Để chuẩn bị tốt hơn cho xe không người lái (AV) trước thời tiết khắc nghiệt, các nhà sản xuất ô tô đã trang bị cho xe của họ các cảm biến, hệ thống nhận biết và giải pháp phần mềm giúp xe hiểu sâu hơn về môi trường lái xe. Nhưng nó đòi hỏi nhiều hơn những công nghệ hình ảnh để xe có thể hoạt động trong điều kiện thực tế và các hệ thống trên xe phải vượt qua một loạt thách thức để đạt được hiệu quả.
Dưới đây là 3 điều sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự về hiệu suất của AV trong thời tiết lạnh giá, khắc nghiệt và đưa cuộc cách mạng xe tự hành đến gần hơn thành hiện thực.
1.Công nghệ giao tiếp V2X (Vehicle to Everything)
Hệ thống V2X là hệ thống liên lạc dành cho phương tiện hỗ trợ việc truyền thông tin từ phương tiện đến các bộ phận chuyển động của hệ thống giao thông có thể ảnh hưởng đến phương tiện. Khả năng kết nối của các phương tiện với nhau (V2V), cũng như với cơ sở hạ tầng (V2I), mạng lưới (V2N) và người đi bộ (V2P) và hệ thống chia sẻ thông tin (V2X) sẽ đóng một vai trò quan trọng trong khả năng điều hướng an toàn trong điều kiện thời tiết xấu.
Hệ thống V2V giúp kết nối một mạng lưới các phương tiện, chuyển tiếp dữ liệu quan trọng và thông tin chi tiết giữa từng phương tiện, bao gồm cảnh báo va chạm, cảnh báo giới hạn tốc độ, các mối nguy hiểm được phát hiện trên đường, báo cáo thời tiết khắc nghiệt và hơn thế nữa. Được trang bị V2V cũng như hệ thống giao tiếp V2X giúp xe tự hành (AV) có thể nhận biết thời tiết và cảnh báo các rủi ro giúp tăng độ an toàn cho xe tự hành.
2.Lốp xe thông minh
Mặc dù không có giải pháp công nghệ nào có thể loại bỏ thời tiết bất lợi, nhưng hệ thống cảm biến có thể giúp đảm bảo rằng lốp xe được theo dõi, bảo dưỡng thích hợp và ở tình trạng tốt trong điều kiện thời tiết bất lợi. Các cảm biến được kết nối với lốp có thể tạo ra dữ liệu có giá trị, theo dõi hiệu suất của lốp xe khi điều hướng các con đường, địa hình, địa lý và khí hậu khác nhau, cũng như điều kiện lái xe và phản ứng của người lái xe hoặc xe tự hành đối với chúng.
3.Cảm biến xúc giác
Trong số các đề xuất giá trị trung tâm của AV là về lý thuyết, nó có thể loại bỏ một số sai sót nhất định của con người chẳng hạn như sai sót trong việc kiểm tra áp suất lốp. Nếu AV làm điều được điều đó nó sẽ cần có cùng một xúc giác và cảm giác mà một người lái xe con người sở hữu.
Cảm biến xúc giác cho phép AV 'cảm nhận' con đường bên dưới, thu thập và tổng hợp dữ liệu về điều kiện lái xe và môi trường vật lý. Những thông tin chi tiết theo thời gian thực như vậy bao gồm cả những rủi ro như chất lượng mặt đường, độ trơn trượt, tai nạn, v.v. mang lại lợi ích đáng kể cho hiệu suất của xe và tạo điều kiện phản ứng nhanh với các điều kiện bất lợi, giữ cho những người trên đường an toàn hơn.
Với mùa đông đến, nhắc nhở rằng lái xe an toàn trong những điều kiện này khó khăn hơn những điều kiện khác. Nếu con người hiểu được điều này bằng trực giác, thì AV cũng phải như vậy. Và bằng cách tích hợp hệ thống V2X, lốp xe thông minh và cảm biến xúc giác, chúng sẽ luôn sẵn sàng mang lại sự an toàn và hiệu suất bất kể thời tiết.
Minh Tú
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)