Và đây sẽ là chiếc Moto Guzzi đầu tiên được trang bị động cơ lốc máy gọn “compact block” mới. Truyền thống của Moto Guzzi được tôn trọng với kiến trúc V-Twin ngang 90 °, đảm bảo rằng khả năng phân phối mô-men xoắn độc đáo và âm thanh đặc trưng. Nhưng trên thực tế động cơ này được thiết kế hoàn toàn mới cực kỳ nhỏ gọn và nhẹ, ngắn hơn 103mm so với cỗ máy của chiếc V85 TT có dung tích nhỏ hơn hẳn.
Động cơ V-Twin mới nổi bật so với mọi loại máy gần đây được chế tạo tại Mandello del Lario vì đầu quy-lát xoay 90 °, một quyết định giúp tăng sự thoải mái trên xe và hợp lý hóa vị trí của các bộ phận trong hệ thống nạp/phun xăng điện tử. Dung tích thực tế của động cơ tương đương với 1042cc, trong khi dàn quy-lát sử dụng trục cam kép DOHC 4 van, được dẫn động bằng xích, cũng như cơ cấu con đội xú-páp dạng cò mổ như ngón tay (finger follower).
Cỗ máy này cũng tự hào bởi hệ thống bôi trơn ướt, làm mát bằng chất lỏng và ly hợp ướt được điều khiển bằng thủy lực. Công suất máy vượt quá 115 mã lực và mô-men xoắn hơn 105Nm, với 90% đã có sẵn ở 3500 vòng / phút và giới hạn tua máy được đặt ở 9500 vòng / phút. Bộ truyền động trục sử dụng gắp đơn bằng nhôm dài đặt ở bên trái. Vị trí thoát của trục các-đăng thấp hơn nhiều so với các động cơ Moto Guzzi trước đây.
Điều này khiến trục các-đăng hoàn toàn không gây các dao động tới hệ treo, cũng như đòi hỏi khớp nối ở gắp. Thiết kế mới tạo sự mượt mà khi tăng hoặc giảm tốc, tương tự như được cung cấp bởi bộ truyền động xích nhưng với những ưu điểm điển hình của trục các-đăng như sạch sẽ và ít phải bảo dưỡng. Đặc tính thể thao của V100 Mandello không chỉ liên quan đến hiệu suất của động cơ mới mà còn là phẩm chất của hệ khung nhỏ gọn, lanh lẹ. Bộ khung có dạng thép ống với chiều dài cơ sở 1486mm.
Đặc tính đường trường của V100 Mandello có được nhờ sự thoải mái đáng kể mà yên xe rộng rãi và tư thế lái năng động, thoải mái mang lại. Thiết kế dành cho hai người là một trong những điểm quan trọng của dự án, chính vì vậy người ngồi sau có yên xe êm ái và tay nắm chắc chắn. Danh mục phụ kiện chuyên dụng cũng bao gồm một cặp thùng hông không yêu cầu bất kỳ giá đỡ bổ sung nào để lắp ráp lên xe.
Công nghệ Moto Guzzi cũng góp phần tăng cả sự thoải mái và khả năng chắn gió, với việc áp dụng hệ thống khí động học chủ động đầu tiên trên Thế giới có thể tự động điều chỉnh vị trí của các panel ở hai bên bình xăng 17,5 lít, tùy thuộc vào tốc độ và Chế độ lái đã chọn. Các phần phụ khí động học được nâng lên hoàn toàn làm giảm 22% áp suất không khí lên người lái, đưa V100 Mandello đến gần mức độ bảo vệ không khí được cung cấp bởi các mẫu xe touring lớn và kém thể thao hơn. Ngoài ra kính gió trước cũng chỉnh điện.
Hệ thống này góp phần tạo nên gói điện tử hạng nhất, bao gồm bướm ga điện tử Ride by Wire, ECU Marelli 11MP, cảm biến chuyển động 6 trục, giữ ga tự động và ABS khi vào cua để đảm bảo an toàn chủ động khi phanh gấp. 4 chế độ lái có sẵn gồm Travel, Sport, Rain và Road. Mỗi loại trong số này quản lý ba bản mam động cơ khác nhau, 4 cấp độ kiểm soát lực kéo, 3 cấp độ phanh động cơ và hệ thống treo bán chủ động Öhlins Smart EC 2.0 với bản cao cấp.
Người lái chỉ cần chọn Chế độ lái phù hợp nhất với yêu cầu lái xe của họ để hưởng lợi từ việc điều chỉnh tự động tốt nhất các thông số điện tử. Moto Guzzi cũng có chế độ riêng để người dùng tự thiết lập. Nằm trong danh sách trang bị tiêu chuẩn cũng bao gồm bảng đồng hồ TFT 5 ', đèn pha full LED tự điều chỉnh góc chiếu với một cặp đèn bổ sung chiếu sáng toàn bộ góc, tăng khả năng quan sát khi nghiêng người.
V100 Mandello sẽ được bán với 2 bản cấu hình. Phiên bản toàn diện hơn bao gồm tiêu chuẩn hệ thống treo bán chủ động Öhlins, nhưng cũng có khả năng sang số nhanh, tay nắm có sưởi và nền tảng đa phương tiện Moto Guzzi MIA cho phép kết nối điện thoại thông minh qua Bluetooth để mở rộng các chức năng của nó. Moto Guzzi MIA bao gồm cả hệ thống thông tin giải trí để quản lý trợ lý giọng nói, cuộc gọi điện thoại và âm nhạc thông qua các nút điều khiển trên tay lái trực quan và chức năng GPS.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)