Tưởng không mặn mà lắm với điện hoá, đùng cái Toyota và Lexus "nhá hàng" tới tận 15 mẫu xe điện khác nhau

Trong khi nhiều hãng sản xuất khác đã bày tỏ quyết tâm điện hoá dòng sản phẩm của mình - thậm chí là chuyển hoàn toàn sang xe điện thì trong thời gian qua Toyota lại tỏ ra khá hờ hững với ô tô điện. Hiện tại dòng sản phẩm của hãng đa phần vẫn sử dụng động cơ đốt trong và hybrid, trong khi các mẫu xe vận hành 100% bằng động cơ điện mới chỉ đếm trên đầu ngón tay như bZ4X hay Mirai. Nhưng hoá ra trên thực tế, Toyota cũng đã âm thầm chuẩn bị cho mình một tương lai điện hoá khá rõ ràng - và nay hãng mới chính thức cho chúng ta tầm nhìn về tương lai đó.

Tưởng không mặn mà lắm với điện hoá, đùng cái Toyota và Lexus "nhá hàng" tới tận 15 mẫu xe điện khác nhau

Trong Chương trình Chia sẻ về chiến lược xe điện hóa của Toyota toàn cầu vừa diễn ra, Chủ tịch Toyota - ông Akio Toyoda, đã hé lộ không dưới 15 mẫu concept với kiểu dáng cực kỳ đa dạng cho các mẫu xe điện sắp ra mắt của Toyota và Lexus. Ông đã sử dụng chúng để minh hoạ kế hoạch tung ra tổng cộng 30 chiếc xe điện chạy pin (BEV) của cả 2 thương hiệu từ nay tới năm 2030. Ngoài chiếc bZ4X đã ra mắt, những mẫu xe còn lại đều chưa từng xuất hiện - từ xe đô thị cỡ nhỏ cho tới tận SUV off-road và siêu xe.

 Tiết lộ chiến lược táo bạo với mục tiêu để hai thương hiệu đạt lượng bán khoảng 3,5 triệu chiếc BEV vào năm 2030, Toyoda giải thích rằng 'chúng tôi cần giảm lượng khí thải càng nhiều càng tốt, càng sớm càng tốt' và các thương hiệu sẽ 'mở rộng các lựa chọn cho xe carbon-trung tính ', chạy bằng năng lượng 'sạch '. Chúng sẽ là các mẫu xe chạy pin tế bào nhiên liệu hydro (FCEV) hoặc pin thường BEV, và con số 2,5 triệu chiếc cũng đã tăng so với kỳ vọng trước đây của Toyota là 2 triệu chiếc. Theo ông Toyoda, đây cũng là con số tương đương với những tập đoàn ô tô khác như Daimler hay PSA.

 Để đạt được mục tiêu này, Toyota đã tăng 500 tỷ yên  vốn đầu tư vào phát triển pin, nay đạt tới 2 nghìn tỷ yên. Ông Toyoda nhấn mạnh sự khác biệt giữa các phương tiện không carbon và giảm carbon, cho rằng nguồn năng lượng được sử dụng để chạy xe điện của công ty là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược. Ông cho biết Toyota và Lexus sẽ đạt được độ trung tính carbon vào năm 2035.

 Ông Simon Humphreys, Tổng giám đốc thiết kế cấp cao cho biết lượng xe điện vừa được hãng hé lộ thể hiện niềm tin của Toyota và Lexus rằng 'xe điện trong tương lai phải là duy nhất và đặc biệt'. Theo Toyoda, một số mẫu xe điện trong tương lai sẽ dựa trên các mẫu xe hiện có. Và thực sự là một số mẫu concept được hé lộ có nét tương đồng với các mẫu xe hiện tại, bao gồm Toyota Hilux và Lexus NX. Nhưng những chiếc khác sẽ là các mẫu xe hoàn toàn mới, dựa trên nền tảng nền tảng e-TNGA EV mới được phát triển với Subaru.

Thông tin chi tiết về từng mẫu xe riêng lẻ hiện vẫn chưa được công bố nhưng ông Toyoda tiết lộ rằng Lexus đặc biệt, sẽ ra mắt xe điện ở tất cả các phân khúc vào năm 2030, chuyển toàn bộ dòng sản phẩm sang chạy điện ở châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc vào năm 2030 và bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong vào năm 2035. Lexus sẽ ra mắt chiếc EV đầu tiên - mẫu crossover RZ, vào năm 2022, sử dụng kiến trúc e-TNGA tương tự như Toyota bZ4X và Subaru Solterra. Theo sau đó sẽ là đầy đủ các loại xe điện như một chiếc SUV cỡ lớn mang phong cách của RX, sedan IS và một chiếc siêu xe.

 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Tưởng không mặn mà lắm với điện hoá, đùng cái Toyota và Lexus “nhá hàng” tới tận hơn 15 mẫu xe điện khác nhau

Và con số 15 mới chỉ là khởi đầu, khi trước năm 2030 Toyota và Lexus sẽ tung ra tới khoảng 30 chiếc xe điện với đủ kiểu dáng khác nhau.

Hé lộ mẫu SUV sang Lexus RZ hoàn toàn mới, dựa trên nền tảng Toyota bZ4X?

Lexus RZ hoàn toàn mới là mẫu SUV điện đầu tiên trong thế hệ sản phẩm mới. Nhiều khả năng chiếc xe là bản hạng sang của Toyota bZ4X.

"Nhá hàng" mẫu SUV sang Lexus RZ hoàn toàn mới, dựa trên nền tảng Toyota bZ4X?

Lexus RZ hoàn toàn mới là mẫu SUV điện đầu tiên trong thế hệ sản phẩm mới. Nhiều khả năng chiếc xe là bản hạng sang của Toyota bZ4X.

Lộ diện tân binh SUV Lexus RZ hoàn toàn mới: xe điện đầu tiên trong đội hình chiến lược mới của Lexus

Lexus RZ hoàn toàn mới là mẫu SUV điện đầu tiên trong thế hệ sản phẩm mới, sẽ được hãng tung ra thị trường vào năm 2022.

Toyota sẽ ra mắt nhiều mẫu xe ô tô điện

Tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản có kế hoạch tiếp tục đưa xe tiết kiệm nhiên liệu trở thành thành phần quan trọng trong dòng sản phẩm của mình. Toyota sẽ ra mắt nhiều mẫu xe điện trong tương lai.

Toyota đặt mục tiêu bán được tổng cộng 3,5 triệu xe thuần điện mỗi năm

Toyota vừa công bố chiến lược trung hòa carbon của mình, theo đó, hãng sẽ đầu tư 4.000 tỷ Yên (35 tỷ USD) để thực hiện mục tiêu có 30 mẫu xe thuần điện (xe chạy bằng pin điện – BEV) vào năm 2030.

Toyota bZ4X sẽ không khác biệt nhiều so với bản concept, phạm vi di chuyển lên đến 450 km

Mẫu ô tô điện đầu tiên của Toyota, bZ4X, không có quá nhiều thay đổi so với bản concept từng được giới thiệu vào đầu năm nay. Theo dự kiến, Toyota bZ4X sẽ có mặt tại các đại lý vào đầu năm sau.

THỦ THUẬT HAY

Lưu và chia sẻ tài liệu qua iCloud

iCloud là dịch vụ lưu trữ đám mây và đồng bộ file của Apple đã được cải tiến nhiều ở phiên bản hệ điều hành mới được tung ra, Mountain Lion 10.8

Hướng dẫn chuyển tất cả dữ liệu từ Chrome sang Firefox

Firefox có thể nhập dấu trang, mật khẩu đã lưu, lịch sử duyệt web, và cookie trực tiếp từ Google Chrome cũng như Microsoft Edge và Internet Explorer.

Sửa lỗi 'Not responding' khi Task Manager phải bó tay

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể sẽ gặp tình trạng ứng dụng Windows bị 'đơ'. Vậy bạn làm gì khi máy của bạn bị mắc lỗi 'Not Responding' ?

Hướng dẫn xem các chương trình trên VTV Play trên máy tính và điện thoại

VTV Play, hệ thống truyền hình trực tuyến chính thức của Truyền hình Cab Việt Nam - VTVcab. Được thiết kế với giao diện thân thiện, tốc độ ổn định, chất lượng hình ảnh tuyệt vời chuẩn HD giúp cho người xem có thể trải

Giá iPhone 8 bao nhiêu tiền?870 USD hay 1.070 USD

Tin đồn về thiết bị smartphone đình đám hot nhất năm nay đó chính là iPhone 8 ngày một nhiều và rõ rệt hơn hết là có khá nhiều hình ảnh rò rỉ về thiết bị này. Tuy nhiên, điều quan trọng và được người dùng quan tâm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những trải nghiệm tuyệt vời trên Galaxy A52s 5G: Cấu hình tốt, camera chống rung quang học OIS tuyệt vời

Galaxy A52s, sản phẩm khiến mình cảm thấy hài lòng nhất trong năm 2021 này, một thiết bị hỗ trợ nhiều tính năng chuyên nghiệp như quay video chống rung OIS, ngoài ra còn có cấu hình mạnh mẽ, thoải mái xử lý công việc

Đánh giá Asus ZenBook Pro UX510UW: Hoàn thiện cao cấp, hiệu năng cao, vận hành mát mẻ

Một chiếc Ultrabook cao cấp, mang trên mình sự lịch lãm, tinh tế, cùng hiệu năng mạnh mẽ trong một thiết kế mỏng nhẹ và lộng lẫy. Asus ZenBook Pro UX510UW liệu có trở thành một sản phấm sáng giá? Hãy cùng FPTShop tìm...

Đánh giá nhanh camera Honor 10: camera kép + AI, hỗ trợ RAW, chất lượng ảnh đạt mức khá

Honor 10 là một trong các mẫu điện thoại tầm trung ấn tượng nhất nhờ sở hữu thiết kế đẹp, camera sau kép + AI, camera selfie 24MP và cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá bán