Mazda 3 và Kia K3 chia nhau vị trí thứ nhất và thứ nhì, trong khi 'lính mới' Hyundai Elantra có tham vọng chia sẻ miếng bánh thị phần với đối thủ Mazda 3. Những dòng xe Hàn Quốc có lợi thế bởi kiểu dáng đẹp và giá thấp, trong khi các đối thủ Nhật Bản được lòng người Việt bởi thương hiệu và khả năng bán lại giá cao.
Dưới đây là danh sách những mẫu sedan hạng C đáng chú ý tại Việt Nam. Mức giá thấp nhất thuộc về Cruze bản 1.6 MT (572 triệu) và cao nhất là Altis 2.0 CTV (933 triệu đồng).
Biểu đồ doanh số sedan hạng C tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2016. Đồ họa: Phượng Nguyễn.
Mazda 3 (705 – 849 triệu đồng)
Mazda 3 là 'ông vua mới' trên thị trường sedan hạng C tại Việt Nam.
Mazda 3 là dòng sedan cỡ trung của hãng Mazda Nhật Bản. Thế hệ đầu tiên được giới thiệu năm 2003 nhằm thay thế Mazda 323. Mazda 3 thế hệ đầu được lắp ráp tại Việt Nam, sử dụng động cơ 1.6 lít, hai phiên bản số tay và số tự động. Tuy nhiên thời kỳ này, Mazda không thành công bởi sự cạnh tranh quá lớn từ đối thủ Toyota Altis.
Thế hệ thứ 2 của Mazda 3 xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2011 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên chỉ khi Mazda đưa ra ngôn ngữ thiết kế mới, Mazda 3 mới được lòng người dùng Việt Nam. Chiếc “mặt cười” huyền thoại đã giúp Mazda 3 trở thành cái tên thống trị bảng xếp hạng sedan bán chạy nhất tại Việt Nam, vượt qua đối thủ nặng ký Toyota Altis.
Mazda 3 tại Việt Nam được lắp ráp bởi liên doanh Trường Hải, có 3 phiên bản gồm 1.5 AT sedan, 1.5 AT hatchback và 2.0 AT sedan với mức giá lần lượt 705, 725 và 849 triệu đồng.
Mazda 3 được người dùng đánh giá cao bởi trang bị nhiều “đồ chơi”, ngôn ngữ thiết kế phù hợp với người trẻ và mức giá mềm hơn so với đối thủ Altis.
Kia K3 (612 - 729 triệu đồng)
Kia K3 được lòng giới trẻ nhờ thiết kế bắt mắt.
Kia K3 còn được gọi là Cerato, Forte, được giới thiệu lần đầu vào 7/2012 và thế hệ thứ 2 từ năm 2014. Kia K3 thế hệ mới được đánh giá thiết kế đẹp, thấp hơn, rộng và dài hơn thế hệ cũ.
Kia K3 được lắp ráp tại Việt Nam, mức giá 612 triệu cho bản 1.6 MT, 679 triệu cho bản 1.6 AT và 729 triệu với phiên bản 2.0 AT.
Kia K3 có ngoại hình mềm mại, bóng bẩy, nhưng lại không được lòng những khách hàng trung tuổi, trong khi đây là phân khúc khách hàng tiềm năng, có đủ tiềm lực tài chính để mua xe. Mặc dù vậy, kiểu dáng thời trang, nhiều đồ chơi và mức giá mềm là lý do Kia K3 trở thành thế lực đáng gờm tại phân khúc C ở Việt Nam.
Toyota Altis (747 - 933 triệu đồng)
Ngoại hình đẹp không giúp Altis chiếm ngôi đầu tại Việt Nam.
Toyota Altis, chiếc sedan hạng C bán chạy nhất thế giới, đồng thời là quán quân trên bảng xếp hạng nhiều năm liên tiếp tại Việt Nam.
Toyota Altis thế hệ thứ 11 được giới thiệu tại Việt Nam tháng 9/2014. Sự trở lại với ngôn ngữ thiết kế trẻ trung, tươi mới được Toyota kỳ vọng sẽ tiếp tục thống trị thị trường sedan cỡ trung tại Việt Nam. Tuy nhiên, trang thiết bị nghèo nàn, mức giá cao được cho là nguyên nhân khiến Altis bị đánh bại bởi Mazda 3. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận Altis là chiếc xe bền, ít hỏng vặt, chi phí sử dụng thấp, bán lại được giá.
Toyota Altis có 3 phiên bản, 747 triệu với bản 1.8 MT, 797 triệu cho bản 1.8 AT và 933 triệu với bản 2.0 CVT.
Hyundai Elantra (615 - 739 triệu đồng)
Hyundai Elantra là có thiết kế tương tự Audi và mức giá rẻ.
Hyundai Elantra có mặt tại Việt Nam từ 2007 dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Năm 2011, xe được lắp ráp tại Việt Nam bởi Công ty Hyundai Thành Công. Ngoại hình không mấy bắt mắt cùng mác “xe Hàn” khiến Elantra không được đánh giá cao.
Tuy nhiên, cán cân trên thị trường có thể thay đổi khi Elantra thế hệ thứ 5 mới được giới thiệu tại Việt Nam cùng mức giá khởi điểm chỉ 615 triệu đồng cho bản 1.6 MT, 689 triệu với bản 1.6 AT trong khi bản cao cấp nhất giá 739 triệu đồng, sử dụng động cơ 2.0 cùng hộp số tự động. Elantra được hy vọng sẽ tạo cuộc cạnh tranh sòng phẳng nhằm đưa xe hơi về giá trị thực tại Việt Nam.
Chevrolet Cruze (572 - 686 triệu đồng)
Chevrolet Cruze là dòng xe giá rẻ nhất phân khúc.
Thế mạnh lớn nhất của Chevrolet Cruze là giá rẻ. Mặc dù cùng phân khúc với Altis, Cruze lại được định giá ngang Toyota Vios. Cruze có giá 572 triệu với bản 1.6 và 686 triệu đồng với bản 1.8.
Thế mạnh của dòng xe này là cảm giác lái đầm, đặc biệt chạy đường trường, tuy nhiên, cái bóng quá lớn của hãng Daewoo bao trùm lên chiếc xe gắn logo Mỹ khiến nhiều người dùng tại Việt Nam vẫn còn e ngại. Những câu chuyện về hỏng vặt trên Daewoo Lanos và Daewoo Lacetti vẫn còn ám ảnh khách hàng Việt.
Honda Civic (780 - 869 triệu đồng)
Chậm thay đổi và giá cao khiến Civic thất bại tại Việt Nam.
Honda Civic từng là cái tên hot nhất trong thị trường xe hơi cỡ trung ở Việt Nam. Năm 2006, Civic thế hệ thứ 8 ra mắt khách hàng Việt và tạo nên cơn sốt bởi kiểu thiết kế thời trang, vượt trước các đối thủ nhiều năm.
Tuy nhiên, sự chậm thay đổi khiến Civic ngày càng đi xuống. Thậm chí một chuyên gia tại Việt Nam còn cho rằng Honda gần như đã buông Civic khi doanh số tụt dốc không phanh trong những tháng đầu 2016.
Honda Civic được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản, 1.8 giá 780 triệu và 2.0 giá 869 triệu đồng. Mức giá quá cao, kiểu dáng cũ kỹ là lý do Civic không được người Việt quan tâm. Tháng 7/2016, Honda chỉ bán được 18 chiếc Civic trên toàn quốc, trong khi Trường Hải bán được 1.502 chiếc Mazda 3.
Một nguyên nhân khác khiến Civic không bán được bởi thế hệ thứ 10 đã được ra mắt tại Thái Lan nên người dùng có tâm lý chờ đợi mua xe đời mới.
Ford Focus (848 triệu đồng)
Focus được đánh giá cao bởi khung gầm vững chắc và an toàn.
Ford Focus có mặt tại Việt Nam từ năm 2005 dưới dạng lắp ráp linh kiện trong nước. Tuy nhiên chưa bao giờ Focus được đánh giá cao. Nguyên nhân lớn nhất xuất phát từ tâm lý “uống xăng như nước” của các dòng xe Ford trước đó.
Mặc dù Focus được đánh giá cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu so với đàn anh Mondeo hay người tiền nhiệm Laser.
Điểm mạnh của Ford Focus là hệ thống khung vững chắc, hệ thống an toàn chủ động và bị động tốt. Tại Việt Nam có 2 phiên bản gồm sedan 1.5 titanium và 1.5 hatchback cùng giá 848 triệu đồng.
Bình chọn của độc giả Zing.vn về những mẫu xe đáng mua trong phân khúc C. Ảnh: Chụp màn hình.