Tinh chỉnh thiết kế, thay đổi diện mạo
Trước hết hãy cùng nhìn lại một số thay đổi trong diện mạo của Range Rover 2022. Tổng thể thiết kế ngoại thất của phiên bản mới vẫn giữ lại những đường nét đặc trưng từ các thế hệ trước như mui xe thấp dần về phía sau, đường viền chạy dài từ đuôi đèn pha qua cửa xe đến đèn hậu, ngưỡng cửa nhô cao, kính chắn gió thẳng đứng và đuôi xe thon gọn kiểu du thuyền. Ở thế hệ mới, Range Rover nhận được một số tinh chỉnh tinh tế hơn trên đèn pha, lưới tản nhiệt nông hơn và hốc hút gió trung tâm hình chữ nhật tối giản hơn.
Dường như Land Rover đang đi theo hướng tiếp cận giống như Porsche đã từng áp dụng với 911 khi quyết định không tác động quá nhiều đến kiểu dáng của chiếc xe. Ở phần đuôi xe - khu vực mang thiết kế gây tranh cãi nhất kể từ khi một số hình ảnh của Range Rover 2022 bất ngờ lộ ra từ vài ngày trước, phiên bản mới không còn sử dụng cụm đèn hậu vuông vức như trước đó nữa, thay vào đó là tạo hình thanh mảnh nằm dọc được kết nối với nhau bởi một thanh ngang to bản. Dẫu vậy, tổng thể thiết kế đuôi xe vẫn mang đến một cảm giác hiện đại và cao cấp hơn, với dòng chữ “RANGE ROVER” nằm chính giữa trung tâm, ngay trên thanh ngang kết nối cụm đèn hậu. Xe được trang bị bộ mâm 23 inch lớn nhất hiện có.
Kích thước của phiên bản tiêu chuẩn Range Rover 2022 đã tăng lên một chút so với thế hệ trước. Chiều dài tổng thể tăng từ 5.000mm lên 5.052mm, trong khi phiên bản trục cơ sở kéo dài LWB tăng thêm 200mm so với bản tiêu chuẩn. Trục cơ sở của chiếc xe giờ đây dài hơn 75mm so với thế hệ tiền nhiệm.
Nền tảng mới, tương thích nhiều cấu hình hệ truyền động
Range Rover 2022 được xây dựng trên nền tảng MLA-Flex của Land Rover, cho phép chiếc xe tương thích với các hệ truyền động ICE, PHEV và EV. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể lựa chọn nhiều phiên bản với các cấu hình khác nhau như trục cơ sở dài, trục cơ sở ngắn, bốn ghế, năm ghế hay bảy ghế.
Tại thị trường Mỹ, Range Rover 2022 có sẵn với cấu hình động cơ 6 xy-lanh hoặc 8 xy-lanh. Thứ nhất là loại động cơ tăng áp P400 6 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L từng có mặt trên thế hệ trước, cho ra công suất tối đa 395 mã lực và momen xoắn cực đại 550 Nm. Nhờ đó, Range Rover có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 5,8 giây.
Mặc dù không được Land Rover đề cập đến, nhưng tùy chọn cấu hình động cơ thứ hai là loại tăng áp kép V8 4.4L mã P530 chia sẻ từ BMW X7 M50i, cho ra công suất tối đa 523 mã lực và momen xoắn cực đại 750 Nm. Động cơ này được ghép nối với hộp số tự động 8 cấp ZF và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, cho phép chiếc xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 4,6 giây.
Khách hàng tại khu vực châu Âu có thêm tùy chọn động cơ dầu D300 296 mã lực và D350 345 mã lực. Động cơ D300 cung cấp 650 Nm momen xoắn cực đại và cần 6,9 giây để đạt vận tốc 100 km/h. Trong khi đó, bản động cơ D350 tăng thêm 50 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 6,1 giây.
Cũng trong buổi ra mắt này, Land Rover giới thiệu đến hai phiên bản plug-in hybrid (PHEV) cho Range Rover với thiết lập động cơ Ingenium 6 xy-lanh thẳng hàng kết hợp cùng bộ pin 38,2 kWh và mô-tơ điện 105 kW gắn trong hộp số. Hai phiên bản này có tên gọi P440e và P510e với công suất tối đa lần lượt là 434 mã lực và 503 mã lực.
Điều đáng nói ở đây là bản P510e tạm thời sẽ không có mặt tại thị trường Bắc Mỹ cho đến năm 2023. Trong khi đó, tại châu Âu, P510e sẽ chỉ có sẵn trên các phiên bản trục cơ sở ngắn.
Hệ dẫn động 4 bánh và hệ thống đánh lái bánh sau tiêu chuẩn
Mọi phiên bản Range Rover 2022 đều được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian dưới dạng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, không phải bất cứ lúc nào sức mạnh từ động cơ cũng được truyền đến tất cả các bánh. Theo Land Rover, trục trước sẽ tạm thời ngắt kết nối trong dải tốc độ từ 33 km/h đến 160 km/h, ngoại trừ trường hợp lực kéo bị hạn chế hoặc xe di chuyển ở điều kiện nhiệt độ rất thấp (~ 0°C).
Bên cạnh đó, Range Rover còn sở hữu bộ vi sai chủ động phía sau cùng hệ thống đánh lái bánh sau cho phép chiếc xe trở nên linh hoạt hơn khi off-road. Trên thực tế, các tính năng trang bị này có mục đích chính là hỗ trợ cho khả năng vận hành cơ động của Range Rover trong thành phố.
Theo đó, hệ thống đánh lái bánh sau của Range Rover có khả năng xoay tối đa 7 độ ở tốc độ thấp, cung cấp bán kính vòng quay tối thiểu 11m, nhỏ nhất so với bất kỳ chiếc xe nào trong dòng sản phẩm của Land Rover. Ở tốc độ cao hơn, bánh sau sẽ xoay cùng hướng với bánh trước để tăng độ ổn định.
Giảm chấn khí nén, một trong những tính năng trên những chiếc xe Range Rover kể từ năm 1992, đã chính thức quay trở lại với phiên bản mới. Tuy nhiên, giờ đây nó sẽ hoạt động cùng các bộ giảm chấn thích ứng và hệ thống chống lật điều khiển điện tử 48V. Hệ thống treo thậm chí còn có khả năng sử dụng dữ liệu từ GPS để “đọc” đường phía trước và hỗ trợ phần cứng khung gầm trước khi vào các khúc cua.
Giá bán
Dù chỉ vừa mới ra mắt thị trường quốc tế trong buổi giới thiệu trực tuyến nhưng giá bán của Range Rover 2022 tại thị trường Việt đã được công bố. Cụ thể, xe sẽ được nhập khẩu và phân phối với 4 phiên bản: P360 Autobiography máy xăng tăng áp 6 xy-lanh 3.0L lai điện nhẹ (MHEV) mạnh 355 mã lực / 500 Nm, P400 First Edition máy xăng tăng áp 6 xy-lanh 3.0L MHEV mạnh 394 mã lực / 550 Nm, P360 Autobiography trục cơ sở kéo dài dùng động cơ 6 xy-lanh 3.0L MHEV mạnh 355 mã lực / 500 Nm và P530 Autobiography trục cơ sở kéo dài với động cơ xăng tăng áp V8 4.4L mạnh 523 mã lực / 750 Nm.
Giá bán khởi điểm tại Việt Nam của các phiên bản trên lần lượt là 10,879 tỷ đồng, 11,699 tỷ đồng, 11,079 tỷ đồng và 16,199 tỷ đồng. Dự kiến Range Rover 2022 sẽ chính thức có mặt tại thị trường nước ta vào khoảng đầu năm sau.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Carscoops