Alexei Oreskovic, phóng viên chuyên trang Business Insider đến Việt Nam vào tháng 8 và chứng kiến kiểu giao thông dấy lên lo ngại, ôtô tự lái sẽ chưa thể thành hiện thực trong tương lai gần, ít nhất là ở những nước mà 'ai muốn đi thế nào thì đi' như Việt Nam, Trung Quốc và nhiều nước châu Á khác.
Từ hãng công nghệ như Google tới các hãng ôtô đều dành nhiều ngân sách cho hoạt động hiện cứu xe tự lái. Khi phát triển thử nghiệm xe tự lái ở các nước phát triển, có nhiều vấn đề cần khắc phục như đường tuyết, băng nhưng đó chỉ là vấn đề về công nghệ, còn đối phó với con người thì khó hơn nhiều.
Theo nam phóng viên này, những người quen lái xe ở Mỹ có thể sốc khi chứng kiến giao thông Việt Nam. Có đèn tín hiệu và vạch kẻ đường nhưng dường như không ai quan tâm đến chúng, lòng đường tự do cho tất cả các phương tiện, họ chủ yếu tìm cách tránh sao cho không đâm nhau, thuần thục và điêu luyện.
Đầu năm nay, xe tự lái của Google khi chạy thử ở Mountain View (California, Mỹ) đâm vào xe buýt vì phán đoán nhầm là xe buýt chuẩn bị dừng. Nếu xe chạy thử xuống đường ở Việt Nam, nó phải phân tích và dự đoán cả trăm tình huống, quá khó vì phản ứng của mỗi người là khác nhau.
Các chuyên gia cho biết cần một thời gian dài để giải quyết những tình huống phức tạp như vậy nếu muốn xe tự lái trở nên hoàn hảo. Một giải pháp là trang bị một công nghệ nào đó có thể kết nối tất cả các xe như tình huống dưới đây:
Từ khoá: giao thông việt nam, ôtô, xe hơi