade & Soul

Không phải ai mới chơi Blade and Soul cũng biết cách dịch chuyển trong tựa game này, thay vì phải chạy bộ, khinh công rất mất thời gian thì người chơi có thể lựa chọn dịch chuyển để có thể nhanh chóng tới nơi cần đến. Dưới đây là cách dịch chuyển

Toyota Việt Nam triển khai dịch vụ vệ sinh giàn lạnh tại 46 đại lý

Ngày 15/12 tại Hà Nội, Toyota Việt Nam (TMV) chính thức giới thiệu dịch vụ vệ sinh giàn lạnh điều hòa chính hãng cho các khách hàng bảo dưỡng tại hệ thống đại lý của mình.

Có ổn không nếu nhiệt độ nước mát vượt quá 100 độ C

Ngày nay, hệ thống làm mát bằng nước là xu hướng chủ đạo của động cơ xe máy. Hệ thống này có nhiều ưu điểm hơn làm mát bằng không khí về lượng khí...

Bao nhiêu lâu thì nên thay nước làm mát xe máy?

Đối với đa số những mẫu xe côn tay và xe tay ga đời mới được trang bị hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch thì nước làm mát chính là một yếu tố vô cùng...

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng spotify premium apk 2023 hoạt động thế nào

Mọi thứ đều cập nhật trên Android 2023 với việc tải xuống phiên bản Spotify Premium APK 2023.

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Cách bật phụ đề Google Meet trên điện thoại, máy tính đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn cách bật phụ đề Google Meet trên điện thoại và máy tính để giúp bạn bắt bắt và cập nhật kịp thời những nội dung ở trong các buổi học, những cuộc họp quan trọng. Click xem ngay!

Những điều cần làm trước khi update iOS 11 và macOS 10.13

Vào 12 giờ đêm nay, Apple sẽ tổ chức sự kiện WWDC 2017 giới thiệu iOS 11 và macOS 10.13. Và ngay bây giờ anh/em iFan chúng ta cần chuẩn bị những...

Hướng dẫn sử dụng tính năng tìm điểm phát WiFi bằng Facebook

Facebook vừa cập nhật thêm tính năng Find WiFi trên điện thoại. Tính năng này cho phép người dùng tìm được thông tin của những điểm phát WiFi bằng Facebook

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh chất lượng của camera thông thường giữa Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i

Dưới đây là các ảnh chụp từ Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i bằng cả camera trước và sau trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Các ảnh chụp so sánh đều ở chế độ tự động, lấy nét, đo sáng cùng vào một điểm và vị trí

Với 10 triệu trong tay, bạn chọn Galaxy A7 2017 hay "hốt ngay và luôn" Galaxy A8 2018

Galaxy A7 2017 có một thiết bị kết hợp kim loại và kính sang trọng. Phần lưng được bo cong dần ra phía cạnh viền, tạo cảm giá ôm tay nhất cho người dùng. Các chi tiết được hoàn thiện tỉ mỉ, với mình như thế là quá ổn

Thử nghiệm độ bền của Essential Phone: Chắc chắn với khung viền titanium

Tính đến thời điểm hiện tại, những chiếc smartphone Essential Phone đầu tiên của 'cha đẻ' hệ điều hành Android - Andy Rubin đã được giao đến tay người dùng. Rất nhanh sau đó, 'chuyên gia đập phá' JerryRigEverything đã