Xe khách dừng đón, trả khách giữa đường đông đúc
Bến “cóc” hoạt động công khai
Vị trí đắc địa số 1 trên Đại lộ Thăng Long là tòa nhà Viglacera với 2 mặt tiền bỗng trở thành 2 bến xe “cóc” lý tưởng cho các xe chạy từ bến Yên Nghĩa, Mỹ Đình qua lại đón, trả khách. Đơn giản bởi tất cả các tuyến xe xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa và Mỹ Đình đi các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình… đều phải đi qua khu vực này để vào đường gom, lên vành đai 3.
Đáng nói, cả 2 mặt tiền của tòa nhà Viglacera đều có vỉa hè thoáng rộng, cổng chính trên đường Khuất Duy Tiến tiếp giáp miệng hầm đi bộ, cây xanh bóng mát, rất tiện cho hành khách chờ đón xe. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt hành khách ở các khu vực xung quanh đổ về khu vực này đón xe đi các tỉnh phía Đông. Phía đối diện, các xe khách từ đường vành đai 3 xuống Khuất Duy Tiến, bất chấp xung đột, cản trở giao thông, trả khách ngay trên lòng đường kèm theo đó là cánh “xe ôm”, taxi “ăn theo”.
Bác Nguyễn Đức Mạnh sinh sống gần khu vực này bày tỏ: “Không hiểu sao tại vị trí này lại mọc ra bến “cóc”, hoạt động rất nhộn nhịp, gây bức xúc cho người tham gia giao thông và người dân sinh sống xung quanh”.
Tồn tại cả năm nay nhưng khó dẹp
Theo phản ánh của người dân, nhà xe Anh Huy- Đất Cảng hoạt động tuyến Hà Nội- Hải Phòng là một trong những đơn vị thường xuyên xuất hiện tại bến cóc này. Ghi nhận của phóng viên trong nhiều ngày cho thấy, các “nốt” xe xuất bến của các nhà xe chạy qua tuyến này, trong đó nổi bật là nhà xe Anh Huy- Đất Cảng đều dừng lại đây để đón khách/trả khách.
Đại diện Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy thừa nhận, 2 bến “cóc” này đã tồn tại từ cả năm nay và thời gian gần đây, ngày càng nhộn nhịp hơn. Hai bến “cóc” tiếp nhận hàng trăm lượt khách và số lượng lớn hàng hóa mỗi ngày; tồn tại ngay giữa một trong những nút giao xung yếu nhất của Hà Nội. Ngoài Anh Huy - Đất Cảng, đây còn là địa điểm đón/trả khách của một số nhà xe như Gia Bảo Linh, Thái Đăng Long, Ô Hô...
Lặng lẽ hơn, một “bến cóc” khác hình thành ngay đầu tuyến đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) từ gần 1 năm nay nhưng chưa bị lực lượng chức năng xử lý. Chiếc xe giường nằm cỡ lớn chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hóa BKS: 36B-01133 (đỗ trong khu vực sân bóng cạnh Bảo tàng Phòng không - Không quân, cách đầu đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội, chỉ vài trăm mét) ngang nhiên đón trả khách từ cả năm nay. Tình trạng này báo chí cũng đã phản ánh nhiều lần nhưng mãi vẫn y nguyên!
Điểm “nóng” khó dẹp
Tỏ ra coi thường lực lượng chức năng, một số nhà xe còn bố trí nhân viên, mặc đồng phục tại bến “cóc” để gom khách. Cụ thể, trước cửa số nhà 293 Khuất Duy Tiến, thường xuyên có từ 2 - 4 nhân viên phục vụ, điều hành, mặc đồng phục trắng, ngực thêu chữ “Anh Huy - Đất Cảng”, đeo thẻ tên tuổi, đơn vị làm việc đầy đủ, có nhiệm vụ gom khách tại đây.
Ngày thường khoảng 15 phút/chuyến xe Yên Nghĩa - Hải Phòng, ngày cao điểm khoảng 10 phút/chuyến. Khi phóng viên tiếp cận bến “cóc” này còn được một số “cò xe” mời chào. “Về Hải Phòng hay đi đâu em? Hải Phòng thì cứ đứng đây chờ, dăm mười phút là có xe chạy qua đây, không phải đi đâu xa”, miệng nói, các nam thanh niên dắt khách này xách luôn hộ hành lý (nếu có) để gọn vào một chỗ. Mỗi khi xe đến bến, khách nhẹ nhàng lên xe, hành lý được đưa vào cốp đàng hoàng như ở bến xe thực thụ.
Đại diện Đội Thanh tra GTVT Cầu Giấy thừa nhận, tình trạng bến “cóc” hoạt động tại địa điểm này khá “nóng” và đã nhiều lần bị lực lượng chức năng dẹp nhưng tái diễn ngay sau đó, và thời gian gần đây có phần “sôi nổi” hơn.
“Lực lượng Thanh tra giao thông đã phối hợp với Công an quận Cầu Giấy, Công an phường Trung Hòa bố trí lực lượng chốt trực, xử lý nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng là các nhà xe lại tiếp tục dừng đỗ”, ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội thanh tra GTVT Cầu Giấy nói; đồng thời cho biết thêm, thời gian tới sẽ thường xuyên “cắm” người tại chốt này để xử lý triệt để.
Theo ông Hoàng Ngọc Đức, vừa qua, Công an phường Trung Hòa cũng đã đi thực tế, nắm bắt tình hình và lên kế hoạch hoạt động tương đối chi tiết, lực lượng thanh tra GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với CAP Trung Hòa để xử lý tình trạng bến “cóc” hoạt động tại đây.
Hải Dương (ANTĐ)