Mặc dù trên thế giới vẫn chưa hề một mẫu xe tự lái hoàn toàn nào, nhưng nhiều khách hàng muốn tin rằng các hệ thống hỗ trợ lái Cấp 2 như Autopilot có thể hoạt động tốt hơn con người. Khi họ nhận ra sự thực thì thường cũng đã là quá muộn. Mới đây, hệ thống NOP (Navigation on Pilot) của thương hiệu Nio ở Trung Quốc đã dính vào một vụ tai nạn chết người hết sức nghiêm trọng.
Vào ngày 12 tháng 8 vừa qua, Lâm Văn Khâm, nhà sáng lập thương hiệu nhà hàng Trung Quốc “Meiyihao”, đã gặp tai nạn khi lái chiếc Nio ES8 trên đường cao tốc Thẩm Hải, ở Bồ Điền, tỉnh Phúc Kiến. Hệ thống NOP đang trong trạng thái kích hoạt khi chiếc SUV điện của anh ta đâm vào phía sau của một chiếc xe công trình đang hoạt động ở khu vực Hàm Giang ở tốc độ cao. Văn Khâm đã tử vong ngay lập tức.
Hình ảnh vụ tai nạn chết người với chiếc xe điện Nio ES8
Dựa theo Caijing.com.cn, doanh nhân 31 tuổi này đã tin tưởng NOP đến mức được cho là đã sử dụng nó trên 3.113 km trong tổng số 5.960 km mà anh ta đã lái chiếc xe điện vào tháng 7. Con số này tương đương với 52,2% tổng số km anh ta đã lái trong tháng đó. Sau tai nạn, Nio đã đưa ra một tuyên bố chính thức cho biết họ đang hợp tác với cơ quan giao thông để điều tra chi tiết sự việc.
Sau đó, công ty luật do gia đình Văn Khâm thuê đã buộc tội Nio xóa dữ liệu trong xe của anh ta để trốn tránh trách nhiệm trong vụ tai nạn. Nhân viên của nhà sản xuất xe đã xử lý chiếc xe trước khi nó được cảnh sát triệu tập. Nio phủ nhận cáo buộc đó và cho biết nhân viên của họ 'đã thực hiện một thao tác cắt nguồn trong bãi đỗ xe nơi chiếc xe đang đỗ, nhưng thao tác đó sẽ không gây ra mất dữ liệu.'
Hình ảnh vụ tai nạn chết người với chiếc xe điện Nio ES8
Nio cũng nói rằng họ đã cử một đội kỹ thuật để giúp điều tra và đọc dữ liệu trên chiếc xe. Công ty kết thúc tuyên bố chính thức về vụ tai nạn với lời nói họ sẽ không 'tiết lộ thông tin về vụ tai nạn cho đến khi kết quả điều tra cuối cùng được xác nhận' vì tôn trọng khách hàng đã thiệt mạng của mình.
Trên thực tế, Nio chưa bao giờ quảng bá hệ thống NOP là một công nghệ lái xe tự động hoàn toàn, và cũng không có bất kỳ giám đốc điều hành nào của họ dám lớn tiếng rằng những chiếc xe Nio sẽ có thể tự hành tại bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, điều đó cũng sẽ không thể giúp ích công ty xe điện Trung Quốc nếu họ không thể chứng minh rằng NOP không hề liên quan đến vụ tai nạn chết người nói trên.