Không, Forbrukerklageutvalget (Ủy ban Khiếu nại Người tiêu dùng của Na Uy) cho biết. Theo các nhà chức trách Na Uy, đó là một trường hợp phần mềm mới cố tình làm chậm phần cứng cũ hơn.
Electrek báo cáo rằng Ủy ban Thương mại Liên bang Na Uy đang yêu cầu Tesla trả khoảng 10.000 chủ sở hữu có xe bị cáo buộc xuống cấp sau bản cập nhật phần mềm năm 2019. Các phương tiện bị ảnh hưởng bao gồm Model S P85D 2016 — chiếc xe tương tự, khi còn mới, mà Na Uy tiết lộ đã không tạo ra công suất 691 mã lực được quảng cáo — và Model X P85D. Từng là chiếc Tesla nhanh nhất, có tầm xa nhất và đắt nhất được bán, P85D dường như mất tầm và mất nhiều thời gian hơn đáng kể để sạc ngay sau khi cập nhật, theo Electrek. Tesla tự động gửi và cài đặt các bản cập nhật phần mềm cho mọi ô tô.
Vẫn chưa rõ mức sụt giảm chính xác, nhưng hãy nhớ làm thế nào mà một thế hệ iPad và iPhone đột nhiên chạy chậm lại và mất nguồn sau khi cập nhật phần mềm của Apple? Phần mềm mới của Apple được cho là để bảo vệ pin của thiết bị cũ hơn nhưng thay vào đó lại khiến thiết bị bị chậm và tắt một cách ngẫu nhiên. Bản cập nhật đó đã khiến Apple tiêu tốn 113 triệu đô la để giải quyết vào năm ngoái.
Theo Electrek, các chủ sở hữu Tesla ở Mỹ đã báo cáo những mối quan ngại tương tự như các chủ sở hữu Na Uy về những chiếc xe tương tự, và một người dân California đã khởi kiện tập thể đối với nhà sản xuất ô tô vài tháng sau khi bản cập nhật vẫn đang chờ xử lý. Nhưng các chủ sở hữu Tesla ở Mỹ không nhận được một xu nào.
Trong một vài tháng, trừ khi Tesla phản hồi để chứng minh ngược lại, các chủ sở hữu Na Uy sẽ nhận được số tiền tương đương 16.000 USD cho những rắc rối của họ. (Vào năm 2016, Na Uy đã buộc Tesla phải trả cho các chủ sở hữu P85D này gần 8000 USD cho mỗi chiếc xe của họ bị thâm hụt mã lực). Người Na Uy cũng mua Teslas - và xe điện nói chung - ở một số mức giá cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào.