Sau lần đầu giới thiệu tới công chúng dưới bản concept tại EICMA 2019, cuối cùng đến năm 2021 phiên bản sản xuất của chiếc Ducati DesertX lấy cảm hứng từ những mẫu mô tô đua kiểu rally raid tại giải Dakar trong thập niên 80 cũng chính thức được trình làng tới công chúng. So với những chiếc enduro thời kỳ đầu, Ducati Desert X có có kiểu dáng gân guốc và thể thao hơn. Đặc biệt phiên bản đầu tiên năm 2022 sẽ chỉ có duy nhất màu sơn trắng.
Không giống như bản concept dựa trên nền tảng chiếc Scrambler làm mát bằng gió, Ducati DesertX phiên bản hoàn thiện dựa trên cơ sở chiếc Monster mới và Multistrada V2. Cụ thể là khối động cơ xi-lanh đôi Testastretta 11º, làm mát bằng dung dịch, dung tích 937cc, đạt tiêu chuẩn Euro5 cho ra công suất 110 mã lực tại 9.250rpm và mô-men xoắn 92Nm tại 6.500rpm.
Tuy nhiên có một điểm khác biệt lớn nhất trên Desert X đó là hộp số được điều chỉnh lại, 5 cấp số đầu có tỷ số truyền ngắn hơn. Thậm chí số 1 và 2 còn ngắn hơn đáng kể so với các cấp số còn lại để cải thiện lực kéo giúp dễ dàng di chuyển trên địa hình khó. Trong khi ở cấp số 6 giống với hệt hai người anh em nêu trên để giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Bên cạnh đó xe còn được trang bị bộ sang số nhanh hai chiều tiêu chuẩn.
Khung sườn của Ducati DesetX sử dụng khung thép ống dạng lưới mắt cáo, kết nối với hệ thống treo của Kayaba với hành trình dài có thể tùy chỉnh toàn phần. Bao gồm phuộc trước USD đường kính 46mm hành trình 230mm, phuộc sau monoshock hành trình 220mm. Do đó xe có khoảng sáng gầm lớn là 150mm, chiều cao yên 875mm và trọng lượng ướt là 223kg.
Để có thể cải thiện khả năng vận hành off-road Ducati còn trang bị cho xe cặp vành căm 21inch phía trước và 18inch phía sau đi kèm lốp gai địa hình không săm Pirelli Scorpion STR. Hệ thống phanh trên Desert X đến từ thương hiệu Brembo gồm hai kẹp phanh trước Brembo M50 4 piston lắp hướng tâm với đĩa 320mm và phanh sau hai piston với đĩa 265mm đi kèm ABS hai kênh tiêu chuẩn.
Nếu nhìn lướt qua Ducati DesertX có diện mạo tương đối đơn giản không quá phô trương nhưng thực tế mẫu xe này sở hữu nhiều trang bị hiện đại như ABS và kiểm soát lực kéo trong cua, phanh động cơ, kiểm soát bánh xe, kiểm sóat hành trình, hệ thống đèn pha LED và màn hình TFT 5 inch đặt dọc giống các mẫu xe đua Dakar với hai chế độ hiển thị (Standard/Rally) và có thể kế nối với điện thoại thông minh qua bluetooth.
Ngoài ra hệ thống tay ga điện tử gồm 6 chế độ lái với 4 chế độ lái tiêu chuẩn bao gồm Sport (110 mã lực), Touring (95 mã lực), Urban (75 mã lực) và Wet (75 mã lực). Điểm mới trên chiếc Desert X là có thêm hai chế độ Enduro (75 mã lực) và Rally (110 mã lực). Mỗi chế độ sẽ điều chỉnh sức mạnh khác nhau cũng như độ phản hồi của động cơ, đồng thồi sử dụng bộ đo lường quán tính IMU để can thiệp các công nghệ điện tử.
Không những vậy Ducati còn cung cấp thêm trang bị tiện ích cho bình xăng. Bình nhiên liệu chính có dung tích 21lít nhưng nếu thường xuyên di chuyển đường dài người sử dụng có thể trang bị thêm một bình xăng 8L đặt ở hông xe phía sau. Sau đó chỉ cần thông qua nút bấm, lượng nhiên liệu từ bình phụ sẽ bơm vào bình chính.
Đặc biệt Ducati Desert X còn sở hữu nhiều phụ kiện như 3 thùng nhôm dung tích 117 lít. Theo nhà sản xuất Ducati DesertX mới được bán với giá 16.240 Euro (421,5 triệu đồng).
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)