50 năm trước, Mercedes đã bắt đầu tiên phong nghiên cứu về công nghệ an toàn trên xe hơi ra sao?

Thập niên 60 thường được người yêu xe ca ngợi bởi những chiếc ô tô có thiết kế kinh điển và hiệu năng vận hành thú vị. Nhưng đổi lại, chúng có độ an toàn rất thấp bởi các tiêu chuẩn lỏng lẻo. Điều này đã dẫn tới tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông cao. Năm 1970, chỉ riêng ở Tây Đức, 19.193 người đã thiệt mạng trên đường - con số kỷ lục cho tới thời điểm đó. Ở những nơi khác trên thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ, các kỷ lục tương tự cũng được thiết lập, khiến Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) khởi động một chương trình thử nghiệm phương tiện an toàn.
50 năm trước, Mercedes đã bắt đầu tiên phong nghiên cứu về công nghệ an toàn trên xe hơi ra sao?

 DOT muốn chương trình của mình được nhân rộng ra toàn cầu và do đó nâng cao độ an toàn xe hơi châu Âu (EEVC) đã được thành lập vào năm 1970. Mercedes đã tham gia vào tổ chức mới này ngay từ những ngày đầu tiên, với nhiệm vụ sản xuất các Phương tiện An toàn Thử nghiệm (Experimental Safety Vehicles - ESV) của riêng mình. Chiếc ESV đầu tiên được sản xuất có tên gọi ESF 05, dựa trên cơ sở Mercedes S-Class W114 trục cơ sở dài đã được ra mắt lần đầu vào cuối tháng 10/1971 ở Sindelfingen - Đức.

Ngay ở thời điểm này, chiếc xe đã có các thành tựu về mặt an toàn mà phải mất rất nhiều năm sau đó mới xuất hiện trên xe thương mại. Theo các yêu cầu của EEVC, ESF 05 phải chịu được các tác động phía trước và phía sau ở tốc độ 80km/h và tác động bên với cột ở 20km/h. Nó cũng phải chịu được một vụ tai nạn nhỏ ở tốc độ lên đến 16km/h mà không bị biến dạng vĩnh viễn.

 Để đáp ứng các yêu cầu về mặt an toàn này, cấu trúc thân xe đã được gia cố ở phía trước và hai bên. Chiều dài cơ sở được kéo dài thêm 100mm và bộ cản trước dài hơn S-Class nguyên bản 370mm. Dưới nắp ca-pô, ESF 05 nhận được một động cơ V6 với lốc máy ngắn hơn loại V8 hay 6 xi-lanh phổ biến thời đó để có thêm không gian hấp thụ lực va đập. Bảng điều khiển được làm bằng kim loại tấm hấp thụ va chạm và được bao phủ trong lớp đệm bọt polyurethane.

 Mercedes cũng trang bị cho ESF 05 dây đai an toàn ba điểm tự điều chỉnh, túi khí phía trước người lái và hành khách phía trước, cũng như tựa lưng của hàng ghế trước để bảo vệ hành khách phía sau. Để tránh tai nạn, ESF 05 được trang bị hệ thống làm sạch đèn pha và ABS. Kết quả của tất cả những cải tiến, chiếc xe đã dài hơn 655mm  và nặng hơn 655kg so với S-Class W114 tiêu chuẩn.

 Kể từ đó, Mercedes đã sản xuất tổng cộng 35 xe cho chương trình EEVC. Nhiều năm trôi qua, các quy định an toàn đã trở nên nghiêm ngặt hơn nhiều, tỷ lệ thuận với độ phức tạp của các vấn đề và công nghệ nhằm đáp ứng được chúng. Chiếc xe ESF mới nhất của Mercedes dựa trên cơ sở GLE-Class, tập trung vào độ an toàn của hệ truyền động và pin.

 Và khi các nhà sản xuất ô tô ngày càng làm việc nhiều hơn để tạo ra những chiếc ô tô tự hành, những câu hỏi mới phải được trả lời cho tương lai. Chẳng hạn như làm thế nào để bạn có thể tạo ra một chiếc ô tô an toàn khi người lái ngả hết lưng ghế hoặc thậm chí nghiêng sang một bên, như một số mẫu xe tự hành ý tưởng đã trình diễn.

 Mặc dù đó là một quá trình không ngừng phát triển, nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực trong suốt 50 năm qua đã thành công. Theo Mercedes, chỉ có 2.719 người chết trên các con đường ở toàn bộ nước Đức vào năm ngoái -  ít hơn tới 16.474 người ít hơn 50 năm trước ở Tây Đức. Là chiếc xe bắt đầu cho cuộc cách mạng về an toàn, ESF 05 hiện đã có một vị trí danh dự tại Bảo tàng Mercedes-Benz ở Đức.

 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Chương trình ưu đãi cho xe Mercedes-Benz đã qua sử dụng trên 5 năm

Từ ngày 3/7 - 29/7/2017, Mercedes-Benz thực hiện chương trình hỗ trợ cho khách hàng sở hữu xe du lịch Mercedes-Benz đời cũ được đăng...

Xe ô Mercedes gặp nạn trên cầu Chương Dương, hai người tử vong trong xe

Sau gần 5 giờ tìm kiếm cứu nạn xe ô tô bị tai nạn lao từ cầu Chương Dương xuống sông Hồng, lực lượng chức năng đã xác định và trục vớt được xe lên khỏi mặt nước. Ban đầu xác định có 2 người trong xe và đã tử vong.

Quà Noel của ca sĩ Phương Trinh Jolie là một chiếc Mercedes-AMG GT 53 hơn 6,3 tỷ đồng

Người tặng nữ ca sĩ kiêm diễn viên Phương Trinh Jolie món quà đắt đỏ trên chính là chồng sắp cưới kém tuổi của cô nàng, diễn viên Lý Bình. Được biết, Lý Bình đã chốt đơn chiếc Mercedes-AMG GT 53 này tại đại lý chính hãng từ một tuần trước.

Khởi tố tài xế vụ xe Mercedes húc ô tô chở thép khiến 3 người tử vong

Nguyễn Huy Toàn bị CQĐT khởi tố về hành vi Vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Mercedes-Benz Việt Nam chính thức bàn giao E 200 thế hệ mới cho khách sạn Majestic Sài Gòn

Toạ lạc tại góc giao Đồng Khởi – Tôn Đức Thắng, khách sạn Majestic hướng ra dòng sông Sài Gòn càng làm tô thêm vẻ đẹp cổ kính vốn có. Sở hữu 175 phòng ngủ, trong đó có 29 phòng thượng hạng; 6 nhà hàng và quầy bar, Majestic luôn chú tâm nâng cấp và

Năm 2030, xe máy vẫn là phương tiện chủ đạo tại Việt Nam

Tại Việt Nam và nhiều nước châu Á, số lượng xe máy tăng rất nhanh trong các thập niên qua và trở thành phương tiện đi lại phổ biến. Để giải quyết các thách thức giao thông đô thị (tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ùn tắc), Hà Nội đã ban hành

Thử đâm tan nát xe điện Mercedes EQS sắp bán ở Việt Nam xem an toàn cỡ nào

Mercedes EQS 2021 được EURO NCAP thử nghiệm vào cuối năm nay và đã đạt được xếp hạng 5 sao hàng đầu về độ an toàn.

Mercedes A-Class Sedan 2019 là xe có sức cản gió thấp nhất của Mercedes-Benz

Với hệ số cản gió (Cd) chỉ 0,22, A-Class Sedan mới đã chính thức trở thành chiếc Mercedes thương mại có hiệu suất khí động học cao nhất hiện tại, hãng xe Đức sẽ ra mắt chiếc sedan cơ sở nhất của mình vào cuối năm nay.

THỦ THUẬT HAY

Cách thay đổi ngôn ngữ trên Line cực đơn giản nhưng 60% người dùng không biết

Cũng giống như Zalo hay Messenger thì Line là một ứng dụng gọi điện và nhắn tin miễn phí, được trang bị nhiều tính năng đa dạng như chia sẻ vị trí, gắn sticker,... Ứng dụng này đã được hơn 700 triệu người sử dụng trên

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay

Hướng dẫn cách sử dụng tính năng nhận biết âm thanh trên iOS 14

Tính năng nhận biết âm thanh trên iOS 14 là một điểm rất thú vị dành cho những người đang sử dụng iPhone. Nó giúp chiếc điện thoại của bạn phát hiện được 12 loại âm thanh khác nhau. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng tính

7 thói quen tuyệt đối không nên làm sau khi thức dậy vào buổi sáng

Dậy sớm nhưng vẫn không thay đổi 7 thói quen này thì buổi sáng của bạn vẫn rất mệt mỏi và chỉ muốn quay trở lại giường để... ngủ tiếp.

Những phần mềm văn phòng buộc phải có

Nói tới các phần mềm văn phòng không thể thiếu cho dân công sở thì chắc chắn số một người ta nhắc tới, sẽ là công cụ soạn thảo văn bản, sau đó là bộ gõ tiếng Việt, trình duyệt web. Còn sau đó? Nếu bạn không biết hoặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

OPPO R17 Pro là sản phẩm đưa OPPO lên tầm cao mới

Khi về thị trường Việt Nam, OPPO R17 Pro chắc chắn sẽ là một trong những sản phẩm đáng chú ý nhất của hãng với hàng loạt tính năng cao cấp hàng đầu.

Camera 360° Ricoh Theta V: Có đáng để nâng cấp với giá 10,99 triệu đồng

Theta V là chiếc camera 360° mới nhất, là bản nâng cấp đáng giá và được mong đợi nhất của chiếc Theta S và nó cũng là chiếc camera 360° dòng cao nhất của Ricoh cho đến bây giờ.

Đánh giá laptop Lenovo Yoga 500-14ISK: màn hình xoay gập 360 độ, hiệu năng tương xứng tầm giá

Lenovo Yoga 500-14ISK là mẫu laptop lai thuộc phân khúc trung cấp, sở hữu màn hình cảm ứng có khả năng xoay gập 360 độ và cấu hình phù hợp với tầm giá.