Theo đó, Bộ GTVT và Bộ Công an Trung Quốc đã ban hành “Kế hoạch triển khai xử lý hành vi vi phạm về quá khổ, quá tải đối với phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ”.
Cụ thể, tiêu chuẩn xác định phương tiện vận tải quá khổ, quá tải gồm: Chiều cao xe tính từ mặt đất vượt quá 4m; chiều rộng xe vượt quá 2,55m; chiều dài xe vượt quá 18,1m.
Tổng trọng lượng xe vượt quá 25 tấn đối với xe tải 4 trục. Tổng trọng lượng xe vượt quá 18 tấn đối với xe tải 2 trục; tổng trọng lượng xe vượt quá 27 tấn đối với tổ hợp ô tô/đầu kéo-rơ mooc 3 trục. Tổng trọng lượng xe vượt quá 31 trấn đối với xe tải 4 trục. Tổng trọng lượng xe vượt qus 36 tấn đối với tổ hợp ô tô/đầu kéo-rơ mooc 4 trục. Tổng trọng lượng xe vượt quá 43 tấn đối với tổ hợp ô tô/đầu kéo-rơ mooc 5 trục.
Tổng trọng lượng xe vượt quá 49 tấn đối với tổ hợp ô tô/đầu kéo-rơ mooc 6 trục và 6 trục trở lên. Trong đó, tổng trọng lượng xe vượt quá 46 tấn đối với xe đầu kéo có trục dẫn động là trục đơn.
Mức xử phạt được quy định như sau:
Chiều cao xe không quá 4,2m tính từ mặt đất; chiều rộng xe không quá 3m; chiều dài xe không quá 20m, mức phạt là 200 nhân dân tệ trở xuống.
Chiều cao xe không quá 4,5m tính từ mặt đất; chiều rộng xe không quá 3,75m; chiều dài xe không quá 28m, mức phạt từ 200-1.000 tệ.
Chiều cao xe vượt quá 4,5m tính từ mặt đất; chiều rộng xe vượt quá 3,75m; chiều dài xe vượt quá 28m, mức phạt từ 1.000-3.000 nhân dân tệ.
Tải trọng xe vượt quá tải trọng cho phép nhưng không quá 1 tấn bị cáo nhắc nhở. Tải trọng xe vượt quá tải trọng cho phép trên 1 tấn thì mỗi tấn vượt quá bị xử phạt 500 tệ, nhưng mức phạt cao nhất không được vượt quá 30.000 nhân dân tệ.
Trong quá trình thực hiện xử lý hành vi vi phạm quá khổ, quá tải, cảnh sát giao thông sẽ hướng dẫn, xử phạt và trừ điểm đối với những người vi phạm quá khổ, quá tải.
Các cơ quan chức năng khuyến cáo: Các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải lưu thông qua biên giới Việt-Trung cần nắm bắt rõ thông tin nêu trên, chủ động phương án vận tải, tránh trường hợp bị xử phạt.
Hải Dương (Tuoitrethudo)