Mong muốn đưa ra một giải pháp mới tốt hơn, một người đi xe đạp kiêm doanh nhân Đức có tên Tom Eisner đã sáng chế ra một phương tiện gọi là AllWeatherBike chạy điện, gọi tắt là xe đạp điện AWB.
Hiện tại, phát minh về chiếc xe đạp AllWeatherBike này đang được trưng bày ở sự kiện Eurobike, và Eisner hi vọng rằng AWB sẽ thu hút sự chú ý của một nhà sản xuất xe đạp điện nào đó và rồi được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Trước mắt, nhà phát minh Eisner có một nguyên mẫu hoạt động được, nhưng chiếc xe đạp điện “mui trần” này vẫn cần được hoàn thiện hơn nữa và hỗ trợ tài chính để đi vào sản xuất hàng loạt.
Về cơ bản, xe đạp điện AllWeatherBike tích hợp một phần khung uốn cong. Khung này được làm bằng các thanh nhôm uốn cong, và trên đó bạn cuộn một tấm nhựa dẻo dai trong suốt để bảo vệ người dùng khỏi mưa gió. Tấm nhựa này có thể cuộn gọn về phía trước khi không dùng đến, qua đó tạo nên khái niệm xe đạp “mui trần” như đã đề cập.
Theo Eisner, cơ chế hoạt động đơn giản giống như rèm cuộn này đảm bảo giúp bạn khô ráo và dễ chịu khi trời mưa, và khi tạnh mưa thì bạn lại có thể tận hưởng làn gió mát một cách nhanh chóng. Trong khi đó, phần chân của người lái sẽ được bảo vệ bằng tấm yếm tích hợp vào khung ống phía dưới.
Theo Eisner, cơ chế hoạt động đơn giản giống như rèm cuộn này đảm bảo giúp bạn khô ráo và dễ chịu khi trời mưa, và khi tạnh mưa thì bạn lại có thể tận hưởng làn gió mát một cách nhanh chóng. Trong khi đó, phần chân của người lái sẽ được bảo vệ bằng tấm yếm tích hợp vào khung ống phía dưới.
AWB còn mang tính chất mô-đun, có thể thích ứng với từng người dùng, cho dù trang web chính thức của sản phẩm không nói rõ chuyện đó diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, ý tưởng dường như là để phù hợp với những người đi làm hàng ngày và phụ huynh, những người phải làm công việc đưa đón hàng ngày ở trường, vận chuyển hàng hóa nhỏ và chạy việc vặt. Điều này giải thích tại sao AWB có thiết kế giống như xe đạp chở hàng.
AWB trang bị môtơ điện Bosch ở khung dưới và hai cụm pin Bosch Intube 750 Wh cho phạm vi di chuyển kết hợp lên đến 100 km. Eisner không cho biết công suất cụ thể của mô tơ hay trọng lượng bổ sung từ khung và bộ phận bảo vệ bên dưới, nhưng nếu AWB được chế tạo theo các quy định hiện hành của Liên minh Châu Âu, nó có thể đóng gói một mô tơ 250 W.
Ngoài ra, chiếc xe cũng nhận được bộ truyền động bằng dây đai Gates để bảo dưỡng tối thiểu, phanh đĩa, giá chở hàng phía trước chống thời tiết xấu (có thể được thay thành ghế trẻ em), giá chở hàng phía sau, chân chống đứng, chắn bùn, và yên xe tùy chỉnh độ cao. Xe không có hệ thống treo, nhưng Eisner nói rằng tư thế ngồi thoải mái và lốp xe dày sẽ bù đắp cho chuyện đó.
Không rộng hơn một chiếc xe đạp thông thường, AWB có thể được sử dụng ở mọi nơi bạn muốn, kể cả trên các con đường dành cho xe đạp hiện có và ở các trung tâm thành phố nơi hạn chế ra vào ôtô. Tất nhiên, sự khác biệt là bạn sẽ ngồi trên một chiếc xe đạp điện tân tiến, thân thiện môi trường