Xe nhập khẩu tháng 9 cao nhất tính từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, so với lượng xe đặt quá lớn, khả năng nhiều khách khó kịp có xe ô tô đi chơi tết này.
Trưng bày xe đời mới của Toyota tại TP.HCM – Ảnh: Ng.Ng
Gần 11.200 ô tô được nhập về trong tháng 9
Theo Tổng cục Hải quan, đã có 3.915 ô tô nguyên chiếc được nhập về trong tuần này, tăng gần 28% so tuần trước với tổng trị giá đạt gần 71 triệu USD.
Trong đó, có đến 3.020 chiếc dưới 9 chỗ, gần gấp đôi số xe cùng loại nhập vào tuần trước. Đặc biệt, thị trường nhập khẩu ô tô con trong tuần ngoài hai thị trường chính là Thái Lan và Indonesia, có xe xuất xứ Nhật Bản 112 chiếc, từ Mexico 70 chiếc và một số xe lẻ từ Canada, Mỹ, Anh. Lượng xe ô tô tải các loại nhập khẩu cũng tăng mạnh, đến 737 chiếc với trị giá 12,2 triệu USD. Toàn bố số xe này đều có xuất xứ từ Thái Lan.
Chiếc Xpander được đại lý báo đến tháng 4 sang năm mới nhận xe – Ảnh: Ng.Ng
Nếu tính lũy kế trong 4 tuần của tháng 9, tổng lượng xe nhập của 9 nước đạt gần 11.200 chiếc, trong đó ô tô con hơn 7.100 chiếc. Đây là tháng Việt Nam đã nhập khẩu xe các loại với số cao nhất tính từ đầu năm đến nay. Trước đó, lượng xe nhập về trong tháng 8 khoảng 9.000 chiếc, tháng 7 có 5.700 chiếc và tháng 6 khoảng 3.350 chiếc. Từ tháng 5 trở về trước số lượng rất thấp do các hãng xe chưa xin được giấy chứng nhận xuất xứ tại nước ngoài theo quy định của Việt Nam.
Đến tháng 4.2019 mới nhận xe
Lượng xe nhập tăng mạnh. Song các đại lý phân phối xe trên địa bàn TP.HCM cho biết, vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế.
Chiều 24.9, đại lý xe Phương Nguyên (Võ Văn Kiệt, Q.Bình Tân) tổ chức sự kiện ra mắt trưng bày hai chiếc Xpander AT và Xpander MT với giá lần lượt 620 triệu đồng và 550 triệu đồng chưa tính thuế phí của Mitsubishi. Có hơn 500 khách hàng từng đăng ký mua đến xem xe. Theo nhân viên đại lý, đây là hai mẫu xe mới nhập về từ Indonesia, được đưa đi trưng bày tại 30 đại lý của hãng trên toàn quốc cho khách hàng xem.
Nhiều khách hàng nhận xét chiếc Xpander vỏ hơi mỏng nên giá mềm – Ảnh: Ng.Ng
Nhân viên ở đây cho biết, các khách hàng đã có hợp đồng đặt cọc từ tháng 6 và 7 sớm nhất là đến cuối năm nay sẽ nhận xe, một số sang tháng 1.2019. Nếu ký hợp đồng cọc đặt mua ngay hôm 24.9 phải chờ đến tháng 4.2019 mới có xe, không sớm hơn được. Cũng theo nhân viên ở đây, lượng khách hàng đặt mua các mẫu xe này tại toàn hệ thống khoảng 4.000 chiếc, trong khi số lượng được phép nhập khẩu về mỗi lần vài trăm chiếc là không đủ. Thế nên người tiêu dùng cứ phải chấp nhận chờ chứ không có phương án nào khác.
Tương tự, sáng nay 29.9, hai đại lý xe Toyota trên địa bàn TP.HCM cũng tổ chức sự kiện ra mắt 3 xe mới của Toyota là Rush, Avanza và Wigo. Tại đại lý Toyota Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình, TP.HCM), hơn 100 khách hàng được tận mắt thưởng lãm các mẫu xe mới có giá dưới 800 triệu đồng của Toyota. Chiếc Avanza giá đến khi xe “lăn bánh” được nhân viên báo là 710 triệu đồng, Rush 810 triệu đồng… Tuy nhiên, theo một số khách hàng đặt mua xe, giá chiếc Rush là kiểu “bia kèm lạc”, bao gồm thêm các phụ kiện khác chứ giá gốc chỉ hơn 750 triệu đồng. Nếu làm hợp đồng đặt mua trong hôm nay, khách sẽ nhận xe vào tháng 1.2019. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một số khách tại đại lý, nếu gặp bất kỳ trục trặc nào từ phía hải quan, khả năng không có xe đi kịp tết cũng dễ xảy ra. Bởi thực tế, nhiều mẫu xe khác thường bị chậm hơn so với lúc làm hợp đồng.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có 66,2 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu, giảm 9,6% so với tuần trước. Nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc 15,9 triệu USD, từ Nhật Bản 12 triệu USD, từ Thái Lan 11,8 triệu USD, từ Trung Quốc 10,3 triệu USD, từ Indonesia 6,5 triệu USD, từ Ấn Độ 4 triệu USD…
Nguyên Nga
Nguồn: Thanh Niên