Felipe Munoz, Nhà phân tích toàn cầu tại JATO Dynamics, nhận xét: “Sự thiếu hụt chip là một trở ngại lớn đối với các hãng xe vẫn đang vật lộn với những tác động của đại dịch. Các vấn đề về sản xuất và sự chậm trễ trong việc giao xe mới đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán hàng, và việc không có sẵn xe tại các đại lý đang buộc nhiều người tiêu dùng phải tìm mua xe đã qua sử dụng hoặc chỉ đơn giản là trì hoãn việc mua của họ. Trong những trường hợp thông thường, người tiêu dùng có thể mong đợi nhiều tháng để có một chiếc Ferrari mới, nhưng hiện tại họ đang gặp phải tình trạng trì hoãn tương tự đối với các mẫu xe đại trà”.
Bất chấp những thách thức này, lượng bán của xe điện và xe hybrid vẫn tiếp tục phát triển. Nhu cầu tăng mạnh trong tháng trước đã chứng kiến những chiếc xe này đạt thị phần hàng tháng cao thứ 2 từ trước đến nay với mức 21%. 151.737 chiếc xe điện hoá được đăng ký vào tháng trước đánh dấu mức tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái và đưa tổng doanh số kể từ tháng 1 lên 1,32 triệu chiếc.
Munoz tiếp tục: “Mặc dù các giao dịch và ưu đãi đã đóng một phần đáng kể trong việc thúc đẩy nhu cầu, nhưng chúng tôi đã nhận thấy sự thay đổi cơ bản trong thói quen mua hàng khi các mẫu xe hấp dẫn hơn được đưa vào thị trường và người tiêu dùng đã nhận thức được những lợi ích đi kèm với xe điện”.
Vào tháng 8, xe điện thuần (EV) và plug-in hybrid đã bán chạy hơn những chiếc xe sử dụng động cơ diesel. Vào thời điểm này năm ngoái, số lượng xe EV ít hơn 158.300 chiếc so với lượng xe diesel được đăng ký. Tuy nhiên vào tháng trước, những chiếc xe điện hoá đã có doanh số cao hơn 10.100 chiếc. Nhu cầu của khách hàng châu Âu đặc biệt cao đối với các phiên bản chạy điện của Fiat 500, Peugeot 208, Hyundai Kona, Opel Corsa và Kia Niro, bên cạnh kết quả nổi bật của Volkswagen ID.3 - xe điện bán chạy nhất châu Âu trong tháng.
Trong số những mẫu xe ra mắt gần đây nhất, Tesla Model Y được nhiều người mong đợi đã lọt vào top 10 của bảng xếp hạng BEV mặc dù chỉ mới tung ra thị trường vào tháng 8. Cùng với đó, Ford Mustang Mach E cũng lọt vào top 10; Volkswagen ID.3 chiếm vị trí thứ 15 trong bảng xếp hạng chung. Tuy nhiên xe điện vẫn còn phải cố gắng nhiều khi những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn đứng top ô tô bán chạy tại châu Âu. Trong đó các dòng xe cỡ nhỏ giá rẻ như Dacia Sandero, Volkswagen Golf và Toyota Yaris có lượng bán từ 12.000 tới 15.000 chiếc. Nếu như mặt bằng giá xe điện giảm, tình thế có thể thay đổi nhanh chóng.
Với những tiêu chuẩn khí thải khắt khe, mạng lưới trạm sạc ngày càng 'phủ sóng' rộng rãi, thiết kế tiện dụng cùng sức kéo lớn và chi phí sử dụng thấp, các số liệu nêu trên đã cho thấy xe điện đang có tiềm năng thay thế xe máy dầu để trở thành những phương tiện di chuyển phổ biến nhất châu Âu. Và ngày tàn của động cơ diesel càng trở nên gần hơn khi những bê bối và nghi ngờ gian lận khí thải đã và đang được các nhà bảo vệ môi trường đưa ra làm luận điểm chống lại.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)