Đi tìm định nghĩa “Đô thị Xanh” trong thời đại mới

Khi cây xanh chưa đủ để định nghĩa một đô thị xanh
“Xanh hóa” các đô thị hiện đang là một xu hướng tại các thành phố trên khắp thế giới. Theo thống kê, có hơn 100 thành phố ở các quốc gia phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đã triển khai những khu đô thị xanh ở nhiều cấp độ khác nhau. Dù không mới, nhưng khi nhắc đến “đô thị xanh”, không ít người sẽ định nghĩa bằng mật độ cây cối, độ rộng của công viên, mặt nước… Hay nói cách khác, cây càng nhiều, công viên càng rộng thì đô thị càng “xanh”.

Đi tìm định nghĩa “Đô thị Xanh” trong thời đại mới

Tuy nghiên, quan điểm này chưa thật sự bao quát và toàn diện. Nhìn một cách tổng thể, đô thị xanh cần hội tụ 3 yếu tố gồm môi trường xanh – kinh tế xanh - xã hội xanh. Trong đó, cảnh quan thiên nhiên chỉ chiếm một phần. Tại một số thành phố châu Âu, điển hình như Stockholm (Thụy Điển), Oslo (Na Uy), Copenhagen (Đan Mạch), giao thông ít khí thải, công nghệ xanh và cộng đồng dân cư sống thân thiện với môi trường là những tiêu chí quan trọng khi đánh giá chất lượng một thành phố.
Tại Việt Nam, cách đây nhiều năm, đô thị xanh cũng đã bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, các đô thị này vẫn còn một khoảng cách khá xa để đạt đến tiêu chuẩn “xanh” như tại các quốc gia châu Âu do nhiều giới hạn về công nghệ cũng như quỹ đất. Hầu hết các đô thị xanh ở Việt Nam chỉ đang tập trung vào công viên, hồ nước và những mảng xanh trong các tòa nhà,... Hay nói khác đi là chỉ đang dừng lại ở tiêu chí “không gian xanh” và “công trình xanh”.
Giấc mơ “đô thị xanh” đúng nghĩa dành cho người Việt liệu có xa vời?
Vài năm trở lại đây, Hà Nội và TP.HCM đang dần chuyển dịch theo xu hướng đa cực, hình thành nên các trung tâm mới với quỹ đất dồi dào và tiềm năng phát triển đầy hứa hẹn. Tại đây, dưới bàn tay của những nhà phát triển bất động sản tiên phong, nhiều vùng đất trống chỉ sau 3 năm đã “thay da đổi thịt” trở thành những đại đô thị xanh quy mô lên tới tới hàng trăm hecta, tái định nghĩa khái niệm “đô thị xanh” tại Việt Nam với nhiều tiêu chí khắt khe.

Không dừng lại ở màu xanh của thiên nhiên thực vật, các đại đô thị mới dành hàng trăm hecta quỹ đất cho các “kỳ quan đô thị” ấn tượng như biển hồ nước mặn, vườn Nhật Bản, công viên ánh sáng,.., đưa nơi đây trở thành những điểm đến Staycation (Nghỉ dưỡng tại gia) cho cư dân. Với mật độ xây dựng lý tưởng chỉ khoảng 15 - 20%, các đại đô thị xanh được phát triển theo mô hình “All-in-One” với đầy đủ tiện ích. Trong đó, mỗi tiện ích đều hướng đến tiêu chí xanh với diện tích khuôn viên bao phủ nhiều cây xanh, thiết kế mở đón nhiều ánh sáng và gió tự nhiên, trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời để tiết kiệm năng lượng,…
Điểm khác biệt lớn nhất của các đại đô thị xanh “thời đại mới” là hệ thống giao thông xanh “2 trong 1” vừa đảm bảo nhu cầu di chuyển cho cư dân, vừa giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường như khí thải, tiếng ồn,..

Nếu xem những đại đô thị xanh như một “vùng xanh hạnh phúc cố định” thì các phương tiện di chuyển xanh như xe buýt điện, xe ô tô điện, xe máy điện được ví như những “vùng xanh di động”. Tất cả bổ trợ lẫn nhau để tạo thành một hệ sinh thái xanh bền vững. Đây cũng là nền tảng quan trọng góp phần nuôi dưỡng một thế hệ người Việt mới mang mã “Gen Green”.
Với thế hệ “Gen Green”, mua nhà không phải chỉ là mua một nơi để ở, đó còn là mua cả một cuộc sống và chiếc xe không đơn thuần chỉ là phương tiện di chuyển mà nó còn thể hiện trách nhiệm với môi trường, với sức khỏe cộng đồng.
Đầu tư vào một đô thị xanh được xem là đầu tư cho tương lai nhưng không phải ai cũng tường tận những giá trị của xu hướng này.
Vào lúc 20h ngày 07/11/2021, tập 4 series 'talk show - Người tiên phong' với chủ đề 'Green code to the Future - Mã xanh vào tương lai' và có sự tham gia của Ông Nguyễn Đăng Quang - Giám đốc Kinh doanh Ô tô miền Bắc - VinFast Việt Nam và anh Trương Anh Ngọc - Một nhà báo, phóng viên quốc tế có góc nhìn sắc sảo với nhiều trải nghiệm sống tại các đô thị xanh trên thế giới, đã mang lại cho người xem một cái nhìn toàn cảnh về vấn đề trên. 
TTDN
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Tại sao đèn giao thông ở Nhật Bản lại có màu xanh lam thay vì xanh lục?

Bắt kỳ du khách nào lần đầu tiên đặt chân đến xứ sở hoa anh đào đều sẽ cảm thấy kì quặc khi đèn giao thông ở đây lại có màu đỏ, vàng và xanh lam chứ không phải đỏ, vàng, xanh lục như thông thường.

Với mỗi chiếc xe được bán ra thị trường, Royal Enfield sẽ trồng thêm 1 cây xanh

Một chương trình đầy ý nghĩa nhưng cũng rất thông minh trong việc quảng bá thương hiệu được hãng xe Ấn Độ Royal Enfield ra mắt. Việc này vừa giúp thế giới trở nên xanh hơn và vừa khiến RE gây được cảm tình lớn trong cộng đồng biker.

Exciter 150 độ kiểng lòe loẹt với bộ áo xanh lá Quảng Bình

Exciter 150 độ kiểng dưới đây đã khoác cho mình bộ cánh khá nổi bật với tổng thể chiếc xe đều 1 màu xanh lá . Exciter 150 độ kiểng lòe loẹt với bộ áo xanh lá Quảng Bình ...

Toyota Việt Nam tài trợ trồng cây xanh hóa trường học

Trong năm đầu tiên triển khai chương trình, Toyota Việt Nam (TMV) sẽ tổ chức trồng tổng số 1.000 cây tại 8 trường Tiểu học và THCS trên địa bàn các tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Cây xanh bật gốc, đè bẹp dúm ô tô giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Trong lúc mưa nhỏ, một cây xanh trên đường Mạc Thị Bưởi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh bất ngờ bật gốc đổ xuống đường, đè trúng một ô tô 4...

Khám phá Bentley Flying Spur V8 First Edition 2021 tại Việt Nam với màu sơn đen ánh xanh lạ mắt

Thị trường Việt Nam lại vừa chào đón thêm một mẫu xe hạng sang nữa đến từ nhà Bentley. Cụ thể, một chiếc Flying Spur V8 First Edition 2021 với màu sơn độc đáo được đại lý tư nhân nhập về nước ta. Màu sơn độc đáo kể trên chính là màu đen ánh kim

Trải nghiệm xe buýt “xanh” ở Hà Nội

Ngay khi tuyến xe buýt điện đầu tiên của Việt Nam vận hành kết nối với mạng lưới Thủ đô, nhiều người dân Hà Nội đã trải nghiệm và bày tỏ sự yêu thích với những chiếc xe hiện đại và thân thiện với môi trường.

Exciter 135 độ hài hòa với màu xanh biển đầy tươi mát

Nếu so sánh về kiểu dáng các dòng xe côn tay với nhau thì Exciter 135 có lẽ đến nay vẫn là đẹp nhất, mang cho mình chút gì đó gọi là hoang dã hầm hố, chiếc Exciter 135 càng trở nên tuyệt vời hơn khi chủ xe biết trang bị cho chiến mã của mình nhiều

THỦ THUẬT HAY

Tất tần tật về RAM laptop và những điều bạn cần biết

Nếu chỉ sử dụng laptop cho các công việc như xử lý tài liệu, bảng tính, excel xem phim, nghe nhạc, đồ họa ở mức độ trung bình… thì laptop của bạn chỉ cần RAM 2 GB là đủ.

Mách bạn cách sửa lỗi Windows 11 không chịu tắt máy

Bạn tắt máy tính chạy Windows 11 và gặp phải thông báo lỗi “Windows 11 won’t shut down” cho biết không thể tắt máy. Lỗi này có thể gây ra bởi một số lý do khác nhau và dưới đây là cách để khắc phục.

Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi laptop báo sạc nhưng không vào pin

Laptop của bạn đang cắm sạc, biểu tượng pin có báo sạc nhưng không lên % điện nào. Sau đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục.

Hướng dẫn cách cài file APK cho Droid4X

Nhưng đó không phải vấn đề quá nghiêm trọng, bởi cũng giống như BlueStacks, người dùng hoàn toàn có thể cài đặt file APK cho Droid4X bằng 2 cách đơn giản (Bài tham khảo: ' Hai cách cài đặt file APK lên BlueStacks ').

Adagio - Tinh chỉnh mang đến giao diện mới cho trình đa nhiệm trên iOS 11

Về cơ bản thì tinh chỉnh này sẽ giúp bạn thực hiện thao tác mở trình đa nhiệm nhanh hơn với các thao tác vuốt trên màn hình thiết bị, đặc biệt là có thể giảm tải bớt tần suất sử dụng phím Home vật lý trên dòng iPhone /

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.

Trên tay màn hình bảo vệ mắt BenQ EW2770QZ giá 10,3 triệu

EBenQ là thương hiệu Đài Loan khá quen thuộc với người dùng Việt Nam, và dòng màn hình bảo vệ mắt EW là một trong những sản phẩm phổ biến nhất.

Đánh giá BMW R nineT Urban G/S chính hãng đầu tiên về Việt Nam

Mới đây, đơn vị đang giữ quyền phân phối chính hãng thương hiệu BMW Motorrad tại Việt Nam đã gây chú ý trong giới biker Việt khi đưa về nước chiếc BMW R nineT Urban G/S. Đây là 1 trong 4 biến thể của dòng mô tô có