Mới đây, một số chủ nhân đam mê độ xe ở Bình Dương đã khơi dậy trào lưu độ xe bán tải hạ gầm thấp, thường được biết đến với phong cách 'low-rider'. Tùy theo mức độ hạ gầm, chiếc bán tải vốn nguyên bản cao lênh khênh giờ đây có gầm xe thấp như các mẫu sedan. Một điểm thú vị là những chủ nhân này đều chọn dòng xe Isuzu D-MAX thế hệ mới để chơi và việc hạ gầm được thực hiện tại workshop D2 Racing Việt Nam.
Video chơi bán tải Isuzu D-MAX độ hạ gầm low-rider tại Bình Dương:
Trước nay tại Việt Nam, những chiếc bán tải thường thấy phổ biến là độ off-road hay tăng khả năng đi địa hình, đáp ứng cho thú chơi off-road hoặc đi cắm trại dã ngoại. Cũng có đơn cử một vài chiếc bán tải độ hạ gầm theo phong cách xe đua. Trên thế giới, độ xe bán tải cũng vô cùng phong phú với nhiều kiểu khác nhau, từ hạ gầm low-rider cho đến nâng gầm cao hơn.
Mặc dù vậy có thể nói Thái Lan là một cái nôi độ xe bán tải cỡ trung (bán tải 1 tấn) bởi đây là một trong những thị trường xe bán tải cỡ trung lớn nhất thế giới. Thậm chí, nhiều nhà sản xuất họ đã tạo ra sẵn những phiên bản gầm thấp 'low-rider' để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Xét về công năng, không phải xe bán tải chỉ đáp ứng duy nhất cho đi địa hình, mà ở Thái Lan nhiều người có nhu cầu sử dụng xe bán tải chỉ đơn giản đi trong phố hay vùng ngoại ô và đơn giản là đi onroad. Một chiếc bán tải gầm thấp sẽ có khả năng vận hành cân bằng ổn định hơn do trọng tâm xe hạ thấp. Nếu nhu cầu chở tải thường xuyên không lớn lắm cùng với việc chỉ đi trong thành thị hay cao tốc, loại bán tải low-rider là lựa chọn hoàn hảo.
Cũng chính vì một vài lý do trên mà những chủ nhân ở Bình Dương đã chọn phong cách chơi low-rider cho những chiếc DMAX của mình. Bên cạnh đó, đây cũng là phong cách chơi xe độ xe còn mới lạ tại Việt Nam nên cũng mang lại nhiều niềm hứng khởi, kích thích cho người chơi.
Về mặt kỹ thuật, việc hạ gầm một chiếc bán tải không quá phức tạp, thực hiện tương đối đơn giản và chi phí không cao lắm. Giờ đây lái một chiếc bán tải với cảm giác nhẹ nhàng hơn và không bị quá chao nghiêng khi xe vào cua là một lợi điểm rõ ràng có thể thấy được. Bên cạnh đó, để tăng thêm phần ấn tượng, một số chi tiết có thể được nâng cấp nhưng hệ thống đèn, mâm lốp, hệ thống phuộc, ống xả thể thao...
Ngoài ra, còn một xu hướng độ hạ gầm xe bán tải để phục vụ mục đích đua xe, cũng là một kiểu chơi xe đua phổ biến ở Thái Lan. Khi đó, những chiếc bán tải không chỉ hạ gầm mà còn được thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật khác, ví dụ gia cường độ cứng vững cho hệ thống treo, nâng cấp công suất, hoặc có thể tăng bề ngang trục bánh xe.
Xem thêm một số hình ảnh về những chiếc Isuzu D-MAX thế hệ mới độ low-rider ra lò từ D2 Racing Việt Nam tại Bình Dương:
H.M
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)