Fiat Turbina - Mẫu concept trang bị động cơ phản lực bị lãng quên của thập niên 1950

Trong khi các nhà sản xuất khác bắt đầu thử nghiệm động cơ tăng áp vào đầu những năm 1950, Fiat đã tiến xa thêm một bước nữa và phát triển một chiếc Berlinetta 2 cửa hấp dẫn sử dụng động cơ tuabin khí đặt giữa.



Mặc dù công nghệ này không mới, nhưng các tuabin đốt đã bắt đầu trở nên tân tiến hơn và phổ biến hơn sau Thế Chiến II, chủ yếu nhờ vào ngành công nghiệp máy bay và chúng cũng có được biệt danh “động cơ phản lực” từ đó. Chúng là một bước đột phá lớn làm thay đổi cách mọi người di chuyển, và mọi kỹ sư thời đó dường như đều bị chúng mê hoặc.


Fiat Turbina - Mẫu concept trang bị động cơ phản lực bị lãng quên của thập niên 1950

Đây cũng là trường hợp của giám đốc kỹ thuật của Fiat, Dante Giacosa, người đã nghĩ rằng công nghệ này có thể thay đổi mạnh mẽ ngành công nghiệp ô tô. Cùng với Vittorio Bellicardi, người chịu trách nhiệm tính toán kỹ thuật và một đội ngũ kỹ sư tài năng, họ đã bắt đầu một nghiên cứu chuyên sâu về tính khả thi của một chiếc xe như vậy vào năm 1948.



Khi đó, một trong những bộ phận hàng không vũ trụ của Fiat đang chịu trách nhiệm chế tạo động cơ phản lực Ghost theo giấy phép bản quyền từ de Havilland Engine Company của Anh nhưng trái với suy nghĩ của nhiều người, đó không phải là một phần của nghiên cứu. Trên thực tế, toàn bộ dự án này cực kỳ bí mật và chỉ một số ít nhân viên biết về sự tồn tại của nó. Trong giai đoạn đầu, ngay cả những quản lý cao nhất cũng không được biết vì sợ rằng họ sẽ hủy bỏ chương trình.



Sau khi nghiên cứu những cải tiến mới nhất của thời kỳ đó trong hơn 2 năm, Giacosa và Bellicardi đã sẵn sàng bắt đầu chế tạo chiếc xe. Họ kiên quyết phát triển một động cơ nhỏ gọn, hoàn toàn mới và không muốn mất thời gian sửa đổi một động cơ máy bay có sẵn. Do vậy, vào tháng 9 năm 1950, thiết kế động cơ tuabin Tipo 8001 bắt đầu được vẽ ra và khoảng 7 tháng sau, nó đã sẵn sàng được chế tạo.



Nguyên mẫu thử nghiệm được chế tạo vào tháng 11 năm 1951 và sau một năm kiểm tra toàn diện tất cả các bộ phận của nó, nó đã được lắp ráp hoàn chỉnh và khởi động lần đầu tiên. Có tên mã Tipo 8001, tuabin bao gồm một máy nén ly tâm hai cấp, ba thiết bị đốt, một tuabin hướng trục hai cấp dẫn động máy nén, và một tuabin điện một cấp được kết nối với trục bánh sau. Theo Fiat, nó có thể sản sinh mã lực tại tua máy 22.000 vòng/phút, với công suất đầu ra được kiểm soát bởi van đo nhiên liệu biến thiên. Động cơ không sử dụng hộp số hoặc bộ ly hợp vậy nên lái xe sẽ chỉ cần dùng hai pe-đan.



Vào thời điểm này, Rover đã tiết lộ chiếc xe trang bị tuabin khí của mình, nguyên mẫu JET1, và có tin đồn cho rằng General Motors cũng đang phát triển một chiếc ở phía bên kia đại dương. Chuyện này đã giúp cho dự án của Giacosa và Bellicardi được tín nhiệm hơn, vậy nên cuối cùng họ đã tiết lộ kế hoạch của mình với ban lãnh đạo cấp cao của công ty. May mắn cho họ, dự án đã nhận được phản ứng tích cực và nguồn kinh phí cần thiết để hoàn thành chiếc xe concept mà sau đó mang tên là Fiat Turbina.



Trong khi đội ngũ kỹ sư thực hiện những bài kiểm tra cuối cùng đối với động cơ, công việc thiết kế khung gầm và thân vỏ được bắt đầu. Sau khi phân tích một số đề xuất, họ quyết định rằng cách bố trí động cơ đặt giữa phía sau kiểu thể thao sẽ là cơ sở của chiếc xe.



Giacosa đã chế tạo khung gầm bằng thép hình ống với chiều dài cơ sở 2.400 mm. Turbina sử dụng hệ thống treo xương đòn kép hoàn toàn độc lập và phanh tang trống thủy lực vay mượn từ mẫu xe thể thao 8V mới phát triển thời đó. Ngoài ra, các thùng chứa dầu hỏa được lắp cho mỗi bên sườn, trong khi cụm ắc quy 6 volt được lắp ở phần phía trước.



Với động cơ và khung gầm được hoàn thiện, Luigi Rapi đã được giao nhiệm vụ thiết kế thân vỏ. Sử dụng phòng kiểm tra khí động học tại Politecnico di Torino, ông ấy đã phát triển một chiếc Berlinetta 2 chỗ ngồi trơn mượt tuyệt đẹp, nổi bật với một cặp vây ổn định phía sau. Thân xe có hiệu quả về mặt khí động học đến mức nó đạt hệ số cản chỉ 0,14, một con số lập kỷ lục mà phải 30 năm sau mới bị đánh bại.



Được hoàn thiện với hai tông màu trắng và đỏ, chiếc xe độc nhất vô nhị còn có cửa sổ bên cố định, không có đèn pha hay đèn hậu, và chạy bằng bộ la-zăng Borrani 16 inch bọc trong lốp Pirelli. Nội thất của xe có ghế màu đen và mặt táp lô màu trắng với hàng tá đồng hồ đo lường. Một tấm che đơn giản giúp ngăn cách cabin với động cơ, và vì không có cách âm, lái xe đường dài trong Turbina sẽ là một trải nghiệm nhức tai.



Vào tháng 3 năm 1954, chiếc xe được lắp ráp hoàn chỉnh, và lần chạy thử nghiệm đầu tiên đã diễn ra một tháng sau đó trên đường đua nổi tiếng của Fiat có vị trí trên tầng thượng của nhà máy Lingotto. Sau vài bước chỉnh sửa cuối cùng, mẫu concept trang bị động cơ phản lực đã được hé lộ với công chúng tại Triển lãm Ô tô Turin, nơi nó đã được đón nhận nhiệt tình bởi mọi người tham dự sự kiện.



Không lâu sau triển lãm, Fiat đã trưng bày Turbina tại một sự kiện công cộng được tổ chức ở sân bay Turin-Caselle với giám đốc lái thử xe Carlo Salamano ngồi sau vô lăng. Chiếc xe tỏ ra ổn định và nhanh nhẹn, làm hài lòng các nhân vật hàng đầu của công ty, những người đang quan sát từ bên lề. Mặc dù được tiếp tục phát triển trong hai năm nữa, dự án cuối cùng đã bị bỏ dở, chủ yếu vì các vấn đề quá tải nhiệt thường xuyên và mức tiêu thụ nhiên liệu cao.



Không được sản xuất hàng loạt, song Fiat Turbina vẫn là một trong số ít những chiếc ô tô chạy bằng động cơ phản lực hoạt động hoàn chỉnh từng được tạo ra. Ngày nay, mẫu concept sáng tạo và đẹp đẽ này được trưng bài tại Museo Nazionale dell’Automobile ở Turin, và bất kỳ ai cũng có thể đến chiêm ngưỡng nó.

TIN LIÊN QUAN

Fiat lo ông Trump 'thay đổi cuộc chơi' ngành ô tô Bắc Mỹ

Nguoiduatin - Khoảng tháng 7/2016, CEO Sergio cũng tuyên bố sẽ chấm dứt dây chuyền sản xuất ô tô tại Mỹ vào đầu năm tới.

Hyundai thẳng thừng phủ nhận tin đồn mua lại Fiat Chrysler

Một người phát ngôncủa Hyundai đã khẳng định tin đồn này là hoàn toàn vô căn cứ. Dù vậy, vẫn có ý kiến hồ nghi sự phủ nhận này, bởi tin đồn về sự sáp nhập giữa Hyundai và FCA đã kéo dài suốt nhiều tháng qua.

Cựu CEO của Fiat-Chrysler đã qua đời ở tuổi 66 tuổi

Vào đầu tuần này, cựu CEO Sergio Marchionne của Fiat-Chrysler đã trải qua một cuộc phẫu thuật vai. Không may, biến chứng từ cuộc phẫu thuật đã xảy ra và ông ấy đã rơi vào tình trạng hôn mê kể từ thứ 2 ngày 23 tháng 7 tháng 2018. Giờ đây, chủ tịch

Nhìn lại sự nghiệp của cố CEO Fiat-Chrysler, Sergio Marchionne

Vào ngày hôm qua 25 tháng 7 năm 2018, cựu CEO của Fiat-Chrysler, Sergio Marchionne đã qua đời bởi biến chứng sau ca phẫu thuật vai và để lại nhiều nỗi tiếc thương cho gia đình và đồng nghiệp trong ngành ô tô thế giới. Để tưởng nhớ vị CEO được nhiều

Fiat xác nhận sẽ trở thành thương hiệu ô tô chạy điện hoàn toàn vào năm 2030

Fiat đã trở thành thương hiệu mới nhất báo hiệu chuyển hướng trở thành dòng xe hoàn toàn không phát thải vào năm 2030. “Từ năm 2025 đến năm 2030, dòng sản phẩm của chúng tôi sẽ dần trở thành chỉ chạy bằng điện. Đây sẽ là một sự thay đổi căn bản

Jeep cổ điển hội tụ đặc điểm của cả Fiat và Chrysler

Việc “về chung một nhà” của Fiat và Chrysler ban đầu có vẻ khó thành hiện thực được, nhưng cũng giống như nhiều cặp đôi kỳ quặc, có điều gì đó đã thu hút cả hai lại với nhau. Và chiếc Jeep...

Fiat 500 độ phong cách Kama Sutra cực độc nhờ Garage Italia

'Ai nói Love & Sex là một tội?' - Lapo Elkann cho biết trong một bài viết trên Instagram của mình trong việc quảng bá chiếc Fiat 500 'Kar_masutra' được hoàn thiện bởi...

Soi “bé hạt tiêu” Fiat 500 hàng độc đắt đỏ ngang siêu xe

Chiếc supermini Fiat 500 được hãng độ Giannini của Ý thay toàn bộ hệ động lực và nâng cấp về mọi mặt để có hiệu năng cao, đổi lại là mức giá cực đắt.

THỦ THUẬT HAY

10 kiểu gửi email gây “ức chế” cần bỏ ngay lập tức

Email “phao cứu sinh” trong nhiều tình huống kinh doanh nhưng đây không phải là sự lựa chọn thích hợp để bạn có thể gửi bất cứ thứ gì bạn muốn.

Hướng dẫn tải file ISO của Windows 10 về máy tính

Dưới đây là các bước hướng dẫn để tải file ISO Windows 10 chính thức từ Microsoft về máy tính.

Tạo khoảng trống trên màn hình Home iPhone khoe ảnh nền mà không cần Jailbreak

Thủ thuật này thực chất chỉ là tạo ra một icon trong suốt nhưng thực tế khi thực hiện thì sẽ có cảm giác như bạn tạo ra một khoảng trong suốt trên màn hình.

Muốn có ý chí sắt đá, hãy áp dụng quy tắc 40% của đặc nhiệm SEAL

Khi tâm trí bạn nói rằng bạn đã làm được điều gì đó thì thực sự bạn mới chỉ làm được 40% mà thôi. Đó chính là động lực của các đặc nhiệm SEAL Hải quân Mỹ.

Hướng dẫn chi tiết cách tạo kênh YouTube kiếm tiền

Bạn đang muốn kiếm tiền từ YouTube nhưng vẫn chưa biết cách tạo kênh YouTube kiếm tiền. Ngay sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Để tạo kênh trước hết bạn cần phải đăng ký tài khoản

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những cảm nhận, đánh giá sau 1 tuần sử dụng Nokia 5.1 Plus

Dù được trang bị màn hình 5.8 inch đi theo phong cách tràn viền và tai thỏ, tuy nhiên về tổng thể thì Nokia 5.1 Plus vẫn giữ lại nhiều nét đặc trưng so với phong cách thiết kế trước giờ như mặt lưng bóng bẩy bằng kính,

Kiểm tra độ bền iPhone 13 Pro Max bằng những màn tra tấn kinh điển

JerryRigEverything nổi tiếng với những video tra tấn điện thoại vừa tung video kiểm tra độ bền iPhone 13 Pro Max. Liệu mẫu iPhone cao cấp nhất nhất của Apple có vượt qua được những màn tra tấn kinh điển từ

Ấn tượng đầu tiên về Apple Watch Series 7: Nhiều màu sắc hơn, màn hình lớn hơn

Cuối cùng, sau bao ngày mong đợi thì cuối cùng Apple Watch Series 7 đã chính thức được ra mắt. Dưới đây là những ấn tượng đầu tiên về Apple Watch Series 7 giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về sản phẩm này, mời bạn đọc