Tìm hiểu chip A19, A19 Pro: Hiệu năng vượt trội trên iPhone thế hệ mới
Honda CB1100 Final Edition: Dấu chấm hết cho động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí

Hiện động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí của Honda CB1100 chưa được nâng cấp để đáp ứng quy định khí thải Euro5 và việc phiên bản “Final Edition” ra mắt có thể xác nhận rằng Hona sẽ chính thức dừng sản xuất mẫu xe này sau 11 năm.

Vào năm 2007, Honda lần đầu giới thiệu bản concept CB1100 và CB1100R chưa từng được sản xuất. Sau đó hãng đã cân nhắc về ý tưởng sử dụng lại động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí. Tại thời điểm đó dòng xe này gần như đã tuyệt chủng, bởi phần lớn các vấn đề nhiệt độ của cặp xi-lanh giữa đã được kiểm soát tốt để đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Honda đã phải tốn rất nhiều thời gian để giải quyết vấn đề này. Theo bằng sáng chế, hệ thống sử dụng phải đạt đủ lượng không khí làm mát cần thiết xung quanh các bộ phận nóng nhất của động cơ. Nhưng vấn đề đáng chú ý hơn là đảm bảo khí thải, động cơ làm mát bằng không khí phải hoạt động hiệu quả trong khoảng nhiệt độ lớn, chúng không thể được làm nóng nhanh sau đó duy trì nhiệt độ như động cơ làm mát bằng nước.

Do đó động cơ làm mát bằng không khí thường có dung sai và khe hở tương đối lớn để cho phép thành xi-lanh và piston có thể co giãn lại. Tuy nhiên khoảng cách đó không làm ảnh hưởng đến kiểm soát khí thải. Sau khi khi thực hiện CB1100 không chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 mà còn đạt cả Euro 4 và trở thành chiếc xe làm mát bằng gió cuối cùng còn lại được sản xuất.

Động cơ làm mát bằng không khí được đánh giá cao của Honda bắt nguồn từ chính Soichiro Honda. Ông thích chúng như vậy hơn bởi động cơ làm mát bằng không khí không phức tạp như làm mát bằng dung dịch với nhiều bộ phận như két nước, quạt, ống dẫn nước và máy bơm nước.

Nhiều mẫu xe đua trước đây đã sử hệ thống làm mát bằng không khí như RC166 GP 6 xi-lanh, thậm chí động cơ 3.0L của RA 302 F1 đời 1968 của hãng cũng không sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch mà chuyển sang động cơ V12 làm mát bằng không khí. Honda đã không sản xuất động cơ làm mát bằng dung dịch cho tới khi Gold Wing ra đời vào năm 1974, một số chiếc xe đầu tiên của hãng được làm mát bằng không khí vào những năm 1970.

Mặc dù hệ thống làm mát bằng không khí hiện dẫn đang sử dụng trên một số mẫu xe động cơ 1 xi-lanh và hai xi-lanh nhưng chúng sẽ không còn xuất hiện trên động cơ 4 xi-lanh sau khi CB1100 ngừng sản xuất bởi các tiêu chuẩn khí thải.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
TIN LIÊN QUAN
CB1100 RS Final Edition: Chiếc mô tô hoài cổ khép lại kỷ nguyên động cơ 4 xi-lanh làm mát gió tại Honda
Trong số hai phiên bản cuối cùng của kỷ nguyên động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng không khí, Honda đã ra mắt trước CB1100 RS Final Edition tại Đài Loan.
Honda CB1100 Final Edition 2022 phiên bản "chào tạm biệt" với giá từ 273 triệu đồng
Mẫu mô tô cổ điển Honda CB1100 Final Edition 2022 chính thức ra mắt tại thị trường Nhật Bản với số lượng giới hạn chỉ 1.600 chiếc. Theo thông tin từ nhà sản xuất, các đơn đặt hàng trước bắt đầu kể từ ngày 8/10/2021 đến ngày 30/11/2021. Honda CB1100
Chi tiết Siêu phẩm Honda CB1100 Final Edition giá từ 273 triệu đồng
Honda CB1100 Final Edition được xem là phiên bản cuối cùng khép lại dòng sản phẩm cổ điển của thương hiệu Nhật Bản vì tiêu chuẩn khí thải khắt khe....
Honda CB1100 2018 màu đen lộ ảnh trước thềm Tokyo Motor Show
Honda CB1100 2018 với phiên bản màu đen lộ ảnh trước thềm Tokyo Motor Show 2017 diễn ra vào ngày 26/10/2017. Honda CB1100 2018 với ngoại hình tương tự CB1100 EX 2017 đã có mặt tại Việt Nam. Theo ảnh được tiết lộ, Honda CB1100 2018 được phủ màu đen
Dàn mô tô hoài cổ Honda CB1100 2019 cải tiến nhẹ về trang bị và thiết kế, giữ nguyên động cơ
Bước sang năm 2019, cả 3 phiên bản thường, EX và RS của mẫu mô tô hoài cổ CB1100 đều được cải tiến nhẹ về trang bị và thiết kế, nhưng giữ nguyên động cơ.
Honda chào "tạm biệt" động cơ 4 xy lanh làm mát bằng không khí với CB1100RS Final Edition
Trước tiêu chuẩn khí thải EURO5 gắt gao chuẩn bị được áp dụng tại các nước châu Âu, thương hiệu Honda đã tuyên bố sẽ ngưng sản xuất khối động cơ 4 xy lanh làm mát bằng không khí trên CB1100RS thay vì nâng cấp nó. Honda CB1100RS Final Edition Và như
Honda CB1100 RS Bản độ đem lại một cái nhìn hoàn toàn mới về thiết kế Sport Classic
Tổng quan khi nhìn vào CB1100 RS với đường nét thiết kế hình khối bo tròn kiểu mới, pha lẫn nét cổ điển và hiện đại., cùng những chi tiết bóng loáng thu hút mọi ánh mắt.
Honda CB1100 RS 2017 bất ngờ về Việt Nam
Trong khi nhiều đại lý ở Nhật mới bắt đầu rục rịch quảng bá Honda CB1100 RS 2017 thì một chiếc hiếm hoi đã bất ngờ về Việt Nam và có mặt tại một showroom môtô ở Hà Nội.
THỦ THUẬT HAY
4 cách kiểm tra thông tin hệ thống Windows 10
Bạn có thể kiểm tra thông tin phần cứng, phần mềm hệ thống thông qua Settings bằng cách: Nhấn vào biểu tượng Windows ở góc dưới cùng bên trái màn hình, chọn Settings.
Hướng dẫn cách làm "biến mất" ảnh đại diện và ảnh bìa
Nhằm giúp cho trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook trở nên ấn tượng hơn, trong bài viết này mình xin chia sẻ cách làm 'biến mất' ảnh đại diện và ảnh bìa, mời các bạn cùng tham khảo và làm thử nhé!
Thêm bạn bè vào video Live Stream trên Instagram
Live Stream đa quá quen thuộc với chúng ta trên các ứng dụng mạng xã hội với các tính năng thú vị. Mới đây Instagram đã bổ sung tính năng chia sẻ trực tuyến thú vị mới nhất có tên gọi Go live with a friend. Tính năng
Cách thức hoạt động của ứng dụng Akinator - vị thần đèn có thể đọc suy nghĩ
Khả năng dự đoán chính xác của vị thần đèn này sẽ làm bạn há hốc mồm vì kinh ngạc đấy.
Khắc phục lỗi xem trộm ảnh iPhone 6s chạy iOS 9.3.1
Mới vài ngày trước, Apple vừa tung ra bản cập nhật iOS 9.3.1 nhằm khắc phục lỗi rất khó chịu khiến người dùng không thể mở đường link nào trên các ứng dụng mặc định như Safari, Messages.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá camera Xiaomi Mi Mix 2: chưa xứng tầm ở phân khúc cao cấp
Xiaomi Mi Mix 2 sở hữu thiết kế màn hình viền siêu mỏng ấn tượng cùng hiệu năng cực mạnh là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên có một yếu tố mà Xiaomi chưa bao giờ làm tốt, kể cả trên các điện thoại cao cấp của họ, đó
[Video] Tổng quan các chức năng phần mềm của LG V30
LG mô tả khá kĩ về cách mà họ làm cho bạn cảm thấy thoải mái và thân thiện, ví dụ như hiệu ứng chuyển nhẹ nhàng từ màn hình khóa vào trong homescreen, cũng như cách mà Floating Bar mới có thể thay cho màn hình phụ của
Đánh giá KTM Duke 390 2017: Liệu có phải mọi thứ vẫn như cũ?
Nhìn bằng mắt khối động cơ của 2 phiên bản 2015 và 2017 có sự tương đồng rất lớn: vẫn là DOHC và vẫn là 390 nên mọi người sẽ tặc lưỡi cho rằng chẳng có gì khác biệt cả và điều đó sai hoàn toàn. Đầu tiên là tỉ số nén