“Lột truồng” siêu xe ý tưởng Mission R nhà Porsche, ấn tượng với hệ động lực điện ưu việt ngay cả trên đường đua

Khi ra mắt tại triển lãm IAA Munich hồi đầu tháng này, Porsche Mission R đã khiến làng xe chú ý. Tất cả chúng ta đều biết rằng Mission R sẽ là bản xem trước của một nền tảng xe thể thao điện mới, thay thế cho dòng 718 Cayman/Boxster hiện tại và đồng thời cũng là nguồn động lực cho các thế hệ xe đua của Porsche trong tương lai. Thông thường, những chiếc xe ý tưởng như Mission R sẽ chỉ là một mô hình trưng bày nhưng trên thực tế bên dưới lớp vỏ, mẫu concept mới nhất của Porsche không chỉ tự lăn bánh được mà còn sẵn sàng cho đường đua.
“Lột truồng” siêu xe ý tưởng Mission R nhà Porsche, ấn tượng với hệ động lực điện ưu việt ngay cả trên đường đua

 Ông Michael Behr - Trưởng kỹ thuật của dự án Mission R nói: “Đó là triết lý của Porsche. Tất nhiên, phiên bản thử nghiệm là một chiếc xe trưng bày tại thời điểm này, nhưng nó cũng đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất”. Bên dưới lớp vỏ, Mission thể hiện cam kết của Porsche về tính bền vững và trách nhiệm xã hội. Mặc dù hãng đã tham gia giải Formula E với những chiếc xe điện thuần, sử dụng nhiên liệu tổng hợp trong Porsche Mobil 1 Supercup và đang phát triển một hypercar hybrid cho các giải đua kéo dài nhiều giờ như Le Mans; nhưng Mission R đánh dấu một bước mới khi đưa xe đua điện tới nhiều khách hàng hơn.

 Porsche hiếm khi giới thiệu những mẫu xe ý tưởng tương lai như vậy. Nhưng khi hãng hé lộ trước, mẫu xe tương lai thường thành công vang dội. Ý tưởng ban đầu của chiếc Boxster được giới thiệu tại Detroit vào năm 1993. Hoặc Carrera GT, mà Walter Röhrl đã lái trước Louvre ở Paris vào năm 2000. Mẫu xe ý tưởng 918 Spyder tiếp nối vào năm 2010, lần này là ở Geneva. Tiền thân của Taycan, Mission E, ra mắt tại IAA vào năm 2015.

 Behr cũng tham gia dự án Mission E. “Đây là những công việc với áp lực thời hạn lớn,” ông thừa nhận, “nhưng đồng thời giấc mơ của các kỹ sư trở thành hiện thực bắt đầu bằng một tờ giấy trắng”. Đối với các tiêu chuẩn của Porsche, việc tạo ra một bộ khung với 4 bánh xe để bộ phận thiết kế hình dung là chưa đủ. Trong quá trình tạo ra Mission R, mọi bước của quy trình thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính (CAD) đều được thực hiện với sự chú ý đến chất lượng như thể nó là một chiếc xe chuẩn bị lên dây chuyền sản xuất.

 Mission R tự hào có hệ dẫn động bốn bánh và công suất 800 kW (1.088 PS). Sức mạnh được cung cấp bởi hai động cơ điện, được sản xuất tại Zuffenhausen cùng với hộp số 1 cấp. Với mục tiêu đạt trọng lượng dưới 1.500kg, chiếc xe có thể đạt 0 đến 100km/h trong vòng chưa đầy 2,5 giây. Tùy thuộc vào sự lựa chọn của tỷ số truyền, tốc độ tối đa có thể đạt hơn 300km/h. Nhờ stator được làm mát trực tiếp, động cơ điện của Mission R có khả năng sinh công liên tiếp mà không bị hao hụt sức mạnh do nhiệt độ cao như đa phần xe điện hiện tại.

 Một điểm đặc biệt của Mission R đó là toàn bộ hệ thống làm mát của chiếc xe chỉ sử dụng một đường dầu và không dùng nước giải nhiệt. Hệ thống làm mát bằng dầu trực tiếp của pin điện áp cao dựa trên công nghệ được phát triển cho chiếc xe 3 lần vô địch Le Mans - Porsche 919 Hybrid. Khung xe cũng ứng dụng công nghệ xe đua tiên tiến và có hệ thống treo trước đòn kép. Kính chắn gió có sưởi thậm chí đã được trang bị để người lái đạt tầm nhìn tốt trong điều kiện ẩm ướt.

 Behr nói: “Đồng thời, chúng tôi đã cố gắng hết sức để tận dụng chút tiềm năng giảm trọng lượng cuối cùng trong từng chi tiết'. Ví dụ: vỏ hộp số được in 3D nhẹ hơn 30% so với vỏ đúc. Lực phanh bổ sung từ động cơ điện trong quá trình giảm tốc giúp xe có thể giảm 12kg khỏi hệ thống phanh. Thân xe bằng composite không chỉ 'nhẹ như lông hồng' mà còn bền vững: nó chủ yếu bao gồm sợi tự nhiên, được bổ sung bởi các thành phần sợi carbon.

 Nền tảng chassis bí mật của Mission R đã được tạo ra ở Flacht, trong chi nhánh phát triển xe đua của Porsche. Nó sau đó đã được đưa từ Weissach tới Toà nhà 100 - một cơ sở tối mật nằm trong studio thiết kế của Porsche. Đây là nơi thiết kế nội và ngoại thất cho chiếc xe. Khi di chuyển giữa 2 bộ phận này, Mission R đã tự lăn bánh mà hoàn toàn 'trơ khung'. Nửa năm trước khi ra mắt tại triển lãm IAA, chiếc xe đã vượt qua bài kiểm tra các chức năng đầu tiên.

 Ở bài kiểm tra này, nhiều chi tiết vẫn còn 'chắp vá' nhưng đó không phải là vấn đề. Những bộ khung cho hệ thống treo được làm bằng thép; lồng bảo vệ người lái bằng sợi carbon vẫn chưa được tạo ra. Ghế ngồi vô-lăng và bộ pedal được lấy từ những chiếc xe đua Porsche hiện tại, trong khi bộ mâm được bắt vào trục bằng những con ốc như xe thương mại thay vì khoá trung tâm kiểu xe đua. Chiếc Mission R mà tay lái thử Lars Kern điều khiển có vẻ khá trần trụi vào thời điểm này.

 Bản thân Kern cũng chỉ mặc bộ đồ bảo hộ, khi các đồng nghiệp của anh vẫn theo dõi trong những chiếc áo khoác dày để chống lại cái rét đầu Xuân. 'Chắc chắn có những ngày ấm, nhưng đồng thời cũng có những ngày rất lạnh. Có cơ hội được tham gia vào một dự án như thế này thực sự là một trải nghiệm đầy cảm xúc. Tôi giống như một đứa trẻ bên trong cửa hàng kẹo vậy!' - Kỹ sư chịu trách nhiệm lái thử nhớ lại và cười sảng khoái.

 Hết lần này đến lần khác anh lái chiếc xe thô sơ tới mức chưa có cả thân vỏ vào đường thử. Một vài bộ lốp sau đó, tỷ lệ phân bổ phanh giữa cầu trước và cầu sau cũng được cân chỉnh lại. “Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất là chiếc xe vốn đã tân tiến như thế nào. Và rõ ràng là cả lượng mô-men xoắn vượt trội cũng như những đặc tính động học. Tất cả đã rõ ràng vào lúc đó - thứ mà đang được chế tạo ở đây chắc chắn sẽ rất thú vị'.

 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Porsche giới thiệu siêu xe điện mới Mission R mạnh hơn 1.000 mã lực

Mới đây, Porsche vừa mới giới thiệu một mẫu concept có tên Mission R tại Triển lãm IAA Mobility 2021 đang diễn ra tại Munich. Theo hãng xe Đức, mẫu concept này sẽ được sản xuất bản thương mại trong tương lai với phong cách đậm chất thể thao. Dựa...

Porsche Mission E và nguyên mẫu Porsche 911 mới khoe dáng trên tuyết

Phiên bản sản xuất của Mission E sẽ được ra mắt với một tên gọi chính thức khác vào năm 2020, mở đường cho cuộc cách mạng điện năng của Porsche.

Xe điện Porsche Mission E sắp thành hiện thực

Porsche Mission E có thể chạy 500 km cho một lần sạc đầy pin và chỉ phải mất 15 phút sạc qua cổng 800 volt cho 400 km tiếp theo.

Porsche Mission R concept: xe đua chạy điện của Porsche, mạnh 1.073 mã lực, sạc nhanh 900 Volt

Porsche Mission R vừa được nhà sản xuất ô tô hạng sang hiệu năng cao nước Đức trình làng cho thấy tương lai của những chiếc xe đua điện thuộc hãng này, đồng thời cũng là những hé lộ đầu tiên về…

Porsche Mission E thương mại sẽ được đặt tên là Taycan, sản xuất vào năm tới

Trong tiếng Đức, Taycan có nghĩa là 'chú ngựa trẻ năng động', Taycan sẽ chính thức lên dây chuyền sản xuất vào năm tới, và khi đó nó sẽ trở thành chiếc xe thể thao điện đầu tiên của Porsche.

Porsche Mission E sẽ có ba tùy chọn về công suất vận hành: 402 mã lực, 536 mã lực và 670 mã lực

Tới nay, nhiều hình ảnh chụp trộm cũng đã cho thấy việc thử nghiệm Mission E đang được Porsche ráo riết triển khai. Tuy nhiên hầu hết các chi tiết của xe đều được che đậy khá kĩ.

Mẫu xe điện Porsche Mission E sẽ được bán với giá 1,9 tỷ đồng

Từ sau lần ra mắt đầu tiên tại triển lãm Frankfurt 2015, Porsche chính thức công bố giá bán và lịch bán thương mại mẫu xe điện Mission E, đối thủ của Tesla Model S.

Điểm sáng chiếc xe điện Porsche Mission E Cross Turismo từ mẫu CUV mới

Với nắp ca-pô vuốt thấp nằm giữa 2 vòm bánh xe tạo thành một đường cong, Mission E Cross Turismo gợi nhớ nhiều đến 'người anh em' huyền thoại Porsche 911. Bên cạnh đó, phần đầu xe còn có những điểm đáng chú ý khác về thiết kế như khe hút gió đặt

THỦ THUẬT HAY

Vì sao khởi động lại điện thoại giúp máy chạy nhanh hơn và khắc phục một số lỗi thông thường?

Chắc hẳn đã ít nhất một lần bạn nghe lời khuyên “thử tắt đi bật lại chưa?” mỗi khi điện thoại gặp vấn đề. Thậm chí việc này đôi khi còn giúp máy chạy nhanh hơn trước. Nhưng vì sao?

Cách kiểm tra điện thoại có kết nối OTG hay không?

Ngoài sạc pin, cổng kết nối micro usb trên smartphone còn đem lại cho người dùng nhiều chức năng đa dạng như: kết nối với cáp MHL để trình chiếu...

Kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone, iPad chính xác 100% từ hãng

Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra ngày kích hoạt và thời gian bảo hành của iPhone iPad chính xác 100% từ hãng.

Hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Adblock Mobile là một ứng dụng chặn quảng cáo hiệu quả trên iPhone, giúp bạn loại bỏ quảng cáo phiền phức khi lướt web hay sử dụng ứng dụng. Dưới đây là hướng dẫn cách tắt quảng cáo trên iPhone với Adblock Mobile

Hướng dẫn kích hoạt giao diện Material Design trên trình duyệt web Google Chrome

Mặc dù vẫn chưa nhận được nhiều thay đổi như Android hay Chrome OS, nhưng với thủ thuật sau đây bạn có thể kích hoạt hầu hết thành phần hỗ trợ Material Design trên trình duyệt Chrome.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá loa Bluetooth Harman Kardon Onyx Studio 3

Thế giới di động - Thời điểm giáp tết cũng là lúc những sản phẩm loa nói chung và loa Bluetooth nói riêng, nhận được khá nhiều sự quan tâm chú ý từ người dùng. Hôm...

Đánh giá thời lượng pin ZenFone 4 Max Pro: On-screen trên 10 tiếng

ZenFone 4 Max Pro là phiên bản nâng cấp của dòng sản phẩm hướng đến thời lượng pin rất cao của ASUS. Việc nâng dung lượng pin lên 5.000 mAh hứa hẹn mang lại một thời gian sử dụng tốt hơn nữa dành cho người dùng. Có 2

Lexus LX 2018 hai hàng ghế: Có nhiều không gian để chở hàng hóa

Có mặt trên thị trường từ năm 1996, và tồn tại dưới hình thức hiện nay từ năm 2008. Shieenj nay au 10 năm kể từ bản cập nhật quan trọng nhất năm 2008, LX đang lần đầu tiên được cung cấp với một cấu hình hai hàng ghế.