Buýt nhanh BRT chạy nước rút về đích

Tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã được thực hiện bằng nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) và vốn đối ứng của thành phố Hà Nội, với mức đầu tư 44,58 triệu USD. UBND TP Hà Nội cho biết, trong tháng 11-2016, sẽ có phương án tổ chức giao thông cho loại hình buýt này, vừa đảm bảo tối ưu hiệu quả, vừa đạt được sự đồng thuận của nhân dân.


Phương án tổ chức giao thông cho tuyến buýt nhanh BRT vẫn chưa được hoàn thiện

Xe buýt BRT sắp về Hà Nội vào tháng 12

Buýt nhanh BRT được áp dụng tại các đô thị lớn trên thế giới từ lâu nhưng tại Hà Nội, dù được phê duyệt chủ trương từ năm 2007, theo thông tin mới nhất từ UBND TP Hà Nội, loại hình vận tải này cuối năm nay mới được vận hành.

Theo Sở GTVT Hà Nội, tiến độ của tuyến xe buýt nhanh BRT chậm hơn so với dự kiến ban đầu do nhiều nguyên nhân. Đây là loại hình giao thông công cộng lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam; khối lượng giải phóng mặt bằng khá lớn và có khó khăn phức tạp.

Trong khi đó, điều kiện thi công chật hẹp trong đô thị, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông, lại thiếu các tiêu chuẩn thiết kế, kỹ thuật, vừa làm vừa trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hơn nữa, quy trình triển khai thực hiện các dự án ODA phải trải qua nhiều thủ tục khác nhau và mọi thay đổi điều chỉnh, ngoài việc thẩm định, phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền phía Việt Nam, còn phải có ý kiến thống nhất của phía cho vay vốn. Công tác lựa chọn nhà thầu đều thông qua đấu thầu quốc tế.

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang tập trung chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ để tháo gỡ, khắc phục các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án này. Đến nay, các khó khăn, vướng mắc cơ bản đã được giải quyết.

Dự án buýt nhanh BRT có 12 gói thầu, trong đó, 8 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị, với số vốn đầu tư 44,58 triệu USD, đã giải ngân được hơn 20 triệu USD. Hiện 5/12 gói thầu đã hoàn thiện gồm: trạm trung chuyển bến xe Kim Mã; trạm đầu cuối bến xe Yên Nghĩa; mua sắm và lắp đặt thiết bị cho khu bảo dưỡng sửa chữa đặt tại bến xe Yên Nghĩa; khu depot nằm trong bến xe Yên Nghĩa; đoạn đường Giang Văn Minh - Kim Mã - Giảng Võ. 7/12 gói thầu còn lại đang được gấp rút thực hiện bao gồm các hạng mục cầu đi bộ kết nối nhà ga xe buýt BRT, đường, trạm xe buýt; hệ thống bán vé, đèn tín hiệu và chương trình truyền thông, tuyên truyền về xe buýt nhanh BRT; việc gia cường cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà cũng đang được triển khai, dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2016. Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội cho biết, 35 xe buýt BRT đã được lắp đặt hoàn thiện, đang chờ thẩm định và bàn giao trong tháng 12 để đưa về chạy thử.

Sớm có phương án tổ chức giao thông

Hiện nay, đơn vị tư vấn đã hoàn thành báo cáo phương án tổ chức giao thông tuyến BRT. Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội đang trình Sở GTVT chấp thuận. Theo Sở GTVT, các hạng mục tổ chức giao thông cần được triển khai từ đầu tháng 11-2016 nếu không sẽ không kịp đưa tuyến BRT vào vận hành trước 31-12-2016.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là gói thầu mua sắm hệ thống thẻ vé và thông tin liên lạc do phía WB và UBND TP đã thống nhất hủy gói thầu. Sở GTVT đang tổ chức thẩm định và ra quyết định hủy thầu. Tuy nhiên, theo Hiệp định đã ký kết, dự án sẽ kết thúc vào ngày

31-12-2016, do vậy sẽ không đủ thời gian để triển khai thực hiện gói thầu này, kể cả trong trường hợp lựa chọn được nhà thầu.

Hầu hết các gói thầu xây lắp còn lại từng gặp vướng mắc về công tác tổ chức giao thông trên tuyến. Cụ thể, gói thầu xây dựng đường và trạm xe buýt từ Bộ Y tế đến Khuất Duy Tiến, hiện đã thi công xong 6/6 nhà chờ và nền mặt đường từ Hoàng Ngân đến Khuất Duy Tiến. Tuy vậy, gói thầu vẫn chưa thi công hạng mục tổ chức giao thông trên tuyến như sơn kẻ, đinh phản quang, biển báo; gói thầu xây dựng đường và trạm xe buýt từ Khuất Duy Tiến đến bến xe Yên Nghĩa cũng đã hoàn thành nhà chờ và đường bê tông xi măng tại các khu vực nhà chờ, đang thực hiện hạng mục cải tạo mở rộng tuyến QL6 đoạn Ba La - Yên Nghĩa, chưa thi công hạng mục tổ chức giao thông trên tuyến.

Đại diện WB đề nghị TP Hà Nội tập trung tối đa để hoàn thiện các phần việc cuối cùng của dự án, đặc biệt là công tác tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên tối đa cho xe buýt nhanh BRT hoạt động nhằm bảo đảm mục tiêu của dự án. Đại diện Sở GTVT thông tin, phương án tổ chức giao thông dành sự ưu tiên tuyệt đối cho xe buýt nhanh BRT sẽ cần tham khảo thêm ý kiến chuyên gia và cộng đồng xã hội.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, quỹ thời gian còn rất ngắn, chỉ còn hơn 50 ngày trong khi khối lượng công việc còn rất lớn và khó khăn. Do đó, Sở GTVT cần tập trung cao độ để ngay trong tháng 11-2016 có phương án tối ưu cho BRT hoạt động nhưng cũng phải có sự đồng thuận của người dân. UBND TP cũng đề nghị WB lắng nghe, điều chỉnh cho phù hợp.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội chốt lịch vận hành thử tuyến xe buýt nhanh 'nghìn tỷ'

Nguoiduatin - Sở GTVT Hà Nội dự kiến tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được đưa vào vận hành thử từ ngày 15/12.

Mở 3 tuyến buýt thường kết nối với buýt nhanh BRT

Chiều 4-1, UBND TP Hà Nội có chỉ đạo tiếp tục hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe buýt sau khi tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động

Hà Nội sẽ có 8 tuyến buýt nhanh BRT, tăng tốc vận tải khách công cộng

Theo quy hoach, giao thông công cộng Hà Nội sẽ có 8 tuyến xe buýt nhanh để kết nối giao thông công cộng.

Đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách đi xe buýt nhanh BRT

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn tài sản cho hành khách trong thời gian vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh...

Buýt nhanh BRT Hà Nội sẽ vận hành đúng hẹn

Tại Hội nghị tổng kết Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM sáng 26-12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, tuyến buýt nhanh BRT...

Hà Nội dự kiến mở tuyến buýt điện đầu tiên vào đầu tháng 12 tới

Dự kiến ngày 2/12 tới đây, tuyến buýt điện đầu tiên trên địa bàn TP Hà Nội sẽ chính thức lăn bánh.

Xe buýt nhanh BRT Hà Nội sẽ được phân làn đi như thế nào?

Sở GTVT Hà Nội vừa có thông báo về phương án tổ chức, điều hành giao thông khi đưa tuyến buýt nhanh BRT vào hoạt động.

Hà Nội: Xe buýt nhanh BRT sẽ hoạt động từ tháng 12-2016

BND TP Hà Nội chỉ đạo các sở ngành liên quan khẩn trương chuẩn bị các điều kiện đưa tuyến buýt nhanh (BRT), tuyến Kim Mã đến Bến xe Yên Nghĩa, vào khai thác, sử dụng trong tháng 12-2016.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng Notepad++ cho người mới bắt đầu

Notepad++ là một sản phẩm có thể giải quyết các vấn đề đó, hơn thế nữa, công cụ lập trình này còn cung cấp nhiều tính năng hữu dụng và có thể mở rộng bằng plugin.

Danh sách TOP 12 game đối kháng Mobile hay nhất hiện nay

Những game đối kháng Mobile ngày càng phát triển đa dạng và thu hút người chơi. Bài viết dưới đây tổng hợp những game đối kháng Online miễn phí đáng chơi nhất. TOP 12 game đối kháng Mobile hay nhất hiện nay Ngoài những

10 mẹo trên iPhone vô cùng hữu ích nhưng ít người biết đến

Apple luôn mang tới cho người dùng hàng loạt tính năng độc đáo. Nếu chỉ vừa gia nhập hội iFan thì chắc chắn những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn rất nhiều để trải nghiệm iPhone tốt nhất

2 cách bảo vệ tài khoản Zalo của bạn an toàn khi số điện thoại bị lộ

Khi số điện thoại và mật khẩu Zalo của bạn bị lộ, người khác có thể đăng nhập và chiếm đoạt tài khoản Zalo. Để tránh trường hợp này, đây là cách bảo vệ tài khoản Zalo của bạn...

Mẹo tăng tốc sạc nhanh smartphone chỉ với 5 phút

Những “mẹo” sau đây sẽ giúp bạn đối phó với sự cố liên quan tới phím home, âm lượng hay nút nguồn của iPhone…

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đập hộp & đánh giá nhanh iPhone Xs Max xem có gì đặc biệt

Còn bên dưới đây là clip và nội dung trên tay nhanh iPhone Xs Max và iPhone Xs phiên bản màu Gold do Marques Brownlee thực hiện từ rất sớm, 18/9/2018 (trước ngày mở bán chính thức đến 3 ngày).

Trên tay POCO C3: Helio G35, pin 5000mAh, 3 camera sau, giá từ 2.4 triệu

POCO C3 là smartphone giá rẻ nhất của thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, điện thoại vẫn sở hữu khá nhiều tính năng hấp dẫn như màn hình lớn, pin khủng và chip xử lý tập trung vào chơi game.

Đánh giá thiết kế Galaxy A8(2018): đâu là điểm đáng khen, đâu là điểm chưa thuyết phục

Cảm giác lần đầu cầm Galaxy A8 (2018) khiến mình khá ngạc nhiên về sự nhỏ gọn của nó. Nó y chang cảm xúc lần đầu mình cầm chiếc Galaxy S8, nơi mà phong trào màn hình vô cực, màn hình tràn viền bắt đầu khơi mào.