Mitsubishi Triton được sử dụng trong trải nghiệm này là phiên bản cao cấp nhất 4x4 AT. Xe sử dụng động cơ dầu phun nhiên liệu trực tiếp. Với hệ thống tăng áp biến thiên VGT, mẫu Triton này mạnh hơn phiên bản trước tới 30% về công suất và 23% về mô-men xoắn cực đại. Hai thông số này hiện đã đạt tới mức 178 mã lực và 400Nm. Do đó, dù dung tích động cơ chỉ 2.5L, Mitsubishi Triton vẫn mạnh mẽ hơn các mẫu xe đối thủ có dung tích 3.0L (như Toyota Hilux 3.0 và Isuzu D-Max 3.0) ở cả công suất lẫn mô-men xoắn cực đại.
Để thử khả năng của Triton, Masuoka ngay lập tức đưa xe vào khu vực địa hình (off-road) của HappyLand. Dốc cao, ổ gà to như “ổ voi”, bùn lầy lội, kèm theo nhiều đoạn cua ngoặt và gập ghềnh liên tiếp… Thế nhưng, dưới sự điều khiển của tay đua hơn 35 năm trong nghề, dường như cung đường này với Triton cũng chỉ là một cuộc dạo chơi.
Bên dưới là video clip Masuoka lái trình diễn onroad và offroad với Mitsubishi Triton tại HappyLand:
Ngồi ở ghế phụ, tôi đã cảm nhận rõ nét sự mạnh mẽ của động cơ dầu tăng áp 2.5L. Gần như không có bất kỳ điểm nào trên đường đua mà Masouka không buộc Triton liên tục di chuyển với tốc độ cao, kể cả những đoạn cua ngoặt trong bùn lầy. Bánh xe quay tít cuộn những mảng bùn văng tung ra xa và tạo động lực giúp xe không ngừng lao tới.
Bên cạnh sự mạnh mẽ của dòng động cơ diesel 2.5L tăng áp, tính năng vượt địa hình ấn tượng của Mitsubishi Triton còn được tạo ra nhờ hệ thống dẫn động 4 bánh Super Select II với 4 chế độ bao gồm: 2H (một cầu tốc độ cao), 4H (hai cầu tốc độ cao trên mặt đường có độ bám tốt), 4HLc (hai cầu tốc độ cao có khóa vi sai trung tâm) và 4LLc (hai cầu tốc độ thấp, phù hợp chạy off-road với khóa vi sai trung tâm). Người lái có thể chuyển chế độ dễ dàng qua nút chuyển đổi điện tử ngay trên bệ trung tâm, cho phép thoải mái lựa chọn chế độ dẫn động phù hợp với tốc độ, điều kiện mặt đường và địa hình.
Mitsubishi Triton có kích thước (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (5.280 x 1.815 x 1.780)mm, với trọng lượng không tải 1,85 tấn, toàn tải 2,9 tấn, điều này có nghĩa là khả năng chịu tổng tải tối đa của Triton lên đến hơn 1 tấn. Điểm ấn tượng của mẫu xe này chính là sự cứng cáp của hệ thống treo nhíp lá, được gắn dưới dàn gầm có kết cấu 2 dầm thép kiên cố và đặc biệt là bộ khung xe RISE - vốn được Mitsubishi phát triển dựa trên những thành quả và kinh nghiệm thu được từ giải đua Dakar Rally khắc nghiệt bậc nhất trên thế giới, nơi mà Masuoka từng vô địch 2 mùa giải liên tiếp (2002 và 2003).
“Lửa thử vàng”, dường như những địa hình gập ghềnh, “khó xơi” nhất lại mới chính là “comfort zone” của chiếc pick-up “nồi đồng cối đá”. Ngồi trên xe, tôi thầm nghĩ sẽ ra sao nếu để Triton trong tay Masouka, được quăng mình ở những địa hình khắc nghiệt của Dakar Rally? Có lẽ khi đó, khả năng chinh phục địa hình của chiếc xe này sẽ khiến chúng ta còn kinh ngạc hơn thế.
Offroad là sở trường của Triton. Tuy nhiên, một bất ngờ khác cũng rất thú vị đến từ cách mà chiếc pickup này thể hiện trên đường trường onroad, qua những khúc cua uốn lượn liên tục ở sân đua HappyLand.Khi Masuoka bẻ lái vào cua ở tốc độ cao, đảo vô lăng liên tục để luồn lách qua những đoạn côn zíc-zắc, tôi thầm cảm ơn khi mình không bị yếu tim. Khoảng sáng gầm xe lớn, trọng tâm cao khiến người ngồi trong xe phải “hú hồn” mỗi lần xe chao nghiêng. Không phải ai cũng có thể “trình diễn” điệu nghệ như Masuoka, nhưng riêng việc ngồi trên xe của tay đua nức tiếng này - chắc chắn cũng không phải là trải nghiệm dành cho những người “yếu bóng vía”. Khi tôi còn chưa kịp lấy lại nhịp thở bình ổn, Masuoka đã đưa chiếc Triton hoàn thành một vòng đua nhanh chóng mặt. Tim đập nhanh, tai thưởng thức những tiếng rít bánh thật đanh trên mặt đường, cộng với mùi khét đầy thú vị từ lốp – có lẽ đây chính là cảm giác mà người ta gọi là “cực đỉnh phấn khích”!
Một chi tiết khá thú vị nữa là hôm đó trời mưa khá to làm mặt đường trơn trượt và độ bám rất kém, nhưng có lẽ đó là cách “ông Trời” thêm một ít gia vị cho cuộc thử thách vốn đã không mấy “nhẹ nhàng” này. Bất chấp đường trơn như láng mỡ, 4 bánh xe bám chặt vào mặt đường và chỉ nhấc lên ở những cú nghiêng trong kiểm soát – khi và chỉ khi Masuoka cho phép.
Đến lúc tự mình cầm lái, tôi nhận ra ngôi sao thực thụ chính là chiếc xe bởi Triton thực sự rất dễ thao tác, dễ điều khiển, độ ổn định cao khiến người lái hoàn toàn an tâm. Bên cạnh đó, vô lăng xe nhạy, người lái có thể dễ dàng đánh lái liên tục trên đường đua và Triton sẽ phản ứng chuẩn xác ngay tức thì. Lái một chiếc pick-up trên đường đua? Có lẽ khi bạn đã có Triton, không gì là không thể.Còn nhớ năm 2009, khi từng “ăn dầm nằm dề” trong một chuyến trải nghiệm Triton hơn 1000km, khi đó là xe thế hệ cũ - tôi thực sự nghĩ Mitsubishi đã đẩy sức mạnh của Triton lên đến đỉnh điểm. Nhưng không, với Triton mới, những kỷ lục cũ đã được phá bỏ, những giới hạn mới đã được mở ra và hẳn là Mitsubishi Triton sẽ không ngừng chinh phục những đỉnh cao mới trong thời gian tới. Hiroshi Masuoka chia sẻ sau khi lái Mitsubishi Triton tại HappyLand
Hiroshi Masuoka chia sẻ: “Khi đua xe đường trường, tôi phải chạy rất nhiều cung đường trên rất nhiều điều kiện mặt đường khác nhau một cách nhanh nhất và ổn định nhất. Hôm nay cũng với Triton, các bạn cũng đã được trải nghiệm điều tương tự.”
Không chỉ đưa một nhà vô địch Dakar Rally đến Việt Nam và tạo ra những màn trải nghiệm ấn tượng, theo tôi, điều được nhất của lần trải nghiệm tại HappyLand này còn là MMV đã mang những thử thách đa dạng kiểu Dakar Rally để thách thức các dòng xe của mình, từ đó cho thấy khả năng vận hành linh hoạt trong nhiều điều kiện, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng.Hiện tại, trong phân khúc pickup trên thị trường ô tô Việt Nam, Ford Ranger đang dẫn đầu về doanh số. Tuy nhiên, mẫu pickup của hãng xe Mỹ có hai cỡ dung tích động cơ cách nhau khá xa là 2.2L và 3.2L. Vì vậy, Mitsubishi Triton là một lựa chọn thú vị chen giữa và lấp khoảng trống với động cơ mạnh mẽ dung tích 2.5L. Triton cũng mang đến cho hành khách sự thoải mái không thua kém các dòng xe du lịch với khoang hành khách rộng rãi nhất và độ nghiêng lưng ở hàng ghế sau tốt nhất phân khúc.
Nếu xét về trang bị, Mitsubishi Triton 4x4 AT cũng rất ấn tượng với các hệ thống tiện nghi hiện đại như đèn pha Bi-xenon, kính chiếu hậu chỉnh điện, gập điện, gạt mưa tự động, điều hòa tự động 2 vùng, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, phanh ABS/EBD, chìa khóa thông minh khởi động bằng nút nhấn… Tin chắc rằng không cần đến HappyLand, người dùng Việt Nam cũng đã có nhiều cơ hội trải nghiệm những khả năng tuyệt vời của Triton trong những hành trình hàng ngày.
Nhân dịp ông Hiroshi Masuoka tay đua từng hai lần vô địch giải đua Dakar Rally đến Việt Nam để giới thiệu Outlander mới, Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) tổ chức chương trình trải nghiệm xe Mitsubishi cùng tay đua Hiroshi Masuoka Hiroshi tại sân đua HappyLand. 4 dòng xe Pajero Sport, Triton, Mirage và Attrage đã thể hiện khả năng vận hành mạnh mẽ, uy lực của những chất máy Mitsubishi và mang đến khách hàng và báo giới những màn trải nghiệm tuyệt đỉnh, những cảm xúc thăng hoa hiếm có.
Nghinh Phong - photo: Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)