Tuy nhiên điều quan trọng hơn đó là từ hình ảnh chụp bản thử nghiệm, chúng ta cũng đã lần đầu tiên được nhìn thấy những thứ ở dưới nắp ca-pô. Với những mẫu xe điện như VinFast VF e34, khối pin thường được đặt dưới sàn để hạ thấp trọng tâm và phân bổ trọng lượng tối ưu. Trong khi đó mô-tơ điện sẽ được đặt ở cẩu trước/sau. Bên cạnh đó là các thành phần khác như bộ điều khiển, bộ chuyển đổi nguồn, hệ thống làm mát... được đặt ở vị trí động cơ đốt trong truyền thống hoặc hoặc rải rác ra nhiều vị trí khác trên xe.
VF e34 thuộc trường hợp đầu tiên, khi các thành phần điều khiển hệ động lực điện được đặt dưới nắp ca-pô của xe. Chính vì vậy, mẫu SUV hạng C sẽ không có cốp trước như một số dòng xe điện khác - chẳng hạn như Tesla Model S. Và dù chạy điện, nhưng VF e34 vẫn được trang bị một bộ ắc quy truyền thống tương tự như những chiếc xe hơi bình thường. Ắc quy này sẽ cấp nguồn cho các hệ thống điện của xe và công-tắc-tơ ngắt khối pin chính trong trường hợp pin gặp sự cố có thể gây nguy hiểm.
Ở trục bánh của VinFast VF e34 là động cơ điện có công suất tối đa 110 kW, mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Xe sử dụng bộ pin dung lượng 42kWh, có thể đi được quãng đường khoảng 285 km sau mỗi lần sạc đầy và có thể tối ưu để đạt mức gần 300 km. Ở chế độ sạc nhanh, VF e34 có thể di chuyển khoảng 180 km sau khoảng 18 phút sạc. Mẫu ô tô điện VF e34 được VinFast niêm yết mức giá 690 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Hiện tại, VinFast đang triển khai lắp đặt hơn 40.000 cổng sạc cho ô tô, xe máy điện trên toàn quốc để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngay khi bàn giao xe.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)