Fiat Turbina - Mẫu concept trang bị động cơ phản lực bị lãng quên của thập niên 1950

Trong khi các nhà sản xuất khác bắt đầu thử nghiệm động cơ tăng áp vào đầu những năm 1950, Fiat đã tiến xa thêm một bước nữa và phát triển một chiếc Berlinetta 2 cửa hấp dẫn sử dụng động cơ tuabin khí đặt giữa.



Mặc dù công nghệ này không mới, nhưng các tuabin đốt đã bắt đầu trở nên tân tiến hơn và phổ biến hơn sau Thế Chiến II, chủ yếu nhờ vào ngành công nghiệp máy bay và chúng cũng có được biệt danh “động cơ phản lực” từ đó. Chúng là một bước đột phá lớn làm thay đổi cách mọi người di chuyển, và mọi kỹ sư thời đó dường như đều bị chúng mê hoặc.


Fiat Turbina - Mẫu concept trang bị động cơ phản lực bị lãng quên của thập niên 1950

Đây cũng là trường hợp của giám đốc kỹ thuật của Fiat, Dante Giacosa, người đã nghĩ rằng công nghệ này có thể thay đổi mạnh mẽ ngành công nghiệp ô tô. Cùng với Vittorio Bellicardi, người chịu trách nhiệm tính toán kỹ thuật và một đội ngũ kỹ sư tài năng, họ đã bắt đầu một nghiên cứu chuyên sâu về tính khả thi của một chiếc xe như vậy vào năm 1948.



Khi đó, một trong những bộ phận hàng không vũ trụ của Fiat đang chịu trách nhiệm chế tạo động cơ phản lực Ghost theo giấy phép bản quyền từ de Havilland Engine Company của Anh nhưng trái với suy nghĩ của nhiều người, đó không phải là một phần của nghiên cứu. Trên thực tế, toàn bộ dự án này cực kỳ bí mật và chỉ một số ít nhân viên biết về sự tồn tại của nó. Trong giai đoạn đầu, ngay cả những quản lý cao nhất cũng không được biết vì sợ rằng họ sẽ hủy bỏ chương trình.



Sau khi nghiên cứu những cải tiến mới nhất của thời kỳ đó trong hơn 2 năm, Giacosa và Bellicardi đã sẵn sàng bắt đầu chế tạo chiếc xe. Họ kiên quyết phát triển một động cơ nhỏ gọn, hoàn toàn mới và không muốn mất thời gian sửa đổi một động cơ máy bay có sẵn. Do vậy, vào tháng 9 năm 1950, thiết kế động cơ tuabin Tipo 8001 bắt đầu được vẽ ra và khoảng 7 tháng sau, nó đã sẵn sàng được chế tạo.



Nguyên mẫu thử nghiệm được chế tạo vào tháng 11 năm 1951 và sau một năm kiểm tra toàn diện tất cả các bộ phận của nó, nó đã được lắp ráp hoàn chỉnh và khởi động lần đầu tiên. Có tên mã Tipo 8001, tuabin bao gồm một máy nén ly tâm hai cấp, ba thiết bị đốt, một tuabin hướng trục hai cấp dẫn động máy nén, và một tuabin điện một cấp được kết nối với trục bánh sau. Theo Fiat, nó có thể sản sinh mã lực tại tua máy 22.000 vòng/phút, với công suất đầu ra được kiểm soát bởi van đo nhiên liệu biến thiên. Động cơ không sử dụng hộp số hoặc bộ ly hợp vậy nên lái xe sẽ chỉ cần dùng hai pe-đan.



Vào thời điểm này, Rover đã tiết lộ chiếc xe trang bị tuabin khí của mình, nguyên mẫu JET1, và có tin đồn cho rằng General Motors cũng đang phát triển một chiếc ở phía bên kia đại dương. Chuyện này đã giúp cho dự án của Giacosa và Bellicardi được tín nhiệm hơn, vậy nên cuối cùng họ đã tiết lộ kế hoạch của mình với ban lãnh đạo cấp cao của công ty. May mắn cho họ, dự án đã nhận được phản ứng tích cực và nguồn kinh phí cần thiết để hoàn thành chiếc xe concept mà sau đó mang tên là Fiat Turbina.



Trong khi đội ngũ kỹ sư thực hiện những bài kiểm tra cuối cùng đối với động cơ, công việc thiết kế khung gầm và thân vỏ được bắt đầu. Sau khi phân tích một số đề xuất, họ quyết định rằng cách bố trí động cơ đặt giữa phía sau kiểu thể thao sẽ là cơ sở của chiếc xe.



Giacosa đã chế tạo khung gầm bằng thép hình ống với chiều dài cơ sở 2.400 mm. Turbina sử dụng hệ thống treo xương đòn kép hoàn toàn độc lập và phanh tang trống thủy lực vay mượn từ mẫu xe thể thao 8V mới phát triển thời đó. Ngoài ra, các thùng chứa dầu hỏa được lắp cho mỗi bên sườn, trong khi cụm ắc quy 6 volt được lắp ở phần phía trước.



Với động cơ và khung gầm được hoàn thiện, Luigi Rapi đã được giao nhiệm vụ thiết kế thân vỏ. Sử dụng phòng kiểm tra khí động học tại Politecnico di Torino, ông ấy đã phát triển một chiếc Berlinetta 2 chỗ ngồi trơn mượt tuyệt đẹp, nổi bật với một cặp vây ổn định phía sau. Thân xe có hiệu quả về mặt khí động học đến mức nó đạt hệ số cản chỉ 0,14, một con số lập kỷ lục mà phải 30 năm sau mới bị đánh bại.



Được hoàn thiện với hai tông màu trắng và đỏ, chiếc xe độc nhất vô nhị còn có cửa sổ bên cố định, không có đèn pha hay đèn hậu, và chạy bằng bộ la-zăng Borrani 16 inch bọc trong lốp Pirelli. Nội thất của xe có ghế màu đen và mặt táp lô màu trắng với hàng tá đồng hồ đo lường. Một tấm che đơn giản giúp ngăn cách cabin với động cơ, và vì không có cách âm, lái xe đường dài trong Turbina sẽ là một trải nghiệm nhức tai.



Vào tháng 3 năm 1954, chiếc xe được lắp ráp hoàn chỉnh, và lần chạy thử nghiệm đầu tiên đã diễn ra một tháng sau đó trên đường đua nổi tiếng của Fiat có vị trí trên tầng thượng của nhà máy Lingotto. Sau vài bước chỉnh sửa cuối cùng, mẫu concept trang bị động cơ phản lực đã được hé lộ với công chúng tại Triển lãm Ô tô Turin, nơi nó đã được đón nhận nhiệt tình bởi mọi người tham dự sự kiện.



Không lâu sau triển lãm, Fiat đã trưng bày Turbina tại một sự kiện công cộng được tổ chức ở sân bay Turin-Caselle với giám đốc lái thử xe Carlo Salamano ngồi sau vô lăng. Chiếc xe tỏ ra ổn định và nhanh nhẹn, làm hài lòng các nhân vật hàng đầu của công ty, những người đang quan sát từ bên lề. Mặc dù được tiếp tục phát triển trong hai năm nữa, dự án cuối cùng đã bị bỏ dở, chủ yếu vì các vấn đề quá tải nhiệt thường xuyên và mức tiêu thụ nhiên liệu cao.



Không được sản xuất hàng loạt, song Fiat Turbina vẫn là một trong số ít những chiếc ô tô chạy bằng động cơ phản lực hoạt động hoàn chỉnh từng được tạo ra. Ngày nay, mẫu concept sáng tạo và đẹp đẽ này được trưng bài tại Museo Nazionale dell’Automobile ở Turin, và bất kỳ ai cũng có thể đến chiêm ngưỡng nó.

TIN LIÊN QUAN

Fiat lo ông Trump 'thay đổi cuộc chơi' ngành ô tô Bắc Mỹ

Nguoiduatin - Khoảng tháng 7/2016, CEO Sergio cũng tuyên bố sẽ chấm dứt dây chuyền sản xuất ô tô tại Mỹ vào đầu năm tới.

Hyundai thẳng thừng phủ nhận tin đồn mua lại Fiat Chrysler

Một người phát ngôncủa Hyundai đã khẳng định tin đồn này là hoàn toàn vô căn cứ. Dù vậy, vẫn có ý kiến hồ nghi sự phủ nhận này, bởi tin đồn về sự sáp nhập giữa Hyundai và FCA đã kéo dài suốt nhiều tháng qua.

Cựu CEO của Fiat-Chrysler đã qua đời ở tuổi 66 tuổi

Vào đầu tuần này, cựu CEO Sergio Marchionne của Fiat-Chrysler đã trải qua một cuộc phẫu thuật vai. Không may, biến chứng từ cuộc phẫu thuật đã xảy ra và ông ấy đã rơi vào tình trạng hôn mê kể từ thứ 2 ngày 23 tháng 7 tháng 2018. Giờ đây, chủ tịch

Nhìn lại sự nghiệp của cố CEO Fiat-Chrysler, Sergio Marchionne

Vào ngày hôm qua 25 tháng 7 năm 2018, cựu CEO của Fiat-Chrysler, Sergio Marchionne đã qua đời bởi biến chứng sau ca phẫu thuật vai và để lại nhiều nỗi tiếc thương cho gia đình và đồng nghiệp trong ngành ô tô thế giới. Để tưởng nhớ vị CEO được nhiều

Fiat xác nhận sẽ trở thành thương hiệu ô tô chạy điện hoàn toàn vào năm 2030

Fiat đã trở thành thương hiệu mới nhất báo hiệu chuyển hướng trở thành dòng xe hoàn toàn không phát thải vào năm 2030. “Từ năm 2025 đến năm 2030, dòng sản phẩm của chúng tôi sẽ dần trở thành chỉ chạy bằng điện. Đây sẽ là một sự thay đổi căn bản

Jeep cổ điển hội tụ đặc điểm của cả Fiat và Chrysler

Việc “về chung một nhà” của Fiat và Chrysler ban đầu có vẻ khó thành hiện thực được, nhưng cũng giống như nhiều cặp đôi kỳ quặc, có điều gì đó đã thu hút cả hai lại với nhau. Và chiếc Jeep...

Fiat 500 độ phong cách Kama Sutra cực độc nhờ Garage Italia

'Ai nói Love & Sex là một tội?' - Lapo Elkann cho biết trong một bài viết trên Instagram của mình trong việc quảng bá chiếc Fiat 500 'Kar_masutra' được hoàn thiện bởi...

Soi “bé hạt tiêu” Fiat 500 hàng độc đắt đỏ ngang siêu xe

Chiếc supermini Fiat 500 được hãng độ Giannini của Ý thay toàn bộ hệ động lực và nâng cấp về mọi mặt để có hiệu năng cao, đổi lại là mức giá cực đắt.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tự động chuyển đổi chuyển đổi danh bạ từ 11 số thàng 10 số cho Android và IOS

Bắt đầu từ ngày 15/9, các thuê bao 11 số sẽ được chuyển sang đầu 10 số mới. Việc chuyển đổi này sẽ ảnh hưởng khá nhiều khi người dùng buộc phải cập nhật lại danh bạ của mình. TCN sẽ hướng dẫn bạn cách nhanh nhất để

Máy tính chạy Windows 8 của tôi cài đặt những gì?

Tôi đang muốn nói đến những ứng dụng mà ai cũng có thể dùng và được chạy trên Windows 8. Dưới đây là chia sẻ của tôi về một số ứng dụng và game mà tôi đã cài đặt trong chiếc máy tính chạy Windows 8 của mình.

Cách kiểm tra iPad Cũ “Ngon - Xịn - Mịn - Rẻ” đơn giản trước khi mua

Máy tính bảng cũ là một lựa chọn phổ biến cho những người muốn sử dụng một chiếc máy tính bảng với giá thành tốt hơn so với máy tính bảng mới. Đặc biệt, đối với những người yêu thích dòng iPad của Apple, một chiếc iPad

Hướng dẫn xóa số 0, ẩn số 0 trên Excel

Khi làm việc trên Excel, với những bảng thống kê có 0, người dùng hoàn toàn có thể ẩn hoặc giấu số 0 bằng những công cụ có sẵn trên hệ thống.

Hướng dẫn mở các emotion dễ thương bị ẩn trong Android Messages

Google đã triển khai tính năng đồng bộ tin nhắn mới trên ứng dụng Android Messages cho trình duyệt Chrome và Android, có khá nhiều người dùng thích sử dụng tính năng mới này. Tuy nhiên, Android Messages sẽ tuyệt vời

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh HTC U Play: Nhỏ gọn, bóng bẩy, luôn lắng nghe

Thế giới di động - HTC bắt đầu năm 2017 tràn đầy những thay đổi tích cực cùng với hai sản phẩm mới, HTC U Ultra và HTC U Play. Mời các bạn đến với bài trên tay nhanh...

Đánh giá Lenovo ThinkPad L380: Sức hút kỳ lạ dành cho chiếc Laptop tầm trung

Với mức giá khoảng 24 triệu đồng cho bản Core i7 và 18,5 triệu đồng cho bản Core i5, rõ ràng ThinkPad L380 đang hướng đến đối tượng người dùng yêu cầu cao về sự gọn nhẹ, di động nhưng vẫn phải đảm hiệu năng tốt cùng

Trên tay và đánh giá nhanh Huawei Nova 3i vừa ra mắt

Nova 3i sở hữu mặt lưng kính chuyển màu gradient kiểu như Huawei P20 Pro, nhờ thiết kế mặt lưng kính ấn tượng đã đem lại cho máy một thiết kế đẹp măt, hiện đại và tinh tế, với kích thước tổng thể là 157 x 73.7 x 7.3