Khi đại dịch COVID-19 lan tràn vào Malaysia trong năm ngoái, ngành công nghiệp phục vụ ăn uống của nước này đã buộc phải chậm lại. Nhiều chủ nhà hàng không may đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ giấc mơ của họ để tìm kiếm một ngành nghề khác ổn định hơn. Nhưng như người ta vẫn thường nói, “cái khó ló cái khôn”, đối với một số người, đây là cơ hội khiến họ sáng tạo ra những hình thức kinh doanh mới.
Muhammad Safwan Subry, một người lái xe bán thực phẩm từ Alor Setar, Malaysia, chính là một con người như vậy. Thông thường, anh ấy có bán nhiều loại đồ ăn và thức uống khác nhau từ một chiếc xe buýt trường học độ. Tuy nhiên, khi chính phủ Malaysia ban hành quy định hạn chế đi lại vào năm ngoái vì tình hình COVID-19, cửa tiệm café nơi chiếc xe của anh ấy đang đỗ đã phải đóng cửa tạm thời.
Lúc này, Safwan có hai sự lựa chọn bao gồm ngồi một chỗ và chờ đợi không biết đến khi nào sẽ được phép mở cửa trở lại, hoặc xoay xở tìm ra những cách thức mới để phục vụ các khách hàng trung thành của mình.
Kết quả, anh ấy đã chọn cách xoay xở. Safwan đã nghĩ ra một giải pháp khéo léo đó là nếu dịch vụ giao hàng vẫn được phép hoạt động, thì điều gì ngăn cản anh ấy pha cà phê ủ ni-tơ lạnh trực tiếp cho khách hàng của mình? Với ý tưởng đó, anh bắt tay ngay vào việc tìm kiếm một chiếc xe giao cà phê lưu động.
Những yêu cầu của Safwan rất đơn giản bao gồm cốp rộng, và chi phí duy trì tiết kiệm. Bản thân là một tín đồ của xe ô tô cổ điển, sự lựa chọn rõ ràng của anh ấy là những chiếc xe như Mercedes-Benz S-Class W126 và W140. Nhưng khi Safwan trông thấy một chiếc Volvo 240GL 1985 đã qua sử dụng được rao bán trong tình trạng tốt như mới, anh ấy đã không bỏ lỡ cơ hội.
Safwan mất 3.000 RM (tương đương 16,1 triệu đồng) để mua chiếc Volvo cổ điển, và chi ra thêm 10.000 RM (tương đương 53,7 triệu đồng) để độ nó phù hợp lắp đặt những trang bị cần thiết như một thùng điều áp ủ lạnh ni-tơ, và hệ thống giao hàng trong cốp xe. Một cái vòi được lắp đặt phía trên nắp cốp, vị trí Safwan có thể trực tiếp phục vụ khách hàng của mình.
Ngoài các bộ phận độ trên, anh ấy cũng đã khoác cho chiếc Volvo 240GL một lớp bọc vinyl đen mờ, chủ đề màu tương tự như trên xe buýt bán đồ ăn trước kia. Hoàn thiện vẻ ngoài đậm chất “gangster” là cửa gió cho cửa sổ phía sau, và giá chở hàng phía trên nóc xe, nơi có một thùng dầu trang trí mang logo thương hiệu của anh ấy. Trong khi đó, vòi rót cà phê lạnh lại được sơn màu vàng sáng bóng, nổi bật.
“Tôi yêu những chiếc xe đời cũ; không chỉ vì phụ tùng thay thế của chúng có giá rẻ, mà tôi nghĩ rằng chúng còn là sự kết hợp hoàn hảo đối với cà phê”, Safwan nói trong một bài phỏng vấn ở địa phương. Sau thành công của chiếc Volvo 240GL, Safwan có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh của mình trên Malaysia bằng cách chế tạo một chiếc xe ủ lạnh nitro cho mỗi tiểu bang, và tất nhiên, sử dụng một chiếc xe cổ điển khác nhau cho mỗi dự án.