“Phổ cập hoá” xong xe điện với Taycan, Porsche đang chinh phục nhiệm vụ khả thi mới với Mission R
Nhìn thấy trước tương lai điện hoá, Porsche đã bắt đầu định hình lại quan niệm của các khách hàng truyền thống của mình bằng mẫu xe ý tưởng Mission E năm 2015. Sau đó mất tới 4 năm, cuối cùng thì Mission E cũng được đưa vào sản xuất dưới cái tên Taycan. Như chúng ta đã biết, Taycan hiện là một thành công của Porsche, chính vì vậy về cơ bản quá trình 'phổ cập hoá' bước đầu động cơ điện của hãng cũng đã thành công. Nhưng để chinh phục những fan xe thể thao, hãng cần phải cố gắng hơn nữa - đó là lý do mẫu xe ý tưởng Porsche Mission R đã được ra mắt tại triển lãm IAA Munich.
Video giới thiệu Porsche Mission R:
Với Mission R, Porsche sẽ bước vào một nhiệm vụ mới, đó là chứng minh sự hiệu quả và cảm giác lái thể thao của một mẫu xe điện sẽ xứng đáng với các giá trị đã làm nên tên tuổi của hãng trong nhiều năm qua - đặc biệt trên đường đua. Đó là lý do nó có cấu hình ấn tượng ngay cả khi so với siêu xe. Sẽ có 2 động cơ được trang bị cho Mission R: chiếc phía trước có công suất 435PS và phía sau đạt tới 653PS, cộng lại cho tổng công suất lên tới 1.100PS.
Nhưng một trong những 'gót chân Achilles' của những chiếc xe điện đó là công suất sẽ bị tụt mạnh nếu các mô-tơ quá nóng. Chính vì vậy khi trong những chặng đua chính, con số 1.100 sẽ được giảm xuống chỉ còn 680PS, và các động cơ điện được trang bị hệ thống tản nhiệt dầu. Đó cũng là lý do vì sau tốc độ tối đa của Mission E cũng 'chỉ' đạt 300km/h - con số mà nhiều chiếc xe thể thao ngày nay cũng đạt được. Nhưng hành trình tới tốc độ tối đa đó diễn ra một cách nhanh chóng khi thời gian tăng tốc 0-100km/h của Mission E chỉ diễn ra trong vòng chưa tới 2,5 giây.
Là một chiếc xe đua, Mission R không cần phải chạy được tới gần cả 1.000km mỗi lần sạc điện. Chính vì vậy bộ pin của chiếc xe được thiết kế chỉ đủ cho nó chạy trong 30 phút. Nhưng với công nghệ sạc Turbo Charge nguồn 900V, thời gian sạc pin từ 5-80% chỉ diễn ra trong vòng 15 phút. Sạc dòng cao như vậy cũng khiến pin nhanh nóng lên - chưa kể nó phải cung cấp năng lượng cho động cơ điện mạnh mẽ hoạt động ở cường độ cao. Chính vì vậy cũng giống như mô-tơ, hệ thống pin của Mission R cũng được làm mát bằng dầu.
Ngoài ý tưởng về hệ động lực điện 'xanh' và sáng tạo, thân xe cũng tập trung vào việc giảm thiểu CO2 và tính bền vững: phần lớn vỏ của Mission R được làm bằng nhựa gia cố sợi tự nhiên (NFRP). Vật liệu này cơ bản được làm từ sợi lanh thu được từ nghề nông. Các lớp vải lanh sẽ được dính với nhau nhờ keo epoxy trên một khuôn đúc sẵn. Vật liệu sinh thái này cũng được sử dụng cho cánh gió trước, bộ khuếch tán và các nẹp bên. NFRP được sử dụng nhiều trong nội thất của Mission R, chẳng hạn như các tấm ốp bên trong cửa, vách ngăn phía sau và khung lưng ghế ngồi xe.
Là một chiếc xe đua, thiết kế nội thất của Mission R 'trần trụi' và tập trung về mọi mặt vào người lái. Một màn hình được giữa các nút điều khiển trên vô lăng hiển thị dữ liệu liên quan trong suốt cuộc đua. Màn hình phía trên cột lái hiển thị hình ảnh từ camera quan sát phía sau. Một màn hình cảm ứng ở bên phải ghế ngồi có thể được sử dụng để theo dõi dữ liệu sinh trắc học của tay đua khi thi đấu. Nhiều camera khác trong nội thất có thể được sử dụng để cung cấp các chuỗi hình ảnh thú vị cho quá trình truyền phát trực tiếp.
Trong thời kỳ giãn cách xã hội, những giải đua có thể được tổ chức theo các 'format' từ xa và Porsche cũng đang chứng minh điều đó với giải đấu online tại khu vực châu Á. Nhưng với Mission R, hãng sẽ còn đưa đường đua thực và ảo tới gần nhau hơn nữa. Khoang lái bao quanh một cấu trúc nguyên khối với thiết kế giống y hệt một buồng giả lập đua xe của môn thể thao điện tử. Mô-đun trình điều khiển liền khối có hình thức giống hệt như một mô-đun thể thao điện tử. Cấu trúc an toàn làm bằng vật liệu composite sợi carbon kết hợp khả năng bảo vệ cao cho người lái với trọng lượng thấp và vẻ ngoài đặc biệt.
Các kỹ sư và nhà thiết kế của Porsche đã đặt tên cho cấu trúc mái carbon mới phát triển là 'bộ xương ngoài'. Nó là sự tổng hoà giữa khung chống va đập của những chiếc xe đua truyền thống và phần mui. Với chiều dài 4.326 mm, Porsche Mission R ngắn hơn một chút so với dòng 718 Cayman hiện tại, nhưng nó lại rộng hơn đáng kể với 1.990mm và chiều cao bên ngoài 1.190mm cũng thấp hơn đáng kể.
Và nếu bỏ qua những chiếc cánh gió dữ dằn, chúng ta sẽ có hình dáng của một mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa với trục cơ sở cùng phần đầu và đuôi ngắn, khá giống với dòng Cayman hiện tại. Liệu Mission R có phải là bản xem trước của Cayman thế hệ mới chạy điện toàn phần? Khả năng này rất dễ xảy ra vì theo ông Michel Mauer - Giám đốc thiết kế của Porsche, nó 'gợi ý về một mẫu xe sản xuất thương mại trong tương lai.
Nếu áp dụng những mốc thời gian tương tự như hãng đã từng làm với Mission E, có thể dự đoán Cayman chạy điện thế hệ mới với thiết kế lấy cảm hứng từ Mission R sẽ ra mắt vào năm 2025.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
TIN LIÊN QUAN
Porsche Mission E thương mại sẽ được đặt tên là Taycan, sản xuất vào năm tới
Trong tiếng Đức, Taycan có nghĩa là 'chú ngựa trẻ năng động', Taycan sẽ chính thức lên dây chuyền sản xuất vào năm tới, và khi đó nó sẽ trở thành chiếc xe thể thao điện đầu tiên của Porsche.
Porsche giới thiệu siêu xe điện mới Mission R mạnh hơn 1.000 mã lực
Mới đây, Porsche vừa mới giới thiệu một mẫu concept có tên Mission R tại Triển lãm IAA Mobility 2021 đang diễn ra tại Munich. Theo hãng xe Đức, mẫu concept này sẽ được sản xuất bản thương mại trong tương lai với phong cách đậm chất thể thao. Dựa...
Xe điện Porsche Taycan chạy gần như không phát ra tiếng động nào
Khi ra mắt chính thức, Porsche Taycan sẽ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Tesla Model S đình đám. Là mẫu xe điện thương mại đầu tiên của mình, Porsche đã từng tuyên bố Taycan sẽ đạt tầm hoạt động lớn nhất trong phân khúc xe điện và có hiệu năng vận
Porsche Mission E và nguyên mẫu Porsche 911 mới khoe dáng trên tuyết
Phiên bản sản xuất của Mission E sẽ được ra mắt với một tên gọi chính thức khác vào năm 2020, mở đường cho cuộc cách mạng điện năng của Porsche.
Xe điện Porsche Mission E sắp thành hiện thực
Porsche Mission E có thể chạy 500 km cho một lần sạc đầy pin và chỉ phải mất 15 phút sạc qua cổng 800 volt cho 400 km tiếp theo.
Porsche Mission R concept: xe đua chạy điện của Porsche, mạnh 1.073 mã lực, sạc nhanh 900 Volt
Porsche Mission R vừa được nhà sản xuất ô tô hạng sang hiệu năng cao nước Đức trình làng cho thấy tương lai của những chiếc xe đua điện thuộc hãng này, đồng thời cũng là những hé lộ đầu tiên về…
Mẫu xe điện Porsche Mission E sẽ được bán với giá 1,9 tỷ đồng
Từ sau lần ra mắt đầu tiên tại triển lãm Frankfurt 2015, Porsche chính thức công bố giá bán và lịch bán thương mại mẫu xe điện Mission E, đối thủ của Tesla Model S.
Ngoài Mission E, Porsche cũng sẽ giới thiệu một phiên bản xe điện của SUV Macan
Được lên kế hoạch để xuất hiện trên đường phố vào năm 2019 dưới hình thức phiên bản sản xuất, Mission E thể hiện rõ ràng những tham vọng của Porsche về khía cạnh điện khí hóa.
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Camtasia Studio quay Video màn hình
Camtasia Studio là một công cụ quay video màn hình, tích hợp sẵn bộ chỉnh sửa video sau khi quay. Sử dụng công cụ này bạn có thể dễ dàng chèn hiệu ứng con trỏ, áp dụng đổ bóng, trang trí màu sắc cho các đối tượng, thêm
Hướng dẫn ẩn hoạt động like Fanpage Facebook
Khi người dùng nhấn thích hoặc theo dõi bất cứ một Fanpage nào trên Facebook thì mặc định hoạt động đó sẽ xuất hiện trên News Feed của bạn bè. Vậy làm sao để có thể ẩn những hoạt động like Fanpage trên Facebook?
Quảng cáo quay vòng trên Facebook là gì?Kích thước ảnh, video thế nào mới phù hợp?
Quảng cáo quay vòng hay quảng cáo định dạng quay vòng (Carousel) của Facebook là một kiểu quảng cáo khá ấn tượng. Nó cho phép hiển thị 10 hình ảnh và/hoặc video, tiêu đề link, liên kết, hay các nút kêu gọi hành động
6 lời khuyên giúp dữ liệu an toàn khi ra đường
Trong cuộc sống ngày nay, điện thoại thông minh và máy tính bảng đang trở thành 'vật bất ly thân', bởi vì chúng mang lại cho người dùng nhiều lợi ích và chứa đựng nhiều thông tin cá nhân quan trọng. Nếu thường xuyên
Cách tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3 cực thú vị
Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn các bạn tuỳ biến màn hình ngoài trên Galaxy Z Flip3, để bạn có thể thay đổi bất kì hình nào bạn muốn hoặc thêm widget để xem được nhiều thông tin hơn.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá Xiaomi Mi 8 Lite: Thiết kế đẹp, cấu hình đủ dùng, chụp đẹp hơn với chế độ AI
Xiaomi Mi 8 Lite có thiết kế bắt rất kịp xu hướng màu chuyển sắc, còn lại, tương tự như 'khu rừng' android ngoài kia, ngoại hình không có điểm đột phá nào, nhất là với tầm giá này thì chẳng thể đòi hỏi gì hơn. Chúng ta
Đánh giá camera Moto Z2 Play: điện thoại có giống bạn "ảo" và "deep" hơn không?
Camera sau của máy so với thế hệ trước dù bị giảm từ 16MP xuống chỉ còn 12MP nhưng lại được thêm khả năng lấy nét tự động theo điểm ảnh và lấy nét tự động bằng laser cùng vơi việc tăng khẩu độ từ f/2.0 lên f/1.7 giúp
Trên tay bo mạch chủ GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 và 4 điều bạn cần biết về thế hệ chipset H370
GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 là một trong số loạt bo mạch chủ sử dụng thế hệ chipset H370 mới nhất mà Intel vừa ra mắt, hướng đến đối tương là người dùng phổ thông không có nhu cầu ép xung. Thông qua sản phẩm này, mình