Cuộc "xâm lấn" của các ông lớn công nghệ vào thị trường sản xuất xe điện

Một trong những cái tên đáng chú ý nhất trong danh sách những tập đoàn, công ty công nghệ lớn đang tìm cách sản xuất xe điện là Apple. Với đầy đủ tiềm lực từ tài chính tới công nghệ, nhà “táo cắn dở” được xem là đối thủ “xứng tầm” với Tesla khi lấn sân vào ngành công nghiệp sản xuất xe tự hành chạy điện.




Cuộc "xâm lấn" của các ông lớn công nghệ vào thị trường sản xuất xe điện


Trong vài năm qua, đã có rất nhiều thông tin xoay quanh kế hoạch, động thái tiến hành dự án Apple Car, chẳng hạn như “mời chào” hợp tác với một vài nhà sản xuất ô tô nhưng bị từ chối, các đối tác thành lập công ty để sản xuất pin, mua trung tâm thử nghiệm ôtô 125 triệu USD hay tự nghiên cứu công nghệ pin mới.






Tuy nhiên, trước những tin đồn này Apple chỉ im lặng và không đưa ra bất kỳ thông tin xác nhận nào. Bên cạnh đó, nhà “táo cắn dở” cũng không để “lọt” ra ngoài bất kỳ một tài liệu hay hình ảnh cụ thể về dự án đang phát triển của mình. Có lẽ rằng, Apple đang muốn chuẩn bị mọi thứ thật kỹ càng và đợi thời cơ chính xác vì sản xuất xe điện là một thị trường tiềm năng nhưng cũng không ít những khó khăn.






Foxconn, đối tác sản xuất chính của Apple cũng không nằm ngoài sân chơi “nóng hổi” này. Đại diện công ty này cũng chia sẻ rằng xe điện chính là 'sản phẩm lớn tiếp theo' của Foxconn, tương tự như iPhone.



Theo Nikkei đưa tin, từ tháng 1/2020 công ty Đài Loan đã bắt đầu triển khai nghiên cứu xe điện với nền tảng phần cứng và phần mềm mở có thể tùy chỉnh được gọi tắt là MIH. Và mới đây, hình ảnh của mẫu sedan được cho là của Foxconn phát triển đã bị rò rỉ ra ngoài. Hình ảnh đăng tải bởi Autohome cho thấy chiếc xe gần như đã hoàn thiện và đủ khả năng chạy thực tế để thử nghiệm.






Huawei hiện đang là nhà sản xuất thiết bị viễn thông, hãng điện thoại đứng thứ ba thế giới sau Apple và Samsung. Từng là đối trọng một thời của Apple trong mảng kinh doanh thiết bị điện tử, nay Huawei cũng đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ô tô và hành động này được cho là để công ty bù đắp vào mảng kinh doanh điện thoại thông minh bị giảm sút do lệnh trừng phạt của Mỹ.






Hiện Huawei đã có chiếc ô tô đầu tiên khi hợp tác cùng Cyrus, nhưng Huawei Seres SF5 cũng chưa phải là xe thuần điện hoàn toàn. Mẫu ô tô đầu tiên của Huawei được giới thiệu hồi tháng 4 tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2021. Xe được trang bị máy xăng 1.5L kết hợp cùng 2 mô-tơ điện, một dạng động cơ hybrid để làm tiền đề cho các sản phẩm xe điện tiếp theo.





Ông lớn Xiaomi cũng tiếp bước Huawei chính thức gia nhập thị trường xe điện. Tập đoàn công nghệ Trung Quốc đã thành lập công ty sản xuất xe điện với tên gọi Xiaomi EV Inc với số vốn ban đầu 10 tỷ Nhân dân tệ (~ 1,55 tỷ USD). Bên cạnh đó, kế hoạch dài hạn của Xiaomi EV được cho là sẽ đầu tư khoảng 10 tỷ USD trong thập kỷ này để xây dựng vị thế trong ngành xe điện.






Để có thể rút ngắn thời gian phát triển cũng như tiết kiệm chi phí đầu tư vào khung gầm, pin hay thiết kế, các công ty công nghệ đã lựa chọn “bắt tay” với những đối tác tiềm năng.






Cụ thể như trước khi Huawei và Xiaomi có những động thái rõ ràng trong mảng xe điện, hai công ty này đã có nhiều thương vụ đáng chú ý với một vài nhà sản xuất ô tô. Rồi Baidu cùng Zhejiang Geely Holding Group hợp tác thành lập liên doanh sản xuất xe điện thông minh. Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba rót vốn vào công ty chung với SAIC Motor - hãng ôtô lớn nhất Trung Quốc.






Bên cạnh đó, các công ty này còn muốn đưa những chiếc ô tô từ phương tiện vận tải thông thường trở thành các sản phẩm di chuyển và kết nối hiện đại trong tương lai. Chìa khóa của định hướng này là công nghệ tự hành và thông tin liên lạc.



Trong vài năm qua, Amazon và Alphabet ở Mỹ đã “lặng lẽ” xây dựng ảnh hưởng của mình trong ngành công nghiệp ô tô. Ngoài ra, tỷ phú Jeff Bezos cũng đã rót vốn vào hãng xe điện Rivian và công ty mẹ của Google thì đã đầu tư không ít tiền của và nhân sự cho dịch vụ taxi tự hành Waymo.



Được biết, dòng xe điện và công nghệ tự hành cũng được cho là định hướng mà Apple đang muốn xây dựng cho sản phẩm ôtô của mình. Dự án có tên gọi nội bộ là Project Titan, nhiều khả năng sẽ giới thiệu một phương tiện mang logo táo khuyết và không có vô-lăng



Tại thị trường Việt Nam, vào cuối tháng 8 vừa qua VinAI đã cho ra mắt 3 công nghệ hiện đại trên ô tô. Trong đó đáng chú ý có hệ thống tự lái đạt cấp độ 2+ sử dụng camera, radar, bản đồ và các cảm biến để tự tính toán cũng như đưa ra các quyết định điều khiển tối cho xe.



Nhà sản xuất ô tô điện đầu tiên của Việt Nam cho biết, gần như chắc chắn rằng công nghệ tự hành sẽ có mặt trên các dòng xe điện VinFast sắp ra mắt thị trường. Trong đó, 3 model VF e34, VF e35 và VF e36 đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3 và một loạt các tính năng thông minh khác.



Tú Trương (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Apple vẫn nuôi tham vọng phát triển xe tự hành

Nguoiduatin - Apple đã vén những bí mật về nỗ lực của hãng nhằm phát triển một chiếc xe tự hành thông qua bức thư gửi đến cơ quan chức năng Mỹ.

Apple Car có thể sẽ ra mắt trong 3 đến 5 năm tới

Xe Apple đã được đồn đại từ khá lâu và biến động qua nhiều năm. Apple rất có thể sẽ tạo nên một cuộc cách mạng cho ngành công nghiệp ô tô, giống như cách mà 'Táo khuyết' ra mắt iPhone trước đây với ngành công nghiệp smartphone.

Apple 'chùn tay' với ý tưởng sản xuất xe hơi tự lái

Nguoiduatin - Sáng kiến xe tự lái Project Titan của Apple đang ngày càng khó trở thành hiện thực khi công ty phải chuyển tham vọng sang phát triển phần mềm xe tự lái.

Apple vừa đăng ký thêm 24 xe Lexus RX450h

Mới đây, tập đoàn này đã đăng ký thêm 24 xe Lexus RX450h nhằm tăng tốc, nỗ lực bắt kịp với các đối thủ cạnh tranh như Waymo của Alphabet. Trước đó, Apple từng có kết hoạch phát triển chiếc xe của riêng mình, được gọi là dự án Titan tuy nhiên buộc

Apple tự mình sản xuất ô tô vì không nhà sản xuất nào “thèm” hợp tác

Sau khi đàm phán hợp tác không thành công với các hãng xe lớn trên thế giới. Apple đã quyết định phát triển xe hơi của mình một cách độc lập. Thương hiệu 'táo cắn dở' bắt đầu với đội ngũ khoảng 200 nhân viên làm việc tại Apple Car và được cho là

Tại sao Apple lại chấp nhận khai tử kế hoạch sản xuất xe điện?

Nguoiduatin - Dự án Project Titan được Apple đưa ra vào năm 2014, nhưng giấc mơ về một chiếc xe điện tự lái đến từ Apple đã tan thành mây khói.

Apple chính thức được thử xe tự lái trên phố

Sau nhiều đồn thổi về kế hoạch sản xuất chiếc ôtô đầu tiên, hãng Apple mới đây lại được chứng minh bước chân sâu hơn vào lĩnh vực mới bằng việc sắp có một chiếc xe mang thương hiệu 'quả táo cắn dở' lăn bánh thật trên đường.

Apple Car thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách hàng

Một cuộc khảo sát mới được công bố bởi công ty dịch vụ tư vấn Strategic Vision cho thấy 26% người tiêu dùng đang cân nhắc mua xe điện Apple Car.

THỦ THUẬT HAY

Chi tiết cách sử dụng màn hình bên ngoài của Galaxy Z Flip3 5G: Bạn làm được những gì với màn hình phụ độc đáo này?

Sở hữu màn hình phụ bên ngoài lớn hơn, Galaxy Z Flip3 5G mang đến cho người dùng nhiều tiện ích hơn. Cùng xem qua chi tiết cách tùy chỉnh để tận dụng tối đa tính năng mới độc đáo này.

Hướng dẫn tìm đường đi với Google Maps trên di động

Download.com.vn xin giới thiệu tới bạn đọc một bài viết ngắn gọn hướng dẫn cách tìm đường đi nhanh và hiệu quả với Google Maps di động.

Cách chuyển đổi định dạng ngày/ tháng/năm thành định dạng tháng/ngày/năm trong Excel

Nếu công việc của bạn đòi hỏi phải sử dụng nhiều hơn một ngôn ngữ trong Excel, khi đó bạn sẽ gặp phải vấn đề trong việc chuyển đổi định dạng ngày Châu Âu (ngày/tháng/năm) sang định dạng ngày theo kiểu Mỹ

Cách tắt thông báo trên màn hình khóa iPhone tạm thời với iOS 15

Phần thông báo trên iOS 15 được nâng cấp, tạm thời ẩn thông báo là một ví dụ. Sau đây là cách tắt thông báo trên màn hình khóa iPhone tạm thời trong một thời gian nhé...

Hướng dẫn chi tiết cách tải Lightroom cho phiên bản mobile và máy tính

Để cho ra đời những bức hình siêu đẹp, siêu lung linh không thể thiếu các phần mềm chỉnh sửa ảnh. Trong đó Lightroom là phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp được rất nhiều người dùng yêu thích. Trong bài viết dưới đây,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO F5 Youth: Fullview 6-inch Full-HD+, vi xử lý Helio P23, pin 3.200 mAh

OPPO F5 Youth vẫn trung thành với kiểu thiết kế giả kim loại giống như mẫu F5, với các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp cùng màn hình tỉ lệ 18:9 giúp cho cảm giác cầm nắm sử dụng máy rất thoải mái ngay cả với một

Đánh giá LG V40 ThinQ: Không mang lại sự thỏa mãn với giá 1.000 USD

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc