Đánh giá Lenovo Ideapad 700: laptop giải trí kiêm game giá tốt

Nếu như vào năm ngoài, Lenovo đánh dấu việc lần đầu tiên tham gia vào thị trường Laptop Gaming bằng 2 chiếc Y50 và Y70 Touch thì năm nay hãng này lại nâng cấp dòng giải trí Ideapad với cấu hình mạnh mẽ hơn để hướng đến đối tượng game thủ.

Thị trường laptop chuyên game tại Việt Nam đang ngày một sôi động với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất. Vài năm trước, nếu người dùng muốn sở hữu một chiếc laptop mạnh mẽ, cấu hình cao để có thể 'phá đảo thế giới ảo' thì họ chỉ có một vài lựa chọn ít ỏi từ Asus, Dell hay MSI. Bắt đầu từ năm ngoái, Acer, HP và Lenovo đều đánh dấu những bước đi đầu tiên vào mảng laptop gaming tại Việt Nam với một loạt model từ thấp đến cao.

Đánh giá Lenovo Ideapad 700: laptop giải trí kiêm game giá tốt

Chiếc Ideapad 700 là model laptop chuyên game mới nhất của Lenovo vừa được ra mắt tại Việt Nam vào cuối tháng 02/2016. Máy kế thừa những đặc điểm của dòng Lenovo Y Series năm ngoái với kiểu dáng mỏng nhẹ, gọn gàng dù màn hình kích thước lớn.

Cấu hình cụ thể của mẫu Lenovo Ideapad 700 tại Việt Nam bao gồm:

- CPU: Intel Core i7-6700HQ Skylake tốc độ 2,6Ghz 4 lõi 8 luồng (Turbo Boost lên 3,5 GHz), 6 MB Cache, TDP 45 W.

- RAM: 1 thanh 8 GB DDR4- 2133 MHz Single Channel (2 khe cắm, hỗ trợ tối đa 16 GB dual-channel)

- Card đồ họa: Intel HD Graphics 530 350MHz - 1.05 GHz (tích hợp), NVIDIA GeForce GTX 950M 4 GB GDDR3 hỗ trợ DirectX 12 (rời)

- Màn hình: 15.6 inch @ IPS Full HD (1920 x 1080 pixel) chống chói, không hỗ trợ cảm ứng

- Ổ cứng: HDD Western Digital 1 TB @ 5400 rpm

- Các cổng kết nối: 1 cổng HDMI, 2 cổng USB 3.0, 1 cổng USB 2.0, 1 ổ khóa Kensington, 1 khe đọc thẻ nhớ SD và MMC, 1 cổng Ethernet LAN (RJ-45), 1 jack cắm tai nghe/mic 3.5 mm

- Kết nối không dây: Wi-Fi 802.11ac (hỗ trợ băng tần 2.4 & 5 GHz), Bluetooth 4.0

- Hệ điều hành: Free DOS

- Tiện ích khác: Webcam 720p, bàn phím Full Size có đèn nền, Num Pad, loa JBL Stereo Dolby Home Theater

- Kích thước: 384 x 265 x 22.7 mm

- Cân nặng: 2,3 kg

- Pin: 6 cell (gắn trong không cho tháo rời)

- Giá chính hãng: 23 triệu đồng, bảo hành toàn cầu 2 năm, tặng kèm chuột M600 Gaming Mouse (900 nghìn đồng), ổ ghi DVD gắn ngoài .

Thiết kế

Ideapad 700 thừa hưởng kiểu dáng mỏng nhẹ, gọn gàng từ thế hệ tiền nhiệm với cân nặng chỉ 2.3Kg và độ dày tối thiểu chỉ 22.7mm dù kích thước màn hình lên tới 15.6 inch. Ideapad 700 tỏ ra mỏng và nhẹ hơn đáng kể so với chiếc Dell Inspiron 15 7559 (2.57Kg, 25.3mm) mà VnReview mới trải nghiệm gần đây. Nhờ ưu điểm này, máy có thể dễ dàng mang theo bên mình, nằm gọn trong những túi đựng laptop loại vừa mà không quá cồng kềnh, vướng víu.

Chiếc laptop này vẫn được phủ lớp sơn đen làm chủ đạo nhưng thay vì sử dụng chất liệu kim loại phay xước như trên dòng Y Series máy chuyển sang dùng chất liệu nhựa mịn cho cảm giác tiếp xúc tốt nhưng khá bám vân tay và vết mồ hôi. 2 đường vát chéo hơi gồ lên trên của những chiếc Y50 , Y70 Touch năm ngoái cũng được loại bỏ đi khiến Ideapad 700 có phần nào đó hơi 'hiền', không cá tính và hấm hố bằng những người đàn anh.

Sự 'hiền lành' của Ideapad 700 còn thể hiện qua những chi tiết như khe tản nhiệt, khu vực bàn phím, hệ thống loa không còn cầu kỳ và phối màu đen đỏ nổi bật như trên thế hệ tiền nhiệm. Có lẽ, Lenovo vẫn muốn dòng Y Series trở thành những chiếc laptop dành cho game thủ 'hard core' còn Ideapad 700 sẽ phù hợp với đại đa số game thủ kể cả newbie.

Không có vẻ hầm hố của một laptop chơi game nhưng Ideapad 700 vẫn rất chắc chắn, cứng cáp nhờ các chi tiết vỏ máy, khớp nối đều được gia công cẩn thận. Không hề có chút lỏng lẻo, ọp ẹp nào khi đóng mở màn hình, hay khi ấn mạnh vào lớp vỏ phía trên. Các khe tản nhiệt cũng được bố trí hợp lý ở cạnh sau và mặt dưới, giúp máy thoát khí nóng tốt hơn nhưng không gây khó chịu cho người dùng kể cả khi đặt máy trên đùi.

Số lượng cổng kết nối trên Ideapad 700 cũng tương đối đầy đủ cho các nhu cầu kết nối thông thường với 3 cổng USB (2 cổng bên cạnh phải là USB 3.0), cổng HDMI, mạng LAN, đầu đọc thẻ nhớ, giắc âm thanh combo. Tuy nhiên, diện tích trống trên 2 cạnh của máy vẫn còn khá nhiều và giá như Lenovo 'hào phóng' trang bị thêm một đến hai cổng USB nữa hoặc cổng VGA thì sẽ tiện lợi hơn khi cần kết nối với các thiết bị ngoại vi như máy chiếu, bàn phím, chuột, ổ cứng gắn ngoài.

Cạnh trái Ideapad 700 với khe cắm khóa Kensington, nguồn, cổng USB 2.0, đầu đọc thẻ nhớ, giắc cắm tai nghe, nút kích hoạt tính năng sao lưu/phục hồi hệ thống Lenovo Onekey Recovery

Cạnh phải máy có thêm 2 cổng USB 3.0, cổng HDMI, cổng mạng LAN

Ideapad 700 còn đi kèm một ổ ghi DVD gắn rời kết nối bằng cổng USB

Màn hình

Tương tự như mẫu Y50 năm ngoái, Ideapad 700 cũng sở hữu màn hình kích thước 15.6 inch độ phân giải Full HD mang tới mật độ điểm ảnh khoảng 141 PPI. Điểm đáng giá là tấm nền trang bị trên màn hình được nâng lên thành loại IPS cao cấp chứ không phải là TN rẻ tiền trên đa số các laptop hiện nay. Góc nhìn và màu sắc của tấm nền IPS luôn vượt trội hơn các tầm nền TN. Nhờ thế, chất lượng hiển thị của Ideapad 700 tốt hơn hẳn.

Dễ nhận thấy nhất là màu sắc của màn hình khá tươi tắn, độ tương phản cao, độ sáng tốt, đặc biệt là góc nhìn cực rộng. Màu sắc, độ sáng, độ tương phản chỉ bị thay đổi chút ít khi nhìn ở các góc từ trên xuống hay từ dưới lên và 2 bên trái phải. Độ phân giải Full HD không còn quá lạ lẫm với các thiết bị như smartphone hay tablet nhưng trên laptop yếu tố này vẫn là 'của hiếm' và giúp Ideapad 700 hiển thị sắc nét và chi tiết.

Góc nhìn màn hình của Ideapad 700 rất tốt ngay cả ở những góc khó như từ trên xuống...

...hay từ dưới lên

Cộng với việc sử dụng màn hình nhám, chống chói thay vì màn hình gương, Ideapad 700 có thể hiển thị tốt trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau, kể cả khi có ánh sáng mạnh chiếu thẳng vào màn hình. Tuy nhiên, màn hình của Ideapad 700 ám vàng khá nặng và một số gam màu như xanh lam, đỏ, hồng chưa thể hiện tốt.

Khi đo màn hình của Ideapad 700 bằng phần mềm và các thiết bị chuyên dụng, các kết quả nhận được cũng khớp với cảm nhận bằng mắt thường. Ideapad 700 có độ sáng tối đa cao gần 300 nit, độ tương phản tốt, khả năng hiển thị màu đen tốt. Chỉ có độ chính xác màu và nhiệt màu là kém.

Kết quả đo màn hình của Ideapad 700 so với Lenovo Y70 và Y50

Bảng đo không gian màu của Lenovo Ideapad 700. Các ô vuông là những điểm màu chuẩn, còn chấm tròn là màu đo được trong thực tế. Có thể thấy không gian màu của Ideapad 700 bị lệch nhiều ở các màu xanh lam, hồng và đỏ.

Âm thanh

Tương tự như dòng Y Series, Ideapad 700 cũng được trang bị bộ loa JBL với 2 loa vệ tinh bố trí ở 2 góc máy ngay dưới phần màn hình nhưng phần loa siêu trầm nằm phía dưới đáy máy đã bị loại bỏ đi. Thiết kế của cặp loa cũng được tinh chỉnh lại để âm thanh hướng thẳng vào tai người dùng khi sử dụng, đồng thời khi đóng nắp máy, âm thanh không bị cản lại quá nhiều.

Hệ thống loa được đặt ngay gần bản lề màn hình giúp âm thanh hướng thẳng vào tai người dùng

Cách thiết kế thông minh giúp khi đóng nắp máy âm thanh không bị cản lại quá nhiều

Bộ loa cũng được trang bị công nghệ Dolby Home Theater nhằm tối ưu âm thanh cho từng tình huống cụ thể như nghe nhạc, chơi game hay xem phim, giả lập âm thành vòm và cho phép tinh chỉnh âm thanh chi tiết thông qua phần mềm. Trải nghiệm thực tế cho thấy, khi bật tính năng Dolby Audio, âm lượng của Ideapad 700 lớn hơn hẳn, âm thanh cũng sống động và chi tiết hơn nhưng dải âm cao sẽ hơi gắt, rè khi bật loa ở âm lượng lớn nhất.

Phần mềm Dolby Audio đi kèm giúp tinh chỉnh âm thanh theo ý muốn

Âm lượng của bộ loa này không quá lớn nhưng nó hoàn toàn có thể lấp đầy được một không gian như phòng khách hay phòng ngủ với diện tích từ 15 tới 20 mét vuông. Do không có loa siêu trầm, âm trầm của Ideapad 700 không còn mạnh mẽ và ấn tượng như trên những chiếc Y50 và Y70. Bù lại, dải âm trung có độ dày và chi tiết tốt.

Bàn phím và Touchpad

Bàn phím trên Ideapad 700 vẫn là kiểu AccuType đặc trưng của Lenovo với những phím riêng biệt và có cạnh tròn bên dưới để tạo cảm giác tốt hơn với ngón tay. Các phím có diện tích rộng được tích hợp đèn nền màu trắng với 2 mức sáng khác nhau giúp sử việc sử dụng trong điều kiện thiếu sáng thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, do kích thước lớn nên Ideapad 700 còn có cả phần phím số Numpad để nhập dữ liệu dạng số nhanh hơn. Cụm phím chức năng như tăng giảm âm lượng, độ sáng màn hình cũng có thể sử dụng ngay mà không cần giữ phím Fn.

Bàn phím của Ideapad 700 có kích thước rộng rãi có cả phần phím số Numpad

Bàn phím cũng có đèn nền với 2 mức sáng, tiện dùng trong đêm

Tuy nhiên, do để đảm bảo độ mỏng của thân máy nên bàn phím của máy có độ nảy thấp, hành trình phím khá ngắn nên cho cảm giác chưa 'đã' khi gõ chữ và chơi game. Phím Shift phải và cụm phím mũi tên cũng được thu ngắn lại, nằm chung với phần Num Pad nên dễ gõ nhầm nếu bạn đã quen với kiểu bàn phím Desktop.

Nhờ thân máy lớn, Lenovo có đủ không gian để thiết kế phần chiếu nghỉ tay và touchpad với không gian rộng rãi. Bề mặt touchpad mịn màng, bám tay mang tới cảm giác thoải mái khi thao tác. Touchpad của Ideapad 700 có độ nhạy cao, phản hồi tốt, hỗ trợ nhiều thao tác đa điểm tiện lợi cho Windows 10 như: cuộn 2 ngón tay, phóng to thu nhỏ, nhấn 2 ngón tay vào touchpad để mở menu chuột phải, nhấn 3 ngón tay để gọi Cortana, 4 ngón để kích hoạt Action Center, vuốt 3 ngón sang trái/phải để chuyển đổi nhanh giữa các cửa sổ hoặc vuốt 3 ngón lên/xuống để hiện giao diện Task Swtich hay trở về Desktop… Nhìn chung, nếu chỉ cần duyệt web, soạn thảo văn bản, touchpad của Ideapad 700 hoàn toàn có thể đáp ứng tốt mà không cần thêm chuột gắn ngoài.

Touchpad của Ideapad 700 hỗ trợ khá nhiều thao tác đa điểm tối ưu cho Windows 10

Chuột đi kèm

Touchpad của Ideapad 700 tốt là thể, tuy nhiên nếu chơi game, một chú chuột sẽ là hết sức cần thiết bởi touchpad không thể nào đáp ứng được những thao tác phức tạp khi bạn 'dàn quân', combat hoặc muốn headshot đối thủ. Có lẽ chính vì thế, Lenovo đã tặng kèm cho Ideapad 700 một chú chuột chuyên dụng. Điểm đặc biệt là đây không phải là loại chuột thường cho có, mà là chuột chuyên game với thiết kế rất hầm hố cùng rất nhiều tính năng 'ăn chơi'.

Chú chuột đi kèm Ideapad 700 mang tên M600 và cũng do chính Lenovo sản xuất. Thiết kế của nó mang đậm chất gaming với rất nhiều góc cạnh khỏe khoắn, cách phối màu đen đỏ đặc trưng, dàn đèn LED lập lòe cực 'nguy hiểm', rất nhiều nút bấm có thể tùy biến và đặc biệt là có cả tạ để bạn thay đổi trọng lượng theo ý muốn. Ngay cả cáp kết nối USB cũng là loại cáp bện sợi đỏ đen chống cắt, chống rối. Đầu kết nối USB mạ vàng và trên cáp còn có cục chống nhiễu.

Chú chuột đi kèm còn có cả 'tạ' đển bạn thay đổi trọng lượng nếu muốn

Cảm giác điều khiển M600 khá 'đã'. Chuột có trọng lượng hợp lý, đầm tay, kích thước vừa phải phù hợp với người có bàn tay không quá lớn. Các nút bấm, đường rãnh được bố trí khoa học để tiện thao tác, tăng khả năng kiểm soát chuột trong những tình huống cần xử lý nhanh khi chơi game. Hữu dụng nhất là nút tinh chỉnh nhanh độ nhạy DPI và dàn đèn LED tương ứng để nhanh chóng thay đổi tốc độ di chuột cho phù hợp với bề mặt tiếp xúc hay từng thể loại game. Nút Back/Forward và 2 phím tăng giảm âm lượng bên cạnh trái cũng rất tiện lợi khi duyệt web, xem video, nghe nhạc.

Bên cạnh đó, còn có phím multi click nằm cạnh phím chuột phải với tác dụng là chỉ cần một lần bấm, bạn có thể 'xả' hết cả băng đạn hay thực hiện combat nhanh như gió. Bên dưới các phím này, Lenovo cho biết họ sử dụng switch cao cấp của Omron có tuổi thọ lên đến 5 triệu lần nhấn, đảm bảo độ bền bỉ. Tất cả 9 phím bấm trên M600 đều có thể gán chức năng và lập trình macro tùy thích, kể cả 2 phím chuột trái phải hay chuột giữa.

Ngoài ra, còn rất tùy chỉnh chuyên sâu khác thông qua phần mềm Lenovo gaming Mouse.

Hiệu năng

Điểm đáng khen ở cấu hình của Ideapad 700 là vi xử lý Intel Core i7-6700HQ Skylake 2.5 GHz (6M Cache, có thể Turbo Boost lên 3.5 GHz) và RAM 8GB DDR4- 2133 MHz. Hai thông số này giúp máy có thể xử lý tốt mọi tác vụ, chạy nhiều ứng dụng nặng như biên tập video, chỉnh sửa ảnh một cách mượt mà.

Tuy nhiên, card đồ họa rời của Ideapad 700 chỉ là GeForce GTX 950M 4GB GDDR3, cùng ổ cứng HDD 5400 vòng/phút dung lượng 1TB. Những yếu tố này góp phần 'kìm hãm' sức mạnh của Ideapad 700, khiến máy khởi động các ứng dụng chưa nhanh và chỉ chơi được các game mới nhất hiện nay ở độ phân giải Full HD với mức thiết lập trung bình hoặc thấp. Nếu muốn chơi ở mức thiết lập đồ họa cao hơn, buộc phải hạ thấp độ phân giải xuống dưới 1600x900.

Assassin's Creed Syndicate độ phân giải 1600x900 mức All Low, tắt khử răng cưa, tắt Vsync, khung hình dao động từ 35-40fps

Batman: Arkham Knight độ phân giải 1366x768 mức All Low, tắt khử răng cưa, tắt Vsync, khung hình ổn định ở 30fps

Call of Duty: Black Ops III độ phân giải Full HD, mức Render 1152x648 khung hình dao động từ 65-75fps

Thiết lập đồ họa của Call of Duty: Black Ops III trên Ideapad 700

DiRT Rally độ phân giải Full HD, hầu hết các thiết lập đồ họa quan trọng đều hạ xuống Medium hoặc Low, khung hình dao động từ 70-85fps

Thiết lập đò họa của DiRT Rally

GTA V độ phân giải Full HD, hầu hết các thiết lập đồ từ Normal đến High, tắt Vsync, khung hình ổn định ở 60fps

Thiết lập đồ họa của GTA V

The Witcher 3: Wild Hunt độ phân giải 1366x768, hầu hết thiết lập ở Low, khung hình dao động từ 30-40fps

Thiết lập đồ họa của The Witcher 3: Wild Hunt

Điểm hiệu năng đo được của Ideapad 700 qua các phần mềm đánh giá hiệu năng hệ thống quen thuộc như PCMark 8, 3Dmark

Từ khoá : Lenovo, Ideapad, laptop, game

TIN LIÊN QUAN

Lenovo IdeaPad Gaming 3 15ARH05: Chiếc laptop gaming nên lựa chọn trong phân khúc 17 triệu đồng

Sở hữu mức giá vô cùng hợp lý, Lenovo IdeaPad Gaming 3 15ARH05 là một chiếc laptop gaming xứng đáng lựa chọn bởi thiết kế đẹp mắt và hiệu năng mạnh mẽ, có thể chiến game cực tốt.

Mua laptop Lenovo IdeaPad 120S 11IAP chỉ 5 triệu đồng kèm nhiều quà tặng hấp dẫn

Lenovo IdeaPad 120S 11IAP là chiếc laptop phù hợp với nhu cầu giải trí nhẹ nhàng như lướt facebook, xem phim trên youtube hay làm việc trên những...

Lenovo giới thiệu laptop IdeaPad 320 chạy chip AMD A9, giá cực rẻ

Sáng nay (25/8), Lenovo đã giới thiệu mẫu máy tính xách tay IdeaPad 320 mới sử dụng bộ vi xử lý AMD A9 -9420, cùng lựa chọn card đồ họa rời.

Lenovo Việt Nam ra mắt laptop IdeaPad 320 phiên bản AMD A9 giá 8,5 triệu đồng

Thiết kế nhỏ gọn kết hợp với hiệu năng tốt và giá chỉ 8,5 triệu đồng, Lenovo Ideapad 320 hứa hẹn sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng dành cho các bạn sinh viên, học sinh trong mùa tựu trường năm nay.

Lenovo sắp có một series laptop lai giữa IdeaPad và ThinkPad

Chiếc đầu tiên sẽ là Lenovo V730, nó vẫn nhắm tới việc sử dụng trong các công ty, tổ chức nhưng được bán với giá thấp hơn so với ThinkPad trong khi vẫn sở hữu nhiều chức năng bảo mật, quản lý, độ bền cao hơn so với IdeaPad.

Lenovo IdeaPad 3i và Flex 3i ra mắt: Màn hình đẹp, ROM 128GB, giá tốt

Lenovo đã chính thức ra mắt IdeaPad 3i và Flex 3i hoàn toàn mới tại Ấn Độ. Cả hai chiếc laptop này đều chạy Chrome OS với màn hình 11.6 inch nhỏ gọn.

Lenovo tung ra bộ đôi laptop cho mùa khai trường

Hãng Lenovo vừa ra mắt thị trường Việt Nam hai mẫu máy tính xách tay mới gồm IdeaPad 510 mới và IdeaPad 500S mỏng nhẹ dành cho giới trẻ, sinh...

Máy tính Lenovo Ideapad 700 có Vi xử lý Core i7 Skylake, VRAM 4GB

Sáng ngày 25/02/2016, thương hiệu Lenovo đã giới thiệu mẫu laptop cao cấp mới chuyên dành cho nhu cầu giải trí với tên gọi Lenovo Ideapad 700.

THỦ THUẬT HAY

Sự khác biệt giữa ứng dụng cài đặt trên Android Go và Android phổ thông

Android Go là hệ điều hành di động được Google phát triển dành riêng cho dòng smartphone sở hữu cấu hình thấp, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn và có thêm sự lựa chọn phù hợp với túi tiền của mình. Tuy

Có thể biết được ai vào tường Facebook của bạn nhiều nhất?

Hiện nay, đang có rất nhiều tiện ích mở rộng, ứng dụng và trang web nói rằng họ có thể cho bạn biết những người nào vừa vào tường Facebook của bạn và tổng thời gian ghé thăm của từng người.

Cách chọn mua ổ cứng laptop Dell, HP, Lenovo, Asus

Ô cứng laptop của bạn bị bad hay đơn giản bạn chỉ muốn nâng cấp ổ cứng để xử lý dữ liệu cũng như lưu trữ dữ liệu được nhiều hơn. Tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình cách chọn mua ổ cứng laptop hiệu quả mà hợp lý

Sự khác nhau giữa Jailbreak, Root và Unlock

So với máy tính, điện thoại và máy tính bảng là những thiết bị tương đối đóng. Jailbreak, root và unlock (mở khóa) là những cách để chúng ta vượt qua các giới hạn, làm những việc mà các nhà sản xuất và nhà mạng không

Hướng dẫn cách tra cứu số tài khoản thu BHXH bằng Zalo cực nhanh chóng

Bạn có thể đóng Bảo hiểm xã hội thông qua tài khoản ngân hàng. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách tra cứu số tài khoản thu BHXH bằng Zalo...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO F5: Lựa chọn khá hoàn hảo trong phân khúc tầm trung

Nếu bạn là một người theo dõi thường xuyên các sản phẩm của OPPO sẽ nhận ra rằng trong những năm trở lại đây, thương hiệu di động này không thay đổi quá nhiều phần mặt lưng cho sản phẩm.

Đánh giá chi tiết iPhone 13 – Camera và pin được nâng cấp, hiệu năng vượt trội

iPhone 13 ra mắt với nhiều nâng cấp và cải tiến so với thế hệ trước. Nổi bật trong đó phải kể đến hiệu năng, camera và pin. Trong bài đánh giá chi tiết iPhone 13 dưới đây, mình sẽ chỉ ra từng cải tiến Apple đã áp dụng

Đánh giá Oukitel K10000: Quái vật pin trâu dưới 5 triệu

Thế giới di động - Không chạy theo xu hướng mỏng dần trên các smartphone tầm trung hiện nay, Oukitel một mình một cõi với thiết kế hầm hố và không thể nào thô kệch...