Mới đây, Toyota đã tuyên bố rằng những mẫu xe điện mới của hãng sẽ pin bền hơn đáng kể, mục tiêu mà hãng xe Nhật đặt ra cho chiếc bZ4X sắp tới là chỉ hao hụt 10% sau hơn 10 năm sử dụng.
Cụ thể, khi xe còn mới, Toyota bZ4X sẽ có phạm vi hoạt động tối đa 500 km thì sau 10 năm khả năng vận hành sẽ giảm còn 450 km trong một lần sạc - áp dụng với tần suất lái xe trung bình của một người, trong trường hợp chủ xe sử dụng nhiều và thường xuyên sạc nhanh thì dung lượng pin có thể giảm nhiều hơn.
bZ4X là mẫu xe điện được Toyota đặt nhiều kỳ vọng nhất - hiệu suất độ bền 90% là một trong những mức cao nhất thế giới, những chiếc xe điện hiện có của Toyota ở thị trường Trung Quốc (C-HR và IZOA) ước tính duy trì được khoảng 75 - 80% tình trạng pin sau 10 năm, trong khi những chiếc Priuses plug-in hybrid dường như đạt khoảng 50 - 55% ở thế hệ đầu tiên và khoảng 60 - 65 % ở thế hệ thứ 2.
Toyota cho biết hiện hãng đang nỗ lực hoàn thiện mục tiêu của mình thông qua việc phát triển các chi tiết sâu. Hãng xe Nhật thậm chí còn có hệ thống giám sát nhiệt độ pin của từng tế bào pin bởi vì mỗi tế bào pin đều có dấu hiệu sinh nhiệt bất thường cục bộ trong quá trình lái xe liên tục với thời gian dài hoặc xe chịu tải trọng quá lớn.
Với công nghệ này, Toyota dễ dàng phát hiện các dấu hiệu nóng cục bộ bất thường của các thế bào thông qua nhiều lần theo dõi điện áp, dòng điện và nhiệt độ từng tế bào, từng khối tế bào và toàn bộ pin. Từ đó, pin được kiểm soát để ngăn sự phát nhiệt bất thường. Toyota khẳng định hãng sẽ duy trì việc đảm bảo an toàn, bảo mật và độ tin cậy cho từng khu vực cục bộ của mỗi bộ pin.
Còn một điều nữa, nếu vật chất lạ bằng kim loại xâm nhập vào pin trong quá trình sản xuất và kết nối trực tiếp cực dương và cực âm thì pin có khả năng bị hỏng. Vì vậy, Toyota sẽ tập trung ngăn chặn sự phát sinh hoặc xâm nhập của các vật chất lạ vào pin trong quá trình sản xuất, để tạo ra những khối pin chất lượng cao.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: insideevs