Bắt đầu từ ngoại hình, Fiesta mới có cản trước với lưới tản nhiệt lớn hơn đáng kể, hiện tích hợp logo Ford và được bao quanh bởi các hốc hút gió mở rộng. Mỗi biến thể đều có một diện mạo độc đáo, trong đó các bản ST-Line và ST được lắp bodykit thể thao và Active vẫn giữ kiểu dáng 'lai' crossover nhờ những tấm ốp nhựa xung quanh thân. Đèn pha LED có hình dáng khác một chút và hiện là trang bị tiêu chuẩn trên toàn bộ dòng xe, với đèn LED ma trận tùy chọn có pha chống chói.
Hai bên thân xe không thay đổi ngoại trừ 7 thiết kế bánh xe hợp kim mới với đường kính 17 inch hoặc 18 inch, cùng với hai màu ngoại thất mới (Boundless Blue và Beautiful Berry). Ở phía sau, sự khác biệt duy nhất là viền đen bao quanh đèn hậu và đèn LED tùy chọn với lớp sơn bên ngoài màu Đen cao cấp. Bản sang trọng Vignale nay đã trở thành một gói tuỳ chọn.
Bên trong, Fiesta 2022 sở hữu bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch được sửa đổi và 'có thể tự cấu hình hoàn toàn', thay đổi giao diện tuỳ theo các chế độ lái. Fiesta thông thường có 3 chế độ lái Normal, Sport, and Eco, với các chế độ Trail (Đường mòn) và Slippery (Đường trơn) bổ sung cho Fiesta Active, và một chế độ đường đua Track đặc biệt cho ST. Màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch có thể được cài thông tin giải trí SYNC 3 cập nhật có tính năng điều hướng (với cập nhật Giao thông trực tiếp và Thông tin nguy hiểm cục bộ), tương thích Apple CarPlay / Android Auto cùng với hệ thống cảnh báo người ngồi sau chưa ra khỏi xe mới.
Sử dụng modem FordPass Connect tiêu chuẩn, người lái xe có thể khởi động, khóa / mở xe từ xa thông qua điện thoại thông minh trong khi có quyền truy cập vào dữ liệu xe. Ford cũng bổ sung một đế sạc không dây cho điện thoại thông minh trên bảng điều khiển trung tâm. Những người đam mê âm thanh sẽ thích Hệ thống âm thanh B&O 10 loa tùy chọn với loa siêu trầm tích hợp và Bộ khuếch đại xử lý tín hiệu kỹ thuật số 575 watt.
Các trang bị hỗ trợ người lái an toàn đã được nâng cấp với việc bổ sung Cảnh báo đi sai đường sẽ giúp người lái phát hiện các biển báo đường cấp trên cao tốc, với các cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh. Các hệ thống khác bao gồm Giữ ga tự động thông minh với Dừng & Đi, Thông tin Điểm mù với Cảnh báo Phương tiện Cắt ngang, Hỗ trợ Giữ làn đường, Hỗ trợ đỗ xe Chủ động và Nhận dạng Biển báo Tốc độ.
Các lựa chọn hệ động lực bắt đầu với động cơ 3 xi-lanh EcoBoost 1.0 lít tăng áp sản sinh công suất 99 mã lực. Tiếp theo là EcoBoost Hybrid 1.0 lít với công nghệ hybrid nhẹ 48 volt có bộ đề / máy phát điện tích hợp được dẫn động bằng dây đai (BISG) tạo ra 123 mã lực hoặc 153 mã lực. Phiên bản yếu hơn được kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc Powershift ly hợp kép 7 cấp, trong khi biến thể mạnh mẽ hơn chỉ có sẵn với hộp số sàn. Ford không đề cập đến loại động cơ xăng 1.0 lít nạp khí tự nhiên hoặc diesel 1.5 EcoBlue nên có thể những lựa chọn này đã bị loại bỏ
Biến thể ST được trang bị động cơ 3 xi-lanh EcoBoost 1,5 lít tăng áp được cập nhật từ Puma ST. Động cơ ba xi-lanh tạo ra cùng công suất 197 mã lực, nhưng mô-men xoắn tăng lên một chút là 320Nm so với 290Nm của phiên bản tiền nhiệm. Sức mạnh được truyền tới bánh trước thông qua hộp số sàn 6 cấp với sự hỗ trợ của bộ vi sai hạn chế trượt cơ Quaife tùy chọn. Xe vẫn chỉ mất 6,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h như phiên bản cũ.
Bên cạnh bộ bodykit thể thao, ống xả kép trên cánh khuếch tán sau và la-zăng 17 inch (tùy chọn la-zăng 18 inch với màu xám Magnetite tối), Ford cũng giới thiệu thêm màu sơn Mean Green cho Fiesta ST. Bên trong xe là ghế thể thao đỡ cơ thể tốt hơn, tựa đầu tích hợp và điều chỉnh 14 hướng. Vô-lăng đáy phẳng và các miếng ốp giả vân carbon trên bảng điều khiển làm tăng thêm bầu không khí thể thao trong cabin xe.
Ford sẽ bắt đầu phân phối Fiesta mới vào đầu năm 2022 tại châu Âu nhưng hiện chưa công bố giá bán cho chiếc xe.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)