Chuyên gia Nga dè bỉu xe tăng mới phát triển của Ba Lan

Gần đây truyền thông Nga liên tiếp đưa tin về việc Ba Lan đang có kế hoạch củng cố khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang cũng như mua thêm nhiều thiết bị quân sự.

Theo một bản báo cáo của hãng tư vấn Deloitte, Warsaw sẽ tăng ngân sách quốc phòng từ 3 đế 7% mỗi năm cho tới năm 2020. Các lữ đoàn xe tăng sẽ trở thành lực lượng chính của đơn vị chiến đấu mặt đất.

Hiện nay, Ba Lan đang có 892 xe tăng, nhiều thứ 4 NATO sau Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Ngoài ra, nước này cũng đang phát triển loại xe tăng mới có tên PL-01 Anders.


Xe tăng PL-01 của Ba Lan có thiết kế rất 'ngầu'

Loại xe tăng mới được phát triển bởi công ty Obrum với sự hỗ trợ của hãng BAE Systems của Anh. Công đoạn sản xuất đại trà sẽ được tiến hành vào năm 2018.

Dự án này có ý nghĩa vô cùng lớn do nó xe tăng mới sẽ thay thế xe tăng Leopard-2 của Đức, ngoài ra, nó còn được cho là đối trọng với mẫu xe tăng mới nhất của Nga Armata T-14.

Tuy nhiên, nhận định về vấn đề này, chuyên gia quân sự Konstantin Sivkov của Nga nghi ngờ việc Ba Lan có thể tạo ra đột phá trong chế tạo phương tiện chiến đấu.

“Để tạo ra một chiếc xe tăng tốt, một nước cần có kinh nghiệm về kĩ thuật cũng như nền tảng khoa học. Những nước như Mỹ, Nga, Đức, Anh, Pháp hay Trung Quốc có thể làm điều này. Nhưng Ba Lan là quốc gia thiếu kinh nghiệm phát triển xe tăng. Trong quá khứ, họ đã biến đổi các thiết bị quân sự của Anh và Liên-xô. Hiện nay, điều mà họ làm có thể là nghiên cứu mẫu Leopard của Đức và nâng cấp nó”, ông Sivkov cho biết.

Chuyên gia cũng chỉ ra vấn đề về việc Ba Lan không có khả năng chế tạo tháp pháo đủ tốt cho xe tăng mới hay không phát triển được lớp giáp composite với tính năng tự vệ chủ động như của Nga, Mỹ, Anh hay một vài nước khác.

Đặng Vũ (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Bên trong nhà máy chế tạo siêu tăng Leopard 2 của NATO

Bên trong nhà máy Heeresinstandsetzungslogistik GmbH (HIL), chủ yếu là các xe tăng Leopard 2 được nâng cấp lên các phiên bản cao hơn. Nguồn ảnh: Getty Images.

Top 5 xe tăng chiến đấu chủ lực mạnh nhất thế giới

Thời hoàng kim của xe tăng đã qua kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh lạnh và thế giới chuyển sang chống khủng bố. Xe tăng của các cường quốc quân sự trên thế giới hiện nay đã tồn tại từ những năm...

5 máy bay ném bom tầm xa của Mỹ ùn ùn kéo tới Baltic

3 máy bay ném bom chiến lược B-52 và 2 máy bay ném bom tàng hình B-2 vừa xuất hiện tại biển Bắc và biển Baltic để tham gia một cuộc tập trận đánh chặn máy bay của NATO.

[Infographic] Leopard 2A6 ứng viên nặng ký tăng cường sức mạnh tăng thiết giáp Việt Nam

Trang bị hỏa lực thuộc loại mạnh nhất hiện nay, khả năng cơ động cực cao với khối động cơ công suất 1.500 mã lực, cùng khả năng chống chọi với các cuộc tấn công sinh, hóa học... Hơn nữa, giá thanh lý...

Tàu bay tranh nhau chỗ đỗ

Hạ tầng hàng không đang quá tải bởi sự phát triển nhanh của các hãng hàng không, đặc biệt là việc các hãng hàng không nội địa “đua” nhau ký những hợp đồng mua máy bay “khủng”. Thêm vào đó, thị trường...

Bộ Quốc phòng Nhật xin ngân sách cao kỉ lục để chống Trung Quốc, Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ đệ trình bản ngân sách năm 2017 cao kỉ lục nhằm đảm bảo rằng họ có đủ nguồn lực để bảo vệ đất nước khỏi những mối đe dọa thường trực như Triều Tiên và Trung Quốc.

Tổng thống Joe Biden ký đạo luật mới, tăng cường phát triển xe điện và cơ sở hạ tầng cầu đường

Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có hai đạo luật lớn: H.R. 3684 - Đạo luật Đầu tư Hạ tầng và H.R. 5376 - Đạo luật Xây dựng lại tốt hơn (Build Back Better Act).

THỦ THUẬT HAY

Quay video lặp đi lặp lại một cách thú vị hơn với Loop Camera trên Zalo

Tính năng khoảng khắc trên Zalo đã cho phép người dùng quay video lặp đi lặp lại một cách thú vị hơn với Loop Camera. Người dùng iOS và Android đã từng say mê những video lặp đi lặp lại cực vui trên Snapchat, thì không

Hướng dẫn gửi tin nhắn bong bóng trên iOS 10

iOS 10 là phiên bản có nhiều tính năng và sự thay đổi nhất từ trước đến giờ. Có 1 tính năng khá thú vị mà mình muốn giới thiệu đến các bạn đó là: Gửi tin nhắn theo kiểu 'bóng bay'..

Hướng dẫn đặt ảnh nền cho bàn phím Google Keyboard

Trong phiên bản mới nhất, Google Keyboard cung cấp thêm tùy chọn cho phép người dùng thay đổi ảnh nền rất đẹp mắt cho bàn phím này.

Cách tiết kiệm 3G khi xem Youtube trên điện thoại Android

Hãy theo dõi bài viết sau của chúng tôi chia sẻ một mẹo nhỏ để tiết kiệm dung lượng 3G khi xem Youtube trên điện thoại Android

Phân biệt và đánh giá ưu nhược điểm của định dạng FAT32, NTFS và exFAT

Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá ưu nhược điểm của ba định dạng FAT32 NTFS và exFAT. Đây là ba định dạng hệ thống tệp tin phổ biến nhất hiện này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Mi A2 Lite: màn hình tai thỏ, camera kép, cấu hình ổn trong tầm giá

Nếu bạn nào đã quen với những thiết bị Xiaomi thì sẽ thấy Mi A2 Lite không có nhiều điểm nổi bật về thiết kế. Vẫn là phần mặt lưng kim loại được bo cong mềm mại về các cạnh, tạo cảm giác dễ chịu khi cầm nắm. Cụm camera

Đánh giá Galaxy Note 9 sau 2 tháng sử dụng: Hoàn hảo cho công việc

So với từ lần nâng cấp năm 2017, Galaxy Note 9 (2017) không có quá nhiều điểm mới mẻ về ngôn ngữ thiết kế bởi thực tế nó vẫn rất đẹp, mọi thứ được Samsung tập trung vào trải nghiệm người dùng và đặc biệt là tích hợp

Trên tay màn hình bảo vệ mắt BenQ EW2770QZ giá 10,3 triệu

EBenQ là thương hiệu Đài Loan khá quen thuộc với người dùng Việt Nam, và dòng màn hình bảo vệ mắt EW là một trong những sản phẩm phổ biến nhất.