Cục Hàng không Việt Nam thông tin, trong chiều 6/10 có thêm địa phương gửi văn bản phản hồi kế hoạch mở lại đường bay nội địa của cơ quan này. Trong đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản đồng ý mở lại đường bay đến Côn Đảo.
Cụ thể, văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh ký khẳng định: “Hoan nghênh kế hoạch mở lại đường bay nội địa đến sân bay Côn Đảo phục vụ đi lại của người dân, du khách nhằm từng bước mở lại giao thương, phục hồi kinh tế đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
Mặc dù vậy, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho rằng, do hạ tầng y tế về nhân lực, vật lực và các điều kiện liên quan đến khả năng sẵn sàng thích ứng, xử lý tình huống khi phát sinh ca bệnh còn rất hạn chế, để đảm bảo năng lực thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 khi mở cửa các dịch vụ, kinh doanh, giao thương, UBND tỉnh đang hỗ trợ, trang bị cho huyện Côn Đảo các thiết bị, vật tư y tế; tập huấn nhân sự tăng cường khả năng thích ứng, xử lý tình huống khi phát sinh dịch bệnh trên địa bàn; đồng thời tăng cường bao phủ vaccine xin cho người dân tại Côn Đảo.
Trong giai đoạn này, khách đến Côn Đảo chỉ được lưu trú tại khu vực resort Six Sense
“Với mục tiêu “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó”, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã thống nhất chủ trương triển khai thí điểm đón và phục vụ khách du lịch tại khu Resort Six Sense Côn Đảo kể từ ngày 15/10/2021”, văn bản của tỉnh này nêu rõ, đồng thời đề nghị Cục Hàng không Việt Nam mở đường bay nội địa đến Côn Đảo theo kế hoạch từng bước mở cửa phục hồi kinh tế.
Cũng ủng hộ mở lại đường bay nội địa, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, địa phương cơ bản thống nhất với kế hoạch mở lại đường bay từ Lâm Đồng đi/đến Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hoá, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng tuy nhiên đề nghị chưa mở đường bay đi đến TP.HCM và Cần Thơ.
Địa phương thứ 3 là Cà Mau cũng có văn bản khẳng định hoàn toàn ủng hộ kế hoạch của Cục Hàng không Việt Nam.
Như vậy, tính đến ngày 6/10, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp nhận ý kiến trả lời bằng văn bản của 16 tỉnh, thành phố.
Trong số này, có 7 địa phương thống nhất toàn bộ với kế hoạch gồm: Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và Cà Mau; 6 địa phương thống nhất từng phần kế hoạch gồm TP.HCM, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Còn lại, 3 địa phương đề nghị chưa thực hiện kế hoạch gồm Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.
Trong chiều 6/10, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất mở lại 10 đường bay nội địa sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có cảng hàng không, sân bay liên quan đến đường bay. Các đường bay sẽ tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.
Theo đó, 10 đường bay dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào ngày 10/10 tới gồm: 5 đường bay từ TP.HCM đi Thanh Hoá/ Khánh Hòa/ Phú Yên/ Bình Định/ Phú Quốc và ngược lại với tần suất mỗi đường bay 4 chuyến/ngày, chia đều cho 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines.
3 đường bay từ Thanh Hóa đi Khánh Hòa/ Buôn Ma Thuột/ Phú Quốc và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày.
Đường bay TP.HCM - Huế và ngược lại khai thác với tần suất 1 chuyến/ tuần. Chiều từ Nghệ An đi TP.HCM khai thác 2 chuyến/tuần.
Nông Phương (Tuoitrethudo)