Công bố chi tiết Toyota bZ4X, liệu có cơ hội về Việt Nam trong năm 2022 đối đầu với Kia EV6?

Mặc dù vẫn bảo thủ với công nghệ hybrid thay vì hướng tới xe điện, nhưng Toyota cũng phải đáp ứng nhu cầu của thị trường với mẫu crossover điện đầu tiên của mình là bZ4X. Ra mắt lần đầu vào tháng 4/2021, nhưng phải tới nay hãng mới sẵn sàng công bố những thông tin chi tiết về Toyota bZ4X. Sẽ bán ra trên toàn Thế giới vào giữa năm 2022, bZ4X sẽ là mẫu xe đầu tiên trong loạt mẫu xe bZ nhằm “nhấn mạnh sự an toàn và yên tâm”.

BZ4X dựa trên nền tảng chassis xe điện chạy pin chuyên dụng đầu tiên của Toyota - được hợp tác phát triển với Subaru - với mục tiêu đạt trọng tâm thấp và độ cứng cao hơn. Toyota cho biết chiếc xe cũng phải đem tới một “không gian rộng rãi, yên tĩnh và thư giãn ở bất kỳ chỗ ngồi nào”. Chính vì vậy hãng đã cung cấp cho bZ4X một cabin rộng với khoảng cách giữa 2 hàng ghế song song là 1.000mm, hoặc tương đương với một chiếc sedan phân khúc D.
Công bố chi tiết Toyota bZ4X, liệu có cơ hội về Việt Nam trong năm 2022 đối đầu với Kia EV6?

 Có kích thước dài 4.690mm, rộng 1.860mm, cao 1.650mm với chiều dài cơ sở 2.850mm, bZ4X nặng 1.920 kg với hệ dẫn động FWD và 2.005 kg với hệ dẫn động AWD. Kích thước này khiến chiếc xe to tương đương dòng crossover hạng C RAV4 hiện tại của Toyota, và biến bZ4X trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Kia EV6. Về kích thước, EV6 có chiều (D x R x C) lần lượt là (4.680 x 1.880 x 1.550)mm cùng trục cơ sở dài 2.900mm.

 Một điểm đặc biệt của chiếc crossover nhà Toyota là tay lái. Trong một số phiên bản, bZ4X sẽ có hệ thống lái điện tử và vô lăng kiểu máy bay - trang bị chưa từng xuất hiện trên một chiếc Toyota thương mại nào. Tay lái với kiểu dáng kỳ dị này có tỷ số truyền rất thấp, sẽ chỉ cần 150 độ để đánh chết lái sang hai bên. Toyota cho biết cảm giác lái được cải thiện bằng cách kiểm soát độc lập lực đánh lái mà người dùng có thể cảm nhận, và các đặc tính của nó có thể được điều chỉnh thông qua lựa chọn chế độ lái. Trên thực tế, tay lái kiểu máy bay mang lại nhiều chỗ để chân hơn và dễ ra vào xe hơn.

Việc phát triển chung bZ4X với Subaru đã đem tới X-Mode - một chế độ truyền động được sử dụng trong các mẫu xe Subaru dẫn động 4 bánh nhằm tối đa hóa độ bám đường trên các bề mặt trơn trượt. Bên cạnh đó là Grip-Control, một tính năng mới trong X-Mode hỗ trợ phát huy tối đa hiệu năng trên mọi bề mặt. BZ4X sẽ được bán với cả bản dẫn động cầu trước và 4 bánh. Cả hai đều được trang bị pin lithium-ion 71,4kWh hoạt động ở 355V, hỗ trợ sạc AC lên đến 6,6kW và sạc DC lên đến 150kW.

 Bản FWD được trang bị một động cơ điện ở cầu trước tạo ra 204PS, trong khi AWD tạo ra 109PS cho mỗi trục trước và sau với tổng công suất là 218PS. Tương ứng, thời gian tăng tốc 0-100km/h của 2 phiên bản sẽ đạt lần lượt là 8,4 và 7,7 giây. Tầm hoạt động theo chuẩn WLTP lần lượt 500 và 460km. Hệ thống treo trước của bZ4X có dạng lò xo trong khi treo sau dạng wishbone kép, và xe được trang bị phanh đĩa với lỗ thông gió cho cả 4 bánh. Toyota đã đặc biệt chú trọng đến độ an toàn của pin khi va chạm trên bZ4X. Để đảm bảo an toàn, BZ4X có cấu trúc phản ứng va chạm đa hướng bảo vệ người ngồi trong xe, pin và phương tiện khác liên quan tới tai nạn.

 Ở đây, ngăn chứa pin có các thanh gia cường bên trái và bên phải của xe để cải thiện khả năng hấp thụ năng lượng khi va chạm. Hai thanh gia cường chéo được đặt ở phía trước của xe để giảm thiệt hại gây ra cho phương tiện khác trong trường hợp va chạm, với một khung chắc chắn ở phía trước cabin để lắp toàn bộ bộ pin dưới sàn. Điều này dẫn đến một cấu trúc phân phối lực va chạm đầu ra nhiều hướng khác nhau, nhằm ổn định và bảo vệ cabin cùng bộ pin trong các va chạm trực diện hay bên hông.

 Để đảm bảo an toàn cho pin, Toyota luôn cố gắng quá trình sản xuất pin không bị ô nhiễm - nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng bất thường. Các biện pháp khác bao gồm theo dõi dự phòng điện áp, dòng điện và nhiệt độ của pin để phát hiện các dấu hiệu và sự xuất hiện của sự tăng nhiệt độ bất thường, ngăn ngừa quá nhiệt. Để đạt được mục đích này, các biện pháp bảo vệ khác bao gồm việc sử dụng chất làm mát có điện trở cao sẽ ngăn ngừa hỏa hoạn do đoản mạch ngay cả khi chất làm mát lỏng của pin bị rò rỉ. Ngoài ra, bản thân bộ pin được tích hợp với thân xe để bảo vệ tốt hơn trong trường hợp va chạm.

 Ngoài việc cung cấp năng lượng cho chính chiếc xe, bZ4X có chức năng cung cấp điện bên ngoài DC để cho các hoạt động ngoài trời, cũng như cho các ngôi nhà và đồ gia dụng trong trường hợp thiên tai hay mất điện khẩn cấp. Ngược lại với những ngôi nhà có phát điện bằng năng lượng mặt trời, lượng điện năng lượng mặt trời dư thừa vào ban ngày có thể được sử dụng để sạc lại bZ4X. Toyota tuyên bố dung lượng pin sẽ vẫn ở mức 90% ban đầu sau 10 năm sử dụng hoặc 240.000km, và thời gian sạc 0-80% chỉ trong 30 phút với nguồn DC 150kW.







 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Ảnh thực tế toyota bZ4X thiết kế rất tương lai

Giá Trị Cốt Lõi của tương lại cũng rất ra gì và này nọ đấy chứ cccm nhỉ? Toyota bZ4X có kích thước tương đương RAV4 nên có thể nói bZ4X là phiên bản hiện đại của RAV4 EV. Toyota khá kín tiếng về thông số kỹ thuật, nhưng xác nhận rằng mẫu concept

Xem trước xe điện Toyota bZ4X sẽ được bán ra trong năm 2022

Toyota chính thức giới thiệu bZ4X Concept đến thị trường Mỹ sau hơn 1 tháng ra mắt tại Triển lãm Ôtô Thượng Hải 2021. Dự kiến, bản thương mại hoàn chỉnh của mẫu SUV điện này sẽ có mặt trong vài tháng tới và bắt đầu bán ra từ năm 2022. Theo kế

Hé lộ mẫu SUV sang Lexus RZ hoàn toàn mới, dựa trên nền tảng Toyota bZ4X?

Lexus RZ hoàn toàn mới là mẫu SUV điện đầu tiên trong thế hệ sản phẩm mới. Nhiều khả năng chiếc xe là bản hạng sang của Toyota bZ4X.

Toyota bZ4X 2022 công bố giá bán từ 1,28 tỷ

Toyota bZ4X 2022 chính thức mở bán tại Anh quốc với giá khởi điểm từ 41.950 bảng Anh (khoảng 1,28 tỷ đồng) đến 51.550 bảng Anh (khoảng 1,58 tỷ đồng) tùy vào phiên bản. Crossover chạy điện Toyota bZ4X ra mắt tại Anh có giá bán từ 1,28 tỷ đồng Cụ

"Nhá hàng" mẫu SUV sang Lexus RZ hoàn toàn mới, dựa trên nền tảng Toyota bZ4X?

Lexus RZ hoàn toàn mới là mẫu SUV điện đầu tiên trong thế hệ sản phẩm mới. Nhiều khả năng chiếc xe là bản hạng sang của Toyota bZ4X.

Toyota ra mắt xe điện BZ4X hoàn toàn mới

Thương hiệu ô tô Nhật Bản vừa công bố những hình ảnh đầu tiên về mẫu xe điện gầm cao BZ4X. Được biết, mẫu xe mới này thuộc thương hiệu xe điện mới Beyond Zero của Toyota, chế tạo dựa trên nền tảng mới có tên e-TNGA. Toyota BZ4X Nền tảng e-TNGA là

Subaru Solterra 2023 tiếp tục "lộ diện" trước thềm ra mắt - Quá giống Toyota bZ4X

Subaru Solterra 2023 là mẫu SUV thuần điện đầu tiên của Subaru, sở hữu thiết kế hoàn toàn mới và hệ truyền động ấn tượng. Solterra sẽ được ra mắt vào ngày mai (11/11) trước khi được giới thiệu chính thức tại Triển lãm Los Angeles diễn ra vào 17/11.

Pin của Toyota bZ4X có thể duy trì 90% dung lượng sau 10 năm

Tesla đã từng phải tốn 163 triệu USD để giải quyết vụ lùm xùm liên quan đến việc pin xe Tesla bị hao tới một nửa chỉ trong 6 năm. Đó là một bài học đắt giá đối với cả những nhà sản xuất xe điện khác, bao gồm cả Toyota.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để tắt chế độ chạy ngầm của Chrome?

Nếu bạn cho rằng chỉ click vào biểu tượng Close của Chrome là trình duyệt này đã tắt hoàn toàn. Đôi khi Chrome chạy ngầm mà chúng ta không hề biết và điều này gây ra khá nhiều vấn đề khó

Cách tắt AirDrop trên iPhone, iPad

Bạn đang sử dụng điện thoại trên xe bus, trong một quán cà phê hay một nơi công cộng nào đó đột nhiên có một hình ảnh không mong muốn xuất hiện trên điện thoại của bạn. Hiện tượng này được gọi là bluejacking (tạm dịch

Các phương pháp khôi phục tin nhắn đã xóa trong Facebook Messager

Đây là phương pháp đơn giản nhất để lấy lại tin nhắn đã xóa trên Facebook. Người dùng sẽ nhận được tất cả dữ liệu liên quan đến tài khoản Facebook của mình bao gồm các bài viết, hình ảnh…

Cách thay đổi ứng dụng Mail mặc định thành Gmail web

Cấu hình nhiều trình duyệt web phổ biến là Safari, Chrome và Firefox để sử dụng Gmail web như ứng dụng email mặc định là khá dễ dàng.

iCloud không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công Apple ID

Sau hơn một ngày sự cố diễn ra, hãng Apple mới chính thức lên tiếng và thông báo iCloud không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công Apple ID.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.

Đánh giá hiệu năng Vivo Y81: Hoàn toàn mang lại trải nghiệm tốt với giá 5 triệu

Đầu tiên hãy cùng điểm qua cấu hình của Vivo Y81, chiếc smartphone này được trang bị con chip Helio P22, đây hiện là vi xử lý tầm trung mới nhất của Mediatek được sản xuất trên chạy trên quy trình 12nm gồm 8 nhân

Trên tay Vivo V9: giao diện tận dụng toàn bộ màn hình, SnapDragon 626, camera kép

Vivo V9 là chiếc điện thoại hiếm hoi sử dụng tai thỏ nhưng phần viền dưới không dày, nó khá mỏng và hài hòa với thiết kế tổng thể của máy. Nhìn chung thì ở mức giá 7.99 triệu đồng cùng với SnapDragon 626 thì V9 vẫn có