Bảo dưỡng hệ thống làm mát đúng cách để động cơ khỏe mạnh


Đa phần những mẫu mô tô và xe máy mới hiện nay đều được trang bị hệ thống làm mát bằng dung dịch với những ưu điểm vượt trội, nhưng đi cùng với đó là đòi hỏi phải được bảo dưỡng đúng cách.

Hệ thống làm mát bằng dung dịch (Liquid Cooled) được phát triển từ những năm 50 của thế kỷ trước trên những mẫu xe hiệu suất cao tại các giải đua chuyên nghiệp, nhưng mãi đến thập niên 80 mới được áp dụng một cách rộng rãi trên nhiều sản phẩm môtô.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát bằng dung dịch

Cấu tạo cơ bản ủa hệ thống làm mát bằng dung dịch trên Honda Air Blade

Hệ thống làm mát bằng dung dịch gồm có một bộ tản nhiệt, đường ống dẫn và kiện toàn với hệ thống xi-lanh làm mát bằng dung dịch (bộ hơi làm mát nước). Nước làm mát thực chất là một loại dung dịch hóa học đặc biệt, có khả năng hấp thu nhiệt lượng của động cơ mà ở đây cụ thể là hệ thống xi-lanh - piston, sau đó luân chuyển nhiệt lượng này bằng chính dung dich, qua két tản nhiệt (làm bằng các vật liệu tản nhiệt tốt như nhôm) để làm mát dung dịch đã hấp thụ nhiệt. Dung dịch đã được làm mát tiếp tục luân chuyển qua đường ống tạo thành một vòng làm mát tuần hoàn khép kín, bền bỉ và đều đặn như những chú kiến thợ, giữ cho khối động cơ luôn ở nhiệt độ vận hành lý tưởng.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát đúng cách để động cơ khỏe mạnh
Hệ thống làm mát bằng dung dịch với trang bị quạt gió làm mát trên Honda SH

Trên một số dòng xe, hệ thống làm mát này có thể được trang bị hoặc không được trang bị quạt làm mát bởi lý do thẩm mỹ hoặc hiệu suất làm việc.

Bảo dưỡng hệ thống làm mát bằng dung dịch
Về bản chất, hệ thống làm mát bằng dung dịch là hệ thống tự hành, được điều khiển điện tử, nên việc chú ý bảo dưỡng và duy tu không mất nhiều thời gian của bạn. Việc bảo dưỡng hệ thống này liên quan phần lớn đến dung dịch làm mát và sục rửa đường ống.
Như tên gọi, dung dịch làm mát có công dụng làm mát động cơ theo vòng tuần hoàn của hệ thống, giúp xe vận hành bền bỉ, êm ái, đảm bảo nhiệt độ vận hành và hiệu suất. Để hệ thống hoạt động tốt, bạn cần để ý đến lượng dung dịch làm mát và tiếp thêm vào bình chứa trên xe luôn có thước đo và đặt ở vị trí luôn dễ dàng kiếm tra tùy theo từng dòng xe.



Việc kiểm tra định kì và tiêp thêm dung dịch làm mát cần được chú ý và kiểm tra định kì để động cơ hoạt động hiệu quả

Dung dịch làm mát hiện nay không chỉ chứa chất hỗ trợ truyền nhiệt để làm mát và còn có thêm chất chống rỉ sét để bảo vệ toàn bộ hệ thống.

Dung dịch làm mát cần được kiểm tra và bảo dưỡng theo định kỳ để duy trì nhiệt độ của động cơ luôn ở mức ổn định. Ngoài ra, người sử dụng có thể theo dõi thông qua đồng hồ hiển thị và đèn báo nhiệt độ trên đồng hồ hay bảng hiển thị của xe. Nếu thấy kim đồng hồ báo nhiệt độ chỉ tới mức nhiệt độ cao hay báo đèn kiểm tra, đồng nghĩa với việc động cơ đang gặp vấn đề về nhiệt độ, cần phải kiểm tra lại hệ thống làm mát ngay lập tức.

Đối với những chiếc xe đã sử dụng lâu năm, việc kiểm tra và sục rửa đường ống là cần thiết

Với đặc điểm hoạt động tuần hoàn, khép kín, nhưng trên thực tế lượng dung dịch này sẽ bị hao mòn theo thời gian vì bốc hơi do nóng, bên cạnh đó còn có thêm yếu tố nguy cơ như nứt đường ống gây rò rỉ, nên việc kiểm tra đường ống dẫn dung dịch thường xuyên cũng là một tiêu chí cần lưu tâm đối với xe sử dụng hệ thống này. Ngoài ra, một chiếc xe đã vận hành trong nhiều năm cũng cần kiểm tra định kỳ và súc rửa đường dẫn bởi việc đóng cặn trong đường ống, thoái hóa đường ống là không thể tránh khỏi.

Lưu ý và chu trình bảo dưỡng

Nếu bạn không lưu tâm đến hệ thống báo nhiệt độ hay đèn báo kiểm tra, lượng dung dịch làm mát có thể cạn, sẽ gây ra hiện tượng ỳ máy, có mùi khét và bốc khói, nặng hơn có thể làm chết máy… do động cơ bị quá nhiệt, dẫn đến các chi tiết cấu thành động cơ giãn nở theo quy tắc vật lý, bó khít, tạo ra ma sát vượt mức cho phép, làm giảm khả năng vận hành dẫn đến hư hỏng động cơ.


Két làm mát quá bẩn là một trong những nguyên nhân khiến hệ thống làm mát không hoạt động hiệu quả dù lượng nước mát vẫn còn đủ

Những phương tiện đã sử dụng lâu năm cần kiểm tra cả két làm mát và đường ống dẫn vì bụi bẩn bám vào làm đóng cặn, dung dịch sau thời gian dài sử dụng không được thay thế bị lão hóa sinh cặn, bị tắc hoặc hệ thống bơm bị hỏng không dẫn dung dịch làm mát được. Với lỗi này, dù lượng dung dịch còn đầy nhưng xe vẫn bị quá tải nhiệt độ do giảm hoặc mất khả năng làm mát.

Đồng hồ báo nhiệt độ và đèn báo quá nhiệt trên xe máy là những vị trí cần quan sát thường xuyên

Dung dịch làm mát không cần thay thế thường xuyên như dầu nhớt nhưng phải kiểm tra để bổ sung kịp thời và thay thế khi đã bị lão hóa, mất khả năng làm mát. Bạn cần thay mới nước làm mát khoảng 20.000 km/ lần nhằm đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động ở điều kiện tốt.

Chi phí cho mỗi lần thay khoảng từ 100.000 đến 200.000 đồng tùy theo mức nước trong bình chứa còn ít hay đã cạn.



Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Thử nghiệm độ bền của iPhone X bằng dung dịch Liquid

Mới đây, kênh YouTube có tên TechRax đã thử nghiệm độ bền của iPhone X bằng cách đặt máy trong dung dịch Liquid lỏng trong khoảng 20 phút. Về lý thuyết, dung dịch Liquid lỏng sẽ tự động đông cứng sau một khoảng thời gian ngắn và không có khả năng

EOS “vượt mặt” Ethereum về khối lượng giao dịch do sự tấn công dữ dội của các giao dịch spam

Khối lượng khổng lồ này dường như là do một loạt các giao dịch spam từ một hợp đồng thông minh được gọi là Blocktwitter, mà không liên quan đến Twitter thực tế.

Đường sắt cung cấp dịch vụ tàu nguyên toa, đón đưa tại nhà

Từ 12/11 đến 31/12/2021, ngành đường sắt sẽ tổ chức bán vé nguyên khoang, nguyên toa (khoang 4 giường và khoang 6 giường).

Cách dịch chuyển trong Blade and Soul, di chuyển nhanh trong Blade & Soul

Không phải ai mới chơi Blade and Soul cũng biết cách dịch chuyển trong tựa game này, thay vì phải chạy bộ, khinh công rất mất thời gian thì người chơi có thể lựa chọn dịch chuyển để có thể nhanh chóng tới nơi cần đến. Dưới đây là cách dịch chuyển

Toyota Việt Nam triển khai dịch vụ vệ sinh giàn lạnh tại 46 đại lý

Ngày 15/12 tại Hà Nội, Toyota Việt Nam (TMV) chính thức giới thiệu dịch vụ vệ sinh giàn lạnh điều hòa chính hãng cho các khách hàng bảo dưỡng tại hệ thống đại lý của mình.

Có ổn không nếu nhiệt độ nước mát vượt quá 100 độ C

Ngày nay, hệ thống làm mát bằng nước là xu hướng chủ đạo của động cơ xe máy. Hệ thống này có nhiều ưu điểm hơn làm mát bằng không khí về lượng khí...

Bao nhiêu lâu thì nên thay nước làm mát xe máy?

Đối với đa số những mẫu xe côn tay và xe tay ga đời mới được trang bị hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch thì nước làm mát chính là một yếu tố vô cùng...

THỦ THUẬT HAY

Cách đếm tin nhắn Messenger cực chính xác và vô cùng đơn giản

Đếm tin nhắn Messenger là một cách giúp bạn có thể dễ dàng thống kê được mức độ tương tác của mình đối với từng tài khoản cụ thể. Việc đếm số lượng tin nhắn trong Messenger có khó lắm không? Nó sẽ trở nên vô cùng đơn

Hướng dẫn sử dụng 10 tính năng mới trên iOS 15 chính thức giúp mang lại trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hơn

iOS 15 gồm rất nhiều tính năng mới và sử dụng chúng như thế nào? Hãy cùng theo dõi những cải tiến mới của hệ điều hành này và cách áp dụng chúng trong bài viết.

9 lý do vì sao bạn nên mua iPhone 8 thay vì iPhone X

Ba sản phẩm điện thoại mới iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X của Apple là những gì mà ai yêu công nghệ cũng đang chờ đợi. Nhưng trừ phi bạn muốn mua cả 3, phải lựa chọn ra sao giữa 3 cái tên này?

Cách đo nhiệt độ cơ thể, đo nhiệt độ ngoài trời bằng điện thoại

Cách đo nhiệt độ bằng điện thoại sẽ trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn nhờ các ứng dụng đo nhiệt độ cơ thể và đo nhiệt độ ngoài trời bằng điện thoại tiện dụng. Cách đo nhiệt độ ngoài trời bằng điện thoại Để đo nhiệt

Trải nghiệm Ava Lockscreen: Tùy chỉnh màn hình khóa, thêm widget tiện ích và trả lời tin nhắn nhanh

Ứng dụng này cho người dùng tinh chỉnh lại lockscreen trên điện thoại Android với những tính năng tốt nhất, giúp cho quá trình sử dụng và việc kiểm soát các hoạt động thường xuyên trực hiện từ màn hình khóa của thiết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá thiết kế Huawei P20: đẹp, mạnh mẽ và nhỏ gọn

Giống như Huawei P20 Pro, Huawei P20 cũng được đóng trong một chiếc hộp bằng bìa cứng có màu trắng gọn gàng và đơn giản. Bên trong hộp, ngoài máy ra chúng ta có khá nhiều phụ kiện đi kèm bao gồm củ sạc nhanh 22.5 W,

Mở hộp đánh giá nhanh Blackberry DTEK50

Thế giới di động - Hôm nay mình sẽ gửi đến các bạn bài mở hộp và đánh giá nhanh Blackberry DTEK50. Smartphone tầm trung hỗ trợ công việc được trang bị phần mềm bảo...

Đánh giá Redmi Note 4: Một thiết bị đậm chất Xiaomi

Sau khi Xiaomi chính thức bước chân vào Việt Nam, chiếc Redmi Note 4 đang là chiếc smartphone được nhiều người chú ý ở phân khúc dưới 5 triệu. Mời...