Người dùng thông minh so sánh xe ô tô điện và xe xăng? Nên mua xe nào?

Thị trường ô tô Việt Nam, mỗi năm đều tăng trưởng đáng kể. Khi các hãng xe liên tục đưa ra các sản phẩm cạnh tranh, hấp dẫn người dùng. Ô tô điện xuất hiện, thay đổi rất nhiều về lựa chọn của người tiêu dùng. Hãy cùng trangcongnghe.vn tìm hiểu về xe ô tô điện hay xăng nhé.

So sánh xe ô tô điện và xe xăng 


Nhiên liệu

Đầu tiên phải kể đến nhiên liệu mà hai loại xe sử dụng. Một bên là xe xăng, dầu từ nhiều thập kỷ. Một bên đại diện cho công nghệ mới năng lượng điện. Được đánh giá là thân thiện với môi trường hơn. Nhiên liệu điện dự kiến là công nghệ đột phá trong tương lai. Khi xe điện sử dụng Pin - dòng điện được tích trữ dưới gầm xe. Điều này, giúp xe di chuyển không tạo ra tiếng ồn và ổn định hơn.

Hiện nay, nhiên liệu  xăng - dầu vẫn dễ mua hơn khi có nhiều cửa hàng bán. Các trạm sạc điện xe vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam. VinFast - hãng xe duy nhất có tới hơn 500 trạm sạc trên 64 tỉnh thành.

Thiết kế nội ngoại thất xe ô tô điện và xe xăng

Thế kế bên ngoài của cả 2 loại xe là như nhau. Khi cùng di chuyển, đôi khi sẽ khó phân biệt được hai xe với nhau. Từ kiểu dáng, thiết kế, màu sắc đều giống nhau tới 90%. Do xe điện có cấu tạo đơn giản hơn nên sở hữu không gian rộng rãi và thoáng hơn. Cảm giác khi bước vào xe ô tô điện sẽ thấy rộng hơn xe xăng truyền thống.

Quãng đường di chuyển 

Như đã biết, xe ô tô xăng quãng đường di chuyển là không giới hạn. Hết xăng có thể di chuyển tới trạm xăng hoặc nhờ người mang xăng tới là vận hành được tiếp. Còn xe ô tô điện thì khác chỉ di chuyển được quãng đường phù hợp nhất định với lượng pin dự trữ. Nếu cạn năng lượng thì cần sạc tại các trạm từ 15 phút trở lên.

Xem thêm: Top 5 xe ô tô giá dưới 500 triệu được ưa thích nhất

Đánh giá đầy đủ chi tiết về mẫu xe mới Kia Cerato 2023

Người tiêu dùng vẫn thường đùa nhau: ‘Thì đi xe ô tô xăng cũng hết xăng đấy thôi?’ Đúng vậy. Nhưng khi di chuyển, xe hết xăng thì chỉ cần mua xăng ra đổi thôi. Còn xe điện, thì phải chạy xe về trạm sạc. Hiện nay, chưa có công nghệ sạc điện di động cho xe ô tô. So sánh xe điện và xe xăng ở phạm vi di chuyển, xe xăng nổi trội hơn.

Trong quá trình vận hành tính năng độc đáo của xe điện là khả năng tái tạo năng lượng điện từ hệ thống phanh. Hệ thống phanh sẽ giúp biến đổi động - nhiệt năng thành điện năng. Khi Phanh xe thì nguồn điện này được tạo thành và trở lại thành năng lượng cho động cơ. Đây là điểm cộng để quãng đường di chuyển của xe điện sẽ nhiều hơn.

Khả năng vận hành của xe ô tô điện và xe xăng

Khi có cùng dung tích thì động cơ xe ô tô điện sẽ di chuyển nhanh hơn xe xăng vì 100% công suất sinh ra đều được hoạt động và không bị hao hụt. Tuy nhiên, trên nhiều thử nghiệm thì về cơ bản khả năng vận hành của ô tô điện và xăng tương đồng lẫn nhau.

Ô tô xăng từ trước tới nay đều có nhiều chi tiết hơn, nên công suất sinh ra sẽ bị hao hụt cho nhiều bộ phận, không tận dụng được 100% cho hệ thống truyền động. Điều này cũng là ưu điểm, khi xe xăng mang lại cho người lái xe chân thực và kích thích hơn nhiều.

 Đánh giá Chi phí hoạt động của xe điện và xe xăng

Xe điện ra mắt được đón nhận nhiệt tình. Một phần là chi phí vận hành xe điện sẽ tiết kiệm hơn. So sánh xe điện và xe xăng, xe điện chỉ tốn 35% tổng chi phí nhiên liệu so với xe xăng. Cấu tạo xe đơn giản, không nhiều chi tiết máy nên xe điện cũng mất ít phí bảo trì hơn so với xe xăng. 

Nhưng xe điện sử dụng một thời gian thì cần thay thế Pin. Chi phí của việc thay thế Pin không hề nhỏ, do Pin đưa vào hoạt động là công nghệ mới pin lithium-ion.

Xe điện còn tiết kiệm được một số khoản thuế. Xe xăng thường gây ô nhiễm môi trường nên phải đóng thêm thuế bảo vệ môi trường hay thuế bình ổn giá xăng… Tóm lại, xe ô tô xăng có chi phí vận hành lớn gấp đôi xe điện. Ví dụ, gia đình ở nội đô ngoài các chi phí cố định như gửi xe, nếu chỉ dùng xe di chuyển nội thành hàng tháng gia đình sẽ tiết kiệm được từ 2 - 4 triệu VNĐ.

Giá xe ô điện và xe xăng chênh nhiều không?

Tại sao xe điện đắt hơn xe xăng? Mới được đưa ra thị trường nên xe điện giá có phần nhỉnh hơn xe xăng truyền thống. Vì đơn giản, công nghệ mới lại sử dụng linh kiện mới, lượng sản xuất chưa nhiều. Các hãng xe phải tính nhiều chi phí đầu ra nên giá thành có phần cao. Khi xe điện được sử dụng nhiều thì giá sẽ ổn định hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, hướng tới bảo vệ môi trường nên nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra các chính sách ưu đãi.

Tại Việt Nam, Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 quy định ô tô điện chạy pin có mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 0% trong vòng 3 năm, áp dụng từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu này sẽ bằng 50% so với mức thu của các loại xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi .

Với chính sách trên, người tiêu dùng có thể sở hữu các mẫu xe ô tô điện với chi phí tiết kiệm hơn so với chọn mua xe xăng.

Nên mua xe ô tô điện hay xe xăng

Xe ô tô điện bền không? Tất nhiên, khi đưa ra thị trường công nghệ mới, các hãng đã trải qua rất nhiều bài kiểm tra về độ bền cũng như tính an toàn của xe. Chính vì thế, thiết kế xe ô tô điện bền không thua kém gì xe xăng. Các linh kiện xe điện còn mới, phải nhập ngoại nên bảo dưỡng, thay thế đôi khi sẽ phải chờ đợi. 

Ngoài ra, nếu di chuyển xa, đi phượt thì có lẽ xe ô tô điện không đáp ứng được nhu cầu gia đình bạn.Xe ô tô điện Việt Nam chưa phổ biến các trạm sạc xe điện nên đây là một vấn đề lớn nếu bạn đang đi giữa đường mà xe hết điện.

Tổng kết 


Việc so sánh xe ô tô điện và xăng để lựa chọn vẫn phụ thuộc vào nhu cầu dùng của gia đình bạn. Mỗi xe đều có những ưu và nhược điểm riêng, bạn đọc hãy chia sẻ cùng trangcongnghe.vn nhé.

TIN LIÊN QUAN

Liên tục chạy xe FI với mức xăng quá thấp trong bình có thể làm bạn hối hận

Theo mình biết thì có rất nhiều người đang thường xuyên chạy xe ở mức xăng thấp, tức đèn báo hết xăng đã nhấp nháy hoặc xuống vạch đỏ rồi nhưng vẫn cố...

Idemitsu Q8 sẽ mở trạm xăng thứ 2 ở Việt Nam trên đường quốc lộ 5

Ông Hiroaki Honjo - Tổng Giám đốc Idemitsu Q8 cho biết, công ty phân phối xăng dầu Nhật Bản này đang có kế hoạch mở thêm trạm xăng thứ 2 trên quốc lộ 5 và mở rộng mạng lưới ở khu vực phía Bắc,...

VinFast sẽ có trạm sạc ở các cây xăng Petrolimex

Ra mắt hồi đầu tháng này, xe máy điện thông minh Klara của VinFast ngay lập tức tạo nên cơn sốt khi sở hữu rất nhiều tính năng phù hợp với đặc thù khí hậu, đường sá ở Việt Nam, điển hình là khả năng ngâm nước sâu tới 50cm trong 30 phút mà vẫn hoạt

Sau Hà Nội, Hải Phòng sẽ có cây xăng Nhật Bản

Trạm xăng dầu sẽ mang tên Cảng Đình Vũ có quy mô diện tích 10.000m2 với tổng mức đầu tư hơn một triệu đô la Mỹ được đặt tại Km108 của Quốc lộ 5 kéo dài từ Đình Vũ đi Hà Nội, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An.

Xe điện, xe máy nào phù hợp di chuyển trên đường đô thị

Xe 2 bánh là phương tiện đa dụng nhất mà người tiêu dùng chọn lựa, với xu thế ngày càng đa dạng về mẫu mã sang trọng & cá tính thì người tiêu dùng còn quan tâm đến sự tiện nghi, tiết kiệm mã mẫu xe mình chọn mang lại. Vậy ngày hôm nay bài viết

Những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ rất cao khi đổ xăng cho ô tô

Một trong những thói quen nhiều người hay mắc là vẫn để động cơ ô tô hoạt động khi đổ thêm nhiên liệu. Đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Chỉ số octan là gì? xăng 98 liệu có thực sự tốt hơn 92 và 95?

Hiện nay xăng là nhiên liệu trực tiếp giúp vận hành một chiếc xe máy nói chung, vậy chắc sẽ còn nhiều anh em chưa nắm bắt hết tại sao lại có xăng 92,...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách đăng ký về quê tránh dịch bằng ứng dụng Zalo với một số tỉnh thành

Hiện nay, nhiều tỉnh thành đã và đang có kế hoạch đưa đón công dân của tỉnh về quê tránh dịch. Đây là một kế hoạch thiết thực và đáng được quan tâm ở thời điểm dịch Covid19 đang diễn biến vô cùng phức tạp tại Thành Phố

Tạo ghi chú ngay trên màn hình khóa cực tiện lợi với tinh chỉnh Notepad

Notepad là một tinh chỉnh mới từ nhà phát triển NeinZedd9 và AppleBetas, cho phép người dùng tạo ghi chú trên màn hình khóa thông qua một tiện ích riêng biệt trong bất kỳ thời điểm nào với thao tác cực kỳ đơn giản, chỉ

9 cách sửa lỗi Wi-Fi không hoạt động trên iPhone, iPad chạy iOS 11

Có một vấn đề mà mình thường gặp trên thiết bị iOS cá nhân đó là lỗi Wi-Fi không làm việc trên iPhone chạy iOS 11.

Tải và sử dụng bản quyền trọn đời 7-Data Recovery Suite 4 hoàn toàn miễn phí

Đây là một công cụ hỗ trợ khôi phục dữ liệu đa năng, hiệu quả, dễ sử dụng và bạn nên trang bị cho chiếc máy tính Windows của mình.

Hãy thổi vào cổng micro của smartphone nếu micrphone mất tiếng

Mặc dù smartphone của bạn có hàng triệu tính năng, nhưng một trong những chức năng cốt lõi nhất vẫn là thực hiện cuộc gọi. Do đó, micro trên thiết bị đóng vai trò rất quan trọng. Gần đây, một số người dùng Pixel 2,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi Max 2: pin khỏe bất ngờ, nhiều cải tiến sáng giá

Tiếp nối sự thành công của Mi Max, Xiaomi đã cho ra mắt Mi Max 2 với nhiều cải tiến, hôm nay hãy cùng trên tay Mi Max 2 nhé

Đánh giá Xiaomi Mi Max 2 vừa cải tiến vừa cải lùi liệu có đáng mua?

Xiaomi Mi Max 2 được ra mắt cùng với Mi 6 vài tháng trước. So với thế hệ đàn anh Mi Max chiếc phablet năm nay được hơn những gì và mất những gì? mời các bạn cùng xem bài đánh giá. Thông số cấu hình HĐH MIUI 8.5 nền

Đánh giá chi tiết Khẩu Trang Lọc Khí LG Puricare

Khẩu trang LG Puricare là một trong những sản phẩm công nghệ chống Covid được LG cho ra mắt tại sự kiện triển lãm công nghệ tiêu dùng lớn nhất thế giới - CES 2021. Mặc dù LG không phải là thương hiệu duy nhất giới thiệu