Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, chỉ trong một tuần (từ 21/9 – 27/9), ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục dồn dập về nước với 3.915 chiếc, đạt giá trị 70,9 triệu USD. Trong khi đó, lượng xe nhập về tuần trước chỉ 3.065 chiếc, trị giá 66,2 triệu USD.
Trong số ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về nước tuần này chủ yếu là Thái Lan với 2.263 chiếc, Indonesia 1.440 chiếc, tiếp đến là Mexico với 970 chiếc và Nhật Bản 112 chiếc.
Đáng chú ý, ô tô dưới 9 chỗ đổ về nước tuần này đạt 3.020 chiếc, tăng gần gấp đôi so với tuần trước. Trong đó, chủ yếu là xe xuất xứ từ Indonesia (1.440 chiếc), Thái Lan (1.391 chiếc), còn lại là Nhật Bản, Mexico, Anh và Mỹ.
Ô tô con Thái Lan, Indonesia hưởng thuế 0% dồn dập đổ về nước.
Ôtô trên 9 chỗ ngồi về nước trong tuần này là 135 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam và toàn bộ đều có xuất xứ từ Thái Lan.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và Thái Lan đều được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Tuy nhiên, giá đến tay người tiêu dùng có rẻ là câu hỏi của nhiều khách Việt.
Sau khi vượt rào cản Nghị định 116, ô tô nhập khẩu về nước ngày càng nhiều. Đặc biệt là xe nhập từ Indonesia và Thái Lan được hưởng thuế 0%, song giá đến tay người tiêu dùng không hề rẻ.
Cụ thể, ba mẫu xe đa dụng HRV của Honda, Rush và Wigo có mức giá khá rẻ tại Thái Lan, Indonesia và Philippines nhưng khi về nước giá đội lên tới hàng trăm triệu, dù được hưởng thuế nhập 0%.
Chẳng hạn, tại Indonesia mẫu xe Rush có giá bán 261 đến 264 triệu Rupiah (tương đương khoảng 400 triệu đồng). Khi về nước, giá bán của Rush được Toyota đề xuất là 668 triệu đồng, trong khi giá đại lý là hơn 700 triệu đồng.
Mẫu xe ăn khách Toyota Fortuner nhập từ Indonesia trong tháng 9/2018 có giá bán 1,026 - 1,354 tỷ đồng, trong khi cũng chính các phiên bản này, trang bị tiện nghi và an toàn cũng không hề khác biệt hồi cuối năm 2017 có giá bán 981 - 1,308 tỷ đồng.