Kinh doanh phụ tùng ô tô giả nở rộ vì lãi hơn cả bán ma túy

Đại dịch Covid-19 đã khiến phần lớn các hãng ô tô trên thế giới đều phải đối mặt nhiều khó khăn. Trong khi đó, thị trường phụ tùng ô tô giả lại nở rộ trong giai đoạn đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.



Theo ông Florian Adt, giám đốc sở hữu trí tuệ sản phẩm hợp pháp của tập đoàn Daimler hay công ty mẹ của Mercedes-Benz, trong năm 2020, đã có hơn 1,7 triệu phụ tùng ô tô giả bị tịch thu. Trong đó, riêng tập đoàn Daimler đã hỗ trợ hoặc khởi xướng 550 vụ đột kích phụ tùng ô tô giả của lực lượng cảnh sát.



So với năm 2019, số lượng phụ tùng ô tô giả bị tịch thu đã tăng nhẹ. Điều này khá bất ngờ vì theo tập đoàn Daimler, trong năm 2020 đã có không ít vụ đột kích của lực lượng cảnh sát đã bị hủy bỏ vì nhiều tòa án tạm thời đóng cửa.



Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên những giao dịch mua bán phụ tùng ô tô giả trực tuyến đã tăng mạnh. Tập đoàn Daimler nhận thức rõ điều này nên đã can thiệp và gỡ được 138.000 phụ tùng ô tô giả trên các nền tảng mua bán trực tuyến. Con số này tăng gần gấp 3 lần so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19.



Trong số các phụ tùng ô tô giả, tập đoàn Daimler tập trung nhiều nhất vào những sản phẩm liên quan đến an toàn như đĩa phanh hoặc vành la-zăng. Những phụ tùng giả này trông như thật nhưng thường là 'hàng nhái' kém chất lượng, 'thậm chí còn không đáp ứng được những tiêu chuẩn hợp pháp tối thiểu'.



Tập đoàn Daimler đã thử nghiệm một số phụ tùng giả của xe Mercedes-Benz bán trên thị trường. Qua thử nghiệm, tập đoàn này thấy má phanh giả khiến khoảng cách phanh của xe dài hơn đáng kể và nhanh mòn hơn so với phụ tùng chính hãng. Ngoài ra, tập đoàn Daimler còn tung ra hình ảnh của một loại vành AMG 'nhái' bị nứt 2 chấu trong quá trình thử nghiệm.


Kinh doanh phụ tùng ô tô giả nở rộ vì lãi hơn cả bán ma túy


Má phanh giả (bên trái) và hàng chính hãng




Xe dùng má phanh giả (màu nâu) có quãng đường phanh dài hơn




Mâm AMG giả (bên phải) bị nứt 2 chấu sau khi thử nghiệm thực tế và hàng chính hãng


Nguy hiểm tiềm ẩn của phụ tùng ô tô giả là điều không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên, chúng lại có sức hấp dẫn lớn với những kẻ bất lương vì theo Hiệp hội thương mại Unifab, bán phụ tùng ô tô giả còn lãi hơn cả ma túy.



Theo tập đoàn Daimler, cách tốt nhất để tránh mua phải phụ tùng ô tô giả đương nhiên là chọn những đại lý chính hãng hoặc công ty uy tín. Ngoài ra, khách hàng cũng không nên ham rẻ mà phải cảm thấy đề phòng khi phụ tùng ô tô có giá thấp bất thường. Ngay cả việc chúng được rao bán trên các trang thương mại điện tử lớn cũng không phải là cơ sở để tin tưởng. Trong năm 2017, công ty Amazon từng bị tập đoàn Daimler kiện vì rao bán phụ tùng ô tô giả, cụ thể là nắp trục bánh xe Mercedes-Benz, trên trang thương mại điện tử của mình.



Daimler không phải là hãng xe duy nhất đau đầu vì tình trạng phụ tùng ô tô giả bán tràn lan trên thị trường. Trong năm 2019, hãng Porsche từng thẳng thừng nêu tên Trung Quốc như quốc gia sản xuất phần lớn các phụ tùng ô tô giả bị tịch thu trong năm 2018.



Tại Việt Nam, cũng đã từng có không ít người mua nhầm phải phụ tùng ô tô giả. Ví dụ điển hình như trường hợp của một người dùng Mercedes-Benz GLC mua phải mâm AMG 'nhái' với giá 70 triệu đồng. Được quảng cáo là hàng 'xịn' tháo xe nhưng bộ mâm này đã bị vỡ làm đôi sau khi gặp vật cản là một cục đá. Sự việc này từng thu hút sự chú ý của nhiều người dùng Mercedes-Benz vào thời điểm năm 2019. Sau sự việc này, Mercedes-Benz Việt Nam đã nhanh chóng lên tiếng cảnh báo khách hàng của mình.




Bộ mâm AMG cho Mercedes-Benz GLC được quảng cáo là “hàng tháo xe” có giá 70 triệu đồng thực chất là phụ tùng giả

TIN LIÊN QUAN

Tập đoàn Daimler AG đổi tên thành Mercedes-Benz AG, đi kèm cơ cấu vận hành mới

Ngoài việc đổi tên thành Mercedes-Benz AG kể từ tháng 2/2022, 'ông lớn' đến từ Đức cũng sẽ cơ cấu lại hoạt động của tập đoàn để có được sự phát triển tối ưu.

Tập đoàn mẹ Daimler AG của Mercedes-Benz quyết định đổi tên và xây dựng cơ cấu hoạt động mới

Vào ngày 1/10 vừa qua, tại buổi họp trực tuyến Extraordinary General Meeting, một quyết định hệ trọng mà các cổ đông của tập đoàn Daimler AG đã đưa ra. Có đến 99,89% số cổ phiếu đồng thuận cho việc tập đoàn Daimler AG đổi tên thành Mercedes-Benz AG

Mercedes-Benz và FUSO chính thức ra mắt Dịch vụ Tài chính Daimler tại Việt Nam

Hôm nay, ngày 1/8/2017, Mercedes-Benz Việt Nam gồm khối xe du lịch và khối xe thương mại đã chính thức giới thiệu chương trình dịch vụ hỗ trợ tài chính cho các sản phẩm của Mercedes-Benz và FUSO...

Nissan bán 1,54% cổ phần của mình tại Daimler, thu về hơn 1100 tỷ Euro

Sau khi đối tác từ Liên minh là Renault - người đã bán một phần cổ phần của mình tại Daimler vào tháng 3 - thì đến lượt Nissan tuyên bố bán toàn bộ cổ phần của mình tại hãng xe Đức. Nissan đã bán 1,54% cổ phần của mình trong Daimler AG, tương

Mercedes-Benz triệu hồi hơn 3 triệu chiếc xe do khí thải

Mercedes-Benz của Đức vừa công bố đợt thu hồi hơn ba triệu chiếc xe của hãng này nhằm khắc phục các vấn đề liên quan tới khí thải.

Daimler sẽ sản xuất 2.500 xe Mercedes-Benz tại Iran

Người dân Iran sẽ có cơ hội mua xe Mercedes-Benz với chi phí thấp hơn so với nhập khẩu.

Hãng xe danh tiếng Mercedes-Benz bị người Trung Quốc thâu tóm

Geely bắt đầu đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán từ năm 2004, đến năm 2005 cổ phiếu của công ty được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Năm 2007, hãng xe Geely xuất xưởng gần 210.000 chiếc ô tô, doanh thu đạt 1,5 tỉ USD/năm, bằng 1/2

Daimler chiếm vị trí nhà sản xuất xe sang lớn nhất thế giới

Năm 2011, Daimler đã lần đầu tiên tuyên bố mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe sang lớn nhất và lợi nhuận cao nhất thế giới. Theo CEO Dieter Zetsche, lúc đó, mọi người đã phì cười vì thông báo này của...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

Học được gì qua 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ?

Không có điều gì trên đời này xảy ra một cách ngẫu nhiên cả.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Tải về ứng dụng chat Zalo Beta cho điện thoại Windows Phone

Ngoài phiên bản chính thức của Zalo cho các dòng điện thoại Windows Phone thì mới đây, VNG cho phát hành phiên bản Beta của ứng dụng này với nhiều tính năng mới.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Yoga Book: Chiếc tablet của tương lai.

Lenovo Yoga Book là một trong những chiếc tablet có 1 không 2 trên thị trường nhờ kiểu dáng và tính năng đặc biệt. Hãy cùng FPTShop đánh giá chiếc tablet này.

Đánh giá pin Lenovo Yoga Book: Vừa đủ sài

Lenovo Yoga Book có thiết kế rất giống một cuốn sách, dù mỏng 9.6mm nhưng lại sở hữu viên pin 8500 mAh. Hãy cùng FPTShop đánh giá pin của thiết bị này

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di