Honda CB1100 Final Edition: Dấu chấm hết cho động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí

Mới đây Honda Nhật Bản đã đăng tải hình ảnh hé lộ về hai mẫu xe phiên bản “Final Edition” sắp được ra mắt. Dường như đây sẽ là phiên bản cuối cùng chấm dứt lịch sử lâu đời của mẫu xe 4 xi-lanh làm mát bằng không khí. Những hình ảnh công bố cho thấy một chiếc CB1100 được dắt ra khỏi nhà để xe và cận cảnh các cánh gió và két dầu tản nhiệt của khối động cơ. Đi kèm với đó là thông báo ngắn gọn từ nhà sản xuất “CB 1100 EX / CB1100 RS Final Edition Coming Soon…”.

Honda CB1100 Final Edition: Dấu chấm hết cho động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí

Hiện động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí của Honda CB1100 chưa được nâng cấp để đáp ứng quy định khí thải Euro5 và việc phiên bản “Final Edition” ra mắt có thể xác nhận rằng Hona sẽ chính thức dừng sản xuất mẫu xe này sau 11 năm.


Vào năm 2007, Honda lần đầu giới thiệu bản concept CB1100 và CB1100R chưa từng được sản xuất. Sau đó hãng đã cân nhắc về ý tưởng sử dụng lại động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí. Tại thời điểm đó dòng xe này gần như đã tuyệt chủng, bởi phần lớn các vấn đề nhiệt độ của cặp xi-lanh giữa đã được kiểm soát tốt để đạt tiêu chuẩn về khí thải.


Honda đã phải tốn rất nhiều thời gian để giải quyết vấn đề này. Theo bằng sáng chế, hệ thống sử dụng phải đạt đủ lượng không khí làm mát cần thiết xung quanh các bộ phận nóng nhất của động cơ. Nhưng vấn đề đáng chú ý hơn là đảm bảo khí thải, động cơ làm mát bằng không khí phải hoạt động hiệu quả trong khoảng nhiệt độ lớn, chúng không thể được làm nóng nhanh sau đó duy trì nhiệt độ như động cơ làm mát bằng nước. 


Do đó động cơ làm mát bằng không khí thường có dung sai và khe hở tương đối lớn để cho phép thành xi-lanh và piston có thể co giãn lại. Tuy nhiên khoảng cách đó không làm ảnh hưởng đến kiểm soát khí thải. Sau khi khi thực hiện CB1100 không chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 mà còn đạt cả Euro 4 và trở thành chiếc xe làm mát bằng gió cuối cùng còn lại được sản xuất.


Động cơ làm mát bằng không khí được đánh giá cao của Honda bắt nguồn từ chính Soichiro Honda. Ông thích chúng như vậy hơn bởi động cơ làm mát bằng không khí không phức tạp như làm mát bằng dung dịch với nhiều bộ phận như két nước, quạt, ống dẫn nước và máy bơm nước. 


Nhiều mẫu xe đua trước đây đã sử hệ thống làm mát bằng không khí như RC166 GP 6 xi-lanh, thậm chí động cơ 3.0L  của RA 302 F1 đời 1968 của hãng cũng không sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch mà chuyển sang động cơ V12 làm mát bằng không khí. Honda đã không sản xuất động cơ làm mát bằng dung dịch cho tới khi Gold Wing ra đời vào năm 1974, một số chiếc xe đầu tiên của hãng được làm mát bằng không khí vào những năm 1970. 


Mặc dù hệ thống làm mát bằng không khí hiện dẫn đang sử dụng trên một số mẫu xe động cơ 1 xi-lanh và hai xi-lanh nhưng chúng sẽ không còn xuất hiện trên động cơ 4 xi-lanh sau khi CB1100 ngừng sản xuất bởi các tiêu chuẩn khí thải.
 
 
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

CB1100 RS Final Edition: Chiếc mô tô hoài cổ khép lại kỷ nguyên động cơ 4 xi-lanh làm mát gió tại Honda

Trong số hai phiên bản cuối cùng của kỷ nguyên động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí, Honda đã ra mắt trước CB1100 RS Final Edition tại Đài Loan.

Honda CB1100 Final Edition 2022 phiên bản "chào tạm biệt" với giá từ 273 triệu đồng

Mẫu mô tô cổ điển Honda CB1100 Final Edition 2022 chính thức ra mắt tại thị trường Nhật Bản với số lượng giới hạn chỉ 1.600 chiếc. Theo thông tin từ nhà sản xuất, các đơn đặt hàng trước bắt đầu kể từ ngày 8/10/2021 đến ngày 30/11/2021. Honda CB1100

Chi tiết Siêu phẩm Honda CB1100 Final Edition giá từ 273 triệu đồng

Honda CB1100 Final Edition được xem là phiên bản cuối cùng khép lại dòng sản phẩm cổ điển của thương hiệu Nhật Bản vì tiêu chuẩn khí thải khắt khe....

Honda CB1100 2018 màu đen lộ ảnh trước thềm Tokyo Motor Show

Honda CB1100 2018 với phiên bản màu đen lộ ảnh trước thềm Tokyo Motor Show 2017 diễn ra vào ngày 26/10/2017. Honda CB1100 2018 với ngoại hình tương tự CB1100 EX 2017 đã có mặt tại Việt Nam. Theo ảnh được tiết lộ, Honda CB1100 2018 được phủ màu đen

Dàn mô tô hoài cổ Honda CB1100 2019 cải tiến nhẹ về trang bị và thiết kế, giữ nguyên động cơ

Bước sang năm 2019, cả 3 phiên bản thường, EX và RS của mẫu mô tô hoài cổ CB1100 đều được cải tiến nhẹ về trang bị và thiết kế, nhưng giữ nguyên động cơ.

Honda chào "tạm biệt" động cơ 4 xy lanh làm mát bằng không khí với CB1100RS Final Edition

Trước tiêu chuẩn khí thải EURO5 gắt gao chuẩn bị được áp dụng tại các nước châu Âu, thương hiệu Honda đã tuyên bố sẽ ngưng sản xuất khối động cơ 4 xy lanh làm mát bằng không khí trên CB1100RS thay vì nâng cấp nó. Honda CB1100RS Final Edition Và như

Honda CB1100 RS Bản độ đem lại một cái nhìn hoàn toàn mới về thiết kế Sport Classic

Tổng quan khi nhìn vào CB1100 RS với đường nét thiết kế hình khối bo tròn kiểu mới, pha lẫn nét cổ điển và hiện đại., cùng những chi tiết bóng loáng thu hút mọi ánh mắt.

Honda CB1100 RS 2017 bất ngờ về Việt Nam

Trong khi nhiều đại lý ở Nhật mới bắt đầu rục rịch quảng bá Honda CB1100 RS 2017 thì một chiếc hiếm hoi đã bất ngờ về Việt Nam và có mặt tại một showroom môtô ở Hà Nội.

THỦ THUẬT HAY

23 thủ thuật about:config hay trên Firefox mà bạn cần biết

Biết được những thủ thuật về аbout:config trên Firefox, bạn sẽ có được những trải nghiệm duyệt web tuyệt vời hơn. Hãy cùng khám phá 23 thủ thuật hay sau đây nhé!

10 cuốn sách "gối đầu giường" của những người nổi tiếng nhất thế giới

10 cuốn sách Tổng thống Barack Obama, Warren Buffet, Bill Gates, Steve Jobs, Elon Musk... khuyên chúng ta nên đọc.

Những tính năng tuyệt vời trên Android mà bạn nên sử dụng

Rất nhiều điều có thể làm với Android mà đôi khi bạn không biết đến. Từ ROM tùy chỉnh tha hồ làm điều mình thích, đến các ứng dụng, thông báo LED, điều khiển cử chỉ, gói biểu tượng (icon pack) và tinh chỉnh, tất cả

Hướng dẫn cách sửa lỗi Crash Facebook Messenger

Mỗi khi cập nhật Facebook Messenger mới, người dùng rất dễ gặp lỗi vào rồi nhưng bị thoát ra. Mặc dù lỗi này không quá quan trọng nhưng nó vẫn sẽ tạo cho cảm giác rất khó chịu và bức bối.

Hướng dẫn thao tác với mạng cho người dùng Linux: 11 câu lệnh cần biết

Linux hỗ trợ các câu lệnh để tải file, chẩn đoán vấn đề về mạng, quản lý các giao diện mạng hay xem thống kê mạng trên terminal. Đây là một số câu lệnh Linux thông dụng để làm việc với mạng, mời các bạn tham khảo.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tra tấn flagship Xperia XZ Premium: Khung viền nhựa nhưng vô cùng bền bỉ

Xperia XZ Premium hiện đang đang là chiếc flagship cao cấp nhất của Sony. Thiết bị sở hữu rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý như hiệu năng khủng, thiết kế nam tính và khả năng quay slow-motion siêu 'chất' lên đến 960fps.

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee Gpad G5: Smartphone 5,5 inch chuẩn bị được giảm giá sốc

Tương tự Elife S5.5, Gpad 5.5 là chiếc smartphone nằm trong đợt giảm giá sốc hoặc thấp nhất từ trước đến nay. Mặc dù đã được ra mắt từ khá lâu, hồi tháng 8/2014 nhưng Gpad 5.5 vẫn sở hữu khá nhiều điểm nổi bật như có...