Tuy nhiên chỉ sau hơn 1 tháng rưỡi, những hoài nghi này đã hoàn toàn được giải đáp, khi nhà sản xuất vùng Borgo Panigale công bố những hình ảnh đầu tiên về nguyên mẫu xe điện V21L của mình sẽ được sử dụng tại MotoE 2023. Ducati đã đưa chiếc xe chạy thử tại trường đua Misano và được cầm lái bởi tay đua Michele Pirro của hãng. Đây là sản phẩm của quá trình nghiên cứu và phát triển đến từ đội ngũ Ducati Corse và các kỹ sư R&D của Ducati, với người đứng đầu dự án là Roberto Cane.
Có thể thấy hình dáng và thiết kế tổng thể của chiếc xe không quá khác biệt so với bản phác thảo được công bố vào tháng 10 trong thông báo về mối quan hệ hợp tác giữa Dorna và Ducati. Phần đầu xe của Ducati V21L tương đối giống những mẫu xe đua Energica Ego Corsa đang sử dụng hiện nay. Trong khi phần thân xe còn lại làm từ sợi carbon và vật liệu composite thừa hưởng từ mẫu xe đua MotoGP của hãng. Ngoài ra bình xăng “giả” thiết kế góc cạnh, đuôi sau và khung phụ bằng sợi carbon cũng là điểm đáng chú ý.
Mặc dù chưa có bất kỳ thông tin nào về động cơ, hệ thống điện tử và pin nhưng con số “21” trong tên gọi của xe, có thể ngầm hiểu rằng dung lượng của pin có thể là 21kWh để đảm bảo quá trình vận hành trong suốt một chặng đua. Tuy nhiên nhược điểm của pin dung lượng lớn là trọng lượng, do đó Ducati cũng cần nghiên cứu vể công nghệ pin để giảm tối đa trọng lượng cho chiếc xe. Bên cạnh thách thức về pin thì hệ thống làm mát cũng đóng vai trò quan trọng không chỉ riêng trên xe động cơ đốt trong mà cả trên cả những mẫu xe điện.
Đối với một mẫu xe điện muốn giảm nhiệt độ của xe thì đồng nghĩa hiệu suất động cơ cũng phải giảm theo, nhưng điều này chắc chắn sẽ không phù hợp với MotoE. Để giải quyết vấn đề này, hãng xe Ý đã trang bị cho Ducati V21L bộ két nước tản nhiệt cỡ lớn cho động cơ và pin tương tự như trên một chiếc xe động cơ đốt trong. Đối với hệ thống treo và phanh vẫn được cung cấp từ hai thương hiệu nổi tiếng Brembo và Ohlins, bên cạnh đó là cặp vành đúc trọng lượng nhẹ của Marchesini.
Nếu để ý kỹ có thể thấp phuộc monoshock Ohlins TTX phía sau dường như có góc đặt tương tự các mẫu xe động cơ đốt trong thay vì đặt thẳng đứng và nằm phía bên phải như trên Energica Ego Corsa MotoE. Điều này sẽ đáp ứng một số yêu cầu về tính công thái và những thiết lập mới để phù hợp với vị trị đặt động cơ và hệ thống treo. Hãng xe Ý dự định sẽ tận dụng những cơ sở mẫu xe đua MotoE để sản xuất ra “một mẫu xe điện thương mại của Ducati sử dụng trên đường phố với cảm giác lái thể thao, nhẹ nhàng, thú vị và có thể làm hài lòng tất cả những người đam mê xe hai bánh”.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)